1. Tư vấn phản biện
  2. >
  3. Diễn đàn Giáo dục

Thừa - Thiếu Biên Chế Giáo Viên: Giải Pháp Khắc Phục Cần Thực Hiện Ngay

11:01 | 25/12/2024
aA

TCGCVN - Trong thời gian qua, tình trạng thừa - thiếu biên chế giáo viên ở các địa phương đã trở thành vấn đề nổi cộm trong ngành giáo dục, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Các tỉnh, thành phố như Thái Nguyên, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bắc Kạn… đã gửi kiến nghị tới Bộ Nội vụ, đề xuất bổ sung thêm biên chế giáo viên cho năm học 2024-2025 để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trong các trường học. Trong khi đó, một số địa phương lại gặp phải tình trạng thừa giáo viên, dẫn đến lãng phí nguồn lực.

Ảnh minh hoạ

Tình trạng thiếu giáo viên

Theo Bộ Nội vụ, trong giai đoạn 2022 - 2026, để bảo đảm nguyên tắc "có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp", Bộ đã tham mưu Chính phủ bổ sung gần 66.000 biên chế giáo viên cho các địa phương. Cụ thể, trong năm học 2022 - 2023, tỉnh Thái Nguyên được bổ sung thêm 1.157 biên chế giáo viên, trong năm học 2023 - 2024 là 1.092 biên chế, và dự kiến trong năm học 2024 – 2025, sẽ bổ sung thêm 428 biên chế nữa. Đây là một trong những biện pháp cần thiết để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở nhiều tỉnh, thành phố, nhất là những nơi có số học sinh tăng trưởng nhanh.

Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng gặp khó khăn về số lượng giáo viên. Một số nơi như tỉnh Bắc Kạn lại đang đối mặt với tình trạng thừa giáo viên. Cụ thể, trong năm học 2024 – 2025, tỉnh Bắc Kạn có thể dư thừa lên đến 623 biên chế giáo viên so với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Đây là vấn đề cần được giải quyết một cách kịp thời để tránh tình trạng lãng phí nhân lực và nguồn ngân sách.

Giải pháp khắc phục

Để khắc phục tình trạng thừa – thiếu biên chế giáo viên, Bộ Nội vụ đã đưa ra một số giải pháp cần thiết. Trước mắt, việc bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương còn thiếu hụt là giải pháp quan trọng, nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục và đáp ứng nhu cầu dạy học cho học sinh. Tuy nhiên, trong dài hạn, Bộ Nội vụ nhấn mạnh việc cần phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên một cách hợp lý, dựa trên cơ sở phân tích cụ thể về quy mô học sinh, cơ cấu trường lớp và thực tế của từng vùng, địa phương.

Một trong những biện pháp quan trọng là việc các địa phương cần thực hiện điều chỉnh cơ cấu trường lớp, bảo đảm sĩ số học sinh/lớp phù hợp với điều kiện thực tế. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng biên chế giáo viên mà còn giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy, tránh tình trạng giáo viên thiếu hoặc thừa ở các vùng, khu vực khác nhau.

Tinh giản biên chế và tự chủ tại những nơi có điều kiện

Mặc dù việc bổ sung biên chế giáo viên là cấp thiết, song Bộ Nội vụ cũng khẳng định rằng cần thực hiện tinh giản biên chế đối với các đơn vị, tổ chức, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả các cơ quan, đơn vị phải giảm ít nhất 5% biên chế công chức và 10% biên chế sự nghiệp trong giai đoạn 2022 – 2026, với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách.

Trong ngành giáo dục, việc tinh giản biên chế không có nghĩa là "cào bằng", mà cần phải thực hiện theo một cách thức hợp lý, tùy thuộc vào tình hình cụ thể của mỗi địa phương. Những nơi có điều kiện, có thể thực hiện mô hình tự chủ về tài chính và biên chế, giảm bớt sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, việc điều chỉnh cơ cấu trường lớp, sắp xếp hợp lý nguồn lực giáo viên tại các vùng khó khăn sẽ góp phần giảm bớt tình trạng thừa hoặc thiếu giáo viên.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Để giải quyết triệt để vấn đề thừa – thiếu biên chế giáo viên, Bộ Nội vụ cho rằng cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, các địa phương cần tiếp tục rà soát lại mạng lưới trường lớp, định hướng phát triển giáo dục tại các vùng, khu vực có học sinh đông hoặc khu vực thiếu giáo viên. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình mới.

Việc thừa – thiếu biên chế giáo viên là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi các giải pháp linh hoạt và kịp thời. Bộ Nội vụ và các địa phương cần phải làm việc chặt chẽ để rà soát, điều chỉnh hợp lý, bảo đảm nguồn lực giáo viên được phân bổ đúng nơi, đúng lúc, từ đó đảm bảo chất lượng giáo dục cho học sinh. Đồng thời, các biện pháp tinh giản biên chế và tự chủ cần được triển khai một cách hợp lý, không chỉ giảm bớt gánh nặng ngân sách mà còn tối ưu hóa việc sử dụng nhân lực trong ngành giáo dục.

Bùi Bình

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.