Giáo dục ngày nay vô luận hoàn cảnh nào cũng phải vừa là mục tiêu vừa là động lực của Kinh tế, tác động vào quá trình Kinh tế giúp cho Kinh tế có sự tăng trưởng GDP. Nhà trường ở mỗi Cộng đồng (đặc biệt Nhà trường Đại học) phấn đấu là Vầng trán khai minh Trí tuệ Nhân dân Cộng đồng, là Trái tim hòa hợp nhân tâm Cộng Đồng, là Đôi tay dẫn dắt Cộng Đồng đi tới các tiến bộ mới. Người Thày trong mỗi Nhà trường Đại học phấn đấu hoàn thành 3 sứ mệnh: Người truyền đạo – Người giải hoặc – Người thụ nghiệp, và thực hiện được 5 nhiệm vụ:
Ngày 24 tháng 4 năm 2024 trường MN Tân Hội Trung huyện Cao Lãnh có buổi làm việc cùng lãnh đạo SGD tỉnh Đồng Tháp trong việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và phòng, chống bạo hành trẻ em.Tham dự buổi làm việc đoàn kiểm tra gồm có: Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, Trưởng đoàn. Bà Ngô Thuý Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học-Mầm non. Bà Huỳnh Kim Vui, Phó Trưởng phòng phụ trách Mầm non. Lãnh đạo đơn vị: Bà Võ Thị Bích Thảo, Hiệu trưởng Trường MN Tân Hội Trung. Bà Trần Thị Mỹ Lệ và Bà Võ Ngọc Điệp, đồng Phó Hiệu trưởng Trường MN Tân Hội Trung, cùng tập thể GV-NV của nhà trường.
Chiến tranh là sự thử thách khắc nghiệt đối với các bên tham chiến. Quy luật tuyệt đối của chiến tranh là mạnh được, yếu thua và chiến tranh cũng chứng tỏ một điều mà như Tôn Tử đã viết trong Binh pháp 2500 năm trước đây rằng: “Biết mình, biết địch trăm trận không nguy, không biết địch chỉ biết mình có thể thắng có thể thua, không biết địch cũng không biết mình hễ đánh là thua”. Nhưng để “biết địch, biết ta”, biết đánh giá đúng so sánh lực lượng giữa ta và địch thì phải bám sát thực tiễn diễn biến của chiến tranh. Thực tiễn chiến tranh diễn biên vô cùng phức tạp, khi thì diễn ra dần dần, nhưng có lúc đột biến thức khắc, chốc lát “một ngày bằng 20 năm”, nhất là phía kẻ thù không ngừng có những thay đổi về âm mưu, thủ đoạn, biện pháp trong chiến tranh.
Trong nhiều thập kỉ gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, khoa học giáo dục cũng có bước phát triển rất đáng ghi nhận, phục vụ có hiệu quả cho công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo – sự nghiệp có ý nghĩa quốc sách hàng đầu đối với mỗi quốc gia. Hoạt động nghiên cứu khoa học giáo dục trong các cơ sở giáo dục & đào tạo (nhất là các trường đại học cao đẳng, viện nghiên cứu) được các nhà quản lí hết sức coi trọng, được đầu tư tương đối thỏa đáng trong điều kiện có thể. Đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học giáo dục ngày càng đông đảo, chuyên nghiệp; số cán bộ nghiên cứu trẻ ngày càng khẳng định được năng lực và vị trí của mình. Hằng năm, số đề tài nghiên cứu về khoa học giáo dục (cấp trường, cấp Bộ, cấp Bộ trọng điểm) được nghiệm thu tương đối nhiều, số luận văn được bảo vệ để nhận học vị thạc sĩ, số luận án được bảo vệ để nhận học vị Tiến sĩ cũng đạt được những con số rất đáng tự hào. Tiếp cận với một số công trình nghiên cứu khoa học giáo dục trên ở các góc độ khác nhau chúng tôi xin có một số nhận xét như sau
TCGCVN - Cách đây 70 năm (1954 - 2024), dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam), đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc thắng lợi chín năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954). Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.
Trong lịch sử phát triển của khoa học, bản thân khoa học và hoạt động nghiên cứu khoa học đã trở thành đối tượng nghiên cứu của một số bộ môn khoa học khác như: Triết học, Lịch sử phát triển các khoa học, Khoa học luận, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học
Phương pháp luận nghiên cứu khoa học là một bộ môn khoa học đi sâu nghiên cứu, xây dựng lý thuyết về con đường nhận thức, khám phá thế giới khách quan. Đối tượng của phương pháp luận nghiên cứu khoa học là những quy luật của hoạt động nhận thức, sáng tạo khoa học. Trên cơ sở nhận thức những quy luật đó, phương pháp luận nghiên cứu khoa học hình thành các quan điểm, nguyên tắc và các phương pháp, kỹ thuật tiếp cận đối tượng nhận thức, xác định các bước đi hợp lý trong tiến trình hoạt động nghiên cứu khoa học.
Chương trình “Tuần nghề nghiệp và việc làm - NEU Career Week 2024” của "trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã chính thức khởi động từ ngày 18/03/2024 - 24/3/2024, cùng sự chuẩn bị đến từ các hoạt động tương tác cùng chuỗi hội thảo có sự góp mặt của nhiều diễn giả nổi tiếng, hứa hẹn sẽ mang đến những kinh nghiệm hữu ích cho sinh viên.
Đứng trước ngưỡng cửa của thị trường việc làm sôi động nhưng cũng đầy tính cạnh tranh, trường Đại học Kinh tế Quốc dân khởi động chương trình “Tuần lễ Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024” với đa dạng các hoạt động hỗ trợ tư vấn và trải nghiệm giúp các bạn sinh viên dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm hướng đi cho tương lai.
Theo khía cạnh Tổ chức học, giáo dục ở cấp vĩ mô trong phạm vi cả nước gọi là hệ thống giáo dục quốc dân – hệ thống tổ chức vĩ mô; ở cấp độ vi mô trong phạm vi một trường (hoặc cơ sở giáo dục) cũng được coi là hệ thống tổ chức vi mô (Tổ chức giáo dục cấp vĩ mô và tổ chức giáo dục cấp vi mô sau đây gọi chung là tổ chức giáo dục).
Trong sự chuyển hoá quan niệm, tổ chức giáo dục được xem là tổ chức đa trí tuệ (theo quan điểm văn hoá- xã hội) [1]. Tổ chức đa trí tuệ được thể hiện trong mọi cấp độ giáo dục (từ vĩ mô: hệ thống giáo dục quốc dân đến cấp vi mô: nhà trường hoặc cơ sở giáo dục khác). Cho dù đối với bất kỳ cấp độ nào, các nguyên tắc hệ thống phải được đảm bảo khi vận hành tổ chức. Vậy những nguyên tắc đó là gì?
TCGCVN - Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 là một mốc son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Chính bởi tầm vóc vĩ đại của nó, sự kiện lịch sử này đã được nghiên cứu dưới rất nhiều góc độ và phạm vi khác nhau nhưng đều đi đến khẳng định tầm vóc vĩ đại đó.
TCGCVN- Ngày 6/3/2024 tại Hà Nội, Hiệp Hội các Trung Tâm Ngoại Ngữ Việt Nam đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước ngoặt mới cho sự phát triển của ngành giáo dục ngoại ngữ tại Việt Nam. Sự kiện có sự tham dự của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục, các trung tâm ngoại ngữ nổi tiếng, và đại diện từ các tổ chức đối tác.
Tóm tắt: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, vấn đề cán bộ, công tác cán bộ là nội dung lớn được đặc biệt quan tâm, quan trọng và thường xuyên được nhắc đến trong các bài phát biểu, bài viết của Người. Đặc biệt trong hai tác phẩm là “Đường Kách mệnh”(1927) và “Sửa đổi lối làm việc”(1947). Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, yêu cầu giáo dục, đào tạo của các học viện, nhà trường quân sự.
TCGCVN - Huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa có 4 trường Mầm Non – Tiểu học ở các đảo: Thị trấn Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn và Đá Tây A. Cũng như trong đất liền, chương trình giảng dạy cho học sinh ở Trường Sa đều căn cứ chương trình của toàn ngành Giáo dục. Cái khác ở đây, là trong đất liền, các em có đầy đủ giáo viên bộ môn, còn ở đảo này, 2 thầy giáo là những người luân phiên dạy các em tất cả.
Di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa của Việt Nam, bao gồm hệ thống các công trình có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày những tư liệu, tài liệu, hiện vật và tuyên truyền, giáo dục về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trải dài trên mọi miền Tổ quốc và một số quốc gia trên thế giới, đánh dấu nơi Người đã sống, hoạt động, lãnh đạo nhân dân tiến hành cách mạng Việt Nam. Những di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh lớn tập trung ở nơi Người sinh ra và lớn lên (Nam Đàn, Nghệ An), nơi Người ra đi tìm đường cứu nước (Bến cảng Nhà Rồng, Thành phố Hồ Chí Minh), nơi Người về nước lãnh đạo cách mạng (Pắc Bó, Cao Bằng), nơi Người cùng Trung ương Đảng lãnh đạo, chỉ đạo kháng chiến (ATK Định Hóa, Thái Nguyên và Tân Trào, Tuyên Quang, khu Đá Chông), nơi Người sống và làm việc trên cương vị là Chủ tịch nước (Nhà sàn, Ao cá Bác Hồ), nơi lưu giữ lâu dài thi hài của Người (Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh), nơi lưu giữ hiện vật và tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người (Bảo tàng Hồ Chí Minh). Đây là những di tích đặc biệt đã và đang trở thành “địa chỉ đỏ” cho các tổ chức đoàn thể, quần chúng đến nghiên cứu, học tập, hưởng ứng các cuộc vận động và là nhịp cầu hữu nghị, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế.
TCGCVN - Ngày 26/01/2024, Trường Sĩ quan Lục quân 1 (BQP) đã có văn bản số 452/LQ-CT trả lời về việc “xác minh và có biện pháp ngăn chặn đối tượng mặc quân phục thượng tá quân đội xuất hiện bất hợp pháp tại trụ sở Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội” theo công văn đề nghị của Nhà trường, số 18/CV-KTCNHN (ngày 25/01/2024)
Trường học hạnh phúc hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Ở ngôi trường này từng thành viên đều cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, trường học như gia đình. Trong đó mỗi thành viên đều được phát huy hết năng lực cá nhân để trưởng thành hơn và đóng góp nhiều hơn cho ngôi trường. Để làm được điều đó mỗi thành viên trong nhà trường đều giữ vai trò chủ chốt và cần có sự thay đổi tư duy tích cực, hành động tích cực hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.
TCGCVN – Nhận xét về những thành tích xuất sắc của thầy trò Trường liên cấp Newton, từ lãnh đạo cấp cao của trường đến giáo viên, học sinh đạt được thời gian qua, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Newton là một trường tư thục của Hà Nội. Đây không phải là trường chuyên nhưng có số lượng học sinh giỏi và chất lượng mũi nhọn sánh ngang trường chuyên, đã góp phần không nhỏ cho sự nghiệp phát triển của nền giáo dục nước nhà…”.