1. Giáo dục & Đào tạo
  2. >
  3. Giáo dục Phổ thông
  4. >
  5. Tin tức

Nhiều giải pháp nâng chất lượng giáo dục Tiểu học ở tình miền núi

08:11 | 20/10/2022
aA

Sở GD&ĐT Lào Cai đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ lãnh đạo Phòng Giáo dục Tiểu học; Phòng GD&ĐT các thành phố/huyện thị xã; hiệu trưởng trường Tiểu học… xung quanh vấn đề: Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để dạy và học 2 buổi/ngày; Nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Việt, môn Toán, môn tiếng Anh, tin học; Các điều kiện đảm bảo dạy và học 2 buổi/ngày. Từ đây nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục đưa ra.

Nâng chất giáo dục tiểu học từ dạy học 2 buổi/ngày

Theo bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai trong những năm qua việc tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày tại các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Lào Cai được xác định là giải pháp căn cốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cấp tiểu học; giảm áp lực dạy thêm, học thêm ở tiểu học những trường trung tâm thành phố, huyện, thị xã.

Đội ngũ cán bộ quản lí các cấp, giáo viên tiểu học tâm huyết, cống hiến công sức với sự nghiệp giáo dục, đặc biệt các giáo viên dạy học sinh là người dân tộc thiểu số học tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai, tận tụy vì học sinh.

Đến nay 100% các trường tiểu học tỉnh Lào Cai thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường để dạy học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần hoặc 33 tiết/tuần và 10 buổi/tuần với 35 tiết/tuần) và tổ chức thực hiện dạy học các môn học/hoạt động giáo dục theo quy định của Chương trình và các hoạt động giáo dục tăng cường theo nhu cầu người học theo quy định.

Kết quả, năm học 2021 - 2022, có trên 97% học sinh tiểu học toàn tỉnh được đánh giá đạt phẩm chất, năng lực trở lên. Tuy nhiên, hiện nay đa số cơ sở giáo dục tiểu học Lào Cai không đảm bảo định mức giáo viên/lớp để dạy 7 tiết/ngày và học 9 đến 10 buổi/tuần.

Nhiều giải pháp nâng chất lượng giáo dục Tiểu học ở tình miền núi ảnh 1

Dạy học 2 buổi/ngày giúp học sinh được giáo dục và phát triển toàn diện.

Việc học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa đảm bảo tiến độ, kế hoạch đào tạo theo Đề án phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên giai đoạn 2020-2025.

Đồng loạt giải pháp cho thời gian tới

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai, để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học thời gian tới, ngành sẽ tổ chức tập huấn, quán triệt sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, dạy học 2 buổi/ngày.

Đồng thời tiếp tục tham mưu các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai chương trình GDPT mới; tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình GDPT mới theo lộ trình quy định tại Thông tư số 32, đảm bảo các điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày.

Ngành cũng tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng trường, môn học, lớp học. Từ đó chỉ đạo sắp xếp, bổ sung, điều chuyển, sử dụng đội ngũ giáo viên phù hợp với điều kiện vùng miền, ưu tiên giáo viên dạy tin học, tiếng Anh đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học.

Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và phối hợp với các trường đại học sư phạm đào tạo nâng cao trình độ đạt chuẩn giáo viên để thực hiện chương trình GDPT mới.

Nhiều giải pháp nâng chất lượng giáo dục Tiểu học ở tình miền núi ảnh 2
Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn để thực hiện chương trình GDPT mới.

Việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục điều chỉnh, sắp xếp để sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có được quan tâm. Bên cạnh đó xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để thực hiện chương trình GDPT mới, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày;

Sẽ tăng cường chỉ đạo phong trào tự làm thiết bị dạy học, xây dựng nguồn học liệu điện tử. Tiếp tục thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, học sinh phù hợp đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, rà soát, sắp xếp đưa học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính, trường hợp đặc biệt các cơ sở giáo dục báo cấp có thẩm quyền xem xét cụ thể.

Căn cứ vào điều kiện thực tế về giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trình độ học sinh, các trường có thể sắp xếp kế hoạch dạy học, thời khóa biểu phù hợp giữa Chương trình của Bộ GD&ĐT với các hoạt động giáo dục tăng cường theo nhu cầu người học...

Đảm bảo chế độ chính sách cho đội ngũ nhà giáo dạy 2 buổi/ngày (9 đến 10 buổi/tuần), mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học 35 phút. Cụ thể, đối với các trường tiểu học đủ định mức giáo viên/lớp để dạy 2 buổi/ngày thực hiện dạy 7 tiết/ngày, không thu tiền xã hội hóa để chi trả cho giáo viên trong 7 tiết. Các nội dung dạy học tăng cường ngoài 7 tiết/ngày thực hiện theo quy định của Nghị quyết số 11 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Đối với các trường tiểu học không đủ định mức giáo viên/lớp để dạy 2 buổi/ngày sẽ thực hiện theo công văn số 1570 của UBND tỉnh về chế độ dạy thêm giờ đối với giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập; văn bản số 2579 của Sở Tài chính về kinh phí chi trả chế độ dạy thêm giờ đối với giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập.

Như vậy, giáo viên thực hiện dạy đúng, đủ số tiết trung bình/tuần các môn bắt buộc theo đúng quy định (không kể các môn học tự chọn), theo Thông tư số 32 của Bộ GD&ĐT; và Quyết định số 16 của Bộ GD&ĐT.

Số tiết/tuần còn lại ngoài chương trình của Bộ GD&ĐT, các cơ sở giáo dục căn cứ tình hình thực tế có thể thực hiện các dịch vụ giáo dục thực hiện theo quy định của Nghị quyết số 11 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Nhà trường phối hợp cha mẹ học sinh để quản lý đảm bảo quyền lợi với học sinh không tham gia các dịch vụ giáo dục.

Ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về dạy học 2 buổi/ngày tới phụ huynh; biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt trong thực hiện đổi mới chương trình GDPT. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện, hàng năm…

Theo báo Giáo dục và thời đại

Ý kiến bạn đọc
Hà Nội: Rộ clip cô giáo túm cổ áo, kéo lê học sinh
(TCGC) - Tối ngày 29/9, mạng xã hội lan truyền đoạn clip nữ sinh quỳ và khóc trước cửa lớp, sau đó giáo viên đi ra có hành động túm cổ áo nữ sinh, kéo lê từ hành lang vào lớp học. Sự việc xảy ra tại Trường THPT Đa Phúc, thuộc huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường báo cáo sự việc trong ngày 2-10.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.