1. Tư vấn phản biện
Quy định về việc quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp theo Thông tư 08
TCGCVN - Bạn đọc hỏi: Khi Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 30.5.2023 được ban hành thì các quyết định bổ nhiệm của giáo viên thực hiện theo Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập có cần ban hành quyết định thay thế không?
TCGCVN - Thời gian qua, trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) nhiều trường học chưa nghiệm thu PCCC, vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy, vẫn tổ chức hoạt động giáo dục khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC theo quy định.
TCGCVN - Việc dạy thêm, học thêm thực chất giúp nâng cao và bổ sung thêm kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên, các hoạt động này phải được kiểm soát và quản lý bởi cơ quan nhà nước, theo đúng quy định pháp luật để có thể mang lại hiệu quả tối đa cho việc giáo dục.
TCGCVN - Ông Nguyễn Giang Nam, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Liên bị tố cáo và đề nghị cách mọi chức vụ trong Đảng do có nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài chính của nhà trường.
TCGCN - Liên quan đến quyết định buộc thôi học 2 học sinh khối 11 tại Đắk Lắk âm tính với ma túy, hiệu trưởng nhà trường xin rút kinh nghiệm.
TCGCVN - Theo ý kiến các chuyên gia, việc đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ là khó khả thi.
TCGCVN - Ngày 5/4, Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) tổ chức ngày hội trải nghiệm "Giáo dục kỹ năng công dân số" cho hơn 700 học sinh của trường. Việc trang bị cho học sinh các kỹ năng công dân số một cách an toàn đang là xu hướng, giúp các em tránh được các rủi ro trên môi trường trực tuyến.
Theo khía cạnh Tổ chức học, giáo dục ở cấp vĩ mô trong phạm vi cả nước gọi là hệ thống giáo dục quốc dân – hệ thống tổ chức vĩ mô; ở cấp độ vi mô trong phạm vi một trường (hoặc cơ sở giáo dục) cũng được coi là hệ thống tổ chức vi mô (Tổ chức giáo dục cấp vĩ mô và tổ chức giáo dục cấp vi mô sau đây gọi chung là tổ chức giáo dục). Trong sự chuyển hoá quan niệm, tổ chức giáo dục được xem là tổ chức đa trí tuệ (theo quan điểm văn hoá- xã hội) [1]. Tổ chức đa trí tuệ được thể hiện trong mọi cấp độ giáo dục (từ vĩ mô: hệ thống giáo dục quốc dân đến cấp vi mô: nhà trường hoặc cơ sở giáo dục khác). Cho dù đối với bất kỳ cấp độ nào, các nguyên tắc hệ thống phải được đảm bảo khi vận hành tổ chức. Vậy những nguyên tắc đó là gì?
Khóa tu mùa hè là một tiêu biểu của Phật giáo, được tổ chức nhằm mục đích cho mọi người được trải nghiệm và học hỏi những bài học để tu dưỡng tâm hồn rèn luyện trí tuệ.Thông thường khóa tu sẽ được tổ chức vào mùa hè hàng năm và kéo dài từ khoảng 7 – 30 ngày.
TCGCVN - Sau khi Bộ GD&ĐT đưa ra ý kiến dự định đưa quy định Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp, nhiều ý kiến trái chiều đã nổi lên. Những người này cho rằng việc cấp chứng nhận nghề nghiệp cho nhà giáo sẽ tăng thêm chi phí, nguồn lực xã hội, tạo thêm áp lực, gánh nặng cho giáo viên.
TCGCVN - Rạng sáng 12/12, khu nhà để xe sinh viên của trường Đại học Hồng Đức (Phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn, thiêu rụi hàng trăm xe máy, xe đạp, xe điện của sinh viên. Theo thông tin cuộc họp báo chiều 19/12, tỉnh đã chỉ đạo phương hướng hỗ trợ cho sinh viên bị thiệt hại.
TCGCVN - Nhà nghiên cứu Giáo Dục Nguyễn Quốc Vương, một diễn giả của các hoạt động khuyến đọc tại nhiều địa phương trên cả nước, tham gia buổi nói chuyện cùng nhân viên thư viện trường học Trịnh Thị Ngọc Chung.
TCGCVN - Ngày 22/12, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà đã có tham luận với chủ đề “Hiệu quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TƯ ngày 22/2/2022 - Thiết kế không gian trải nghiệm từ những di sản văn hóa, kiến trúc, công nghiệp” từ thực tiễn của Hà Nội.
TCGCVN – Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) là cơ sở giáo dục thường xuyên có khả năng mở ra cơ hội cho mọi người dân ai cũng được học tập theo nhu cầu và điều kiện riêng của cá nhân. Mục tiêu hoạt động của các TTHTCĐ là nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại chỗ, tạo cơ hội cho sự phát triển kinh tế, xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong cộng đồng dân cư ở mọi vùng miền khác nhau. Để phát triển các TTHTCĐ đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn đòi hỏi phải đổi mới toàn diện cả về phương thức quản lý, về nội dung, chương trình và hình thức tổ chức học tập. Trong thực tiễn, TTHTCĐ đang trở thành một làn sóng phổ biến trong hệ thống giáo dục thường xuyên. Trước những yêu cầu phát triển của TTHTCĐ trong bối cảnh mới, Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh, Ủy ban về giáo dục và phát triển nhân lực đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát triển hệ thống trung tâm học tập cộng đồng – Thực trạng và định hướng đổi mới”. Hội thảo được tổ chức ngày 15 tháng 12 năm 2023, tại Khách sạn Sông Lam, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
TCGCVN - Nhiều nhân viên trường học đang cảm thấy hạnh phúc và phấn khởi khi họ thuộc diện có vị trí việc làm trong quá trình cải cách tiền lương. Tuy nhiên, bộ phận nhân viên Thiết bị Tiểu học ngạch Kỹ thuật viên – mã ngạch 13.096 và V050208 khi thông tư 20/2023/TT-BGD&ĐT có hiệu lực thì “Nhân viên Thiết bị Tiểu học” được sắp xếp vị trí việc làm như thế nào, sẽ đi đâu về đâu?
Giám đốc bệnh viện E, ông Nguyễn Công Hựu  cho biết: với trường hợp mà phóng viên phản ánh,  số tiền bảo hiểm không nhiều nhưng cách hành xử, cách lý giải, cách giải quyết vấn đề mà khiến gây bức xúc dư luận, mất nhiều hơn được. Việc này cần giải quyết dứt điểm, phải tính bảo hiểm cho cháu, còn những việc sau đó cứ bám vào đấy mà giải quyết; mọi chế độ  ngày giường phải rõ ràng, rạch ròi, không để bệnh nhân phải chịu thiệt...
(TCGCVN) – Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh đang ngày càng gia tăng, do giới trẻ coi đây như một trào lưu thời thượng, thể hiện sự sành điệu của bản thân. Thực tế, đây là loại chất gây nghiện chứa rất nhiều hóa chất độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Để ngăn ngừa thực trạng này, các cơ sở giáo dục cần tăng cường tuyên truyền về việc cấm sử dụng thuốc lá điện tử.
(TCGCVN) – Bước vào năm học mới, dư luận xã hội thường xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều xung quanh về việc mua sắm, lắp đặt trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các lớp học. Trên thực tế, theo quy định của ngành giáo dục, hàng năm các nhà trường phải thực hiện việc kiểm kê, đánh giá lại tài sản được quản lý sử dụng theo dõi tại từng lớp và lên kế hoạch đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng, thanh lý nếu không còn khả năng sử dụng.
(TCGCVN) – Hiện nay, tại nhiều trường tiểu học trên toàn quốc có tình trạng chèn một số tiết học liên kết vào giờ học chính khoá. Việc này khiến không ít phụ huynh bức xúc. Một phụ huynh có con đang học lớp 1 tại TPHCM nhẩm tính số tiền học phí mà nhà trường thu từ các môn liên kết có thể lên đến gần 2 tỷ đồng/ tháng.
TCGCVN - Theo khảo sát của 1 nhóm chuyên gia thông qua 172 Phiếu khảo sát trên địa bàn Hà Nội, được phổ biến qua 3 hình thức: gửi thư điện tử trực tiếp đến người được phỏng vấn 74 người, phỏng vấn trực tiếp 85 người và gọi điện thoại để phỏng vấn là 13 người; kết quả: “Trên 90% những người được khảo sát đã sử dụng máy đun nước nóng trong cuộc sống hàng ngày”. Tại Viện Nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ hiện nay đang sản xuất ra các sản phẩm gia dụng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong đó có sản phẩm “máy đun nước nóng trực tiếp bằng công nghệ nén áp suất”, tuy nhiên Viện chưa xây dựng chiến lược Marketing để phát triển sản phẩm.
TCGCVN - Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm khuynh đảo mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ nhất. Giáo dục đang ở đỉnh điểm của sự bùng nổ lớn về đổi mới trên phạm vi toàn thế giới. Những thành tựu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo AI, ChatGPT đang trở thành trung tâm của sự bùng nổ trong quá trình đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo.
(TG) - Xây dựng Đảng về đạo đức là một trong các mặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng Đảng mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu ra. Trong Quyết định số 88-QĐ/TW ngày 1/12/2022 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Chính trị khóa XIII nêu rõ: “Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức...”. 
(TCGCVN) - Trong buổi gặp gỡ với các nhà giáo vào ngày 15/8, Bộ trưởng nhấn mạnh, chúng ta muốn có sự phát triển bền vững, chúng ta cần phải bền trí và cần kiên định. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cần phải ghi nhớ 4 chữ: kiên định, kiên trì, kiên quyết, kiên trinh.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần có nhất lúc này là một Nghị quyết giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị và trình Chính phủ, trình Quốc hội các phương án tăng cường các điều kiện đảm bảo cho đổi mới giáo dục, đặc biệt làm sao thu nhập đủ để giáo viên thực sự sống bằng nghề...
Mỗi giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước luôn đặt ra những yêu cầu khác nhau về cơ cấu lao động, ngành nghề, trình độ đào tạo. Để có được đội ngũ lao động kĩ thuật đồng bộ về cơ cấu ngành nghề, trình độ, việc phân luồng trong giáo dục đóng vai trò quan trọng. Chủ trương phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) đã được cụ thể hóa trong Chiến lược phát triển giáo dục và các văn bản pháp quy khác của Chính phủ, thực tế đã cho thấy hiệu quả tốt. Trong những năm qua, cơ cấu trình độ và ngành nghề của nguồn nhân lực quốc gia bước đầu đã có sự phát triển cân đối, đáp ứng chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc phân luồng học sinh sau THCS không làm triệt tiêu các cơ hội học lên của học sinh, mà còn đa dạng hoá phương thức học, luồng học, tạo điều kiện học tập suốt đời cho mọi người, góp phần xây dựng xã hội học tập.
Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đóng vai trò quan trọng trong công tác đào tạo nhân lực trực tiếp phục vụ sản xuất - kinh doanh, dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Trong những năm qua, công tác GDNN ở nước ta đã được Đảng và Nhà nước chú ý, tạo điều kiện phát triển và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, vẫn còn có những điểm nghẽn cần được nhận thức và khắc phục.
Phổ cập giáo dục là quá trình tổ chức hoạt động giáo dục để mọi công dân trong độ tuổi đều được học tập và đạt đến trình độ học vấn nhất định theo quy định của pháp luật, nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phổ cập giáo dục. Năm 2010, cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở, cùng với nhiều yếu kém được chỉ ra, Bộ Chính trị khóa XI tiếp tục ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 05/12/2011 “về phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh  sau trung học cơ sở”. Năm 2021, sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị, một đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị đã được thực hiện. Bài viết này tổng quan lại các kết quả thực hiện phổ cập giáo dục theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW và đề xuất một số giải pháp tiếp theo cho thực hiện giáo dục bắt buộc với giáo dục tiểu học.
Anh hùng Dân tộc Việt /Nhà Văn hóa Nguyễn Trãi có lời thơ bất hủ: “Nên thợ, nên thày vì có học No ăn, no mặc bởi hay làm” Học giả Hoàng Ngọc Hiến có nhận xét: "Vẻn vẹn trong hai câu thơ đã đặt ra những vấn đề và những yêu cầu cơ bản nhất của cuộc sống làm người: “làm và học”, “no ăn no mặc”, “nên thợ nên thày” . “No ăn no mặc” là điều kiện tối thiểu để phát triển,
Trong thời đại phát triển nền kinh tế tri thức với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, những phương tiện truyền thông phát triển “chóng mặt”. Mạng xã hội đã trở thành một giao diện phổ biến với nhiều tính năng đa dạng, cho phép người dùng kết nối, chia sẻ. Theo Thomas Loren Friedman, nhà báo, nhà bình luận người Mỹ tác giả của quyển sách World is flat (Thế giới phẳng) khẳng định rằng “không ai có thể phủ nhận lợi ích từ mạng xã hội”. Tuy nhiên, việc thụ hưởng đa phương diện từ mạng xã hội đến với mọi người vẫn còn nan giải về tính hai mặt “ưu việt và bất cập” cho từng đối tượng. Bài viết này sẽ giúp cho đội ngũ giáo viên mầm non có những nhận diện, định hướng đúng hơn về mạng xã hội trong môi trường giáo dục trẻ trước xu thế hội nhập và phát triển.
GCO - Theo nghị quyết về Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1-7-2023, lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nâng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Như vậy, lương cơ bản của giáo viên cũng sẽ tăng.
Mùa hè năm 2024 sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Năm 2025 khóa học sinh THPT đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tốt nghiệp. “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra như thế nào ?” là vấn đề cần được xem xét ở nhiều góc độ khác nhau để tìm ra giải pháp phù hợp.
Sáng 15/6/2023, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức thành công Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “An ninh mạng và Mật mã trong nền an ninh quốc gia”. Hội thảo nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh mạng, vấn đề quản trị an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia Việt Nam và thế giới, nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển nguồn lực cho an ninh mạng…
Giáo dục bắt buộc (Compulsory education) là một chính sách giáo dục đầy tính nhân văn của nước ta được thực hiện thể theo ước vọng cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.
". Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết, Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam long trọng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”
Vượt qua 12 yêu cầu khắt khe trong tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã nhận được chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS năm đầu tiên. Chứng chỉ là phiên bản 3.2.1 ở cấp độ cao nhất (level 1), được cấp bởi Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS), có hiệu lực trong vòng 01 năm.