1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
Bộ GDĐT Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 qua các website
TCGCVN - Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được công bố vào 8h00 ngày 16/7. Thí sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại các địa chỉ chính thức sau đây.
TCGCVN - Từ ngày 5 đến 14/7/2025, Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) lần thứ 57 đã diễn ra tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) với sự tham dự của 354 thí sinh đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.
TCGCVN - Ngày 10/07/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm AFT Edu – Viện Nghiên cứu Tài chính, Đầu tư và Hợp tác Thương mại Đông Nam Á (SEAFIT), trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đã chính thức ký kết hợp tác với LNP Solution nhằm triển khai chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ Blockchain, Crypto & AI theo tiêu chuẩn pháp lý – thực tiễn – chuyển đổi số.
TCGCVN -  Ngày 10/7/2025, tại trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương với Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2025 – 2030, đồng thời thông qua Kế hoạch phối hợp công tác năm 2025.
( GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư về đánh giá diện rộng, hướng tới minh bạch, hiệu quả và hội nhập quốc tế )   TCGCVN - Ngày 07/7/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố Dự thảo Thông tư ban hành Quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Thông tư này khi được ban hành sẽ thay thế Thông tư số 51/2011/TT-BGDĐT ngày 03/11/2011, nhằm cập nhật yêu cầu mới trong đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế sâu rộng.
(Dự thảo sửa đổi Nghị định số 86/2021/NĐ-CP – Đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hướng tới đơn giản hóa thủ tục và tăng cường hiệu quả quản lý).   TCGCVN - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật. Dự thảo đã được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật.
Thiếu tá: Trần Đình Thức Học viện chính trị - Bộ Quốc phòng Email: [email protected]   Tóm tắt: Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu hiện đại hóa quân đội, việc đổi mới phương pháp tự học của học viên trở thành yêu cầu cốt lõi trong giáo dục quân sự. Bài viết tiếp cận vấn đề từ cơ sở lý luận đến nêu lên thực trạng và làm rõ các yêu cầu đổi mới phương pháp tự học của học viên trong môi trường quân đội. Trên cơ sở đó, đề xuất các nhóm giải pháp đồng bộ nhằm hình thành một mô hình tự học hiệu quả, góp phần phát triển đội ngũ cán bộ quân đội có tư duy hiện đại, tự chủ và thích ứng cao với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỷ nguyên mới.
(Về những điểm mới trong dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12/2020/TT-BGDĐT) TCGCVN -  Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) mới công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT và bộ phận chuyên môn giáo dục thuộc UBND cấp xã, phường, nhằm lấy ý kiến góp ý rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
TCGCVN – Chiều ngày 1/7/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát đi thông báo chính thức liên quan đến một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội về đáp án môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, Bộ chưa công bố đáp án chính thức của bất kỳ môn thi nào trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Thông báo nêu rõ: “Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin lan truyền đáp án môn Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025. Tuy nhiên, đây đều là những thông tin không chính thống, không đáng tin cậy. Bộ chưa công bố đáp án chính thức nào của kỳ thi.”
Đại uý Phan Đức Trọng  Trường Đại học Nguyễn Huệ Email:[email protected]   Tóm tắt: Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, người thầy của cách mạng Việt Nam, đã để lại một di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách vô cùng quý báu, trong đó có phong cách nêu gương. Học tập và làm theo phong cách nêu gương Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng. Bài viết trên cơ sở làm rõ phong cách nêu gương Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất một số nội dung, biện pháp đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách nêu gương Hồ Chí Minh trong đội ngũ giảng viên trường sĩ quan Quân đội hiện nay.  
                                                         Bùi Trần Công                                  PGĐ Trung tâm đào tạo Bồi dưỡng IECD I. Mở đầu Trong dòng chảy của lịch sử dân tộc, Việt Nam đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng hùng cường và hội nhập sâu rộng. Đây chính là thời kỳ “vươn mình” – khi đất nước thoát khỏi hoàn cảnh nghèo nàn, vươn lên xây dựng một xã hội hiện đại, dân chủ, công bằng, văn minh, hội nhập quốc tế và phát triển bền vững. Bối cảnh này đòi hỏi mọi lĩnh vực phải thay đổi để thích ứng, trong đó, giáo dục đóng vai trò then chốt và quyết định. Giáo dục Việt Nam không thể đi sau, càng không thể dậm chân tại chỗ, mà cần tiên phong trong đổi mới tư duy, mô hình, phương pháp và công nghệ để đào tạo ra những con người mới, có năng lực tư duy độc lập, khả năng hội nhập toàn cầu, có tinh thần yêu nước, nhân văn và khát vọng cống hiến. Việc xây dựng một nền giáo dục hiện đại, khai phóng, công bằng và hiệu quả là con đường tất yếu để hiện thực hóa khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam. Chuyên đề này nhằm làm rõ những đặc điểm của thời đại vươn mình, phân tích vai trò của giáo dục trong bối cảnh mới, đánh giá những thành tựu và hạn chế của nền giáo dục hiện nay, từ đó đề xuất những định hướng đổi mới cần thiết để giáo dục Việt Nam có thể phát triển bền vững, bắt nhịp với xu thế thời đại và góp phần đưa đất nước vươn cao.
  Bài 2:  Chi trả tiền dạy thừa giờ -  không thể im lặng! TCGCVN – Sau bài phản ánh về việc giáo viên bị chi trả tiền dạy thừa giờ không đúng quy định tại Trấn Yên (Yên Bái), một làn sóng bất bình đang dâng lên trong cộng đồng nhà giáo. Những câu hỏi cụ thể, có cơ sở pháp lý và đầy trách nhiệm được đặt ra: Vì sao giáo viên dạy vượt giờ thực tế mà không được thanh toán đầy đủ? Ai đã ra quyết định "cắt khúc" chế độ? Việc này dựa trên văn bản nào? Và quan trọng hơn cả: trách nhiệm thuộc về cá nhân, đơn vị nào?    
Thiếu tá, TS Ngô Thị Hằng Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thành An – Binh đoàn 11   1. Đặt vấn đề Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/05/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII “về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”  đã xác định “Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 thu hút 50 - 55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động; có khoảng 90 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, trong đó có một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chức năng trung tâm quốc gia, trung tâm vùng; một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, G20; có khoảng 200 ngành, nghề trọng điểm, trong đó có 15 - 20 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong khu vực ASEAN và thế giới. Đến năm 2045, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của nước phát triển, đạt trình độ tiên tiến của thế giới” [1].
  Đại úy Lê Gia Hưng                                                                    Đại úy Ngô Thị Ngọc Thúy                                       Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo,                                                                          Học viện Chính trị   1. Đặt vấn đề Văn hoá đảng là sức mạnh nội sinh của Đảng, có sức lan toả sâu rộng và tạo hiệu ứng xã hội to lớn đối với các tầng lớp nhân dân và cả dân tộc. Văn hoá đảng làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, nhân dân tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ, bảo vệ Đảng từ thực tế tấm gương của Đảng, của từng tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp ở Học viện Chính trị là lực lượng có những đóng góp quan trọng góp phần thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy ở Học viện. Đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp có tuổi đời, tuổi quân, tuổi đảng khá đa dạng, trình độ nhận thức về đảng, văn hóa đảng có mặt còn hạn chế. Chính vì vậy, xây dựng văn hoá đảng cho đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp có vai trò quan trọng, góp phần xây dựng Đảng bộ Học viện trong sạch vững mạnh “mẫu mực, tiêu biểu”.
Tóm tắt: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, việc nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật cho học viên sĩ quan cấp phân đội tại các học viện, trường sĩ quan quân đội đang trở thành một yêu cầu cấp thiết. Đây là một nội dung hết sức quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ sĩ quan tương lai - lực lượng nòng cốt góp phần xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và trực tiếp bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy kinh tế thị trường mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít yếu tố tiêu cực như: sự cạnh tranh không lành mạnh, lối sống thực dụng, đề cao vật chất, cá nhân chủ nghĩa… Những điều này có thể làm suy giảm ý thức kỷ luật, ảnh hưởng đến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Để phòng ngừa và ngăn chặn đối với những tác động tiêu cực này, đồng thời nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội cần triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả là vô cùng quan trọng.
TCGCVN - Chiều 27/6/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị chuyên môn, đại diện các bộ, ngành và cơ quan báo chí.
TCGCVN -  Ngày 26/6/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Dự thảo gồm 9 chương, khoảng 50 điều, được xây dựng theo định hướng kế thừa – phát triển, đảm bảo thống nhất pháp lý, phù hợp thực tiễn và các điều ước quốc tế có liên quan.
TCGCVN - Từ phản ánh của một giáo viên tại Yên Bái, câu chuyện về việc chi trả tiền dạy thừa giờ không đúng quy định lại một lần nữa đặt ra câu hỏi lớn: Ai đang chịu trách nhiệm khi quyền lợi chính đáng của giáo viên bị xâm phạm?
TCGCVN -Theo báo cáo nhanh (tin từ BGD&ĐT),sáng 27/6/2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tiếp tục diễn ra với bài thi tổ hợp. Thí sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dự thi 2 môn tự chọn trong số các môn đã học lớp 12. Thí sinh học theo Chương trình GDPT 2006 thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.
TCGCVN – Sáng 27/6/2025, hơn 1,14 triệu thí sinh trên cả nước bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo lịch, các em làm hai trong chín môn tự chọn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ 7h35, với mỗi môn kéo dài 50 phút.
TCGCVN -  Chiều 26/6/2025, trong phiên họp toàn thể tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Trung tướng, PGS. TS Nguyễn Tuấn Dũng Nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam   1. Mở đầu Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, là đường lối chiến lược quan trọng, xuyên suốt của Đảng; là nguồn sức mạnh to lớn, nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ sức mạnh lớn nhất của cách mạng Việt Nam là sức mạnh đoàn kết toàn dân. Người nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân” [5, tr.453]. Lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng lãnh đạo đến nay đã chứng minh rằng, sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc có thể nhấn chìm mọi thế lực cướp nước và bán nước. Trong bối cảnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc là chìa khóa để mở
TCGCVN - Sau khi kết thúc buổi thi môn Ngữ văn sáng 26/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có báo cáo nhanh về tình hình tổ chức thi trên toàn quốc. Theo đó, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế tại tất cả các địa phương.
TCGCVN- Sáng nay, 26/6/2025, gần 2.500 điểm thi trên cả nước đồng loạt tổ chức ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tại Hà Nội, không khí tại nhiều điểm trường như THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy), THPT Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), THPT Kim Liên, THPT Đống Đa (quận Đống Đa), THPT Hoài Đức A, THPT Vạn Xuân (huyện Hoài Đức)… diễn ra trật tự, nghiêm túc nhưng không căng thẳng.
TCGCVN – Ngày 24/6/2025, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1865/UBND-VX về việc tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Văn bản nêu rõ yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, địa phương và các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo tại Kế hoạch số 1437/KH-UBND (ngày 15/5/2025) và Công văn số 1580/UBND-VX (ngày 29/5/2025), nhằm bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
TCGCVN – Sáng 25/6/2025, gần 2.500 điểm thi tốt nghiệp THPT trên cả nước, riêng Hà Nội  có hơn 230 điểm thi; toàn bộ cán bộ, giám thị coi thi đã có mặt đầy đủ để tham gia cuộc họp triển khai nhiệm vụ, phổ biến quy chế, sẵn sàng cho kỳ thi chính thức sẽ diễn ra trong hai ngày 26 – 27/6/2025.
  Trung tướng, PGS. TS Nguyễn Tuấn Dũng Nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam   1. Mở đầu  Với một lực lượng đa phương tiện hùng hậu gồm báo viết, báo nói, báo hình, báo chí cách mạng nước ta đã và đang đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, không thể thiếu với tư cách là một lực lượng xung kích và là vũ khí sắc bén  trong công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, báo chí Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng tiên phong, là cầu nối đắc lực và là một công cụ quan trọng của Đảng và Nhà nước trong công tác đối ngoại, góp phần to lớn vào việc nâng cao vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế. Báo chí Việt Nam đóng một vai trò đa diện và trọng yếu trong việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam. Với khả năng truyền tải thông tin rộng rãi, đa dạng, chuyên sâu,  định hướng dư luận và xây dựng hình ảnh, báo chí trở thành một công cụ sắc bén để thúc đẩy các mục tiêu đối ngoại, từ ngoại giao công chúng đến quảng bá văn hóa và thu hút đầu tư. Vai trò của báo chí trong công tác đối ngoại được thể hiện linh hoạt, sáng tạo trên nhiều phương diện khác nhau.
TCGCVN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công điện số 838/CĐ-BGDĐT ngày 21/6/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động ứng phó với thiên tai trong thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
TCGCVN - Xây dựng môi trường văn hóa pháp luật có vai trò quan trọng trong giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức và ý thức thượng tôn pháp luật cho học viên tại các học viện chính trị. Tuy nhiên, hiện nay môi trường này vẫn còn thiếu tính hệ thống, chiều sâu và chưa thực sự phát huy hiệu quả trong đào tạo cán bộ.
PGS.TS Trần Đình Tuấn Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục    1. Mở đầu: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Fourth industrial Revolution, gọi tắt là FIR) đến nay đã trở thành vấn đề phổ biến trong nhiều diễn đàn khoa học và trong cuộc sống hàng ngày. Đặc trưng nổi trội của FIR là Internet thông minh, công nghệ di động không dây, trí tuệ nhân tạo và sự kết nối vạn vật, không chỉ tạo ra “môi trường cộng sinh” giữa người và robot mà còn tạo ra "môi trường cộng sinh” giữa thế giới ảo và thế giới thực [4]. Những thành tựu của FIR đã và đang thâm nhập ngày càng sâu, rộng vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội vừa tạo ra cơ hội lớn, vừa đặt ra thách thức mới làm khuynh đảo cả tư duy và hoạt động truyền thống của con người. Trong lĩnh vực giáo dục, gần đây với sự thâm nhập của trí tuệ nhân tạo ChatGPT đã làm cho không ít cán bộ quản lý và các giáo viên, giảng viên bị choáng váng và bất lực trong phương thức quản lý, thậm chí một số quốc gia phải ban hành văn bản cấm sử dụng trong nhà trường. Đặc biệt trong lĩnh vực quân sự, việc ứng dụng thành tựu của FIR đã và đang cho ra đời một thế hệ vũ khí mới làm thay đổi cả tư duy quân sự và phương thức tác chiến của quân đội các quốc gia.
TCGCVN - Luật Nhà giáo, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, là đạo luật đầu tiên quy định toàn diện về nghề giáo và người làm công tác giảng dạy. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc thể chế hóa chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục, tôn vinh, bảo vệ đội ngũ nhà giáo Việt Nam.
Thiếu tướng, TS Phùng Thị Phú Phó Cục trưởng Cục Quân huấn, Nhà trường quân đội 1. Mở đầu Nhà trường quân đội là một bộ phận trong hệ thống giáo dục chung của cả nước. Quá trình hình thành, phát triển của Nhà trường quân đội gắn liền với các giai đoạn hình thành, phát triển của nền giáo dục cách mạng Việt Nam. Ngay từ khi mới thành lập và trong suốt quá trình chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa giành chính quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lần lượt tổ chức ra các đội vũ trang cách mạng, các nhóm tổ chức quân sự đầu tiên của mình. Cùng với đó, các lớp giáo dục, huấn luyện quân sự cũng lần lượt ra đời. Đó là tiền thân của nhà trường quân đội cách mạng Việt Nam.  
Thiếu tá Trần Đình Thức Học viện chính trị - Bộ Quốc phòng Email: [email protected]            Tóm tắt: Phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện chính trị đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu giáo dục, đào tạo cán bộ chính trị vừa “hồng”, vừa “chuyên”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tri thức, trí tuệ, biết vận dụng lý luận vào thực tiễn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, năng lực tự học của học viên chưa thật sự tương xứng với yêu cầu, mục tiêu đào tạo, chưa được phát huy một cách triệt để, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục, đào tạo tại Học viện chính trị. Vì thế, việc tìm kiếm các biện pháp phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện chính trị, phù hợp với với yêu cầu nhiệm vụ, với đối tượng học viên, thật sự là nhu cầu khách quan, cấp thiết, có tính chiến lược lâu dài. Bài báo này phân tích thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện chính trị trong kỷ nguyên số; qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đào tạo cán bộ chính trị vững vàng về bản lĩnh, trí tuệ, mẫu mực, tiêu biểu.  
                                                                                                                                                                     TCGCVN - Ngày 01 tháng 9 năm 1939, Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ. Đây là hậu quả tất yếu của mâu thuẫn mất còn và sự phát triển không đều của chủ nghĩa tư bản. Chiến tranh thế giới đã cuốn nhân loại vào cuộc tàn sát đẫm máu cùng sự thống trị tàn bạo của các thế lực phát xít, đế quốc. Chiến tranh bắt đầu nổ ra từ châu Âu, nhưng đã nhanh chóng lan sang châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có xứ Đông Dương. Tháng 9 năm 1940, quân Nhật đổ bộ vào Việt Nam, quân Pháp đầu hàng, trở thành tay sai cho phát xít Nhật, nhân dân ta rơi vào tình cảnh “một cổ hai tròng”. Nhân dân ta rên xiết dưới hai tầng áp bức bóc lột Nhật - Pháp. Sự vùng dậy đấu tranh ngày càng mạnh mẽ của nhân dân ta là tất yếu.
                                               ThS. NGUYỄN ĐỨC THẮNG                           Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục   TCGCVN - Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Người thầy vĩ đại của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Trong những năm hoạt động ở nước ngoài và khi đã trở thành vị lãnh tụ của Đảng, của nhân dân, của dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến xây dựng và phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam. Người coi việc viết báo, làm báo là một nhiệm vụ quan trọng trong toàn bộ hoạt động thực tiễn của cách mạng. Người đã sáng lập báo Thanh niên - một tờ báo vô sản đầu tiên ở Việt Nam được viết bằng chữ quốc ngữ. Ngày 21 tháng 6 năm 1925, Báo Thanh niên ra số đầu tiên tại Quảng Châu (Trung Quốc), rồi được bí mật đem về nước để tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin và đường lối cách mạng của Đảng trong các giai cấp, tầng lớp nhân dân Việt Nam.