1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam
Đổi mới công tác đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông cấp quốc gia
( GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư về đánh giá diện rộng, hướng tới minh bạch, hiệu quả và hội nhập quốc tế )   TCGCVN - Ngày 07/7/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố Dự thảo Thông tư ban hành Quy định về đánh giá diện rộng cấp quốc gia chất lượng giáo dục phổ thông, chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ. Thông tư này khi được ban hành sẽ thay thế Thông tư số 51/2011/TT-BGDĐT ngày 03/11/2011, nhằm cập nhật yêu cầu mới trong đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế sâu rộng.
(Dự thảo sửa đổi Nghị định số 86/2021/NĐ-CP – Đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hướng tới đơn giản hóa thủ tục và tăng cường hiệu quả quản lý).   TCGCVN - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 86/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật. Dự thảo đã được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật.
Thiếu tá: Trần Đình Thức Học viện chính trị - Bộ Quốc phòng Email: [email protected]   Tóm tắt: Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu hiện đại hóa quân đội, việc đổi mới phương pháp tự học của học viên trở thành yêu cầu cốt lõi trong giáo dục quân sự. Bài viết tiếp cận vấn đề từ cơ sở lý luận đến nêu lên thực trạng và làm rõ các yêu cầu đổi mới phương pháp tự học của học viên trong môi trường quân đội. Trên cơ sở đó, đề xuất các nhóm giải pháp đồng bộ nhằm hình thành một mô hình tự học hiệu quả, góp phần phát triển đội ngũ cán bộ quân đội có tư duy hiện đại, tự chủ và thích ứng cao với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỷ nguyên mới.
(Về những điểm mới trong dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12/2020/TT-BGDĐT) TCGCVN -  Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) mới công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT và bộ phận chuyên môn giáo dục thuộc UBND cấp xã, phường, nhằm lấy ý kiến góp ý rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
TCGCVN – Chiều ngày 1/7/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát đi thông báo chính thức liên quan đến một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội về đáp án môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, Bộ chưa công bố đáp án chính thức của bất kỳ môn thi nào trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Thông báo nêu rõ: “Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin lan truyền đáp án môn Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025. Tuy nhiên, đây đều là những thông tin không chính thống, không đáng tin cậy. Bộ chưa công bố đáp án chính thức nào của kỳ thi.”
Đại uý Phan Đức Trọng  Trường Đại học Nguyễn Huệ Email:[email protected]   Tóm tắt: Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, người thầy của cách mạng Việt Nam, đã để lại một di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách vô cùng quý báu, trong đó có phong cách nêu gương. Học tập và làm theo phong cách nêu gương Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng. Bài viết trên cơ sở làm rõ phong cách nêu gương Hồ Chí Minh, từ đó đề xuất một số nội dung, biện pháp đẩy mạnh học tập và làm theo phong cách nêu gương Hồ Chí Minh trong đội ngũ giảng viên trường sĩ quan Quân đội hiện nay.  
                                                         Bùi Trần Công                                  PGĐ Trung tâm đào tạo Bồi dưỡng IECD I. Mở đầu Trong dòng chảy của lịch sử dân tộc, Việt Nam đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng hùng cường và hội nhập sâu rộng. Đây chính là thời kỳ “vươn mình” – khi đất nước thoát khỏi hoàn cảnh nghèo nàn, vươn lên xây dựng một xã hội hiện đại, dân chủ, công bằng, văn minh, hội nhập quốc tế và phát triển bền vững. Bối cảnh này đòi hỏi mọi lĩnh vực phải thay đổi để thích ứng, trong đó, giáo dục đóng vai trò then chốt và quyết định. Giáo dục Việt Nam không thể đi sau, càng không thể dậm chân tại chỗ, mà cần tiên phong trong đổi mới tư duy, mô hình, phương pháp và công nghệ để đào tạo ra những con người mới, có năng lực tư duy độc lập, khả năng hội nhập toàn cầu, có tinh thần yêu nước, nhân văn và khát vọng cống hiến. Việc xây dựng một nền giáo dục hiện đại, khai phóng, công bằng và hiệu quả là con đường tất yếu để hiện thực hóa khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam. Chuyên đề này nhằm làm rõ những đặc điểm của thời đại vươn mình, phân tích vai trò của giáo dục trong bối cảnh mới, đánh giá những thành tựu và hạn chế của nền giáo dục hiện nay, từ đó đề xuất những định hướng đổi mới cần thiết để giáo dục Việt Nam có thể phát triển bền vững, bắt nhịp với xu thế thời đại và góp phần đưa đất nước vươn cao.
  Bài 2:  Chi trả tiền dạy thừa giờ -  không thể im lặng! TCGCVN – Sau bài phản ánh về việc giáo viên bị chi trả tiền dạy thừa giờ không đúng quy định tại Trấn Yên (Yên Bái), một làn sóng bất bình đang dâng lên trong cộng đồng nhà giáo. Những câu hỏi cụ thể, có cơ sở pháp lý và đầy trách nhiệm được đặt ra: Vì sao giáo viên dạy vượt giờ thực tế mà không được thanh toán đầy đủ? Ai đã ra quyết định "cắt khúc" chế độ? Việc này dựa trên văn bản nào? Và quan trọng hơn cả: trách nhiệm thuộc về cá nhân, đơn vị nào?    
Thiếu tá, TS Ngô Thị Hằng Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Thành An – Binh đoàn 11   1. Đặt vấn đề Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/05/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII “về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”  đã xác định “Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 thu hút 50 - 55% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động; có khoảng 90 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, trong đó có một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện chức năng trung tâm quốc gia, trung tâm vùng; một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, G20; có khoảng 200 ngành, nghề trọng điểm, trong đó có 15 - 20 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh vượt trội trong khu vực ASEAN và thế giới. Đến năm 2045, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của nước phát triển, đạt trình độ tiên tiến của thế giới” [1].
Tóm tắt: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, việc nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật cho học viên sĩ quan cấp phân đội tại các học viện, trường sĩ quan quân đội đang trở thành một yêu cầu cấp thiết. Đây là một nội dung hết sức quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ sĩ quan tương lai - lực lượng nòng cốt góp phần xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và trực tiếp bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy kinh tế thị trường mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít yếu tố tiêu cực như: sự cạnh tranh không lành mạnh, lối sống thực dụng, đề cao vật chất, cá nhân chủ nghĩa… Những điều này có thể làm suy giảm ý thức kỷ luật, ảnh hưởng đến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Để phòng ngừa và ngăn chặn đối với những tác động tiêu cực này, đồng thời nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội cần triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả là vô cùng quan trọng.
TCGCVN - Chiều 27/6/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị chuyên môn, đại diện các bộ, ngành và cơ quan báo chí.
TCGCVN -  Ngày 26/6/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Dự thảo gồm 9 chương, khoảng 50 điều, được xây dựng theo định hướng kế thừa – phát triển, đảm bảo thống nhất pháp lý, phù hợp thực tiễn và các điều ước quốc tế có liên quan.
TCGCVN - Từ phản ánh của một giáo viên tại Yên Bái, câu chuyện về việc chi trả tiền dạy thừa giờ không đúng quy định lại một lần nữa đặt ra câu hỏi lớn: Ai đang chịu trách nhiệm khi quyền lợi chính đáng của giáo viên bị xâm phạm?
TCGCVN -Theo báo cáo nhanh (tin từ BGD&ĐT),sáng 27/6/2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tiếp tục diễn ra với bài thi tổ hợp. Thí sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dự thi 2 môn tự chọn trong số các môn đã học lớp 12. Thí sinh học theo Chương trình GDPT 2006 thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.
TCGCVN – Sáng 27/6/2025, hơn 1,14 triệu thí sinh trên cả nước bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo lịch, các em làm hai trong chín môn tự chọn theo chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ 7h35, với mỗi môn kéo dài 50 phút.
TCGCVN -  Chiều 26/6/2025, trong phiên họp toàn thể tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
TCGCVN - Sau khi kết thúc buổi thi môn Ngữ văn sáng 26/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có báo cáo nhanh về tình hình tổ chức thi trên toàn quốc. Theo đó, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế tại tất cả các địa phương.
TCGCVN- Sáng nay, 26/6/2025, gần 2.500 điểm thi trên cả nước đồng loạt tổ chức ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tại Hà Nội, không khí tại nhiều điểm trường như THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy), THPT Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), THPT Kim Liên, THPT Đống Đa (quận Đống Đa), THPT Hoài Đức A, THPT Vạn Xuân (huyện Hoài Đức)… diễn ra trật tự, nghiêm túc nhưng không căng thẳng.
TCGCVN – Ngày 24/6/2025, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1865/UBND-VX về việc tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Văn bản nêu rõ yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, địa phương và các thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo tại Kế hoạch số 1437/KH-UBND (ngày 15/5/2025) và Công văn số 1580/UBND-VX (ngày 29/5/2025), nhằm bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
TCGCVN – Sáng 25/6/2025, gần 2.500 điểm thi tốt nghiệp THPT trên cả nước, riêng Hà Nội  có hơn 230 điểm thi; toàn bộ cán bộ, giám thị coi thi đã có mặt đầy đủ để tham gia cuộc họp triển khai nhiệm vụ, phổ biến quy chế, sẵn sàng cho kỳ thi chính thức sẽ diễn ra trong hai ngày 26 – 27/6/2025.
TCGCVN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công điện số 838/CĐ-BGDĐT ngày 21/6/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động ứng phó với thiên tai trong thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
PGS.TS Trần Đình Tuấn Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục    1. Mở đầu: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Fourth industrial Revolution, gọi tắt là FIR) đến nay đã trở thành vấn đề phổ biến trong nhiều diễn đàn khoa học và trong cuộc sống hàng ngày. Đặc trưng nổi trội của FIR là Internet thông minh, công nghệ di động không dây, trí tuệ nhân tạo và sự kết nối vạn vật, không chỉ tạo ra “môi trường cộng sinh” giữa người và robot mà còn tạo ra "môi trường cộng sinh” giữa thế giới ảo và thế giới thực [4]. Những thành tựu của FIR đã và đang thâm nhập ngày càng sâu, rộng vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội vừa tạo ra cơ hội lớn, vừa đặt ra thách thức mới làm khuynh đảo cả tư duy và hoạt động truyền thống của con người. Trong lĩnh vực giáo dục, gần đây với sự thâm nhập của trí tuệ nhân tạo ChatGPT đã làm cho không ít cán bộ quản lý và các giáo viên, giảng viên bị choáng váng và bất lực trong phương thức quản lý, thậm chí một số quốc gia phải ban hành văn bản cấm sử dụng trong nhà trường. Đặc biệt trong lĩnh vực quân sự, việc ứng dụng thành tựu của FIR đã và đang cho ra đời một thế hệ vũ khí mới làm thay đổi cả tư duy quân sự và phương thức tác chiến của quân đội các quốc gia.
TCGCVN - Luật Nhà giáo, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, là đạo luật đầu tiên quy định toàn diện về nghề giáo và người làm công tác giảng dạy. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc thể chế hóa chủ trương nâng cao chất lượng giáo dục, tôn vinh, bảo vệ đội ngũ nhà giáo Việt Nam.
Thiếu tướng, TS Phùng Thị Phú Phó Cục trưởng Cục Quân huấn, Nhà trường quân đội 1. Mở đầu Nhà trường quân đội là một bộ phận trong hệ thống giáo dục chung của cả nước. Quá trình hình thành, phát triển của Nhà trường quân đội gắn liền với các giai đoạn hình thành, phát triển của nền giáo dục cách mạng Việt Nam. Ngay từ khi mới thành lập và trong suốt quá trình chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa giành chính quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lần lượt tổ chức ra các đội vũ trang cách mạng, các nhóm tổ chức quân sự đầu tiên của mình. Cùng với đó, các lớp giáo dục, huấn luyện quân sự cũng lần lượt ra đời. Đó là tiền thân của nhà trường quân đội cách mạng Việt Nam.  
TCGCVN - Ngày 12/6, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã diễn ra lễ khai mạc Trại hè Tin học miền Bắc năm 2025. Đây là hoạt động giáo dục bổ ích, có ý nghĩa khích lệ và lan tỏa sự đam mê của các học sinh yêu thích môn Tin học
TCGCVN - Ngày 13/6/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công điện số 779/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ngãi đến Quảng Ninh về việc chủ động ứng phó với Bão số 1.
TCGCVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới cả về hình thức lẫn nội dung. Trường THPT Tĩnh Túc (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập từ sớm, huy động tối đa nguồn lực để hỗ trợ học sinh bước vào kỳ thi một cách tự tin, vững vàng.
TCGCVN – Trong dịp đi nghiên cứu thực tiễn về nội dung giáo dục địa phương ở tỉnh Bắc Kạn, đoàn cán bộ khoa học của Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục đã được Sở GD&ĐT sắp xếp cho dự giờ giáo dục địa phương tại các nhà trường phổ thông huyện Na Rì và huyện Ba Bể. Đặc biệt, đoàn đã được dự giờ trải nghiệm thực tiễn Động Nàng Tiên – Một địa danh trong nội dung giáo dục địa phương. Tạp chí Điện tử Giáo chức Việt Nam xin giới thiệu câu chuyện về Động Nàng Tiên qua lời kể của cô giáo La Trần Thùy Trang –Trường THPT Na Rì, Bắc Kạn. Thầy, cô giáo và độc giả có thể tham khảo đây như một phương pháp kể chuyện trong giáo dục địa phương.
Trung tá Đỗ Kim Nam Phòng Khoa học quân sự, Học viện Chính trị   1. Đặt vấn đề Hội Cựu chiến binh Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, được thành lập ngày 6 tháng 12 năm 1989, với mục đích tập hợp, đoàn kết và bảo vệ quyền lợi của các cựu chiến binh. Hội là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân. Hoạt động của Hội được thực hiện theo đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ của Hội.
TCGCVN - Thực hiện Quyết định số 1392/QĐ-BGDĐT ngày 23/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đoàn kiểm tra số 2 do Thứ trưởng Lê Tấn Dũng làm Trưởng đoàn sẽ làm việc tại ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và An Giang từ ngày 9/6 - 11/6/2025 để kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
TCGCVN - Trước những bất cập trong tổ chức dạy học và quản lý học sinh trong dịp hè, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè an toàn, lành mạnh cho học sinh cả nước, bắt đầu từ năm học 2025–2026.
TCGCVN - Trước phản ánh từ báo chí và thí sinh về việc một số trường đại học công bố thông tin tuyển sinh chưa đầy đủ, thay đổi phương thức xét tuyển gây lo lắng cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 2864/BGDĐT-GDĐH (6/6/2025) để chấn chỉnh.
TCGCVN - 16h30 ngày 1/6/2025, sự kiện khai trương Viện Đào tạo và Phát triển Năng khiếu The Soul of Music (TSOM) đã diễn ra trong không khí trang trọng và đầy xúc cảm tại Hà Nội, đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình giáo dục nghệ thuật nước nhà.
                                                                                                                                                                  PGS.TS. Phạm Viết Vượng Trường ĐHSP Hà Nội                                                                               TCGCVN - Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, trong đó khuyến khích tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh ở những nơi có điều kiện theo đúng quy định. Thực tế thời gian qua, nhiều trường mầm non công lập và tư thục đã triển khai hoạt động này và ghi nhận những tín hiệu tích cực. Việc cho trẻ tiếp cận ngôn ngữ thứ hai từ sớm không chỉ góp phần hình thành năng lực giao tiếp, mà còn giúp trẻ tự tin, linh hoạt hơn trong môi trường học tập hiện đại. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này một cách hiệu quả, cần nhìn nhận rõ những thách thức về đội ngũ, chương trình và điều kiện triển khai ở từng địa phương.
Cơ chế, chính sách về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ tại thành phố Hải Phòng là một trong những yếu tố then chốt góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, nghiên cứu thực trạng triển khai cơ chế, chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ có ý nghĩa quan trọng.