Chấp thuận Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 (Quy hoạch)
TCGCVN - Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050
Ngày 27/2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 452/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm cho giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này hướng tới việc xây dựng một hệ thống giáo dục đại học đồng bộ, hiện đại, đạt trình độ tiên tiến trên thế giới vào giữa thế kỷ này.
Phạm vi và đối tượng quy hoạch
Quy hoạch bao gồm các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14) và các trường cao đẳng sư phạm trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng không nằm trong phạm vi điều chỉnh của quy hoạch này.
Mục tiêu phát triển đến năm 2030
Quy hoạch đề ra mục tiêu xây dựng mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm hiện đại, đồng bộ, với cơ cấu và phân bổ hợp lý. Hệ thống giáo dục đại học được định hướng mở, công bằng, chất lượng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân và yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, dựa trên nguồn nhân lực trình độ cao, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Cụ thể, đến năm 2030:
- Quy mô đào tạo đạt trên 3 triệu người học, tương đương 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân.
- Tỷ lệ người trong độ tuổi 18 - 22 học đại học đạt 33%, đảm bảo không có tỉnh nào dưới 15%.
- Cơ cấu đào tạo phù hợp với nền kinh tế tri thức và công nghiệp hiện đại, với tỷ trọng thạc sĩ đạt 7,2%, tiến sĩ 0,8%, cao đẳng sư phạm 1%, và các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) chiếm 35%.
- 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn, một số cơ sở được nâng cấp đạt trình độ khu vực và quốc tế, đáp ứng Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030.
- Hình thành các trung tâm giáo dục đại học lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, gắn đào tạo chất lượng cao với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển vùng và cả nước.
- Nâng cao đóng góp vào chỉ số phát triển bền vững (SDG 4.3) và đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), phấn đấu lọt top 10 quốc gia châu Á.
Tầm nhìn đến năm 2050
Đến năm 2050, mạng lưới giáo dục đại học Việt Nam sẽ phát triển đồng bộ, hiện đại theo chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu học tập chất lượng cao của người dân và cung cấp nguồn nhân lực dẫn dắt khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cho một quốc gia phát triển, thu nhập cao. Tỷ lệ sinh viên đại học trong độ tuổi 18 - 22 đạt 45 - 50%, quy mô đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ tương đương các nước cùng trình độ phát triển. Hệ thống giáo dục đại học trở thành lợi thế cạnh tranh cốt lõi, động lực phát triển đất nước.
Định hướng phát triển mạng lưới đến năm 2030
Quy hoạch xác định cơ cấu và định hướng phát triển cụ thể:
- Các cơ sở giáo dục đại học công lập chiếm khoảng 70% quy mô đào tạo toàn quốc, đóng vai trò chủ đạo trong cung cấp nhân lực và đảm bảo tiếp cận giáo dục công bằng.
- Các cơ sở tư thục và tư thục không vì lợi nhuận chiếm 30%, góp phần đa dạng hóa dịch vụ giáo dục và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
- Từ 50 - 60 cơ sở đào tạo tiến sĩ, với 50% định hướng nghiên cứu, là nòng cốt trong đào tạo nhân tài và phát triển khoa học, công nghệ.
- Nâng cấp các đại học quốc gia và đại học vùng đạt chuẩn khu vực và thế giới, đảm nhận nhiệm vụ chiến lược quốc gia và phát triển vùng.
- Mạng lưới đào tạo giáo viên đạt quy mô 180 - 200 nghìn người học (85% đại học, 15% cao đẳng), với 48 - 50 cơ sở.
- Mạng lưới STEM đạt hơn 1 triệu người học, với 7% thạc sĩ và 1% tiến sĩ, ưu tiên phát triển các cơ sở mạnh về nghiên cứu và đào tạo STEM.
- Phát triển giáo dục đại học số dựa trên chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ.
- Đội ngũ giảng viên đạt 110.000 người vào năm 2030, với ít nhất 40% có trình độ tiến sĩ, tăng bình quân 5% giảng viên toàn thời gian và 8% tiến sĩ mỗi năm.
Trách nhiệm của các cơ quan và địa phương
Các bộ, ngành và địa phương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, ưu tiên quỹ đất và ngân sách để thực hiện Quy hoạch. Các cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm xây dựng đề án phát triển và dự án đầu tư phù hợp với Quy hoạch. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ, huy động nguồn lực để phát triển mạng lưới giáo dục đại học tại địa phương.
PV: Zu Mông, Hồng Tiến