
TCGCVN - Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập, thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc như một trong những chiến công rực rỡ nhất, một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.
TCGCVN - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, một tin vui nữa lại đến với ngành giáo dục Việt Nam: toàn bộ 6 học sinh trong đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Giao lưu Toán học Turkmenistan lần thứ 2 (2nd International Mathematical Olympiad for High School Students, Turkmenistan) đều xuất sắc giành Huy chương Vàng.
Chiến thắng 30/4/1975 - đỉnh cao của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, kết thúc thắng lợi sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam. Đây là thiên anh hùng ca bất hủ của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh, là thắng lợi vô cùng oanh liệt của dân tộc Việt Nam, đưa nước ta vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên cả nước hoà bình, độc lập, thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội. Đánh giá tổng kết sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, Đại hội lần thứ IV của Đảng (12/1976) đã khẳng định: “Thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta trước hết là thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ đúng đắn và sáng tạo của Đảng ta” [1, tr.22]. Đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo, độc lập, tự chủ của Đảng là thành quả của tư duy mang đầy tính cách mạng và khoa học, vừa đánh vừa hiểu địch, hiểu ta, vừa làm vừa tổng kết thực tiễn, từng bước bổ sung, phát triển và hoàn chỉnh qua các giai đoạn kháng chiến. Đường lối ấy đã phát huy hiệu quả cao nhất và thể hiện nổi bật tinh thần dám đánh, quyết thắng và năng lực biết đánh, biết thắng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả dân tộc ta để đưa tới kết quả tất yếu Đại thắng mùa Xuân năm 1975.
Bắc Kạn chú trọng triển khai nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
TCGCVN - Trong khuôn khổ chương trình giám sát và hỗ trợ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã đến làm việc tại tỉnh Bắc Kạn để nghiên cứu thực tiễn tổ chức thực hiện nội dung Giáo dục địa phương (GDĐP). Qua khảo sát, Bắc Kạn được ghi nhận là một trong những địa phương triển khai bài bản, đồng bộ và phù hợp với điều kiện địa phương, đặc biệt là trong bối cảnh một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn. Thầy Nguyễn Phú Tuấn – Tiến sĩ – Nhà giáo ưu tú – Tổng chủ biên sách GDĐP tỉnh Bắc Kạn đánh giá: “Bắc Kạn thực hiện rất bài bản về cách thức tổ chức thực hiện nội dung GDDP trong Chương trình GDPT 2028”.
Tóm tắt: Sau gần hai tháng thực hiện cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, quân và dân ta đã giành thắng lợi nhanh chóng và trọn vẹn, giải phóng hoàn miền Nam, hoàn thành mục tiêu “đánh cho nguỵ nhào”, thống nhất Tổ quốc. Để đạt được thắng lợi đó là nhờ Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương đã có những chủ trương và chỉ đạo thể hiện tài năng lãnh đạo chiến tranh và nghệ thuật chỉ đạo chiến lược sắc sảo, chính xác, linh hoạt, kịp thời mà nổi bật và xuyên suốt là phương châm “thần tốc, táo bạo bất ngờ, chắc thắng”.
Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, góp phần nâng cao sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội hiện đại. Do đó, đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổ hợp của các tổ chức, các lực lượng trong Quân đội, đặc biệt là Thanh niên Quân đội trong nhận thức và hành động quyết liệt cùng các giải pháp toàn diện, đồng bộ, hợp lý, mới hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng này.
TCGCVN - Với mục tiêu nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về rối loạn phổ tự kỷ, từ năm 2008, Liên Hợp Quốc đã chính thức chọn ngày 2 tháng 4 hàng năm là ngày Thế giới Nhận thức về tự kỷ. Đây là thời gian diễn ra nhiều chương trình khác nhau, từ các hoạt động chuyên môn giúp nâng cao hiểu biết của cộng đồng về tự kỷ, đến các chương trình văn hóa xã hội cho phép người tự kỷ được bộc lộ thế mạnh bản thân.
TCGCVN - Chiều ngày 27/ 3/ 2025, tại hội trường Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội đồng khoa học đã tiến hành xét duyệt Đề cương đề tài tư vấn, phản biện và giám định xa hội năm 2025. Tên đề tài: “Đánh giá việc thực hiện nội dung giáo dục địa phương cho học sinh phổ thông ở các tỉnh miền núi phía bắc theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
TCGCVN - Ngày 18/3/2025, Thủ tướng Chính phủ ký và ban hành Nghị quyết số 51/NQ-CP Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.
Trước những thất bại và bế tắc trên chiến trường Việt Nam và sức ép chấm dứt chiến tranh của nhân dân Mỹ, Chính phủ Mỹ buộc phải xuống thang chiến tranh. Ngày 1 tháng 11 năm 1968, Tổng thống Mỹ Giônxơn tuyên bố chấm dứt hoàn toàn việc ném bom, bắn phá và mọi hành động chiến tranh chống nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, chấp nhận họp Hội nghị Pari, đàm phán với Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.
Cùng với cuộc chiến diễn ra quyết liệt trên chiến trường miền Nam và cả cuộc “Điện Biên Phủ trên không” ở miền Bắc, cuộc đấu tranh ngoại giao gay go, phức tạp lâu dài với 4 năm, 9 tháng trên bàn hội nghị, Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết vào ngày 27 tháng 1 năm 1973. Theo Hiệp định, Hoa Kỳ phải chấm dứt chiến tranh xâm lược Việt Nam, rút hết quân Hoa Kỳ và quân các nước đồng minh cùng vũ khí, quân trang, quân dụng ra khỏi miền Nam Việt Nam, cam kết tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Việt Nam.
TCGCVN - Trong những năm gần đây, xu hướng du học nước ngoài đã trở thành một hiện tượng nổi bật tại Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh có nhu cầu lao động và học tập tại nước ngoài cao, như Bắc Giang. Xu hướng này không chỉ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho học sinh mà còn đặt ra không ít thách thức cần được giải quyết.
TCGCVN : Ngày 26/02/2025 tại Phủ Chủ Tịch Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thầy Thuốc Việt Nam. Đến dự có Chủ tịch Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Lương Cường cùng các Đồng chí lãnh đạo của Đảng Nhà Nước ,các Bộ Ngành đã có buổi gặp mặt đoàn đại biểu tiêu biểu ngàng Y Tế là các anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ,Thầy thuốc nhân dân, Giáo sư, nhà khoa học. các Y Bác sỹ Dược sỹ tiêu biểu trong cả nước và Trao danh hiệu Thầy thuốc Nhân Dân lần thứ 14 năn 2024 .Trong số đó có Đại tá, Tiến sỹ, Bác sỹ Nguyễn Kim Lưu là một trong những người đã được nhà nước tặng danh hiệu thầy thuốc nhân dân lần này.
TCGCVN - GS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho rằng nếu muốn bỏ cấp hành chính huyện, cần phải sửa đổi Hiến pháp. Hiện nay, Hiến pháp quy định ba cấp chính quyền là tỉnh, huyện và xã. Do đó, việc sửa đổi Hiến pháp không thể thực hiện một cách tùy tiện mà phải theo quy trình chặt chẽ.
Ngày 3 tháng 2 năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Ngay từ khi mới thành lập, trong chánh cương vắn tắt của Đảng đã xác định phải “tổ chức ra quân đội công nông”. Tư tưởng đó được cụ thể hoá trong Hội nghị lần thứ nhất của Trung ương (10.1930) như sau: "Mục đích của Đảng là lãnh đạo quần chúng võ trang bạo động. Vậy nên ngay từ bây giờ Đảng phải tổ chức bộ quân sự của Đảng
TCGCVN - Mới đây, một sự kiện mang tính bước ngoặt đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu sự hợp tác chiến lược giữa Medoo, nền tảng công nghệ giáo dục hàng đầu, và Web3 Hub, hệ sinh thái Web3 tiên phong tại Việt Nam. Cái "bắt tay" này không chỉ hứa hẹn một cuộc cách mạng trong chuyển đổi số giáo dục, mà còn mở ra cơ hội kiếm tiền bền vững từ thị trường khóa học trực tuyến đầy tiềm năng.
Tóm tắt: Nghiên cứu khoa học của đội ngũ học viên Hệ 5 (Hệ Đào tạo sau đại học), Học viện Chính trị là hoạt động lao động đặc biệt, có tổ chức, có mục đích, sáng tạo của đội ngũ học viên nhằm nhận thức, khám phá thế giới khách quan, nắm vững hệ thống tri thức khoa học có giá trị thực tiễn, vận dụng vào hoạt động học tập và các hoạt động chuyên môn theo yêu cầu, nhiệm vụ của Học viện. Do vậy, nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của học viên Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng.
Từ khoá: Nghiên cứu khoa học; Hệ Đào tạo sau đại học; Học viện Chính trị
TCGCVN - Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của chi bộ, có tác động trực tiếp đến quá trình lãnh đạo của Đảng và quá trình nhận thức của mỗi đảng viên. Do đó, duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng, trình độ mỗi đảng viên và là cơ sở, môi trường để phát huy dân chủ trong Đảng.
TCGCVN - Ngày 10/02 và 11/02/2025, Sở GD&ĐT Lào Cai thành lập 04 đoàn và tổ chức kiểm tra sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tại các huyện Bát Xát, Mường Khương, Si ma Cai và thị xã Sa Pa. Thành phần Đoàn kiểm tra gồm Trưởng đoàn là lãnh đạo Sở GD&ĐT, các thành viên là lãnh đạo, chuyên viên các phòng của Sở GD&ĐT.
* Mahatma Gandhi “Không có một ngôi trường nào tốt bằng gia đình và không có người thầy nào tốt như cha mẹ”.
* Gia đình không chỉ là một danh từ, mà là mục đích để bạn phấn đấu, gia đình mạnh mẽ lắm đấy vì khi bạn còn nhỏ gia đình là nơi giúp bạn che chắn những sóng gió, khi bạn lớn hơn một chút thì gia đình cùng bạn đương đầu với những sóng gió, đến cuối cùng thì gia đình là nới duy nhất để bạn quay về.
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã chỉ rõ cần “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm với đất nước”. Trong xã hội hiện nay do nhiều nguyên nhân khác nhau đã xuất hiện những hiện tượng tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ có chức, có quyền, chủ các doanh nghiệp… với lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền, họ tham ô, tham nhũng, hối lộ, trốn thuế, thu lợi bất chính vi phạm pháp luật đã bị tòa án nhân dân các cấp xử lý nghiêm khắc. Những hiện tượng tiêu cực này có ảnh hưởng lớn đến tư tưởng, đạo đức, lối sống của học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trong nhà trường. Việc nghiên cứu lý luận và thực tiễn giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phổ thông trong giai đoạn hiện nay có tính thời sự và cấp thiết nhằm tìm ra các biện pháp giáo dục phòng ngừa những hành vi lệch chuẩn của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.