1. Khuyến học
  2. >
  3. Gương sáng

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung - Người gieo mầm yêu thương

03:26 | 24/05/2025
aA

TCGCVN - Trên những nẻo đường của nghề giáo, có những người lặng lẽ đi qua tháng năm, không ồn ào, không phô trương, nhưng lại để lại dấu ấn sâu đậm trong tim bao thế hệ học trò. Cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung, sinh năm 1983, hiện công tác tại Trường Tiểu học Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội), là một người như thế.Ấm áp, dịu dàng, tận tụy và đầy nhân ái -Cô lặng thầm gieo yêu thương vào từng trang sách, từng ánh mắt trẻ thơ, từng việc nhỏ mỗi ngày.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung bên những học trò nhỏ thân thương

Trước khi về Phú Thượng, cô từng có 8 năm giảng dạy tại Trường PTCS Xã Đàn - nơi học sinh khiếm thính học tập. Quãng thời gian ấy tuy không dài nhưng đã nuôi dưỡng trong cô sự kiên nhẫn, lòng bao dung và một trái tim luôn rộng mở để lắng nghe, thấu hiểu. Cô từng chia sẻ: “Chỉ cần các con tiến bộ, dù một chút thôi, là mình thấy mình không vô ích.” Đó chính là hành trang cảm xúc cô mang theo suốt hành trình sau này.

Từ năm 2018 đến nay, cô giáo Kim Dung là một trong những giáo viên chủ nhiệm mẫu mực tại Trường Tiểu học Phú Thượng. Với cô, mỗi học sinh là một mảnh ghép độc đáo cần được thấu hiểu và nâng đỡ. Cô không bao giờ nhìn học sinh bằng điểm số hay hồ sơ - mà luôn nhìn vào những ánh mắt, những biểu cảm lặng thầm sau mỗi giờ học. Lớp học của cô luôn có học sinh hòa nhập, có em hoàn cảnh khó khăn, có những em ít nói, rụt rè, tự ti - nhưng trong vòng tay dịu dàng của cô, các con dần dần mở lòng, tự tin đứng lên phát biểu, tự tin cầm bút viết những dòng chữ đầu tiên không còn run rẩy.Với học sinh có khiếm khuyết hoặc thiệt thòi, cô không chỉ dạy, mà còn đồng hành. Có em phải luyện đọc từng âm tiết suốt nhiều tháng, cô vẫn kiên trì không bỏ cuộc. Có em vì mặc cảm gia đình mà né tránh giao tiếp, cô nhẹ nhàng ngồi cạnh mỗi giờ ra chơi, kể một câu chuyện, viết một mẩu giấy nhỏ, để từng chút, từng chút một, kéo các con lại gần thế giới xung quanh. Với cô, dạy học không phải chỉ là giảng bài trên bục giảng, mà là lắng nghe những điều các con chưa dám nói, và kiên trì thắp sáng từng tia hy vọng nhỏ bé.

Trong mỗi bài giảng, cô luôn tìm cách để biến kiến thức thành điều gần gũi. Có lúc là một trò chơi nhóm để giúp các con học Toán không còn khô cứng, có lúc là một câu chuyện cổ tích lồng ghép bài đạo đức, khiến giờ học như có phép màu. Cô biến những tiết học thành hành trình khám phá, nơi các con không bị so sánh, không bị chê bai - mà được khích lệ bằng ánh nhìn đầy tin tưởng. Không chỉ gieo yêu thương, cô còn truyền cảm hứng học tập và khơi dậy niềm say mê tri thức cho các con. Học sinh lớp cô thường xuyên đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán và Tiếng Việt - từ Timo, Fiso đến Trạng Nguyên Tiếng Việt. Bên cạnh đó, các con còn tự tin tham gia nhiều cuộc thi năng khiếu như hát, biểu diễn võ thuật, Đại sứ Văn hóa đọc…, và không ít em đã tỏa sáng, mang về những giải thưởng đáng tự hào cho lớp, cho trường. Điều đáng quý là thành tích ấy không đến từ áp lực hay sự ép buộc, mà từ sự khích lệ đầy dịu dàng của cô. Cô thường tặng các con những món quà nhỏ xinh như bút viết, vở đẹp, hay đồ dùng học tập dễ thương để mỗi nỗ lực đều được ghi nhận, mỗi cố gắng đều trở nên có ý nghĩa. Những món quà tuy giản dị nhưng mang theo cả niềm tin và sự tự hào của cô dành cho học trò như một cách lặng lẽ nói với các con: “Cô luôn tin các con sẽ làm được.”

Cô Dung dạy học bằng cả trái tim. Và vì thế, học trò của cô học được nhiều hơn những bài toán, những bài văn -các con học được cách biết ơn, cách yêu thương, cách chia sẻ. Nhiều phụ huynh từng xúc động nói rằng: “Cô không chỉ dạy con chúng tôi con chữ, mà còn dạy các con cách trở thành người tử tế, biết yêu thương và biết sống có trách nhiệm”.

Những tình cảm trân quý của PHHS và các con dành cho cô Dung

Lớp học của cô là một không gian sống xanh, sạch, ấm áp và thân thiện. Những chậu cây cô tự tay chăm chút dọc hành lang, những góc học tập gọn gàng, những lời nhắc nhở dịu dàng… Tất cả đều tạo nên một môi trường giáo dục đầy yêu thương. Học sinh gọi lớp cô là “Ngôi nhà nhỏ”, nơi các con thấy được an toàn, được quan tâm và được là chính mình.

Trong mắt đồng nghiệp, cô Dung là người em, người bạn, người chị mực thước, hiền hậu và luôn sẵn sàng chia sẻ. Dù không phải người ưa phát biểu hay nổi bật trong đám đông, nhưng cô luôn là người âm thầm gánh vác, hoàn thành công việc chỉn chu, hiệu quả. Khi có giáo viên trẻ cần hỗ trợ, cô luôn nhẹ nhàng chỉ dẫn. Khi nhà trường cần triển khai công việc tập thể, cô bao giờ cũng là người tiên phong. Đồng nghiệp quý cô không chỉ vì chuyên môn vững vàng, mà vì ở cô luôn toát ra sự chân thành, khiêm nhường và một trái tim ấm áp.

Trở về nhà, cô là một người mẹ mẫu mực của gia đình nhỏ với hai cậu con trai ngoan ngoãn, chăm học. Dù công việc bận rộn, cô vẫn giữ thói quen nấu cơm tối cho gia đình, dõi theo từng bước con khôn lớn. Với cô, hạnh phúc giản đơn là mỗi buổi tối sum họp cùng chồng con, nghe con cái kể chuyện trường lớp, còn mình thì được lặng lẽ mỉm cười sau một ngày ý nghĩa.

Cô cũng đặc biệt quan tâm tới các hoạt động nhân ái. Cô thường xuyên âm thầm giúp đỡ học sinh khó khăn trong lớp, hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập, quyên góp áo ấm, hay kết nối với cộng đồng để ủng hộ học sinh khiếm thính ở trường Xã Đàn. Những việc làm ấy không cần ai biết tới - vì với cô niềm vui lớn nhất chính là được sẻ chia.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung - người không ồn ào, không hoa mỹ nhưng mỗi bước chân nghề nghiệp của cô đều in dấu tình yêu thương, sự tử tế và lòng tận tụy. Trong dòng chảy đổi thay hôm nay, những giáo viên tận tâm như cô là người gìn giữ giá trị cốt lõi đẹp nhất của nghề: Yêu thương, kiên trì và gieo hy vọng mỗi ngày.

Điều đáng trân trọng nhất ở cô không chỉ nằm ở truyền đạt kiến thức, mà còn ở cách cô khiến học trò và đồng nghiệp cảm nhận được rằng: Chỉ cần sống chân thành, làm việc tận tâm thì mọi điều tốt đẹp sẽ tự nhiên nảy nở, như một hạt mầm vươn lên trong nắng sớm. Những hạt mầm ấy, một ngày nào đó, sẽ nở hoa. Tuy lặng lẽ mà bền bỉ như chính con đường cô đã chọn và vẫn đang âm thầm đi tiếp, bằng cả trái tim người gieo hạt.

Đồng Mão

Ý kiến bạn đọc
Chàng sinh viên học tập và nỗ lực lan toả giá trị tích cực đến các bạn trẻ
TCGCVN - Trong dòng chảy không ngừng của cuộc sống hiện đại, có những cá nhân không chỉ dừng lại ở việc kiến tạo sự nghiệp cho riêng mình mà còn ấp ủ một khát vọng lớn lao hơn: cống hiến và lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Anh Văn Bình chính là một trong số đó. Dù đã gặt hái những thành công đáng nể, anh chưa bao giờ từ bỏ sứ mệnh cao cả hơn: trở thành nguồn cảm hứng, người dẫn đường cho thế hệ học sinh, sinh viên.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.