1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Góc nhìn

CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA GIÁO SƯ, TIẾN SĨ KHOA HỌC, VIỆN SĨ, NHÀ GIÁO NHÂN DÂN PHẠM MINH HẠC

04:59 | 01/09/2024
aA

TCGCVN - Ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục cùng với Hội Cựu giáo chức Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học: “ Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc với sự nghiệp phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”. Trong Hội thảo này, tác giả Tô Bá Trượng đã có bài viết về “Cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc (Độc giả có thể tìm đọc trong tác phẩm “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam-Nhà xuất bản Dân trí, 2024). Ở đây tác giả xin giới thiệu với bạn đọc những nét chủ yếu về Cuộc đời và Sự nghiệp của Giáo sư.

 

   GS,VS,NGND Phạm Minh Hạc

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, phát biểu tại Hội thảo

Bộ trưởng xem các sách của GS Phạm Minh Hạc

   “Trong dòng chảy của lịch sử, có những con người bằng tài năng và trí tuệ của mình đã để lại dấu ấn không thể phai mờ, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc là người như thế.  GS Phạm Minh Hạc là một nhà giáo dục học, tâm lý học, giá trị học và con người, đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp "trồng người" của Việt Nam. Sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đất nước đầy biến động, Giáo sư, đã không ngừng nỗ lực, cống hiến trí tuệ và tâm huyết của mình cho sự nghiệp khoa học giáo dục Việt Nam.

Bài viết này không chỉ là nói một phần của bức tranh về Cuộc đời và Sự nghiệp của Giáo sư, mà còn là lời tri ân sâu sắc đến một nhân cách lớn, một trí tuệ uyên thâm, đã hy sinh cả cuộc đời mình cho sự nghiệp "trồng người". Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và trân trọng những đóng góp to lớn mà GS Phạm Minh Hạc đã dành cho khoa học giáo dục Việt Nam.

Giáo sư Phạm Minh Hạc sinh ngày 07/5/1935 tại thôn Đông Phù, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội. Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước và hiếu học. Ông nội là Cụ Phạm Thượng Chí, là một trong sáu Đảng viên đầu tiên đứng ra thành lập chi bộ Đảng Cộng sản năm 1930 ở làng Đông Phù. Cha Ông là Cụ Phạm Phượng, tham gia cách mạng từ năm 1938.

Ông đi học từ năm 1940 ở trường Kiêm Bị Thanh Trì. 6 năm học tập ở Trường Kiêm Bị và tiểu học, trong kháng chiến chống Pháp, Ông học tại Trường Nguyễn Thượng Hiền, Liên khu III.

Năm 1954, giải phóng Thủ đô, trở về Hà Nội, Ông thi vào Đại học Văn khoa (nay là Đại học Sư phạm Hà Nội). Một năm sau Ông được cử sang Liên Xô học tại Khoa Giáo dục học của trường Đại học Sư phạm mang tên Lê Nin, sau đó chuyển sang chuyên ngành Tâm lý học tại trường Đại học Tổng hợp Lô mô nô xốp Mát scơ va. Năm 1962, Ông trở về nước, công tác tổ Tâm lý Giáo dục, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, sau đó tiếp tục đi làm nghiên cứu sinh ở Liên Xô.

Khi nói về cuộc đời và sự nghiệp của Ông, không thể không nói đến gia đình nhỏ của ông. Khi dạy học ở trường đại học Sư phạm Hà Nội, Ông cảm tình với một cô sinh viên vừa đẹp người, vừa đẹp nết, mà Ông cho là ông Trời đã ban tặng cho Ông. Cô sinh viên có tên là Hoàng Anh. Về Hà nội, Ông đến thăm bố mẹ Hoàng Anh, ngỏ ý muốn được yêu  Hoàng Anh, được gia đình chấp nhận. Thế là Ông báo cáo với bố mẹ Ông và xin phép bố mẹ hai bên cho làm lễ cưới.   

Sau lễ thành hôn, Hoàng Anh được điều động về trường làm công tác Đoàn. Ít lâu sau, được điều về khoa dạy tâm lý học. Năm 1984 được đi theo chế độ thực tập sinh 1 năm ở Mát scơ va, sau về tiếp tục công tác giảng dạy tâm lý học. Tại đây bà đã làm được luận án Tiến sĩ, và bảo vệ thành công năm 1991, Năm 2001 được phong Phó giáo sư Tâm lý học. PGS Hoàng Anh đã hướng dẫn nhiều thạc sĩ và tiến sĩ. Bà là tác giả và đồng tác giả một số sách như: Giao tiếp sư phạm (1995); Giáo trình tâm lý học giao tiếp (2004), v.v., Sách của bà rất nhiều giáo viên và học sinh sử dụng trong công tác giảng dạy và học tập. Hai Ông bà có hai con trai là Phạm Hoàng Minh Long, thạc sĩ giáo dục học, Tổng giám đốc công ty thiết bị dạy học Thắng lợi. Phạm Hoàng Minh Ly tốt nghiệp đại học Hum bôn ở Đức, hiện làm Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ cao.

 

Gia đình GS,VS, NGND Phạm Minh Hạc

Như trên đã nói, sau năm học thứ nhất tại Đại học Văn khoa với những thành tích học tập tốt, ông được cử đi học ở Liên xô. Theo tấm gương của những người thầy đi trước như Đặng Thai Mai, Trần Văn Giàu, Trần Đức Thảo… Ông muốn đi vào những lĩnh vực khoa học mới và khó trong khoa học giáo dục, đó là Tâm lý học và đã chọn Tâm lý học thần kinh để làm khóa luận tốt nghiệp đại học và luận án phó tiến sỹ với đề tài “Sự phát huy trí nhớ khi não trái bị tổn thương, tính cơ động của trí nhớ” (1971). Trở về nước ông làm Phó Ban Tâm lý học Viện Khoa học Giáo dục.

Sau khi bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ khoa học tại Liên Xô với đề tài “Hành vi và hoạt động”, với quá trình học tập và nghiên cứu ở Liên Xô, Ông đã có một sự hiểu biết sâu rộng về Tâm lý học thần kinh, về hai trường phái: Tâm lý học hành vi và tâm lý học hoạt động là những lĩnh vực tiêu biểu nhất trong Tâm lý học thế giới thế kỷ XX. Ông được xem là một trong rất ít chuyên gia hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực khoa học này.

Ông có 14 năm theo học ở Liên xô, Ông được cấp học vị Phó Tiến sĩ (nay là Tiến sĩ (năm 1971) và Tiến sỹ khoa học Tâm lý học (năm 1977) tại trường Đại học Tổng hợp Lô mô nô xốp Mát scơ va. Năm 1984 Ông được phong học hàm Giáo sư và đến năm 1999 được phong Viện sỹ Viện hàn lâm khoa học chính trị tại Nga.

Những năm 1991 – 2006, mặc dù bận công tác trên cương vị Phó Ban Thường trực Ban Khoa giáo Trung ương, nhưng Giáo sư Phạm Minh Hạc được giao phụ trách 3 chương trình khoa học – công nghệ cấp Nhà nước (KX-07, KHXH- 04, KX-05). Ông cùng các thành viên khác của chương trình hoàn thành có chất lượng các đề tài. Riêng ông đã có một số công trình chuyên đề như “Giá trị học – cơ sở lý luận góp phần đúc kết vào xây dựng hệ giá trị chung của người Việt thời nay” (2010), “Tìm hiểu các giá trị dân tộc Việt Nam với Tâm lý học và Giáo dục học” (2015), qua đó bắt đầu đề cập đến Tâm lý học giá trị, Giáo dục học giá trị, giá trị trong cấu trúc nhân cách, giá trị loài, giá trị dân tộc và giá trị bản thân.

Mới đây, Giáo sư, Viện sĩ Phạm Minh Hạc lại vừa mới công bố “Triết lý giáo dục thế giới và Việt Nam” (2012), “Học thuyết Tâm lý học Sigmund Freud” (2013), “Học thuyết Tâm lý học Lev Xêminônvich” (2015).

Với phong cách làm việc nghiêm túc và ý chí phấn đấu không ngừng nghỉ, Giáo sư Phạm Minh Hạc đã tham gia biên soạn, xuất bản hơn 80 đầu sách, phát hành cả trong nước và nước ngoài, trong đó gần 40 đầu sách là Chủ biên, đồng chủ biên, dịch giả, đồng dịch giả. Có thể nói Ông là ngọn cờ tiên phong trong khoa học tâm lý, giáo dục, con chim đầu đàn của khoa học giáo dục Việt Nam.

Trong Đại hội Đảng lần thứ VII, tháng 2/1986- Giáo sư Phạm Minh Hạc được bầu là ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và sau đó được cử làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục, rồi thứ trưởng thứ nhất Bộ Giáo dục và Đào tạo, rồi sau đó nhận chức vụ Phó Trưởng ban thứ nhất Ban Khoa giáo Trung ương. Ông là người sáng lập và là Viện trưởng Viện nghiên cứu con người thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam từ năm 1999 – 2007. Từ năm 2013 – 2015 Ông giữ chức Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người thuộc Liên hiệp Hội Khoa học – kỹ thuật Việt Nam.

GS Phạm Minh Hạc là người đồng sáng lập, đồng thời là người đứng đầu Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam. GS Phạm Minh Hạc đã cùng các đồng nghiệp tập hợp lực lượng các nhà nghiên cứu và giảng dạy tâm lý học, giáo dục học cả nước, nhằm góp phần phát triển tâm lý học, giáo dục học và khoa học giáo dục. Đến nay Hội đã tồn tại gần 30 năm. Hội đã thực sự trưởng thành với nhiều hoạt động đa dạng. Có được các thành tựu đó phải kể đến vai trò lãnh đạo của Chủ tịch Phạm Minh Hạc. 

Năm 2004, Giáo sư Phạm Minh Hạc được bầu là Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam bên cạnh Chủ tịch danh dự là Nhà giáo, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại hội lần thứ nhất (03/7/2004).

Suốt 15 năm trên cương vị Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam, GS Phạm Minh Hạc đã xây dựng, phát triển Hội Cựu giáo chức Việt Nam, đến nay đã trở thành một hệ thống các Hội trong cả nước, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho những nhà giáo, cán bộ viên chức giáo dục về hưu như một sự tri ân đối với một người đã cống hiến cả cuộc đời cho giáo dục, đồng thời xác lập vị thế Nhà giáo trong xã hội.

Cả cuộc đời cống hiến cho giáo dục, cho nghiên cứu khoa học giáo dục, GS Phạm Minh Hạc đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân vào năm 2010; Năm 2000 được thưởng Huân chương Lao động hạng nhất và năm 2004 được thưởng Huân Chương Độc lập Hạng Nhất.

Với kiến thức khoa học uyên thâm, với tác phong công tác tỉ mỉ, sát thực tiễn, gần gũi với cấp dưới, GS Phạm Minh Hạc đã được các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tin tưởng giao nhiều trọng trách, được bè bạn, đồng chí, học trò trân quý và kính trọng. Những bài viết tham luận và sự có mặt của hơn 130 các đại biểu tại hội thảo này, tuy ngắn ngủi về thời gian và điều kiện nhưng đã thể hiện những tình cảm, ký ức, kỷ niệm tốt đẹp về một Nhà khoa học, Nhà quản lý, Nhà hoạt động xã hội, Người thày, người bạn, Người đồng nghiệp chân thành, cởi mở.

Nhân dịp Giáo sư, sắp bước sang tuổi 90, xin kính chúc GS mạnh khỏe an vui với tuổi mới, kính chúc Đại gia đình giáo sư mạnh khỏe, thành công trong học tập và công tác”.

PGS.TS. Tô Bá Trượng

Viện trưởng Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM AN TOÀN THÔNG TIN, AN NINH MẠNG  Ở HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HIỆN NAY
Học viện Chính trị là một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn quân sự hàng đầu của quân đội. Trong xu thế chuyển đổi số hiện nay, thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của Học viện đang có sự thay đổi mạnh mẽ phương thức quản lý từ cách thức truyền thống sang môi trường số. Chính vì vậy, yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng đặt ra ngày càng cấp thiết.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.