Dự thảo Luật Nhà giáo đang được lấy ý kiến phản biện xã hội và trình Quốc hội thông qua. Để đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo Luật Nhà giáo, ngày 22 tháng 11 năm 2024, tại Hà Nội, Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục đã tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Đãi ngộ, cải thiện mức sống, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục – Thực trạng và đề xuất giải pháp”.
Trong Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung đội trưởng là người quản lý, chỉ huy, huấn luyện, giáo dục Hạ sĩ quan, binh sĩ thuộc quyền, chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chi bộ, chỉ huy đại đội về kết quả hoàn thành nhiệm vụ trung đội. Đây là người thầy đầu tiên trong Quân đội của Hạ sĩ quan, binh sĩ. Bài viết phân tích đặc điểm mối quan hệ giữa Trung đội trưởng và Hạ sĩ quan, binh sĩ từ đó đề xuất giải pháp phát huy vai trò của Trung đội trưởng trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao
Hình thành đạo đức cách mạng của giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW là sự vận dụng các tiêu chí quy định chung về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới vào quá trình giáo dục hình thành, phát triển các phẩm chất đạo đức của đội ngũ nhà giáo trong quân đội. Bài viết phân tích các con đường hình thành đạo đức cách mạng giai đoạn mới của giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW.
: Bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội là nhiệm vụ thường xuyên, được thực hiện theo quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên nói chung và của người cán bộ, sĩ quan quân đội nói riêng. Bài viết này trình bày những vấn đề chung về bồi dưỡng đạo đức, khái quát thực trạng và đề xuất các yêu cầu bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW.
Bồi dưỡng kỹ năng thuyết phục hạ sĩ quan - binh sĩ cho trung đội trưởng đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là tổng thể các hoạt động có mục đích, có kế hoạch của các tổ chức, các lực lượng nhằm hình thành ở trung đội trưởng hệ thống kiến thức, kỹ năng thuyết phục và biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức, kỹ năng ấy trong thực tiễn thuyết phục hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Trên cơ sở đánh giá khái quát thực trạng, bài viết đề xuất các yêu cầu bồi dưỡng kỹ năng thuyết phục hạ sĩ quan - binh sĩ cho trung đội trưởng đơn vị sẵn sàng chiến đấu hiện nay.
Thanh niên quân đội có những tiềm năng to lớn, luôn mong muốn đem hết tinh thần và nghị lực, đạo đức và tài năng để xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc cần lan tỏa những giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam; truyền cảm hứng, cổ vũ, khích lệ, tạo động lực cho thanh niên quân đội. Bài viết đề xuất các giải pháp hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thời gian tới
TCGCVN - Ngày 5/11, Viện Đào tạo và Nâng cao Thành phố Hồ Chí Minh cùng với Trường Đại học Johns Hopkins tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Ứng dụng hiệu quả công nghệ trí tuệ nhân tạo trong giáo dục". Theo kế hoạch, hội thảo được tổ chức trong hai ngày tại hai địa điểm khác nhau. Ngày 5/11, tổ chức tại Hà Nội và ngày 8/11 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
(TCGCVN) – Vào những ngày này, những người cộng sản, nhân dân lao động toàn thế giới và Việt Nam đều hướng về sự kiện trọng đại có ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn, đó là kỷ niệm lần thứ 107 Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Đã thành quy ước thông lệ hàng năm cứ vào dịp này Hội cựu học viên Học viện Quân chính Lê nin do những người đã từng học tập, nghiên cứu ở Học viện Chính trị - Quân sự mang tên V.I.Lê nin tổ chức để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với đất nước và nhân dân Liên Xô trước đây, nước Nga ngày nay. Đây cũng là dịp để các cựu học viên ôn lại những kỷ niệm đẹp trong những năm tháng được học tập ở một nhà trường chính trị hàng đầu của Quân đội Liên Xô, để tri ân các thầy, cô giáo, các nhà khoa học và đã từng tham gia giảng dạy, hướng dẫn khoa học cho các thế hệ học viên quân sự Việt Nam.
Cách đây 107 năm, ngày 7/11/1917, dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.I.Lênin và Đảng Bôn-sê-vích, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã đứng lên lật đổ chế độ Sa Hoàng, lập nên nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới, mở đầu thời đại mới trong lịch sử phát triển của nhân loại. Từ đây, CNXH được biết đến không chỉ là lý tưởng, khát vọng giải phóng và mục tiêu phát triển, mà còn là chế độ XHCN trở thành hiện thực sinh động.
TCGCVN - Hiện nay, nhu cầu học liệu điện tử ngày càng tăng cao, với nhiều trang web và ứng dụng "nở rộ" cung cấp sách giáo khoa phổ thông dưới dạng file PDF, bản scan hoặc tài liệu trích dẫn. Tuy nhiên, nhiều nguồn tài liệu này vi phạm bản quyền khi tự ý phát hành mà không có sự cho phép từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Phụ huynh và học sinh đang đối mặt với một "ma trận" học liệu với chất lượng không đảm bảo, dễ gây nhầm lẫn và thiếu chính xác trong quá trình học tập.
Thực hiện quyết định số 322/QĐ – BGDĐT ngày 25/04/2024 về việc giao nhiệm vụ tổ chức Hội thảo trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho Hội cựu giáo chức cơ quan Bộ Giáo dục và đào tạo năm 2024.
Ngày 29/10/2024, tại Trung tâm hội nghị giáo dục, số 23 Lê Thánh Tông, Hội cựu giáo chức cơ quan Bộ giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, các cơ quan chức năng thuộc Bộ giáo dục và đào tạo, tổ chức hội thảo: “Đóng góp ý kiến về quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, những việc nhà giáo không được làm, phục vụ xây dựng Luật nhà giáo”.
Thực tiễn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam đã chứng minh rằng, nhân tố chính trị tinh thần là cội nguồn sức mạnh của quân đội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân tố chính trị tinh thần đã được chuyển hóa thành sức mạnh vật chất giúp cho Quân đội ta vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, quyết chiến và quyết thắng mọi kẻ thù xâm lược. Khẳng định và phát huy vai trò nhân tố chính trị tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, trong đó có đội ngũ sĩ quan trẻ, là yêu cầu cấp thiết trong xây dựng Quân đội hiện nay.
Sáng ngày 23/10/2024, tại thành phố Hà Nội, đã diễn ra trang trọng Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng quản lý bất động sản trực thuộc Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục.
Đến dự buổi Lễ công bố Quyết định thành lập Trung tâm, về phía Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục gồm: PGS.TS Tô Bá Trượng, Viện trưởng; PGS.TS Nguyễn Gia Cầu, Phó Viện trưởng - Bí thư chi bộ, Tổng biên tập Tạp chí Giáo chức Việt Nam; PGS.TS Trần Đình Tuấn, Phó Viện trưởng - Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện; cùng một số chuyên gia giáo dục, cán bộ, nhân viên của Viện.
TCGCVN - Tháng 10/1999, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận”, theo đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày 15/10/1930 là Ngày Truyền thống công tác Dân vận của Đảng và ngày 15/10 hằng năm là Ngày Dân vận của cả nước để cùng nhau học tập và thực hiện những lời Bác Hồ dạy về công tác dân vận. Năm 2024, Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024) và 25 năm Ngày Dân vận của cả nước (15/10/1999 - 15/10/2024). Nhân dịp này, Tạp chí điện tử Giáo chức Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Đại tá, TS Phùng Thị Phú, Phó Cục trưởng Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.
TCGCVN - Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc; đồng thời quan tâm thu hút nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Nhờ đó chất lượng dịch vụ y tế của Trung tâm ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn.
TCGCVN - Xã hội Nho giáo Việt Nam thời phong kiến mang định kiến nặng nề với phụ nữ, không cho họ quyền tham gia học hành, thi cử. Tuy nhiên, trong hơn 800 năm lịch sử khoa bảng của Việt Nam, vẫn có một nữ tiến sĩ xuất hiện. Theo Đại Nam dư địa chí ước biên: "Am Đàm Hoa, Tiến sĩ gái" (ở am Đàm Hoa có một nữ tiến sĩ). Đại Nam nhất thống chí ghi rõ tên bà là Nguyễn Thị Duệ, một số tài liệu khác lại gọi là Nguyễn Thị Du hoặc Nguyễn Ngọc Toàn. Nguyễn Thị Duệ là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất đỗ tiến sĩ trong thời đại phong kiến Việt Nam, được người dân ca tụng là “Bà Chúa Sao Sa”. Bà có nhiều đóng góp cho nền giáo dục đương thời. Bà rất quan tâm đến việc thi cử, bồi dưỡng nhân tài cho quốc gia.
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018 và cũng là năm đầu tiên các trường đại học tuyển sinh khóa học sinh đầu tiên tốt nghiệp Chương trình GDPT 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy định số 4068/QĐ-BGDĐT ngày 28/11/2023 về việc phê duyệt “Phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025”, Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT ngày 8/3/2024 “Quy định về cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025”, công bố Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025.
TCGCVN – Hội thảo khoa học với chủ đề “Minh triết giáo dục Hồ Chí Minh và đổi mới giáo dục THPT Việt Nam – Góc nhìn từ cơ sở” được tổ chức vào buổi sáng ngày 05 tháng 10 năm 2014, tại Trường THPT Đông Đô, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đồng chủ trì hội thảo gồm có Hội Cựu giáo chức Việt Nam; Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam; Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục; Viện Trí Việt; Trường THPT Đông Đô; Trung tâm sáng tạo Việt.
Trong nền kinh tế tri thức và bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc học tập suốt đời càng trở nên quan trọng. Đã đến lúc xây dựng luật về học tập suốt đời, song các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý… cho rằng, cần nghiên cứu một cách thấu đáo cơ sở chính trị, pháp lý, khoa học, thực tiễn… để đưa ra các chính sách phù hợp, khả thi.
Hà Nội, vùng đất địa linh nhân kiệt, hơn một nghìn năm trước đã được ông cha ta chọn là nơi định đô để tính kế lâu dài, mưu toan nghiệp lớn và ngày nay là Thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Trái tim của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, Hà Nội đã thành nơi lắng hồn núi sông ngàn năm với những khúc khải hoàn, trong đó, ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là một trong những mốc son chói sáng, tiếp tục kết nối những mạch nguồn lịch sử và tinh hoa của dân tộc, ngày càng tỏa sáng tinh thần yêu nước, yêu hòa bình, ý chí xưng nền văn hiến, xây nền độc lập, tình đoàn kết và khát vọng vươn lên để đã, đang và sẽ vẫn mãi là niềm tin yêu, hy vọng của cả nước.
Giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho các em. Cụ thể: Giáo dục đạo đức giúp học sinh hiểu và thấm nhuần các giá trị đạo đức, từ đó xây dựng nhân cách và lối sống lành mạnh. Những giá trị như trung thực, trách nhiệm, tôn trọng, và lòng nhân ái là nền tảng cho một cuộc sống tốt đẹp và hòa bình; Học sinh được giáo dục đạo đức sẽ biết cách ứng xử đúng mực trong các tình huống khác nhau, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Điều này rất quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội và làm việc hiệu quả trong cộng đồng; Việc giáo dục đạo đức giúp ngăn chặn các hành vi tiêu cực như bạo lực học đường, gian lận, và thiếu tôn trọng người khác. Học sinh có đạo đức sẽ biết phân biệt đúng sai và tránh xa các hành vi tiêu cực; Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước. Việc giáo dục đạo đức từ sớm sẽ giúp các em trở thành những công dân tốt, có ý thức trách nhiệm với xã hội và đất nước.
TCGCVN- Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1948 tại Phường Hồng Hà, thị xã Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nghiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái.
Những đóng góp của Ông đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
TCGCVN - Sở GD&ĐT Lào Cai đã ban hành các văn bản về việc tổ chức thực nghiệm tài liệu giáo dục địa phương (Gọi tắt: GDĐP) lớp 12 cấp THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Ngày 24-25/9/2024, Sở GD&ĐT Lào Cai tổ chức dạy thực nghiệm tài liệu GDĐP lớp 12 từ năm học 2024-2025 tại thị xã Sa Pa. Ban Biên soạn chọn 02 trường THPT để thực nghiệm, trường THPT số 1 thị xã Sa Pa (Lĩnh vực: Văn hoá; Lịch sử; Địa lí-Kinh tế; Chính trị-xã hội), trường PTDTNT THCS&THPT thị xã Sa Pa (Lĩnh vực Hướng nghiệp; Môi trường). Tổ chức thực nghiệm tài liệu GDĐP lớp 12 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Lào Cai về việc tổ chức biên soạn và thực hiện nội dung GDĐP trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tham gia thực nghiệm tài liệu GDĐP có sự tham gia của Tổng Chủ biên, Chủ biên, tác giả viết tài liệu GDĐP theo các lĩnh vực; các CBQL, giáo viên liên quan đến các lĩnh vực thực nghiệm của các trường THPT tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Học tập là nhu cầu cơ bản, vừa mang tính chủ quan, vừa là đòi hỏi mang tính tất yếu cho sự tồn tại, phát triển của mỗi con người; là bệ đỡ cho văn hoá, văn minh của nhân loại. Chủ nghĩa Mác - Lênin khẳng định, học tập có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cá nhân và góp phần quyết định sự vận động và phát triển của xã hội. Quá trình học tập giúp cho con người “có khả năng nắm vững nhanh chóng toàn bộ hệ thống sản xuất trong thực tiễn, làm cho họ có thể lần lượt chuyển từ ngành sản xuất này sang ngành sản xuất nọ tùy theo nhu cầu của xã hội hoặc tùy theo sở thích của bản thân họ”[1, tr.474]. Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng về giáo dục, tự học và học tập suốt đời là một luận điểm quan trọng mà Người luôn đặt lên hàng đầu. Người từng nói: “Sự học là vô cùng”, “thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”, “học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi”. Người chỉ rõ mục đích của việc học tập: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”[2, tr.208].
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Chủ nghĩa xã hội là làm cho mọi người dân đều “được đi học” . Tiếp đó, Người nhấn mạnh: Chế độ cộng sản là “ai cũng thông thái”. Trong Di chúc, Người căn dặn: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”.
Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu thế giới bước vào thế kỉ XXI không còn nạn mù chữ
Ngày 3/9/1945, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ cách mạng lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ “chính sách ngu dân” là một trong những phương pháp độc ác mà bọn thực dân dùng để cai trị nước ta. Người cho biết hơn 90% người dân Việt Nam mù chữ và do đó Người đã đề nghị mở một chiến dịch để chống nạn mù chữ.
Nam nữ bình đẳng là một trong những quyền cơ bản, thiêng liêng của con người. Đấu tranh cho nam nữ bình quyền, giải phóng phụ nữ luôn gắn liền với các cuộc cách mạng xã hội. Bình đẳng đối với phụ nữ chính là thước đo trình độ phát triển, tiến bộ của xã hội. Ở Việt Nam, thực hiện bình đẳng giới là chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta. Trong thực tiễn, các hoạt động bình đẳng giới nhìn chung đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào sự phát triển, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế và bối cảnh phát triển mới của xã hội, của quân đội đòi hỏi phải đổi mới nâng cao hơn nữa cả về nhận thức và phương thức hoạt động bình đẳng giới. Bài viết này xin được đề xuất một số giải pháp nâng cao nhận thức và đổi mới phương thức hoạt động bình đẳng giới ở Học viện Chính trị hiện nay.
Quân đội nhân dân Việt Nam ngay buổi đầu thành lập đã cất cao lời thề xả thân chiến đấu hy sinh vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì hạnh phúc nhân dân. Qua 80 năm sinh trưởng, có tới 40 năm chiến đấu trong chiến tranh ác liệt, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, đem lại độc lập thống nhất cho quốc gia, tự do hạnh phúc cho nhân dân. Quân đội ta được nhân dân tôn vinh là “Bộ đội Cụ Hồ”. Ngày nay, Quân đội đang cùng toàn dân xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong hoàn cảnh nào, Quân đội cũng giữ trọn lời thề thiêng liêng đó.
Giáo dục và văn hóa là hai lĩnh vực luôn phát triển song hành cùng nhau, thâm nhập vào nhau. Trong tác phẩm “Luận bàn về Giáo dục - Quản lý Giáo dục - Khoa học giáo dục”, Giáo sư Phạm Minh Hạc có kiến giải: “Giáo dục và văn hóa có quan hệ mật thiết nhất, mật thiết đến mức nhiều lúc đã đồng nghĩa hai thuật ngữ này: trong lí lịch khai trình độ văn hóa – thực ra là trình độ học vấn; nói bổ túc văn hóa – thực ra là Giáo dục Bổ túc, Giáo dục Thường xuyên. Nói cách khác, ta cứ xem định nghĩa về văn hóa thì thấy văn hóa bắt nguồn từ giáo dục – theo nghĩa rộng của từ này: văn hóa là gieo trồng, lĩnh hội và sáng tạo trong quá trình sinh sống và hoạt động xây dựng nên một chất lượng mới từ những học vấn kinh nghiệm sống… do từng người, từng cộng đồng, từng dân tộc và cả loài người tạo lập nên sự phong phú tinh thần của mình”.