1. Văn hóa

Hè xứ Thanh: Hành trình trải nghiệm hay chỉ là cuộc dạo chơi?

09:12 | 01/06/2025
aA

Giáo dục trong từng bước chân: từ công trình hiện đại đến di sản ngàn năm

TCGCVN - Hè 2025 gõ cửa, học sinh Thanh Hóa có nhiều lựa chọn vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, giữa những công trình mới và di sản hiện hữu, việc khai thác tối đa tiềm năng giáo dục trải nghiệm, đặc biệt từ các dự án lớn còn dang dở, vẫn là một hành trình đầy kỳ vọng và cả những trăn trở.

Mùa hè không chỉ là thời gian nghỉ ngơi sau một năm học căng thẳng mà còn là "thời điểm vàng" để các em học sinh làm giàu kiến thức, rèn luyện kỹ năng và khám phá thế giới xung quanh. Tại Thanh Hóa, một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và sở hữu cảnh quan thiên nhiên đa dạng, tiềm năng cho các hoạt động hè mang tính giáo dục trải nghiệm là vô cùng to lớn. Trong bức tranh đó, sự xuất hiện của các dự án quy mô lớn từ những nhà đầu tư tầm cỡ, bên cạnh các giá trị di sản hiện hữu, đang đặt ra cả những cơ hội và những câu hỏi cần được giải đáp.

Dự án Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên với tên gọi “Huyền tích Am Tiên- Legend of Am Tiên” được triển khai tại khu vực núi Nưa (Thanh Hoá), với tổng diện tích gần 350 ha, dự án gồm 3 giai đoạn...

Những điểm chạm văn hóa, giải trí hiện hữu và tiềm năng còn bỏ ngỏ

Trong số các dự án du lịch, nghỉ dưỡng mới tại Thanh Hóa, Công viên nước tại Sầm Sơn là một trong những điểm đến đã đi vào hoạt động và thu hút sự chú ý, đặc biệt trong mùa hè. Với các chương trình ưu đãi, đây rõ ràng là một lựa chọn giải nhiệt và vui chơi. Đáng chú ý, công viên này được xây dựng dựa trên cảm hứng từ sử thi "Đẻ đất đẻ nước" của dân tộc Mường, với các khu vực mang tên gọi như Mường Đồng, Mường Trời, Mường Rừng... Đây là một ý tưởng lồng ghép văn hóa bản địa rất đáng trân trọng, mở ra cơ hội để du khách, đặc biệt là các em nhỏ, có những tiếp xúc ban đầu với một di sản văn hóa phi vật thể đồ sộ của dân tộc.

Tuy nhiên, để những giá trị văn hóa này thực sự "chạm" đến các em một cách sâu sắc và có tính giáo dục, việc có thêm những bảng diễn giải câu chuyện sử thi một cách sinh động, những góc tương tác tìm hiểu văn hóa Mường ngay tại các khu "Mường" theo chủ đề sẽ là một sự bổ sung vô cùng ý nghĩa.

Hiện tại, việc khám phá tầng sâu ý nghĩa của chủ đề này dường như vẫn trông đợi nhiều vào sự chủ động tìm hiểu của du khách và sự chuẩn bị trước của các bậc phụ huynh, giáo viên, hơn là từ những cấu phần giáo dục được thiết kế sẵn tại công viên. Tiềm năng biến mỗi góc của công viên thành một trang sách sống động về sử thi Mường vẫn còn là một cơ hội lớn chưa được khai thác trọn vẹn.

"Lớp học ngoài trời" từ di sản và những "viên ngọc" chờ ngày được mài giũa

Trong khi chờ đợi các hạng mục mới từ những đại dự án đang trong quá trình kiến thiết hoàn thiện và phát huy vai trò giáo dục của mình, học sinh Thanh Hóa hoàn toàn không thiếu những "lớp học ngoài trời" vô giá từ chính những di sản mà thiên nhiên và lịch sử đã ban tặng.

Vườn quốc gia Bến En (Như Thanh), được mệnh danh là "Hạ Long trên cạn" của xứ Thanh, là một kho tàng tri thức về đa dạng sinh học. Một chuyến đi đến Bến En trong dịp hè có thể trở thành một hành trình khám phá đầy lý thú. Tuy nhiên, dự án Khu du lịch sinh thái quy mô lớn được kỳ vọng tại đây, với những hạng mục như làng văn hóa các dân tộc, khu trải nghiệm nông nghiệp sinh thái, hay các trung tâm diễn giải thiên nhiên hiện đại, vẫn đang trong một hành trình dài nhiều năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư từ gần một thập kỷ trước.

Những bài học thực tế về bảo tồn đa dạng sinh học, hay những hiểu biết sâu sắc về văn hóa các dân tộc tại một "ngôi làng" được quy hoạch bài bản, vẫn là những điều các em học sinh và du khách còn chờ đợi ngày được trọn vẹn cảm nhận tại đây. Hiện tại, các em chủ yếu có thể tự khám phá vẻ đẹp sẵn có của Vườn quốc gia thông qua các hoạt động như đi thuyền trên hồ Sông Mực, tìm hiểu hệ sinh thái rừng, tham quan bảo tàng nhỏ.

Tương tự, Khu di tích lịch sử đền Nưa – Am Tiên (Triệu Sơn), nơi gắn liền với cuộc khởi nghĩa Bà Triệu hào hùng, là một địa chỉ đỏ để bồi đắp lòng tự hào dân tộc. Dù dự án Quần thể Du lịch Văn hóa Tâm linh quy mô lớn tại đây mới chỉ khởi động, hứa hẹn một tương lai bề thế hơn, thì ngay trong hè này, giá trị lịch sử cốt lõi của Am Tiên vẫn là một nguồn tài nguyên giáo dục vô tận. Các em có thể học về lịch sử qua việc tham quan các địa danh hiện hữu, nhưng việc có một không gian diễn giải lịch sử sống động, các hoạt động tương tác tái hiện cuộc khởi nghĩa theo một quy hoạch tổng thể vẫn là điều thuộc về tương lai.

Một dự án khác được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm văn hóa độc đáo là Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng phong cách Nhật Bản tại Quảng Yên, với quy hoạch "Công viên văn hóa Edo Culture". Một không gian văn hóa Nhật Bản thu nhỏ, nơi các em có thể khám phá những nét đặc trưng của kiến trúc, nghệ thuật và lối sống xứ Phù Tang, sẽ là một điểm nhấn giáo dục độc đáo, một khi hạng mục này được hoàn thiện và mở cửa đón khách sau những thông tin về vướng mắc, chậm trễ trong các khâu chuẩn bị đầu tư đã được ghi nhận trước đó.

Kỳ vọng lớn vào tương lai: cân bằng giữa phát triển và hiện thực hóa lời hứa

Sự đầu tư của các doanh nghiệp lớn vào Thanh Hóa không chỉ mang ý nghĩa về phát triển kinh tế, du lịch mà còn đặt ra những kỳ vọng về việc kiến tạo các không gian văn hóa, giáo dục và trải nghiệm chất lượng cao cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em. Thông tin cho thấy, một số nhà đầu tư lớn có triết lý tích hợp văn hóa bản địa vào các công trình của mình ở nhiều địa phương, đây là một tín hiệu đáng mừng. Người dân Thanh Hóa, đặc biệt là các bậc phụ huynh và nhà giáo dục, có quyền kỳ vọng rằng các dự án tại quê hương mình cũng sẽ được đầu tư không chỉ về quy mô, cảnh quan mà còn cả về chiều sâu nội dung, với những chương trình tương tác, những không gian trưng bày sáng tạo.

Tuy nhiên, một thực tế đáng suy ngẫm là trong khi nhiều kỳ vọng từ các dự án cũ chưa thành hiện thực trọn vẹn, các dự án mới với quy mô đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng vẫn tiếp tục được khởi công. Một văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành đầu năm 2025 cũng đã nhấn mạnh việc tỉnh sẽ "kiên quyết đề xuất cấp có thẩm quyền thu hồi các dự án chậm tiến độ, gây lãng phí". Điều này cho thấy một chủ trương chung của tỉnh, và cộng đồng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào việc các cam kết đầu tư sẽ được hiện thực hóa một cách hiệu quả hơn, để mỗi dự án không chỉ dừng lại ở tiềm năng mà còn mang lại những giá trị giáo dục, văn hóa thiết thực cho thế hệ trẻ.

Các hoạt động hè do tỉnh Thanh Hóa và các tổ chức Đoàn, Đội, các trung tâm văn hóa, thư viện triển khai hàng năm vẫn là nòng cốt. Tuy nhiên, sự chung tay của các doanh nghiệp lớn trong việc phát triển các sản phẩm du lịch – giáo dục chuyên biệt, hoặc hỗ trợ cơ sở vật chất, nội dung cho các hoạt động hè của địa phương, đặc biệt là từ chính những dự án mà họ đã cam kết, sẽ tạo ra một sức mạnh cộng hưởng to lớn.

Mùa hè 2025 đang đến gần. Việc chủ động tìm tòi, khám phá và biến mỗi chuyến đi thành một cơ hội học hỏi sẽ giúp các em học sinh Thanh Hóa có những trải nghiệm hè thực sự ý nghĩa. Đồng thời, đây cũng là dịp để các nhà quản lý, các nhà đầu tư và cộng đồng cùng nhìn lại, đánh giá và có những giải pháp cụ thể để những tiềm năng to lớn của xứ Thanh, bao gồm cả tiềm năng từ các dự án đang được kỳ vọng, thực sự được khai thác và phát huy một cách bền vững, phục vụ tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của thế hệ tương lai. Bởi lẽ, đầu tư cho giáo dục và trải nghiệm của trẻ em chính là đầu tư cho tương lai của vùng đất.

An Chi

Ý kiến bạn đọc
    Tạp Chí Giáo Chức Việt Nam hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/06/1925 – 21/06/2025)
    TCGCVN - Cùng hòa chung với không khí hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/06/1925 – 21/06/2025). Tạp chí Giáo chức Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Trung ương Hội Cựu Giáo chức Việt Nam, chuyên đăng tải các bài viết về giáo dục, đào tạo, có nhiệm vụ chính là truyền thông, thông tin về các hoạt động về những vấn đề liên quan đến đội ngũ giáo viên và công tác giáo dục của đất nước. Tạp chí không chỉ cung cấp các thông tin khoa học, nghiên cứu giáo dục mà còn thúc đẩy việc trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các phương pháp giảng dạy mới và phát triển chuyên môn cho giáo viên. Trong đó, Tạp chí có hai hình thức xuất bản: tạp chí in và tạp chí điện tử.
    Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
    Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
    Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
    Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
    Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
    GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
    Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
    Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
    Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
    Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
    Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
    Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
    GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
    GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
    Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
    Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
    Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
    (DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
    (DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
    GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
    GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
    Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
    GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
    GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
    GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
    GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
    GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
    GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
    20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
    GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.