Hội thảo lấy ý kiến về Đề án Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
TCGCVN - Ngày 5/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Đề án quốc gia “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn 2045, do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì. Tham dự có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.
Triển khai sớm, học sinh hưởng lợi lớn
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh việc xây dựng Đề án là cơ hội để giáo dục hội nhập quốc tế, đặc biệt qua tiếng Anh - công cụ quan trọng trong thời kỳ mới. Ông cho biết, sau Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị, Bộ GDĐT đã phối hợp với TP.HCM và các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Việc góp ý nhanh chóng, đúng thực tiễn sẽ mang lại lợi ích sớm nhất cho học sinh.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo
Thực trạng và giải pháp
Thứ trưởng đánh giá, dù có thuận lợi từ các trường quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, Việt Nam vẫn đối mặt với khó khăn như chênh lệch vùng miền. Ông đề xuất học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đầu tư giáo viên, cơ sở vật chất, hợp tác quốc tế và xã hội hóa để triển khai Đề án hiệu quả.
Mục tiêu cụ thể
Dự thảo xác định tiếng Anh là môn học và công cụ giảng dạy, giao tiếp trong trường học. Đến 2035, 100% cơ sở mầm non, phổ thông triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai theo Cấp độ 1, Cấp độ 2, Cấp độ 3; đến 2045, đạt cấp độ cao hơn. Bậc đại học, nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên cũng đặt mục tiêu tương ứng, đáp ứng nhu cầu hội nhập.
Nhiệm vụ và góp ý
Đề án đề xuất hoàn thiện thể chế, nâng cao nhận thức, đào tạo giáo viên, đổi mới chương trình, ứng dụng công nghệ và hợp tác quốc tế. Tại hội thảo, đại diện các trường đại học, phổ thông thí điểm như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Sư phạm TP.HCM đề xuất làm rõ vai trò trường sư phạm, hỗ trợ vùng khó khăn, xây dựng tài liệu và xã hội hóa nguồn lực. Đại sứ quán Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ chuyên gia
PV: Zu Mông, Hồng Tiến