1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Trung Quốc

Trung Quốc: Xáo trộn trong hệ thống giáo dục dạy ngh

08:10 | 20/10/2022
aA

Hy vọng thay đổi chất lượng và định kiến

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, năm 2021, 57,8% người Trung Quốc từ 18 - 22 tuổi đăng ký học đại học. Trong khi đó, tỷ lệ thí sinh đăng ký vào các trường trung học dạy nghề giảm từ 60% năm 1998 xuống 35% năm 2021.

Trong bối cảnh đó, năm nay số sinh viên tốt nghiệp đại học cao kỷ lục vào thời điểm nền kinh tế đối mặt với những khó khăn lớn hơn do tăng trưởng chậm và sự gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Nhận thức được vấn đề, các nhà chức trách Trung Quốc đang ráo riết tiến hành đại tu và xây dựng lại hệ thống đào tạo nghề. Tháng 5/2022, những sửa đổi mới của Luật Giáo dục Nghề nghiệp năm 1996 đã có hiệu lực. Những sửa đổi này được kỳ vọng sẽ giải quyết các vấn đề thiếu nguồn tuyển sinh, đồng thời tạo nền tảng pháp lý cho sự phát triển lâu dài của giáo dục nghề nghiệp.

Theo bản sửa đổi, giáo dục nghề nghiệp có cùng vị trí với giáo dục phổ thông, giúp giáo dục nghề nghiệp được hỗ trợ về pháp lý. Luật mới cũng ủng hộ các trường dạy nghề áp dụng cơ chế khuyến khích đối với người lao động và khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào giáo dục nghề nghiệp để đào tạo nhân tài có mục tiêu.

Việc ban hành sửa đổi trên mang lại hy vọng về sự bùng nổ của giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, việc định hình lại hệ thống kém phát triển và thay đổi nhận thức lâu đời của con người đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn nữa. Những yếu kém của hệ thống đào tạo nghề hiện nay khiến nó ít được ưa chuộng, bên cạnh đó là định kiến của công chúng rằng các trường dạy nghề thấp kém hơn các trường đại học chính quy.

Theo các chuyên gia, cần đầu tư nhiều hơn vào nguồn lực và tài năng để nâng cao chất lượng của giáo dục dạy nghề. Bên cạnh đó là những thỏa thuận về thể chế, tạo cơ hội cho học sinh tốt nghiệp trường nghề có cơ hội rộng lớn, chẳng hạn như giúp học sinh chuyển đổi dễ dàng giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông.

Tháng 9/2020, 9 cơ quan trung ương dẫn đầu là Bộ Giáo dục đã ban hành hướng dẫn với mục tiêu mở rộng tuyển sinh trường dạy nghề và thiết lập hệ thống giáo dục đại học cho dạy nghề. Tháng 6/2021, tỉnh Hà Nam công bố kế hoạch thiết lập hệ thống thi tuyển sinh đại học nghề địa phương, trong đó tỷ trọng điểm của bài kiểm tra kỹ năng nghề nghiệp ít nhất là 50%.

Tháng 10/2021, Trung Quốc ban hành hướng dẫn thúc đẩy phát triển chất lượng của giáo dục nghề nghiệp với mục tiêu đến năm 2025, mở rộng tỷ lệ tuyển sinh cao đẳng nghề lên ít nhất 10% trong tổng số tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học.

Trung Quốc: Xáo trộn trong hệ thống giáo dục dạy nghề ảnh 1

Học viên tại Trường Dạy nghề Bách khoa Bắc Kinh.

Con đường bị thu hẹp

Trung Quốc bắt đầu xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp vào cuối những năm 1970 với hy vọng giải quyết tình trạng khan hiếm nhân lực. Năm 1985, chính phủ ban hành văn bản chính sách để thiết lập hệ thống giáo dục 2 chiều, trong đó khoảng một nửa học sinh sẽ đi học nghề ở các trường trung học chuyên nghiệp.

Đến cuối năm 1989, Trung Quốc có 9.173 trường trung cấp nghề, tuyển sinh hơn 2,8 triệu học sinh. Những trường này đã đặt nền móng cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện tại của Trung Quốc. Năm 1990, 48% học sinh trung học được nhận vào học ở các trường dạy nghề, tăng từ 21% vào năm 1980. Tỷ lệ này tiếp tục tăng lên 60% trong những năm tiếp theo.

Các gia đình Trung Quốc khi đó ưa chuộng các trường dạy nghề vì họ đào tạo cho học sinh những kỹ năng thực tế có thể bảo đảm một nghề nghiệp ổn định. Các công ty nhà nước và tổ chức chính phủ hỗ trợ nhiều trường dạy nghề để được đáp ứng nhân tài lành nghề.

Tuy nhiên, một cuộc đại tu sâu rộng tại các công ty nhà nước và việc cải tổ các tổ chức chính phủ vào cuối những năm 1990 đã cắt đứt quan hệ giữa các trường dạy nghề và các nhà tài trợ như vậy, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận nguồn tài trợ của các trường.

Tuy Luật Giáo dục Nghề nghiệp năm 1996 đã đặt cơ sở pháp lý cho sự phát triển của giáo dục đại học nhưng nó vẫn bị gạt ra ngoài do sự tập trung nhiều hơn vào giáo dục phổ thông và chuyên nghiệp, đào tạo ra các nhà khoa học, kỹ sư, luật sư, bác sĩ…

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, 5 năm sau năm 1999, các trường đại học tuyển sinh với số lượng tăng hơn gấp 3 lần. Hệ thống các trường đại học ở đây đào tạo ra 240 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học, chiếm gần 18% dân số thế giới.

Trong khi đó, hệ thống đào tạo nghề ngày càng bị thu hẹp. Từ năm 1999 - 2000, tỷ trọng của giáo dục nghề nghiệp trong tổng ngân sách giáo dục quốc gia giảm từ 11,53% xuống còn 8,42%.

Chính phủ đã có một số chính sách để hạn chế số lượng học viên học nghề giảm xuống. Năm 2020, số học sinh trung học chuyên nghiệp chiếm 39,96% tổng số học sinh trung học phổ thông và số học sinh cao đẳng nghề chiếm 34,89% học sinh khối các trường cao đẳng.

Trung Quốc: Xáo trộn trong hệ thống giáo dục dạy nghề ảnh 2

Một nhân viên giao đồ ăn tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Tìm kiếm sự thay đổi

Sự công nhận của xã hội thấp, nguồn lực không đủ và chất lượng giảng dạy kém đã khiến nhiều trường dạy nghề ở Trung Quốc gặp khó khăn. Một cuộc khảo sát của Đại học Bắc Kinh năm 2020 cho thấy, chỉ 35% học sinh tốt nghiệp trung học dạy nghề tìm được việc làm.

Nhiều chuyên gia giáo dục nghề nghiệp gợi ý Trung Quốc nên học hỏi hệ thống giáo dục nghề nghiệp kép của Đức. Hơn một nửa số sinh viên Đức tự chọn các trường dạy nghề vì không có hệ thống phân cấp đánh giá loại hình giáo dục này hơn loại hình giáo dục khác. Điều này được hỗ trợ bởi một hệ thống hoàn chỉnh và tích hợp của giáo dục song phương, sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Phiên bản mới của Luật Giáo dục Nghề nghiệp Trung Quốc dự kiến sẽ mở đường cho một số thay đổi. Quy chế sửa đổi bao gồm một điều khoản để phát triển giáo dục cao đẳng nghề, cung cấp bằng tốt nghiệp đại học tương đương... Bên cạnh đó là sự cam kết phát triển đào tạo công nhân lành nghề trong các trường trung học dạy nghề và khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp và tổ chức phi chính phủ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Việc triển khai luật mới cũng đang chờ các hướng dẫn chi tiết và các chính sách hỗ trợ cụ thể với sự phối hợp giữa các bộ, ngành khác nhau.

Theo Straitstimes

Theo báo Giáo dục và thời đại

Ý kiến bạn đọc
Trung Quốc: Áp lực việc làm đẩy sinh viên tới... gian lận
GD&TĐ -Trong bối cảnh tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tại Trung Quốc cao kỷ lục và tỷ lệ cạnh tranh việc làm gay gắt, các cơ sở giáo dục đại học phải chịu áp lực rất lớn trong việc kết nối và tìm kiếm việc làm cho sinh viên. Điều này khiến nhiều sinh viên và trường học gian lận.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.