1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Đông Nam Á

Vòng lặp đói nghèo đeo bám học sinh Indonesia

08:10 | 20/10/2022
aA

Các tổ chức, chuyên gia giáo dục kêu gọi chính phủ nước này tăng cường hỗ trợ để không học sinh Indonesia nào bị bỏ lại phía sau.

Hồi tháng 7, ông I Made Nuka, sống tại Bali, Indonesia, phải lựa chọn giữa việc dùng số tiền ít ỏi để đóng học phí cho con trai học THCS hoặc mua thức ăn cho gia đình. Cuối cùng, ông đã chọn phương án thứ 2.

Con trai của ông đã tốt nghiệp trung học 2 năm trước nhưng do gia đình không thể trả khoản nợ học phí 665 USD (khoảng 15,8 triệu đồng), nhà trường chưa phát bằng. Vì vậy, chàng trai 21 tuổi không thể tìm việc làm hỗ trợ gia đình. Cả nhà phụ thuộc vào công việc xây dựng của ông Nuka.

Để người con thứ 2, Ardita học THCS, ông Nuka sẽ phải chi 73 USD (1,7 triệu đồng). Tuy nhiên, từ khi giá nhiên liệu tăng, ông Nuka không thể đổ xăng xe máy, dẫn đến cơ hội tìm việc làm xung quanh làng bị hạn chế. Ngoài ra, gia đình ông cũng phải “thắt lưng buộc bụng” do giá thực phẩm tăng cao.

“Nếu không xin được việc làm, tôi phải vay bạn bè hoặc hợp tác xã trong làng. Tôi cảm thấy mình là ông bố thất bại. Nếu đủ khả năng, tôi có thể cho con học hết phổ thông nhưng giờ đây, tôi không thể chi trả tiền học của cháu”, ông Nuka bày tỏ.

Chị Ni Luh Sudiasih, bà mẹ ba con, cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự ông Nuka. Làm nghề bán hoa cúng trong các ngôi đền tại Bali, chị Ni Luh cho biết số tiền kiếm được chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình.

Khi lạm phát đẩy giá cả lên cao, mua thức ăn ngày càng khó khăn hơn. Chị không còn đủ khả năng cho con cái đi học nên các cháu đã nghỉ ở nhà trong những tháng gần đây.

Vào tháng 9, lạm phát ở Indonesia ở mức 4,69%, giảm nhẹ so với mức 4,94% trong tháng 7 - mức cao nhất trong 7 năm qua. Chính quyền Indonesia đã phân bổ 1,6 tỷ USD nhằm hỗ trợ hơn 20 triệu gia đình khó khăn vượt qua làn sóng lạm phát kéo theo giá nhiên liệu tăng.

Các gia đình đủ điều kiện sẽ được nhận trợ cấp thông qua Chương trình Hy vọng Gia đình và được tặng thêm 40 USD. Gia đình ông Nuka và chị Ni Luh nằm trong nhóm được nhận trợ cấp nhưng khoản tiền vẫn chưa được phân bổ.

Con cái của hai người cũng không được nhận hỗ trợ từ Chương trình Indonesia thông minh, dự án trợ giúp xã hội nhằm giải quyết tình trạng học sinh Indonesia bỏ học. Đây là dấu hiệu cho thấy, việc quản lý dữ liệu trong các chương trình hỗ trợ xã hội tại Indonesia đang gặp khó khăn.

Bà Retno Listyarti, thành viên Ủy ban quốc gia về Bảo vệ Trẻ em, kiến nghị chính phủ cải tiến cơ sở dữ liệu của Chương trình Indonesia thông minh để hỗ trợ kịp thời cho những học sinh có nguy cơ bỏ học khi lạm phát tăng.

“Nữ sinh bỏ học sẽ kết hôn và sinh con sớm. Còn nam sinh nếu chỉ tốt nghiệp tiểu học sẽ bị hạn chế việc làm. Những điều này tạo ra vòng lặp đói nghèo và hạn chế cơ hội học tập của con cái họ trong tương lai”, bà Retno chỉ ra.

Theo SCMP

Theo báo Giáo dục và thời đại

Ý kiến bạn đọc
Mô hình Trung tâm học tập cộng đồng của một số quốc gia thuộc Châu Á-Thái Bình Dương và đề xuất định hướng đổi mới mô hình hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng tại Việt Nam
Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực đông dân nhất thế giới với gần ba phần năm nhân loại. Đây cũng là khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất trong hai đến ba thập kỷ qua (Raya, 2015, trang 1). Tuy nhiên, khu vực này phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về giáo dục về khả năng tiếp cận, xóa mù chữ, công bằng, nghèo đói, thất nghiệp, chênh lệch giới tính và tài trợ. Trong đó, một trong những vấn đề sâu sắc nhất mà các chính phủ trên toàn khu vực Châu Á là làm thế nào để đáp ứng hiệu quả nhu cầu giáo dục của hàng triệu người lớn, khi còn nhỏ, bỏ lỡ cơ hội đến trường hoặc bỏ học trước khi đạt được những kỹ năng và kiến thức thiết yếu (Roland, L, 1997, tr. 1). Vì vậy, nhu cầu học tập rộng rãi của người lớn là một điều không thể chối cãi. Thực tế ở các nước trong khu vực Châu Á. Giáo dục người lớn là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một loạt các dịch vụ giáo dục được cung cấp cho thanh thiếu niên và những người trưởng thành chưa bao giờ được giáo dục cơ bản chính quy hoặc nhận được quá ít để học đọc viết và tính toán. Nó bao gồm chương trình nhằm cung cấp cho thanh thiếu niên và người lớn các kỹ năng sống phục vụ nền kinh tế và/hoặc phát triển xã hội, chẳng hạn như đào tạo kỹ năng, học nghề, và các chương trình chính thức và không chính thức về y tế, dinh dưỡng, dân số, kỹ thuật nông nghiệp, môi trường, khoa học, công nghệ, cuộc sống gia đình và các vấn đề xã hội khác (Roland, L, 1997, tr. 4). Bài viết mang tính chất thu thập các thông tin và hình thức tổ chức Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) của các nước thuộc Châu á-Thái bình dương để từ đó, Việt nam làm cơ sở để học tập và xây dựng mô hình TTHTCĐ sao phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế, xã hội của Việt nam.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.