Thanh Hóa: Giáo Viên Chịu Trách Nhiệm Nếu Học Sinh Vi Phạm Giao Thông
TCGCVN - Ngày 20/12, ông Tạ Hồng Lựu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Thanh Hóa, cho biết Sở vừa ban hành hướng dẫn số 4264 về việc gắn trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, giáo viên (GV) và học sinh (HS) trong các cơ sở giáo dục nếu để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Theo hướng dẫn này, người đứng đầu các cơ sở giáo dục sẽ chịu trách nhiệm khi có học sinh vi phạm các quy định về ATGT như: không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy, chở người không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương chiếu hậu, chưa đủ tuổi điều khiển xe mô-tô... Các trường hợp này sẽ được thông báo bởi cơ quan công an.
Hướng dẫn cũng quy trách nhiệm rõ ràng đối với giáo viên chủ nhiệm, đặc biệt là những trường hợp không thực hiện tốt công tác giáo dục và giám sát học sinh về ATGT. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm sẽ bị nhắc nhở, phê bình, hạ xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí không được xét thi đua nếu để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm ATGT. Đặc biệt, nếu có từ 10% học sinh vi phạm hoặc có từ 2 vụ vi phạm nghiêm trọng trong cùng một khoảng thời gian, giáo viên chủ nhiệm sẽ không được xét thi đua.
Trong bối cảnh ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại các cổng trường vào giờ cao điểm và tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ATGT. Các đơn vị giáo dục trong tỉnh được yêu cầu thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và học sinh, tổ chức khen thưởng, kỷ luật học sinh vi phạm, và thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa về ATGT.
Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các trường thực hiện các biện pháp tuyên truyền về ATGT, lồng ghép các nội dung về nguy cơ TNGT vào các giờ học, đặc biệt là vào giờ chào cờ thứ 2 hàng tuần và trong các giờ sinh hoạt lớp, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tham gia giao thông an toàn cho học sinh.
Mặc dù nhiều giáo viên cho rằng việc quy trách nhiệm đối với nhà trường là cần thiết, nhưng cũng có ý kiến cho rằng việc gắn trách nhiệm với giáo viên chủ nhiệm, thậm chí không xét thi đua, là hơi cứng nhắc. Các giáo viên cho rằng, dù trường học đã thực hiện tuyên truyền và giáo dục nghiêm ngặt về Luật Giao thông, nhưng nếu học sinh vi phạm ngoài đường, thì trách nhiệm chính vẫn thuộc về gia đình. Họ cho rằng, việc để học sinh vi phạm giao thông không thể chỉ quy trách nhiệm cho giáo viên mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
Ông Tạ Hồng Lựu cho biết, việc ban hành hướng dẫn này nhằm thực hiện chỉ đạo của Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa và kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, Trưởng Ban An toàn giao thông tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Mục đích chính là tăng cường công tác giáo dục trong nhà trường và nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, chứ không phải là áp dụng hình thức xử lý kỷ luật nặng.
Sự giám sát và đồng hành của gia đình, nhà trường sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực trong việc bảo đảm trật tự ATGT học đường. Mô hình “Đi đến trường an toàn, về đến nhà an toàn” tiếp tục được Ban An toàn giao thông tỉnh nhân rộng tại các trường Tiểu học, THCS trong tỉnh, góp phần hình thành thói quen chấp hành pháp luật giao thông ngay từ nhỏ cho học sinh, hướng tới một tương lai không có tai nạn giao thông.
Nguyễn Thiết – Xuân Diệu – Văn Ba