TCGCVN -Theo báo cáo nhanh (tin từ BGD&ĐT),sáng 27/6/2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tiếp tục diễn ra với bài thi tổ hợp. Thí sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dự thi 2 môn tự chọn trong số các môn đã học lớp 12. Thí sinh học theo Chương trình GDPT 2006 thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.
Trung tướng, PGS. TS Nguyễn Tuấn Dũng
Nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam
1. Mở đầu
Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, là đường lối chiến lược quan trọng, xuyên suốt của Đảng; là nguồn sức mạnh to lớn, nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ sức mạnh lớn nhất của cách mạng Việt Nam là sức mạnh đoàn kết toàn dân. Người nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân” [5, tr.453]. Lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta và thực tiễn cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng lãnh đạo đến nay đã chứng minh rằng, sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc có thể nhấn chìm mọi thế lực cướp nước và bán nước. Trong bối cảnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc là chìa khóa để mở
TCGCVN- Sáng nay, 26/6/2025, gần 2.500 điểm thi trên cả nước đồng loạt tổ chức ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tại Hà Nội, không khí tại nhiều điểm trường như THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy), THPT Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), THPT Kim Liên, THPT Đống Đa (quận Đống Đa), THPT Hoài Đức A, THPT Vạn Xuân (huyện Hoài Đức)… diễn ra trật tự, nghiêm túc nhưng không căng thẳng.
TCGCVN – Ngày 24/6/2025, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1865/UBND-VX về việc tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Văn bản nêu rõ yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, địa phương và các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo tại Kế hoạch số 1437/KH-UBND (ngày 15/5/2025) và Công văn số 1580/UBND-VX (ngày 29/5/2025), nhằm bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
TCGCVN - Chiều nay (25/6), đúng 14h, gần 1,17 triệu thí sinh trên toàn quốc sẽ có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025. Thí sinh sẽ nghe phổ biến quy chế thi, kiểm tra thông tin cá nhân và làm quen với địa điểm thi trước khi chính thức bước vào các ngày thi 26–27/6.
Trung tướng, PGS. TS Nguyễn Tuấn Dũng
Nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam
1. Mở đầu
Với một lực lượng đa phương tiện hùng hậu gồm báo viết, báo nói, báo hình, báo chí cách mạng nước ta đã và đang đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, không thể thiếu với tư cách là một lực lượng xung kích và là vũ khí sắc bén trong công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, báo chí Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng tiên phong, là cầu nối đắc lực và là một công cụ quan trọng của Đảng và Nhà nước trong công tác đối ngoại, góp phần to lớn vào việc nâng cao vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế. Báo chí Việt Nam đóng một vai trò đa diện và trọng yếu trong việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Việt Nam. Với khả năng truyền tải thông tin rộng rãi, đa dạng, chuyên sâu, định hướng dư luận và xây dựng hình ảnh, báo chí trở thành một công cụ sắc bén để thúc đẩy các mục tiêu đối ngoại, từ ngoại giao công chúng đến quảng bá văn hóa và thu hút đầu tư. Vai trò của báo chí trong công tác đối ngoại được thể hiện linh hoạt, sáng tạo trên nhiều phương diện khác nhau.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA PHÁP LUẬT CHO HỌC VIÊN Ở HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HIỆN NAY
TCGCVN - Xây dựng môi trường văn hóa pháp luật có vai trò quan trọng trong giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức và ý thức thượng tôn pháp luật cho học viên tại các học viện chính trị. Tuy nhiên, hiện nay môi trường này vẫn còn thiếu tính hệ thống, chiều sâu và chưa thực sự phát huy hiệu quả trong đào tạo cán bộ.
TCGCVN - Ngày 20/6/2025, trong không khí trang trọng và xúc động, Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội (2005–2025). Đây là dấu mốc quan trọng không chỉ với Hội CGC tỉnh, mà còn là dịp để nhìn lại hành trình hai thập kỷ gắn bó, cống hiến của những người thầy, người cô một thời đứng trên bục giảng – nay tiếp tục lan tỏa giá trị sống đẹp, sống có ích trong cộng đồng.
CGCVN – Ngày 21/6/2025, tại trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Cựu giáo chức Việt Nam (CGCVN) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội lần thứ hai, nhiệm kỳ 2024–2029. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, thảo luận và đề ra giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm, đồng thời tập trung giải quyết các vấn đề then chốt như kiện toàn tổ chức sau sáp nhập đơn vị hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả điều hành và kết nối toàn hệ thống.
PGS.TS Trần Đình Tuấn
Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục
1. Mở đầu:
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Fourth industrial Revolution, gọi tắt là FIR) đến nay đã trở thành vấn đề phổ biến trong nhiều diễn đàn khoa học và trong cuộc sống hàng ngày. Đặc trưng nổi trội của FIR là Internet thông minh, công nghệ di động không dây, trí tuệ nhân tạo và sự kết nối vạn vật, không chỉ tạo ra “môi trường cộng sinh” giữa người và robot mà còn tạo ra "môi trường cộng sinh” giữa thế giới ảo và thế giới thực [4]. Những thành tựu của FIR đã và đang thâm nhập ngày càng sâu, rộng vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội vừa tạo ra cơ hội lớn, vừa đặt ra thách thức mới làm khuynh đảo cả tư duy và hoạt động truyền thống của con người. Trong lĩnh vực giáo dục, gần đây với sự thâm nhập của trí tuệ nhân tạo ChatGPT đã làm cho không ít cán bộ quản lý và các giáo viên, giảng viên bị choáng váng và bất lực trong phương thức quản lý, thậm chí một số quốc gia phải ban hành văn bản cấm sử dụng trong nhà trường. Đặc biệt trong lĩnh vực quân sự, việc ứng dụng thành tựu của FIR đã và đang cho ra đời một thế hệ vũ khí mới làm thay đổi cả tư duy quân sự và phương thức tác chiến của quân đội các quốc gia.
TCGCVN - Sáng ngày 20/6, tại Hà Nội, Tạp chí Giáo chức Việt Nam đã long trọng tổ chức chương trình gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Buổi lễ là dịp để tôn vinh những người làm báo cách mạng nói chung và những đóng góp âm thầm, bền bỉ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của Tạp chí Giáo chức Việt Nam nói riêng trong hành trình phụng sự giáo dục và xã hội.
NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI GÓP PHẦN TÔ THẮM TRUYỀN THỐNG VẺ VANG 80 NĂM CỦA NỀN GIÁO DỤC CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Thiếu tướng, TS Phùng Thị Phú
Phó Cục trưởng Cục Quân huấn, Nhà trường quân đội
1. Mở đầu
Nhà trường quân đội là một bộ phận trong hệ thống giáo dục chung của cả nước. Quá trình hình thành, phát triển của Nhà trường quân đội gắn liền với các giai đoạn hình thành, phát triển của nền giáo dục cách mạng Việt Nam. Ngay từ khi mới thành lập và trong suốt quá trình chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa giành chính quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lần lượt tổ chức ra các đội vũ trang cách mạng, các nhóm tổ chức quân sự đầu tiên của mình. Cùng với đó, các lớp giáo dục, huấn luyện quân sự cũng lần lượt ra đời. Đó là tiền thân của nhà trường quân đội cách mạng Việt Nam.
TCGCVN - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, dù đất nước còn nhiều khó khăn, thu nhập chưa cao, nhưng việc miễn học phí cho học sinh mầm non và phổ thông nhận được sự thống nhất cao từ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Quốc hội, thể hiện cam kết phát triển giáo dục bền vững, giảm gánh nặng cho phụ huynh.
Thiếu tá Trần Đình Thức
Học viện chính trị - Bộ Quốc phòng
Email: trandinhthuc88@gmail.com
Tóm tắt: Phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện chính trị đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu giáo dục, đào tạo cán bộ chính trị vừa “hồng”, vừa “chuyên”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tri thức, trí tuệ, biết vận dụng lý luận vào thực tiễn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, năng lực tự học của học viên chưa thật sự tương xứng với yêu cầu, mục tiêu đào tạo, chưa được phát huy một cách triệt để, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục, đào tạo tại Học viện chính trị. Vì thế, việc tìm kiếm các biện pháp phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện chính trị, phù hợp với với yêu cầu nhiệm vụ, với đối tượng học viên, thật sự là nhu cầu khách quan, cấp thiết, có tính chiến lược lâu dài. Bài báo này phân tích thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện chính trị trong kỷ nguyên số; qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đào tạo cán bộ chính trị vững vàng về bản lĩnh, trí tuệ, mẫu mực, tiêu biểu.