1. Tư vấn phản biện
THÁCH THỨC VÀ CƠ HỘI TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ TOÀN DIỆN
Tóm tắt: Giáo dục trong kỷ nguyên số đang chứng kiến một cuộc chuyển đổi mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội đột phá như cá nhân hóa lộ trình học tập, nâng cao hiệu quả giảng dạy và quản lý thông qua công nghệ. Tuy nhiên, quá trình này cũng đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực, năng lực số của giáo viên và học sinh, chi phí đầu tư, vấn đề bảo mật thông tin và sự phân hóa trong tiếp cận công nghệ. Để giải quyết những thách thức này, cần có chiến lược dài hạn, đầu tư đồng bộ, đào tạo lại nguồn nhân lực, và sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, trường học, doanh nghiệp và xã hội.
TS. Nguyễn Thị Thu Thủy Học viện Báo chí và Tuyên truyền Email: [email protected] Tóm tắt: Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện trở thành xu thế tất yếu của thời đại, truyền thông chính sách đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao nhận thức, đồng thuận và thúc đẩy hành động của cộng đồng xã hội. Bài viết phân tích sâu về những yêu cầu mới đối với truyền thông chính sách trong kỷ nguyên số, rút ra bài học từ kinh nghiệm quốc tế, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực truyền thông chính sách của Việt Nam, góp phần củng cố môi trường ổn định chính trị - xã hội và phát triển bền vững đất nước.
TCGCVN - Trước thực trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có chiều hướng gia tăng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã triển khai loạt biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ; khẳng định vai trò tiên phong trong công tác giáo dục, quản lý, bảo vệ an toàn cho học sinh, góp phần xây dựng văn hóa giao thông học đường văn minh, an toàn.
TCGCVN - Sáng ngày 7/11/2025, tại Cung Trí Thức, số 1 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn phối hợp cùng Viện Pháp luật về Môi trường và Phát triển bền vững tổ chức Tọa đàm “Kết nối đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bền vững”. Sự kiện hướng tới mục tiêu tăng cường mối liên kết giữa các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và cơ quan báo chí - truyền thông, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.
  Ths Trần Cao Nghĩa - Trương Hữu Thái Hoàng Trường Đại học Nguyễn Huệ Gmail: [email protected]   Tóm tắt: Bài viết khẳng định vai trò quan trọng của thể dục thể thao (TDTT)  trong việc nâng cao sức khỏe và phát triển con người một cách toàn diện, qua đó đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên cơ sở tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa sức mạnh của nhân dân và sự hưng thịnh của quốc gia : “dân cường thì nước thịnh”, việc rèn luyện thân thể được xác định là trách nhiệm và nhu cầu tự thân của mỗi công dân. Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, tăng cường giáo dục thể chất trong nhà trường, đồng thời đầu tư phát triển thể thao thành tích cao một cách hiệu quả. Điều này nhằm góp phần xây dựng hình mẫu con người Việt Nam khỏe mạnh, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Từ khóa: Đẩy mạnh, thể dục thể thao, hiện nay, Hồ Chí Minh, phát triển con người toàn diện. Nhận bài: 5/11/2025; Biên tập: 6/11/2025; Duyệt đăng: 6/11/2025
  ThS Trương Thị Duyên Học viện Báo chí và Tuyên truyền Email: [email protected]   Tóm tắt Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội, các thế lực thù địch đang ngày càng gia tăng các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta bằng nhiều hình thức tinh vi, nguy hiểm. Một trong những thủ đoạn phổ biến là xuyên tạc, phủ nhận bản chất khoa học, cách mạng và ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc nhận diện và kiên quyết đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái này là nhiệm vụ cấp thiết nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Từ khóa: Nhận diện; đấu tranh; luận điệu xuyên tạc; bản chất khoa học, cách mạng; chủ nghĩa Mác- Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh.            Nhận bài: 5/11/2025; Biên tập: 6/11/2025; Duyệt đăng 6/11/2025
TCGCVN – Kỷ niệm 55 năm một chặng đường không chỉ được đo bằng thời gian, mà còn được khắc ghi bằng tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh của nhiều thế hệ thầy cô, nghệ sĩ, nhà giáo, nhà quản lý đã dành trọn đam mê cho sự nghiệp giáo dục nghệ thuật và phát triển văn hóa dân tộc. Từ những ngày đầu gian khó, đến nay Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương (ĐHSP Nghệ thuật TW) đã trở thành cái nôi đào tạo hàng đầu của cả nước về văn hóa và giáo dục nghệ thuật – nơi khơi nguồn sáng tạo, nuôi dưỡng tâm hồn, lan tỏa những giá trị nhân văn bền vững.
  Hoàng Minh Phúc - Lê Thị Mỹ Duyên Trường Đại học Nguyễn Huệ Địa chỉ gmail: [email protected]   Tóm tắt: Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận khẳng định vai trò làm chủ của nhân dân và coi dân là trung tâm, là chủ thể quyết định thành công của cách mạng. Trong đó, phương pháp dân vận của Người nhấn mạnh các yêu cầu: phát huy dân chủ; tổ chức, tập hợp và phát huy sức mạnh quần chúng; thường xuyên kiểm tra, giám sát; và nêu gương của cán bộ, đảng viên. Những quan điểm này có giá trị chỉ đạo sâu sắc đối với công tác dân vận trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở phân tích nội dung cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận, bài viết làm rõ việc vận dụng các phương pháp dân vận đó tại các đơn vị cơ sở trong quân đội, qua đó góp phần củng cố mối quan hệ máu thịt quân, dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Từ khóa: Tư tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp dân vận, vận dụng, đơn vị cơ sở, Quân đội. Nhận bài: 5/11/2025; Biên tập: 5/11/2025; Duyệt đăng: 6/11/2025
TCGCVN - Sáng 5/11/2025, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật Điện - Châu Á năm 2025 (EEE-AM 2025) đã chính thức khai mạc, thu hút sự tham dự của hàng trăm nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
TCGCVN. Sáng ngày 03/11/2025, Khoa Công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT), Khoa Cơ bản, Tiểu đoàn 3 đã phối hợp với Trường THPT Tam Phước, phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai tổ chức hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025.
TCGCVN - Trong kỷ nguyên Trí tuệ nhân tạo, Dự án “Câu chuyện Hán tự” không chỉ đổi mới cách học tiếng Trung, mà còn mở rộng không gian nghiên cứu Trung Quốc bằng công nghệ. Từ các lớp học cộng đồng ứng dụng AI đến hệ sinh thái học thuật mở, dự án hướng tới một mục tiêu chung: biến AI thành người bạn đồng hành tri thức, kết nối con người với tri thức bằng tư duy phản biện, sáng tạo và tinh thần nhân văn.
  Ths. Hoàng Xuân Hùng  Trường Đại học Nguyễn Huệ Địa chỉ gmail: [email protected]   Tóm tắt Nâng cao tinh thần yêu thể thao cho học viên trong các nhà trường quân đội là một trong những yếu tố có ý nghĩa quyết định đối với việc phát triển toàn diện năng lực thể chất, tinh thần và phẩm chất quân nhân cách mạng. Trên cơ sở luận giải nội hàm và vai trò của tinh thần yêu thể thao đối với quá trình đào tạo sĩ quan, bài viết tiến hành đánh giá thực trạng, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân chủ yếu trong công tác giáo dục thể chất hiện nay. Từ đó, đề xuất năm nhóm giải pháp mang tính hệ thống, hướng đến việc khơi dậy niềm đam mê vận động, xây dựng môi trường rèn luyện tích cực, khoa học và bền vững, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất, hình thành nhân cách, bản lĩnh và năng lực công tác cho học viên. Kết quả nghiên cứu kỳ vọng góp phần phát triển toàn diện người học, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” trong giai đoạn mới. Từ khóa: tinh thần yêu thể thao, học viên quân đội, giáo dục thể chất, rèn luyện thể lực, phát triển toàn diện, đào tạo sĩ quan. Nhận ngày: 28/10/2025; Biên tập: 29/10/2025; Duyệt đăng: 29/10/2025
Hoàng Minh Phúc - Trường Đại học Nguyễn Huệ                                                                                                                                                                                                                                                 [email protected]   Tóm tắt Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, là con đường quan trọng nhất để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Tư tưởng của Người về phương châm giáo dục thể hiện ở những chỉ dẫn sâu sắc: học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, giáo dục toàn diện, học tập suốt đời. Những tư tưởng đó không chỉ mang giá trị thời đại mà còn có ý nghĩa định hướng cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, góp phần xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.           Từ khóa: Quan điểm Hồ Chí Minh, Giáo dục,Vận dụng; hiện nay, học tập suốt đời.            Ngày nhận: 27/10/2015; Biên tập: 28/10/2015; Duyệt đăng: 28/10/2025.
TCGCVN. Ngày 27/10, Đoàn Luật sư TP Hà Nội phối hợp với Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh thông qua mô hình “Phiên tòa giả định”. Chương trình thu hút sự tham gia sôi nổi của học sinh khối 10 và 11, mang đến những bài học thực tiễn, sinh động về ý thức chấp hành pháp luật trong lứa tuổi học đường.
Đinh Việt Dũng Trường Đại học Nguyễn Huệ Tóm tắt Bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh niên quân đội là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế, chuyển đổi số và toàn cầu hóa hiện nay. Kỷ nguyên mới đặt ra yêu cầu thanh niên quân đội phải có bản lĩnh chính trị kiên định, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, biết gắn lý tưởng cách mạng với khát vọng cống hiến cho Tổ quốc và Nhân dân. Bài viết tập trung phân tích cơ sở lý luận, thực tiễn, các yếu tố tác động, yêu cầu đặt ra, đồng thời đề xuất những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh niên quân đội trong giai đoạn hiện nay. Từ khóa: Bồi dưỡng, đạo đức cách mạng, thanh niên quân đội, kỷ nguyên mới. Ngày nhận: 25/10/2025; Biên tập 26/10/2025; Duyệt đăng: 27/10/2025
TCGCVN - Một hành động đẹp và đầy ý nghĩa vừa diễn ra tại xã Hoằng Tiến, tỉnh Thanh Hóa. Bốn em học sinh lớp 8 của Trường THCS Hoằng Tiến đã nhặt được của rơi và tự nguyện mang đến Công an xã để bàn giao, trả lại cho người đánh mất.
Thiếu tá, Phan Đức Bình Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng   Tóm tắt: Bài viết tập trung phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật cho học viên đào tạo sĩ quan trong các học viện, trường sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở đánh giá thực trạng và chỉ ra những hạn chế còn tồn tại, tác giả đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục pháp luật, rèn luyện kỷ luật và hình thành văn hóa pháp luật trong môi trường quân sự. Kết quả nghiên cứu góp phần khẳng định vai trò của ý thức thượng tôn pháp luật trong quá trình xây dựng đội ngũ sĩ quan “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong giai đoạn mới. Từ khóa: Thượng tôn pháp luật, ý thức pháp luật của học viên quân đội, giáo dục pháp luật trong Quân đội nhân dân Việt Nam, đào tạo sĩ quan, Nhà trường Quân đội Nhận bài:23/10/2025/2025; Biên tập: 24/10; duyệt đăng:25/10/2025
TCGCVN – Những ngày qua, dư luận đang “dồn” sự chú ý vào các quy định mới về dạy thêm, học thêm được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT. Thông tư này được coi là “làn gió mới” nhằm siết chặt hơn hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường.
TCGCVN - Mới đây, trên mạng xã hội đã có thông tin Trường Trung cấp Kinh tế – Kỹ thuật Phan Chu Trinh (sau đây gọi tắt là “Trường Phan Chu Trinh”) có ép học sinh thực tập tại một số công ty, Khu công nghiệp Thăng Long (KCN Thăng Long) hay không.
Đại uý ThS. Lê Hải Hà - Giảng viên Khoa CTĐ  Trường Sĩ Quan Lục Quân 2   TÓM TẮT Những năm qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong tham gia giúp đỡ nhân dân phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa; thanh niên Quân đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Quân đội, tiếp tục làm ngời sáng phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân trong thời kỳ mới. Từ khóa: Thanh niên, quân đội, thiên tai, thảm họa, phát huy. Nhận bài: 10/10/2025; Biên tập: 10/10/2025; Duyệt đăng:11/10/2025 ABSTRACT In recent years, as a core force in assisting the people in preventing, responding to, and overcoming the consequences of natural disasters and catastrophes, the youth of the Army have always upheld the spirit of responsibility and solidarity, overcoming all difficulties, effectively carrying out all tasks, enhancing the glorious tradition of the Army, continuing to illuminate the noble qualities of "Uncle Ho's Soldiers," and strengthening the close-knit relationship between the military and the people in the new era. Key works: Youth, military, natural disasters, catastrophes, promote.                                    
Bùi Văn Dũng, Phạm Minh Thiện Trường Đại học Nguyễn Huệ     Tóm tắt: Trong bối cảnh kỷ nguyên số hiện nay, khi công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và truyền thông đa chiều phát triển mạnh mẽ, thanh niên Quân đội đang đứng trước cả những thời cơ to lớn để học tập, tiếp cận tri thức mới, mở rộng tầm nhìn, và những thách thức gay gắt từ các luồng thông tin xấu độc, từ âm mưu “diễn biến hòa bình” cũng như sự tấn công ngày càng tinh vi vào nền tảng tư tưởng của Đảng. Trước tình hình đó, nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên Quân đội trở thành nhiệm vụ cấp thiết và có ý nghĩa chiến lược, nhằm giúp họ xây dựng sức đề kháng vững vàng về tư tưởng, giữ vững niềm tin, kiên định mục tiêu và lý tưởng cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Từ khóa: Bản lĩnh chính trị; thanh niên Quân đội; kỷ nguyên số Ngày nhận bài: 09/10/2025; Biên tập 09/10/2025; Duyệt đăng: 10/10/2025
                                    Trung tá, ThS Vũ Trường Duy, Lớp NCS 2025                                    Thượng tá, ThS Nguyễn Văn Hoạt, Lớp NCS 2024                                 (Hệ Sau đại học, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)                        Gmail: [email protected]   Tóm tắt: Trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng, chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) trong Quân đội. Việc xây dựng nhà trường quân đội thông minh không chỉ là yêu cầu khách quan mà còn là nhiệm vụ chính trị trọng yếu, nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, cần đặc biệt coi trọng phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong các nhà trường quân đội. Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng là điều kiện tiên quyết, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quá trình chuyển đổi số và xây dựng nhà trường quân đội thông minh. Bài viết tập trung phân tích mối quan hệ biện chứng giữa chuyển đổi số và nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng trong các nhà trường quân đội; đồng thời làm rõ yêu cầu, nội dung và đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà trường quân đội thông minh trong tình hình mới. Từ khóa:  Chuyển đổi số, Nhà trường quân đội thông minh, Tổ chức đảng, Năng lực lãnh đạo, Giáo dục và đào tạo trong Quân đội, nhà trường quân đội thông minh. Nhận bài: 06/10/2025; Biên tập:08/10/2025; Duyệt đăng: 09/10/2025.
                                                                            Phan Văn Thế Trường Đại học Nguyễn Huệ Tóm tắt: Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và mạng xã hội, giáo dục chính trị tư tưởng (GDCTTT) cho sinh viên đại học giữ vai trò đặc biệt quan trọng và mang tính cấp thiết trong việc hình thành bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lý tưởng sống và nhân cách người trí thức trẻ Việt Nam. Thực tiễn, công tác GDCTTT hiện nay đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới do tác động sâu rộng của thời đại công nghệ số, đòi hỏi phải có những đổi mới toàn diện, đồng bộ và hiệu quả hơn. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức lan tỏa và tác động thực chất của công tác tư tưởng trong sinh viên, cần tập trung vào hoàn thiện cơ sở lý luận, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục; đồng thời nâng cao năng lực, phẩm chất chính trị và trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên, cán bộ phụ trách công tác tư tưởng. Việc phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của các tổ chức Đoàn - Hội trong nhà trường có ý nghĩa quan trọng, góp phần gắn kết giữa lý luận và thực tiễn, giữa giáo dục và hành động, qua đó kiến tạo thế hệ sinh viên “vừa hồng vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn cao và khả năng thích ứng linh hoạt trong kỷ nguyên số. Từ khóa: Giáo dục chính trị tư tưởng, sinh viên đại học, công nghệ số, chuyển đổi số, mạng xã hội, lý tưởng sống, bản lĩnh chính trị. Ngày nhận bài: 07/10/2025; Biên tập: 07/10/2025; Duyệt đăng: 08/10/2025
  Thiếu tá Ths Phạm Văn Minh Trung tá Ths Lê Thị Mai Trường Đại học Nguyễn Huệ   Tóm tắt Giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho thanh niên Quân đội nhằm hình thành thế giới quan, nhân sinh quan cách mạng; củng cố niềm tin, ý chí chiến đấu; khơi dậy tinh thần tự giác, sáng tạo và trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm của công tác tư tưởng văn hóa trong Quân đội, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Bài viết này tập trung phân tích cơ sở lý luận của chủ nghĩa yêu nước trong môi trường quân sự, làm rõ vai trò và ý nghĩa của công tác giáo dục chủ nghĩa yêu nước đối với thanh niên Quân đội, đồng thời đánh giá thực trạng và những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, góp phần củng cố nền tảng tư tưởng chính trị, biến lòng yêu nước thành động lực cống hiến cụ thể của thế hệ trẻ Quân đội trong thời kỳ mới.
                                                                                                                                             Trung tá TS, Đồng Bá Tuấn                                                                                                                                                                                                      Trung tá ThS Đặng Văn Hoàng                                                                                                                                                                                              Trung tá ThS Vũ Huy Chung             Giảng viên Khoa Tâm lý học quân sự, Học viện Chính trị   Tóm tắt: Chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo ở các nhà trường Quân đội hiện nay là một xu thế tất yếu, phản ánh yêu cầu khách quan của quá trình hiện đại hóa, nhất là trong lĩnh vực đổi mới phương pháp dạy học. Việc ứng dụng công nghệ số không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng môi trường đào tạo linh hoạt, tích hợp, hiện đại. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy, quá trình chuyển đổi số ở các nhà trường Quân đội đang gặp những khó khăn, cản trở nhất định, trong đó nổi bật là những khó khăn về mặt tâm lý của đội ngũ giảng viên. Do đó, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp khả thi, phù hợp, nhằm khắc phục những khó khăn tâm lý trong ứng dụng chuyển đổi số vào đổi mới phương pháp dạy học của giảng viên ở các nhà trường Quân đội hiện nay. Từ khoá: Chuyển đổi số; Phương pháp dạy học; giảng viên; nhà trường Quân đội; khó khăn tâm lý. Nhận bài: 26/9/2025; Biên tập:26/9/2025; Duyệt đăng: 27/9/2025
  Trung tá, Thạc sĩ Nguyễn Quốc Thọ Khoa Công tác đảng, công tác chính trị Trường Sĩ quan Lục quân 2 (Đại học Nguyễn Huệ)  Gmai: [email protected]                           Tóm tắt: Hiện nay, ngoại giao văn hóa đang giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chính sách đối ngoại của các quốc gia trong bối cảnh quan hệ quốc tế ngày càng đa chiều và phức tạp. Bài viết tập trung làm rõ nét đặc sắc trong chính sách ngoại giao “Cây tre Việt Nam” gắn với nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Việc đẩy mạnh hoạt động ngoại giao “Cây tre Việt Nam” không chỉ mở ra “thời cơ vàng” để Việt Nam chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, mà còn góp phần giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Đây là hướng đi thiết thực, tạo động lực thúc đẩy ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế phát triển, gia tăng quyền lực mềm, qua đó nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế trong tương lai.  Từ khóa: Ngoại giao văn hóa, ngoại giao “cây tre Việt Nam”, văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc, dân tộc. Ngày nhận:25/9/2025; Biên tập:26/9/2025; Duyệt đăng: 26/9/2025
Thượng tá, TS Trần Quốc Cường Chủ nhiệm bộ môn, Khoa Hồ Chí Minh Học viện Chính trị Tóm tắt: Kỷ luật quân đội là nhân tố cơ bản, bảo đảm sự thống nhất ý chí và hành động, tạo nên sức mạnh và uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hiện nay, kỷ luật không chỉ là chấp hành mệnh lệnh, điều lệnh mà còn phản ánh bản lĩnh chính trị, đạo đức và tác phong quân nhân. Với giảng viên trẻ ở các trường quân đội, vai trò càng đặc thù: vừa là sĩ quan quân đội, vừa là nhà giáo, nhà khoa học, trực tiếp rèn luyện tri thức, nhân cách và kỷ luật cho học viên. Do đó, nâng cao chất lượng chấp hành kỷ luật của giảng viên trẻ là yêu cầu cấp thiết, nhằm bảo đảm tính nêu gương, đáp ứng mục tiêu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Từ khóa: Chấp hành kỷ luật, giảng viên trẻ, trường quân đội, chất lượng, rèn luyện tri thức
Tóm tắt Bài viết phân tích những biến động chính trị – xã hội trong thời gian gần đây, ở một số quốc gia trong khu vực như Nepal, Indonesia, Sri Lanka, Bangladesh có nhiều diễn biến phức tạp. Biểu tình, bạo loạn, khủng hoảng chính trị – kinh tế xuất hiện với tần suất dày đặc, tác động sâu rộng tới đời sống xã hội. Trong các biến động đó, không khó để nhận thấy dấu ấn của những thế lực thù địch bên ngoài với thủ đoạn can thiệp tinh vi, lợi dụng mâu thuẫn nội bộ để kích động, thúc đẩy kịch bản “cách mạng màu”. Điểm chung là các thế lực này đều triệt để khai thác không gian mạng. Thông qua mạng xã hội, họ tung ra tin giả, luận điệu xuyên tạc, hình ảnh cắt ghép nhằm gieo rắc tâm lý bất mãn, kích thích xu hướng cực đoan, nhất là trong giới trẻ. Những khẩu hiệu tưởng chừng vì “tự do”, “dân chủ” lại chứa đựng nguy cơ phá vỡ ổn định chính trị, làm suy yếu lòng tin vào thể chế, mở đường cho can thiệp từ bên ngoài.
TCGCVN - Ngày 17/9/2025, Ban Phụ huynh khối 10 Trường THPT Xuân Đỉnh (Hà Nội) phát đi thông báo về việc tổ chức tiệc giao lưu cùng Ban Giám hiệu, giáo viên và đại diện phụ huynh nhà trường, đồng thời đề cập đến việc lập quỹ khối với mức 1 triệu đồng/lớp. Ngay sau đó, Ban Giám hiệu đã vào cuộc, khẳng định không nhận quà từ các khoản thu này và xin phép không tham dự bữa tiệc để tránh hiểu lầm.
nghĩa nhân văn nhưng không đúng cách - công khai danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà vào dịp khai trường 5-9 đã gây bức xúc cho nhiều phụ huynh.Trong danh sách ghi tên học sinh, tên lớp còn kèm theo trích dẫn về hoàn cảnh gia đình như "bố mẹ bỏ nhau", "học sinh bị K hạch", "gia đình khó khăn", "học sinh khuyết tật", "học sinh tình thương"...
TCGCVN - Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhấn mạnh một số khoản tuyệt đối không được phép thu, trong đó có tiền vệ sinh, bảo dưỡng cơ sở vật chất, khen thưởng giáo viên, mua sắm thiết bị, sửa chữa công trình… theo Thông tư 55/2011. Những quy định này được phụ huynh kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí, tạo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục.
TCGCVN – Vụ việc bé gái mầm non bị cô giáo hành hung đến bầm tím mặt tại phường Tiền Phong (TP. Bắc Ninh) đã gây xôn xao dư luận. Hiện cơ quan công an đã khởi tố bị can, chính quyền địa phương quyết định tạm đình chỉ hoạt động cơ sở giáo dục tư thục liên quan.
TCGCVN - Mới đây, dư luận chú ý đến việc ông T, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện pháp luật của Công ty Win Business Academy,  một doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, đã có những hành xử thiếu kiềm chế trong một sự việc rất nhỏ, khi nhân viên của quán cafe nhắc nhở không hút thuốc.
TCGCVN - Vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo Chức Việt Nam nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long (tên quảng cáo trên website là Bill Gate School), địa chỉ tại lô X1, Khu đô thị Bắc Linh Đàm, phường Định Công, Hà Nội. Theo phản ánh, con em họ đã hoàn thành cả năm học lớp 1 tại trường nhưng không có thông tin điểm số trên hệ thống dữ liệu của ngành giáo dục.
                 Đinh Trần Kim Ngân                      Nghiên cứu sinh khoa 6, Trường Đại học Đồng Tháp                      Nguyễn Thị Ngọc Trinh                             Giảng viên, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long                  Email: [email protected], SĐT: 0907920691   Tóm tắt: Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc dạy học tiếng Anh chuyên ngành ở bậc đại học trở thành nhu cầu tất yếu, vừa đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa là cầu nối quan trọng về kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam và thế giới. Bài viết này tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến hoạt động dạy học tiếng Anh chuyên ngành, qua đó cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc tiếp tục nghiên cứu, vận dụng mô hình tiếp cận CIPO (Context – Input – Process – Output) trong giảng dạy. Kết quả tổng quan góp phần định hướng cho các nghiên cứu chuyên sâu, đồng thời gợi mở giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành trong các cơ sở giáo dục đại học. Từ khóa: tiếng Anh chuyên ngành, hội nhập quốc tế, phát triển giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực. Nhận bài: 17/9/2025; Biên tập: 18/9/2025; Duyệt đăng: 18/9/2025