Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Đó là kết quả của sự chuẩn bị đầy đủ về tư tưởng, chính trị và tổ chức; của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể nước ta; là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Sự ra đời của Đảng đáp ứng nhu cầu lịch sử của đất nước ta; phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.
Ngày 3 tháng 2 năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Việc thành lập Đảng là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam ta. Nó chứng tỏ rằng giai cấp vô sản ta đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng”.
Ngày 26 tháng 12 năm 2024, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã tổ chức phiên họp với chủ đề “Định hướng phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018” dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Tiểu ban Giáo dục phổ thông. Phiên họp đã tập hợp được đông đảo các chủ biên, tổng chủ biên, các chuyên gia khoa học, các nhà quản lý giáo dục và đại diện của các ban ngành có liên quan.
Các ý kiến tham luận của các đại biểu đã gợi ra nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ. Bài viết này xin được khái quát một vài nội dung về giáo dục của thế hệ trước và giáo dục của thế hệ hiện nay theo quan điểm cá nhân. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp chỉnh sửa, đổi mới chương trình, với mong muốn xây dựng một thế hệ trẻ em ngày nay phát triển hài hòa cả về kiến thức, đạo đức, sức khỏe và kỹ năng sống đáp ứng yêu cầu của thời đại.
Điều lệnh Quản lý bộ đội là một trong các nội dung huấn luyện cơ bản, có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong chương trình đào tạo Sĩ quan Chỉ huy - Tham mưu Lục quân cấp phân đội của Trường Sĩ quan Lục quân 1, nhằm trang bị cho học viên, tập thể học viên kiến thức cơ bản về những quy định của Điều lệnh Quản lý bộ đội và các văn bản có liên quan. Qua đó, đưa mọi hoạt động của quân nhân vào các chế độ quy định của Điều lệnh tạo nên sự thống nhất, đồng bộ, chính quy, góp phần xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật cho mọi quân nhân, tập thể quân nhân, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Bài viết làm rõ đặc điểm huấn luyện Điều lệnh Quản lý bộ đội cho học viên đào tạo ngành Chỉ huy - Tham mưu Lục quân cấp phân đội của Trường Sĩ quan Lục quân 1.
Từ khoá: Điều lệnh Quản lý bộ đội; Chỉ huy - Tham mưu Lục quân
Trong tiến trình phát triển của nhân loại, nhiều nhà triết học, nhà tư tưởng đã bàn đến chủ nghĩa nhân đạo trên những bình diện, mức độ khác nhau. Trong lịch sử tư tưởng Việt Nam, chủ nghĩa nhân đạo được sự quan tâm rất lớn và được thể hiện ở hai dòng lớn là: Dòng thứ nhất, bình thường đối với con người; dòng thứ hai, cao hơn, trực tiếp đặt ra yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất con người.
Tình trạng giáo viên mầm non xin nghỉ tinh giản biên chế, xin thôi việc đột xuất, xin chuyển công tác đang diễn ra khá phổ biến, dẫn đến thiếu giáo viên mầm non trong nhiều năm nay. Một trong những nguyên nhân của tình trạng đó là do lương của giáo viên mầm non quá thấp, không đảm bảo cho cuộc sống, áp lực công việc quá lớn, rủi do nghề nghiệp cao. Để phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và phù hợp về cơ cấu đòi hỏi phải đổi mới tư duy về giáo dục mầm non, phải đổi mới chính sách tiền lương, bổ sung phụ cấp trách nhiệm cho giáo viên mầm non. Đồng thời phải có các chính sách huy động các nguồn lực của địa phương, thực hiện đãi ngộ phù hợp với đặc điểm lao động của giáo viên mầm non và khả năng của địa phương.
Từ khóa: Tiền lương giáo viên; năng lực giáo viên; giáo viên mầm non; tỉnh Đồng Tháp.
TCGCVN – Tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa; bồi dưỡng và phát huy lòng yêu nước, đoàn kết dân tộc; Tôn vinh Di sản Văn hóa truyền thống … cho các học sinh là một chương trình vô cùng ý nghĩa, giúp các em học sinh hiểu được giá trị của nền văn hóa qua đó tiếp thu, kế thừa, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, sự lồng ghép thêm các các chương trình có thu phí đã khiến cho phụ huynh không đồng tình.
TCGCVN - Chặng đường 15 năm đầu tư vào giáo dục, khoa học và phát triển nhân tài, là một con đường vô cùng đúng đắn của người sáng lập ra Hệ thống trường Liên cấp Newton, nhà giáo Lê Thị Bích Dung. Quá trình khởi dựng và phát triển, với nhiều thành tích xuất sắc, nổi bật, Trường Liên cấp Newton tiếp tục hành trình sải cánh - vươn xa, góp phần khẳng định vị thế của giáo dục Thủ đô trong kỷ nguyên vươn mình.
Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 lần đầu tiên môn Tin học sẽ là một trong số các môn thi tự chọn. Theo Quy chế thi năm 2025 bổ sung thêm môn tin học, công nghệ (công nghiệp, nông nghiệp), đây là những môn học lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
TCGCVN - Với hai tấm Huy chương Bạc tại Olympic Khoa học trẻ (IJSO) 2024 - Vương Hà Chi và Vũ Nhật Long, lớp 10G0 Trường THCS - THPT Newton đã một lần nữa khẳng định “Newton là trường quốc tế chuyên” mang danh giá về cho Việt Nam và cho ngành GD&ĐT Hà Nội.Trường Newton đã quyết định “thưởng nóng” 100 triệu đồng cho 2 học sinh xuất sắc là vô cùng xứng đáng.
TCGCVN - Để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Với mục đíchxét tốt nghiệp, đánh giá việc dậy và học trên diện rộng cả nước và phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng Bộ GD&ĐT đã xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi và chinhs thức ban hành Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 quy định về Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện; là lực lượng vũ trang cách mạng mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc. Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội, Đảng luôn kiên định nguyên tắc: lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội. Đó là một nguyên tắc bất di, bất dịch trong xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng và là yếu tố quyết định sự trưởng thành, chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Nhờ đó, suốt chặng đường 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; đoàn kết, gắn bó, chiến đấu dũng cảm, sáng tạo, cùng toàn Đảng, toàn dân lập nên những chiến công hiển hách trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước yêu cầu mới, triển khai thực hiện xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ đòi hỏi phát huy sức mạnh tổng hợp của nhiều nhân tố, trong đó sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định.
TCGCVN - Dự thảo thông tư mới của Bộ GD&ĐT về quy chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đang được trưng cầu ý kiến. Dự thảo thông tư mới sau khi ban hành sẽ thay thế thông tư 23/2017/TT-BGDĐT ngày 29/9/2017. Hiện Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến để hoàn thiện.
TCGCVN – Trong buổi Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập hệ thống trường liên cấp Newton, ông Trần Thế Cương – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, khẳng định: “Những thành công của Hệ thống Trường liên cấp Newton khởi nguồn từ sự lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược của HĐQT, Ban giám hiệu và sự cống hiến không ngừng của đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường; sự tin tưởng đồng hành của phụ huynh và tinh thần nỗ lực của học sinh; đồng thời khẳng định bản sắc của nhà trường”
Trong Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung đội trưởng là người quản lý, chỉ huy, huấn luyện, giáo dục Hạ sĩ quan, binh sĩ thuộc quyền, chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chi bộ, chỉ huy đại đội về kết quả hoàn thành nhiệm vụ trung đội. Đây là người thầy đầu tiên trong Quân đội của Hạ sĩ quan, binh sĩ. Bài viết phân tích đặc điểm mối quan hệ giữa Trung đội trưởng và Hạ sĩ quan, binh sĩ từ đó đề xuất giải pháp phát huy vai trò của Trung đội trưởng trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao
Hình thành đạo đức cách mạng của giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW là sự vận dụng các tiêu chí quy định chung về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới vào quá trình giáo dục hình thành, phát triển các phẩm chất đạo đức của đội ngũ nhà giáo trong quân đội. Bài viết phân tích các con đường hình thành đạo đức cách mạng giai đoạn mới của giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW.
: Bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội là nhiệm vụ thường xuyên, được thực hiện theo quy định về chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên nói chung và của người cán bộ, sĩ quan quân đội nói riêng. Bài viết này trình bày những vấn đề chung về bồi dưỡng đạo đức, khái quát thực trạng và đề xuất các yêu cầu bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho giảng viên trẻ các học viện, trường sĩ quan quân đội theo Quy định số 144-QĐ/TW.
Bồi dưỡng kỹ năng thuyết phục hạ sĩ quan - binh sĩ cho trung đội trưởng đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là tổng thể các hoạt động có mục đích, có kế hoạch của các tổ chức, các lực lượng nhằm hình thành ở trung đội trưởng hệ thống kiến thức, kỹ năng thuyết phục và biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức, kỹ năng ấy trong thực tiễn thuyết phục hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Trên cơ sở đánh giá khái quát thực trạng, bài viết đề xuất các yêu cầu bồi dưỡng kỹ năng thuyết phục hạ sĩ quan - binh sĩ cho trung đội trưởng đơn vị sẵn sàng chiến đấu hiện nay.
TCGCVN - Tiếp nối chuỗi các hoạt động, sự kiện mà thành phố Hà Nội đã và đang tổ chức chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Thủ đô (1954 - 2024); 42 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 – 20/11/2024; cũng là thời khắc trường liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập trường (2009 – 2024).
Hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là tổng thể các hoạt động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể tác động vào hạ sĩ quan - binh sĩ nhằm chuyển hóa những mong muốn, quyết tâm của hạ sĩ quan - binh sĩ thành những hành động cụ thể, thiết thực, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc trước giai đoạn cách mạng mới. Trên cơ sở phân tích khái quát thực trạng, bài viết đề xuất các yêu cầu trong hiện thực hóa khát vọng cống hiến của hạ sĩ quan - binh sĩ ở đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu thời gian tới.
Thanh niên quân đội có những tiềm năng to lớn, luôn mong muốn đem hết tinh thần và nghị lực, đạo đức và tài năng để xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Để hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc cần lan tỏa những giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam; truyền cảm hứng, cổ vũ, khích lệ, tạo động lực cho thanh niên quân đội. Bài viết đề xuất các giải pháp hiện thực hóa khát vọng cống hiến của thanh niên quân đội trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thời gian tới
TCGCVN - “Sự phát triển và định hướng phát triển của một ĐH lệ thuộc vào ý chí và nguyện vọng của chủ sở hữu và những người điều hành ĐH. Tôi kỳ vọng và mong muốn rằng, ý chí và sở nguyện của lãnh đạo Nhà trường cần phải hòa đồng cùng với khát vọng lớn của dân tộc - đó là khát vọng bước vào kỷ nguyên vươn mình phát triển”. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ trong bài phát biểu nhân lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường ĐH Duy Tân thành ĐH Duy Tân vào sáng 10/11/2024.