1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Bạn đọc

Chế độ dạy thừa giờ: Khi quyền lợi giáo viên bị “cắt khúc” bởi... ngân sách?

01:20 | 27/06/2025
aA

TCGCVN - Từ phản ánh của một giáo viên tại Yên Bái, câu chuyện về việc chi trả tiền dạy thừa giờ không đúng quy định lại một lần nữa đặt ra câu hỏi lớn: Ai đang chịu trách nhiệm khi quyền lợi chính đáng của giáo viên bị xâm phạm?

 

“Dạy nhiều nhưng nhận ít” – nỗi buồn của người đứng lớp

Giáo viên Nguyễn Thị Tú Anh (sinh năm 1968), từng công tác tại Trường Tiểu học và THCS số 1 Y Can, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, đã có hàng chục năm gắn bó với nghề dạy học nơi vùng khó. Dù tuổi cao, cô vẫn đảm nhận công việc nặng nhọc, không từ chối bất cứ nhiệm vụ nào. Nhưng điều khiến cô phải viết đơn gửi đến báo chí và các cấp quản lý, không phải vì mệt mỏi, mà vì cảm thấy bị đối xử thiếu công bằng và bị tước đi quyền lợi hợp pháp. Mới đây, cô đã nhận được quyết định nghỉ hưu (quyết định số 748/QĐ-UBND huyện Trấn Yên; quyết định số 498/QĐ-BHXH của bảo hiểm khu vực XVII)

Câu chuyện bắt đầu từ năm học 2021–2022, khi cô Tú Anh bị điều động đi dạy tăng cường tại một trường khác cách nhà hơn 30km, trong khi tại đơn vị vẫn còn nhiều giáo viên trẻ, khỏe không bị phân công. Không hỗ trợ xăng xe, không có phụ cấp lưu trú, cô vẫn hoàn thành nhiệm vụ, và đồng thời tiếp tục giảng dạy tại trường sở tại. Cô đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và vượt định mức tiết dạy, hay còn gọi là dạy thừa giờ.

Tuy nhiên, điều đau lòng là: chế độ dành cho những giờ giảng vượt chuẩn ấy lại không được chi trả đúng quy định, dù đã có bảng tính cụ thể, có chữ ký xác nhận của kế toán và hiệu trưởng.

Thiếu tiền hay thiếu trách nhiệm?

Theo phản ánh, trong năm học 2022–2023, 12 giáo viên của Trường Tiểu học và THCS số 1 Y Can có tổng cộng 1.101 tiết dạy thừa giờ. Theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC, tổng số tiền các giáo viên đáng lẽ được nhận là 259.866.559 đồng. Nhưng thực tế, nhà trường chỉ chi trả 151.529.000 đồng, tức là thiếu hơn 108 triệu đồng.

Điều đáng nói là: khi giáo viên hỏi lý do vì sao không được thanh toán đủ, lãnh đạo nhà trường và kế toán chỉ trả lời rằng: “ngân sách huyện không cấp đủ, chỉ thanh toán được 58,31%”, mà không đưa ra bất kỳ văn bản chính thức nào để chứng minh cho lý do này.

Tình trạng tương tự tiếp tục tái diễn trong năm học 2023–2024. Riêng cô Tú Anh được xác nhận dạy thừa giờ với số tiền lẽ ra phải nhận là 22.833.572 đồng, nhưng thực tế chỉ được chi trả hơn 13 triệu, thiếu gần 10 triệu đồng.

Việc chi trả không đúng không chỉ là câu chuyện của con số, mà còn là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền lợi nghề nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của giáo viên – những người đang gồng gánh trách nhiệm trong hệ thống giáo dục, nhất là ở vùng khó khăn.

Luật đã rõ, sai vẫn diễn ra – Ai chịu trách nhiệm?

Theo Luật Nhà giáo năm 2024, tại Điều 35 quy định rõ:

“Nhà giáo được thanh toán đầy đủ, đúng chế độ đối với phần giờ dạy vượt định mức theo quy định của Chính phủ.”

Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC – vẫn đang còn hiệu lực – cũng nêu cụ thể về cách tính tiền dạy thừa giờ, và trách nhiệm của các đơn vị trong việc bảo đảm chi trả đầy đủ.

Về mặt ngân sách, Luật Ngân sách Nhà nước quy định rõ: các khoản chi trả theo chế độ, chính sách cho nhà giáo là khoản chi bắt buộc, không thể tùy tiện cắt giảm với lý do “không đủ ngân sách”.

Dư luận đang băn khoăn:

Vì sao nhà trường lại thực hiện chi trả không đủ nhưng không có bất kỳ văn bản thông báo chính thức nào cho giáo viên? Hiệu trưởng, kế toán nhà trường có thực hiện đúng quy trình quản lý tài chính – kế toán?  Phòng Giáo dục, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Trấn Yên đã giám sát, thẩm định, cấp phát và kiểm tra việc chi trả này ra sao? Việc để xảy ra sai phạm nhiều năm liên tiếp, nhưng không có giải pháp khắc phục – trách nhiệm thuộc về ai?

Điều đáng buồn hơn cả những con số bị cắt giảm, đó là sự xói mòn niềm tin. Niềm tin của người giáo viên vào sự công bằng, minh bạch trong chính sách giáo dục; vào lời hứa “không để ai bị bỏ lại phía sau”; vào một nền giáo dục coi người thầy là trung tâm của đổi mới.

Một giáo viên dạy tốt, chấp nhận gian khó, vẫn bị đối xử thiếu công bằng thì liệu những khẩu hiệu đẹp có còn ý nghĩa? Trong bối cảnh ngành giáo dục đang từng bước chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, thì việc chi trả chế độ vẫn sai từ cách tính đến cách trả lời, cho thấy quản lý tài chính giáo dục vẫn còn lỏng lẻo, thiếu nhân văn.

Cần một lời xin lỗi, và hơn hết là một hành động sửa sai

Từ phản ánh của cô Nguyễn Thị Tú Anh, có thể thấy rằng đây không phải là sự việc mang tính cá nhân. Đây là vấn đề hệ thống, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp quản lý từ huyện, tỉnh đến trung ương.

Trước hết, hiệu trưởng nhà trường và kế toán cần rà soát lại toàn bộ hồ sơ chi trả tiền thừa giờ, công khai minh bạch với giáo viên, và chịu trách nhiệm nếu có sai phạm. Phòng Giáo dục và Đào tạo, cùng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Trấn Yên cần có báo cáo giải trình công khai, không thể né tránh bằng những lời giải thích “chung chung” như hiện nay.

Nếu ngân sách thực sự không đủ, cần có kế hoạch bổ sung – vì không thể cắt khúc quyền lợi giáo viên chỉ vì lý do tiền bạc. Giáo viên đã “thừa giờ” giảng dạy thì không thể bị “thiếu giờ” chi trả.

Trong làn sóng sáp nhập đơn vị hành chính, ngành giáo dục sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều xáo trộn. Nhưng muốn đổi mới bền vững, trước hết cần bảo vệ người đứng lớp. Những giáo viên như cô Tú Anh – âm thầm, tận tụy, không tranh giành, chỉ mong được tôn trọng và đối xử công bằng – chính là nền móng của nền giáo dục, cô đã đại diện cho các giáo viên, tiếng nói từ một vùng núi nhưng đó là tiếng vang cảnh tỉnh.

Bài học về lòng tin, công bằng và minh bạch trong quản lý tài chính giáo dục cần được rút ra từ những sự việc tưởng như nhỏ nhặt như thế này. Bởi mỗi tiết dạy thừa không được trả đúng, là một nhịp đập niềm tin đang bị bỏ quên.

Tạp chí Giáo chức Việt Nam sẽ tiếp tục theo sát vụ việc này và mong các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm túc, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đội ngũ nhà giáo – những người đã, đang và sẽ là “người truyền lửa” cho thế hệ tương lai.

 

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
Trần Thị Phương Anh
Thành phố Vinh chúng tôi lâu nay cũng có tình trạng . Thu tiền của phụ huynh nhưng không trả đúng tiền dạy thừa tiết cho gv . Chúng tôi đã viết đơn lên Thành phố và Tỉnh nhưng vẫn chưa giải quyết
Trả lời Thích 09/07/2025 05:23
Nguyễn Chí Thành
Hầu hết những giáo viên dạy thừa giờ ở các huyện của tỉnh Yên Bái những năm học 2022-2023, 2023-2024 đều bị "cắt khúc" như vậy. Buồn và dần mất niềm tin ...
Trả lời Thích 03/07/2025 03:54
Phùng Kiều Ngân
Cả huyện Văn Yên cũng vậy ! Cá nhân tôi dạy 205 tiết thừa giờ quy đổi kiểu gì còn 35 tiết x205 nghìn ra hơn 7 triệu ! hỏi bảo chia sẻ khó khăn với huyện , huyện ko có tiên ? Tôi chỉ thây đã là nghị định thì phải thực hiện đúng ??? vậy một ngành là trí thức mà còn bị đối xử như vậy ??? thử hỏi công bằng ??? văn minh ??? sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật ở đâu ??? Kính nhờ các nhà báo lên tiếng giúp ạ ! Thật sự buồn và mất lòng tin …
Trả lời Thích 29/06/2025 01:05
Chu Thị Thu Hiền
Tôi là giáo viên dạy tiểu học ở trường TH&THCS Cường Thịnh, sinh năm 1970, tuỳ tuổi đã cao nhưng vẫn phải đi tăng cường cơm lần gạo lượt như những giáo viên trẻ. Năm học 2023-2024 tổng số tiết dạy thừa giờ và số tiết kiêm nghiệm của tôi vượt định mức tiết dạy theo quy định của nhà nước là hơn 80 tiết nhưng cũng không được thanh toán đủ mà chỉ được một nửa số tiết. Hiệu trưởng nhà trường bảo số tiết kiêm nghiệm TTND không được hưởng. Tôi có đi hỏi một số trường khác thì họ bảo vẫn được không bị cắt tiết nào. Tôi không hiểu lí đó vì sao, hỏi hiệu trưởng thì tỏ thái độ và trả lời là do phòng giáo dục cắt số tiết của trường đi nên trường trừ vào số tiết của tôi. Cũng như tôi cô Lê Thị Kim Chung làm phó chủ tịch công đoàn cũng bị cắt một số tiết. Phòng giáo dục duyệt thừa giờ kiểu thích cho ai được thì cho thích cắt thì cắt. Có năm tôi vừa làm tổ trưởng CM, vừa dạy học và chủ nhiệm một lớp số tiết thừa giờ hơn 50 tiết cũng không được tính với lí đó số tiết của toàn trường thiếu nên tôi không được mà còn bắt viết cam kết không được đòi hỏi chế độ. Buồn
Trả lời Thích 28/06/2025 03:09
Nguyễn Thị Nguyệt
Đúng vậy huyện Văn Yên cũng vậy năm ngoái trả 33k /1 tiết cấp kinh phí về trường 1 kiểu, sau lại trả 1 kiểu như ăn bớt
Trả lời Thích 28/06/2025 12:34
Nguyễn Thị Nguyệt
Đúng vậy huyện Văn Yên cũng vậy năm ngoái trả 33k /1 tiết cấp kinh phí về trường 1 kiểu, sau lại trả 1 kiểu như ăn bớt
Trả lời Thích 28/06/2025 12:34
Phạm Thanh Thuỷ
Còn rất nhiều tiền và chế độ của giáo viên không được chi trả . Vd như tiền ở thôn 135 theo NĐ 76 cũng ko chi trả cho gv đúng
Trả lời Thích 28/06/2025 09:32
Phạm Thanh Thuỷ
Không phải nguyên huyện trấn yên có tình trạng như vậy mà huyện văn yên mấy năm nay cũng y trang vậy.
Trả lời Thích 28/06/2025 09:26
Phùng Thị Ngân Hà
Bài viết hay quá. Tôi cũng là GV công tác tại huyện Văn Yên,tỉnh Yên Bái. Cùng ở 1 tỉnh nhưng mỗi Huyện lại thanh toán khác nhau, năm 2021-2022 huyện chúng tôi đc thanh toán từ 95 đến 115.000d/1 tiết. năm 2023-2024 tôi dạy thừa giờ 217 tiết nhưng chỉ được thanh toán 45.600đ/1 tiết. Với mức trả quá thấp rất nhiều GV của huyện không lấy tiền nhưng kế toán vẫn đẩy tiền vào tài khoản kiểu bắt buộc phải nhận. Khi hỏi nhà trường và phòng giáo dục thì được trả lời Huyện không đủ ngân sách, các đồng chí chia sẻ với Huyện nhà, với tỉnh.
Trả lời Thích 27/06/2025 09:24
Phùng Thị Ngân Hà
Bài viết hay quá. Tôi cũng là GV công tác tại huyện Văn Yên,tỉnh Yên Bái. Cùng ở 1 tỉnh nhưng mỗi Huyện lại thanh toán khác nhau, năm 2021-2022 huyện chúng tôi đc thanh toán từ 95 đến 115.000d/1 tiết. năm 2023-2024 tôi dạy thừa giờ 217 tiết nhưng chỉ được thanh toán 45.600đ/1 tiết. Với mức trả quá thấp rất nhiều GV của huyện không lấy tiền nhưng kế toán vẫn đẩy tiền vào tài khoản kiểu bắt buộc phải nhận. Khi hỏi nhà trường và phòng giáo dục thì được trả lời Huyện không đủ ngân sách, các đồng chí chia sẻ với Huyện nhà, với tỉnh.
Trả lời Thích 27/06/2025 09:23
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.