1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Tiêu điểm

Chấp thuận Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 (Quy hoạch)

09:29 | 03/03/2025
aA

TCGCVN - Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050

Ngày 27/2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 452/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm cho giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này hướng tới việc xây dựng một hệ thống giáo dục đại học đồng bộ, hiện đại, đạt trình độ tiên tiến trên thế giới vào giữa thế kỷ này.

Phạm vi và đối tượng quy hoạch

Quy hoạch bao gồm các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14) và các trường cao đẳng sư phạm trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng không nằm trong phạm vi điều chỉnh của quy hoạch này.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030

Quy hoạch đề ra mục tiêu xây dựng mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm hiện đại, đồng bộ, với cơ cấu và phân bổ hợp lý. Hệ thống giáo dục đại học được định hướng mở, công bằng, chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân và yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, dựa trên nguồn nhân lực trình độ cao, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Cụ thể, đến năm 2030:

  • Quy mô đào tạo đạt trên 3 triệu người học, tương đương 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân.
  • Tỷ lệ người trong độ tuổi 18 - 22 học đại học đạt 33%, đảm bảo không có tỉnh nào dưới 15%.
  • Cơ cấu đào tạo phù hợp với nền kinh tế tri thức và công nghiệp hiện đại, với tỷ trọng thạc sĩ đạt 7,2%, tiến sĩ 0,8%, cao đẳng sư phạm 1%, và các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) chiếm 35%.
  • 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn, một số cơ sở được nâng cấp đạt trình độ khu vực và quốc tế, đáp ứng Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030.
  • Hình thành các trung tâm giáo dục đại học lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, gắn đào tạo chất lượng cao với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển vùng và cả nước.
  • Nâng cao đóng góp vào chỉ số phát triển bền vững (SDG 4.3) và đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), phấn đấu lọt top 10 quốc gia châu Á.

Tầm nhìn đến năm 2050

Đến năm 2050, mạng lưới giáo dục đại học Việt Nam sẽ phát triển đồng bộ, hiện đại theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu học tập chất lượng cao của người dân và cung cấp nguồn nhân lực dẫn dắt khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cho một quốc gia phát triển, thu nhập cao. Tỷ lệ sinh viên đại học trong độ tuổi 18 - 22 đạt 45 - 50%, quy mô đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ tương đương các nước cùng trình độ phát triển. Hệ thống giáo dục đại học trở thành lợi thế cạnh tranh cốt lõi, động lực phát triển đất nước.

Định hướng phát triển mạng lưới đến năm 2030

Quy hoạch xác định cơ cấu và định hướng phát triển cụ thể:

  • Các cơ sở giáo dục đại học công lập chiếm khoảng 70% quy mô đào tạo toàn quốc, đóng vai trò chủ đạo trong cung cấp nhân lực và đảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng.
  • Các cơ sở tư thục và tư thục không vì lợi nhuận chiếm 30%, góp phần đa dạng hóa dịch vụ giáo dục và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
  • Từ 50 - 60 cơ sở đào tạo tiến sĩ, với 50% định hướng nghiên cứu, là nòng cốt trong đào tạo nhân tài và phát triển khoa học, công nghệ.
  • Nâng cấp các đại học quốc gia và đại học vùng đạt chuẩn khu vực và thế giới, đảm nhận nhiệm vụ chiến lược quốc gia và phát triển vùng.
  • Mạng lưới đào tạo giáo viên đạt quy mô 180 - 200 nghìn người học (85% đại học, 15% cao đẳng), với 48 - 50 cơ sở.
  • Mạng lưới STEM đạt hơn 1 triệu người học, với 7% thạc sĩ và 1% tiến sĩ, ưu tiên phát triển các cơ sở mạnh về nghiên cứu và đào tạo STEM.
  • Phát triển giáo dục đại học số dựa trên chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ.
  • Đội ngũ giảng viên đạt 110.000 người vào năm 2030, với ít nhất 40% có trình độ tiến sĩ, tăng bình quân 5% giảng viên toàn thời gian và 8% tiến sĩ mỗi năm.

Trách nhiệm của các cơ quan và địa phương

Các bộ, ngành và địa phương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, ưu tiên quỹ đất và ngân sách để thực hiện Quy hoạch. Các cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm xây dựng đề án phát triển và dự án đầu tư phù hợp với Quy hoạch. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ, huy động nguồn lực để phát triển mạng lưới giáo dục đại học tại địa phương.

PV: Zu Mông, Hồng Tiến

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.