1. Tư vấn phản biện
Bệnh viện E – Hà Nội  : Giám đốc chỉ đạo khoa Nhi cần chấn chỉnh lại cách thức làm việc và đảm bảo quyền lợi tối đa cho bệnh nhân có thẻ BHYT
Giám đốc bệnh viện E, ông Nguyễn Công Hựu  cho biết: với trường hợp mà phóng viên phản ánh,  số tiền bảo hiểm không nhiều nhưng cách hành xử, cách lý giải, cách giải quyết vấn đề mà khiến gây bức xúc dư luận, mất nhiều hơn được. Việc này cần giải quyết dứt điểm, phải tính bảo hiểm cho cháu, còn những việc sau đó cứ bám vào đấy mà giải quyết; mọi chế độ  ngày giường phải rõ ràng, rạch ròi, không để bệnh nhân phải chịu thiệt...
(TCGCVN) – Hiện nay, tình trạng hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh đang ngày càng gia tăng, do giới trẻ coi đây như một trào lưu thời thượng, thể hiện sự sành điệu của bản thân. Thực tế, đây là loại chất gây nghiện chứa rất nhiều hóa chất độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Để ngăn ngừa thực trạng này, các cơ sở giáo dục cần tăng cường tuyên truyền về việc cấm sử dụng thuốc lá điện tử.
(TCGCVN) – Bước vào năm học mới, dư luận xã hội thường xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều xung quanh về việc mua sắm, lắp đặt trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các lớp học. Trên thực tế, theo quy định của ngành giáo dục, hàng năm các nhà trường phải thực hiện việc kiểm kê, đánh giá lại tài sản được quản lý sử dụng theo dõi tại từng lớp và lên kế hoạch đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng, thanh lý nếu không còn khả năng sử dụng.
(TCGCVN) – Hiện nay, tại nhiều trường tiểu học trên toàn quốc có tình trạng chèn một số tiết học liên kết vào giờ học chính khoá. Việc này khiến không ít phụ huynh bức xúc. Một phụ huynh có con đang học lớp 1 tại TPHCM nhẩm tính số tiền học phí mà nhà trường thu từ các môn liên kết có thể lên đến gần 2 tỷ đồng/ tháng.
TCGCVN - Theo khảo sát của 1 nhóm chuyên gia thông qua 172 Phiếu khảo sát trên địa bàn Hà Nội, được phổ biến qua 3 hình thức: gửi thư điện tử trực tiếp đến người được phỏng vấn 74 người, phỏng vấn trực tiếp 85 người và gọi điện thoại để phỏng vấn là 13 người; kết quả: “Trên 90% những người được khảo sát đã sử dụng máy đun nước nóng trong cuộc sống hàng ngày”. Tại Viện Nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ hiện nay đang sản xuất ra các sản phẩm gia dụng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong đó có sản phẩm “máy đun nước nóng trực tiếp bằng công nghệ nén áp suất”, tuy nhiên Viện chưa xây dựng chiến lược Marketing để phát triển sản phẩm.
TCGCVN - Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm khuynh đảo mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ nhất. Giáo dục đang ở đỉnh điểm của sự bùng nổ lớn về đổi mới trên phạm vi toàn thế giới. Những thành tựu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo AI, ChatGPT đang trở thành trung tâm của sự bùng nổ trong quá trình đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo.
(TG) - Xây dựng Đảng về đạo đức là một trong các mặt trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng Đảng mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu ra. Trong Quyết định số 88-QĐ/TW ngày 1/12/2022 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Chính trị khóa XIII nêu rõ: “Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức...”. 
(TCGCVN) - Trong buổi gặp gỡ với các nhà giáo vào ngày 15/8, Bộ trưởng nhấn mạnh, chúng ta muốn có sự phát triển bền vững, chúng ta cần phải bền trí và cần kiên định. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cần phải ghi nhớ 4 chữ: kiên định, kiên trì, kiên quyết, kiên trinh.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần có nhất lúc này là một Nghị quyết giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị và trình Chính phủ, trình Quốc hội các phương án tăng cường các điều kiện đảm bảo cho đổi mới giáo dục, đặc biệt làm sao thu nhập đủ để giáo viên thực sự sống bằng nghề...
Mỗi giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước luôn đặt ra những yêu cầu khác nhau về cơ cấu lao động, ngành nghề, trình độ đào tạo. Để có được đội ngũ lao động kĩ thuật đồng bộ về cơ cấu ngành nghề, trình độ, việc phân luồng trong giáo dục đóng vai trò quan trọng. Chủ trương phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) đã được cụ thể hóa trong Chiến lược phát triển giáo dục và các văn bản pháp quy khác của Chính phủ, thực tế đã cho thấy hiệu quả tốt. Trong những năm qua, cơ cấu trình độ và ngành nghề của nguồn nhân lực quốc gia bước đầu đã có sự phát triển cân đối, đáp ứng chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc phân luồng học sinh sau THCS không làm triệt tiêu các cơ hội học lên của học sinh, mà còn đa dạng hoá phương thức học, luồng học, tạo điều kiện học tập suốt đời cho mọi người, góp phần xây dựng xã hội học tập.
Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đóng vai trò quan trọng trong công tác đào tạo nhân lực trực tiếp phục vụ sản xuất - kinh doanh, dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Trong những năm qua, công tác GDNN ở nước ta đã được Đảng và Nhà nước chú ý, tạo điều kiện phát triển và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, vẫn còn có những điểm nghẽn cần được nhận thức và khắc phục.
Phổ cập giáo dục là quá trình tổ chức hoạt động giáo dục để mọi công dân trong độ tuổi đều được học tập và đạt đến trình độ học vấn nhất định theo quy định của pháp luật, nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phổ cập giáo dục. Năm 2010, cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở, cùng với nhiều yếu kém được chỉ ra, Bộ Chính trị khóa XI tiếp tục ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 05/12/2011 “về phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh  sau trung học cơ sở”. Năm 2021, sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị, một đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị đã được thực hiện. Bài viết này tổng quan lại các kết quả thực hiện phổ cập giáo dục theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW và đề xuất một số giải pháp tiếp theo cho thực hiện giáo dục bắt buộc với giáo dục tiểu học.
Anh hùng Dân tộc Việt /Nhà Văn hóa Nguyễn Trãi có lời thơ bất hủ: “Nên thợ, nên thày vì có học No ăn, no mặc bởi hay làm” Học giả Hoàng Ngọc Hiến có nhận xét: "Vẻn vẹn trong hai câu thơ đã đặt ra những vấn đề và những yêu cầu cơ bản nhất của cuộc sống làm người: “làm và học”, “no ăn no mặc”, “nên thợ nên thày” . “No ăn no mặc” là điều kiện tối thiểu để phát triển,
Trong thời đại phát triển nền kinh tế tri thức với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, những phương tiện truyền thông phát triển “chóng mặt”. Mạng xã hội đã trở thành một giao diện phổ biến với nhiều tính năng đa dạng, cho phép người dùng kết nối, chia sẻ. Theo Thomas Loren Friedman, nhà báo, nhà bình luận người Mỹ tác giả của quyển sách World is flat (Thế giới phẳng) khẳng định rằng “không ai có thể phủ nhận lợi ích từ mạng xã hội”. Tuy nhiên, việc thụ hưởng đa phương diện từ mạng xã hội đến với mọi người vẫn còn nan giải về tính hai mặt “ưu việt và bất cập” cho từng đối tượng. Bài viết này sẽ giúp cho đội ngũ giáo viên mầm non có những nhận diện, định hướng đúng hơn về mạng xã hội trong môi trường giáo dục trẻ trước xu thế hội nhập và phát triển.
GCO - Theo nghị quyết về Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1-7-2023, lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nâng lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Như vậy, lương cơ bản của giáo viên cũng sẽ tăng.
Mùa hè năm 2024 sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Năm 2025 khóa học sinh THPT đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tốt nghiệp. “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra như thế nào ?” là vấn đề cần được xem xét ở nhiều góc độ khác nhau để tìm ra giải pháp phù hợp.
Sáng 15/6/2023, tại Hà Nội, Ban Cơ yếu Chính phủ phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức thành công Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “An ninh mạng và Mật mã trong nền an ninh quốc gia”. Hội thảo nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về an ninh mạng, vấn đề quản trị an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia Việt Nam và thế giới, nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển nguồn lực cho an ninh mạng…
Giáo dục bắt buộc (Compulsory education) là một chính sách giáo dục đầy tính nhân văn của nước ta được thực hiện thể theo ước vọng cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.
". Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết, Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam long trọng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”
Vượt qua 12 yêu cầu khắt khe trong tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã nhận được chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS năm đầu tiên. Chứng chỉ là phiên bản 3.2.1 ở cấp độ cao nhất (level 1), được cấp bởi Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS), có hiệu lực trong vòng 01 năm.
Ngày 26/5, tại Khách sạn Mường Thanh Holiday Huế, Thành phố Huế, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã chủ trì tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Giải pháp thực hiện giáo dục bắt buộc đối với giáo dục tiểu học”.
Với các tính năng mới liên tục được bổ sung, chủ thẻ của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm và thanh toán an toàn, tiện lợi.
Tháng 3-1946, Cục Quân huấn được thành lập. Tôi được cử làm Cục trưởng. Lúc đó, lực lượng vũ trang cách mạng còn non trẻ. Nhu cầu về cán bộ chỉ huy trung đội, đại đội có kiến thức cơ bản về quân sự là rất lớn. Cục Quân huấn được trao nhiệm vụ nghiên cứu dự án thành lập một trường quân sự đáp ứng đòi hỏi trên và trình lên Bác.
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Học trò tốt hay xấu là do thầy giáo, cô giáo tốt hay xấu”[4, tr.269]. Khẳng định này của Người cho thấy vai trò lớn lao của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đối với sự nghiệp “trồng người”, đào tạo cán bộ cho cách mạng
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) mới đây thông báo đẩy mạnh triển khai Gói tín dụng ưu đãi lên tới 13.500 tỷ đồng phục cho vay khách hàng với mức lãi suất cho vay giảm tới 4% so với lãi suất thông thường. Đối tượng được hưởng ưu đãi gồm các khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, mua nhà/đất để ở, mua ô tô, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ vay sản xuất kinh doanh các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất và phân phối các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu… Gói tín dụng ưu đãi này sẽ được triển khai đến hết 31/01/2024 hoặc khi hết dư địa giải ngân.
  Vừa qua, tại thành phố Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và trường Cao đẳng Việt Mỹ đã ký thỏa thuận hợp tác. Đây là sự khởi đầu cho chuỗi hợp tác giữa hai đơn vị nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên cũng như hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài và bền vững.
Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn mang ý nghĩa lịch sử và đang tiếp tục tiến lên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên cơ sở chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhận diện các thế lực chống phá, tiêu cực, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch là một yêu cầu khách quan, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân ta vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tiền đồ sán lạn của đất nước. Để có thể tiếp tục lãnh đạo cách mạng, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực có ý nghĩa sống còn.
Sau thời gian chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, 17 giờ ngày 26-4-1975, cuộc tổng công kích thành phố Sài Gòn - Gia Định bắt đầu. Bộ đội Pháo binh “chân đồng vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng” đã phát huy sức mạnh của các loại pháo tầm xa, bắn tập trung mãnh liệt vào sân bay Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, kiềm chế và tiêu diệt các trận địa pháo binh địch. Bộ đội Đặc công “luồn sâu đánh hiểm” phối hợp với các lực lượng biệt động thành phố đánh chiếm tất cả các cầu lớn trên các con đường tiến vào Sài Gòn. Từ các hướng Tây - Bắc, Đông - Bắc, Đông, Đông - Nam, Tây và Tây - Nam, các binh đoàn thọc sâu có xe tăng dẫn đầu, đập tan các khu vực phòng thủ vòng ngoài của địch.
Chiến thắng 30-4-1975 là thiên anh hùng ca bất hủ của chiến tranh nhân dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh, mang tầm vóc, giá trị, ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc trong thế kỷ XX; là thắng lợi của chính nghĩa trước cường quyền, bạo lực
Tôi muốn nói đến Nguyễn Bùi Đức Dũng lớp 9G0 trường THCS- THPT Newton. Con chính là cậu bé đặc biệt, là nhân duyên tuyệt vời của sự gặp gỡ giữa một trí tuệ ưu tú và một môi trường giáo dục phù hợp tuyệt vời!
Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) trong các nhà trường là môn học được hình thành, phát triển gắn với quá trình vận động, phát triển của thực tiễn cách mạng Việt Nam, thực tiễn xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và thực tiễn giáo dục, đào tạo trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể. Môn GDQP&AN được xây dựng dựa trên cơ sở phương pháp luận về đường lối chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân của Đảng Cộng sản Việt Nam và dựa trên truyền thống văn hóa dựng nước đi đôi với giữ nước của dân tộc
Xét trong lịch sử sinh tồn và phát triển của các quốc gia - dân tộc cũng như trong phần lớn lịch sử loài người, trí thức đều có vai trò rất quan trọng. Đội ngũ trí thức Việt Nam trong lịch sử được quy định và chi phối bởi 4 yếu tố: có bệ đỡ là nông nghiệp - nông thôn - nông dân, nhà nước quân chủ chuyên chế tập quyền theo mô hình trọng dụng nhân tài, cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, chỉ số cao của di động xã hội theo chiều dọc. Bốn yếu tố này đã quy định nên những đặc điểm chính (cả ưu điểm và nhược điểm) của đội ngũ trí thức Việt Nam và định vị vai trò, vị thế lịch sử của đội ngũ này. Nhận diện những yếu tố nêu trên và đặc biệt là hiểu rõ những đặc điểm của đội ngũ trí thức trong xã hội Việt Nam truyền thống chính là rút ra những bài học cho chính sách phát triển đội ngũ trí thức hiện nay.
Chuyển đổi số sẽ là xu thế dạy học mới trong trường đại học ở Việt Nam hiện nay. Việc kết hợp linh hoạt giữa hình thức dạy học trực tuyến và hình thức dạy học truyền thống đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin sẽ giúp phân hóa trình độ người học, với khả năng linh hoạt, tương tác, tự học, chuyển đổi số góp phần đổi mới phương pháp dạy học, cải tiến và nâng cao tính tích cực về chất lượng đào tạo toàn diện.
Trong thời đại phát triển nền kinh tế tri thức với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, những phương tiện truyền thông phát triển “chóng mặt”. Theo đó, con người dần bỏ quên một thói quen thanh cao đầy thi vị cuộc sống về văn hoá “đọc” sách.
Năm 2025 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ hoàn thành việc thực hiện chương trình cho cả 3 cấp học: Tiểu học, THCS, THPT. Vấn đề được các cơ sở giáo dục và xã hội quan tâm là kết thúc lớp 5, lớp 9, lớp 12 theo Chương trình GDPT 2018 học sinh sẽ thi hết cấp như thế nào? Bộ GDĐT đã công bố Dự thảo Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Để có sự chia sẻ từ các nhà trường về vấn đề này Viện nghiên cứu phát triển giáo dục, Trường THPT Đông Đô, Trung tâm Sáng tạo Việt phối hợp tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Thi tốt nghiệp theo Chương trình GDPT 2018 - Góc nhìn từ cơ sở”.