1. Giáo dục & Đào tạo
  2. >
  3. Chân dung nhà giáo và nhà Khoa học

Cố NGƯT Lô Xuân Minh Cả cuộc đời tâm huyết với giáo dục miền núi

06:55 | 14/11/2022
aA

 

Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.

Thầy giáo Lô Xuân Minh là người dân tộc Thái, sinh năm 1928 trong một gia đình nông dân có truyền thống yêu nước, cách mạng ở bản Bãi Gạo, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An. Tháng 8 năm 1945, thầy tham gia Đoàn Thanh niên Cứu quốc; Từ Cách mạng thành công đến năm 1947, thầy công tác ở Ty Quốc dân thiểu số Nghệ An. Sau đó, chuyển sang công tác ở Ty Bình dân học vụ cho đến năm 1950. Quá trình công tác, thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; năm 1949 thầy được kết nạp vào Đảng Cộng sản.

Năm 1951, thầy Lô Xuân Minh được Trung ương và tỉnh cử đi học lớp đào tạo cán bộ nguồn cho Đảng tại Khu học xá Nam Ninh (Trung Quốc). Năm 1954 ra trường, thầy được phân về công tác tại Khu tự trị Thái Mèo và được cử làm Phó Giám đốc Khu Học xá Sơn La, kiêm Hiệu trưởng Trường Thiếu nhi Vùng cao Tây Bắc. Năm 1956, thầy Lô Xuân Minh được công nhận là Hiệu trưởng xuất sắc và được Bác Hồ tặng Huy hiệu.

Năm 1960, thầy Lô Xuân Minh được điều về tăng cường cho Trường Sư phạm Miền núi Nghệ An, lúc này đang đóng ở Vinh. Sau đó thầy được đi học nâng cao tại Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Vinh. Năm 1966, sau khi tốt nghiệp, thầy về công tác tại Trường Phổ thông Cấp 3 Tương Dương.

Từ năm 1967 trở đi cho đến khi nghỉ hưu (tháng 8/1988), thầy Lô Xuân Minh liên tục là Hiệu trưởng Trường Sư phạm Cấp 2 Miền núi và sau này là Trường THSP Miền núi Nghệ An (1980).

Với trên 20 năm làm Hiệu trưởng trường SPC2, THSP miền núi, dấu ấn của nhà giáo Lô Xuân Minh để lại thật sâu đậm.

Trong tâm khảm của thầy Lô Xuân Minh luôn đau đáu một nỗi niềm với quê hương mình, với đồng bào mình, là làm sao đem cái chữ Cụ Hồ về với dân bản. Trước hết, là chăm lo đào tạo đội ngũ giáo viên phục vụ miền núi, vùng dân tộc. Đặc điểm lớn nhất ở thầy Lô Xuân Minh là táo bạo, quyết đoán trong suy nghĩ và hành động; dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Và sự quyết đoán ấy, đôi khi cũng kèm theo sự nóng nảy, có thể va chạm đến một số người, kể cả cán bộ quản lý cấp trên. Nhưng ở thầy, không có sự hằn học hay thành kiến cá nhân.

Thầy Lô Xuân Minh luôn có ý thức tìm thầy giáo giỏi về cho Trường Sư phạm Miền núi. Có thể kể ra nhiều "cây đa, cây đề" của ngành giáo dục Nghệ An được điều động về đây. Thầy giáo Dương Như Xuyên, giáo viên Vật lý, về sau là NGƯT, PGS.TS; thầy giáo Nguyễn Tiến Lễ, giáo viên Toán đã từng dạy lớp Toán đặc biệt của tỉnh Nghệ An đặt tại Đô Lương; NGƯT Chu Văn Tần, dạy văn lớp SPC2 (10+3); thầy giáo Đàm Hữu Kháng từng tốt nghiệp thủ khoa của trường sư phạm; các thầy giáo Trần Văn Phỉ, Nguyễn Lâm Mậu, Đặng Thành Công và rất nhiều thầy cô giáo có năng lực chuyên môn giỏi đã được thầy Lô Xuân Minh vận động về Trường.

Khi trao đổi với giáo viên, thầy Lô Xuân Minh nói rất thật: “Tôi không giỏi, miền núi không có nhiều người giỏi; Đảng và Nhà nước giao cho tôi mời các thầy, các cô lên đây giúp đỡ tôi, để làm sao có giáo viên đủ điều kiện giảng dạy, giáo dục ở miền núi, giúp đỡ con em đồng bào dân tộc. Thay mặt đồng bào vùng cao tôi rất biết ơn các thầy, các cô”.

Thầy Lô Xuân Minh có cách nhìn rất biện chứng trong quan điểm đào tạo. Theo thầy, đào tạo một giáo viên cho miền núi, ngoài việc làm giáo dục, giảng dạy theo nghĩa hẹp, người giáo viên còn phải là một cán bộ chính trị của địa phương, từ ủy ban xã, thôn bản đến việc làm một cán bộ y tế,... Thầy cô phải có trách nhiệm giúp chính quyền xã viết các văn bản; thầy cô phải biết chăm sóc, biết sơ cứu ban đầu cho học sinh tại trường. Vì thế, Trường SPMN đã bổ sung vào chương trình Y tế dân bản, rèn kỹ năng viết các loại biên bản,… Rất thiết thực! Nhiều giáo sinh của trường đào tạo ra, sau một thời gian giảng dạy, đã trở thành những cán bộ lãnh đạo của các huyện miền núi.

Một đặc điểm nổi bật ở thầy giáo Lô Xuân Minh là có những suy nghĩ độc đáo, vượt thời gian. Nói đến chương trình đào tạo, thầy Lô Xuân Minh có suy nghĩ rất táo bạo, thực tế, thiết thực. Những câu nói kiểu cụ thể, dễ nhớ của thầy cách đây bốn mươi, năm mươi năm làm cho nhiều người phải suy nghĩ: “Hiện tại, chúng ta đang đưa người mù tiếng lên dạy người mù chữ”. Thế là một chương trình bồi dưỡng tiếng dân tộc Thái ra đời (tiếng đặc trưng của các dân tộc ít người ở Nghệ An). Hôm nay, việc học tiếng dân tộc được xem là một nội dung cần thiết và có khi được thay thế một chứng chỉ ngoại ngữ!

Với thầy Lô Xuân Minh, đào tạo chuyên sâu là tốt, nhưng một giáo viên cấp 2 đào tạo một môn sẽ lên dạy ai ở miền núi, với mỗi trường chỉ dăm ba lớp, mỗi lớp chỉ có năm, bảy học sinh. Nên chăng đào tạo hai ban Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội". Hôm nay, chúng ta đang bàn về giảng dạy tích hợp!

Vào đầu những năm 80 thế kỷ trước, thầy giáo Lô Xuân Minh đưa ra một ý tưởng rất táo bạo, đó là thành lập các lớp thực hành trong lòng trường sư phạm. Thầy Minh trực tiếp đến làm việc với thầy giáo Đào Văn Tương, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tân Kỳ và cô giáo Vũ Thị Kim Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tân Kỳ. Năm học 1982-1983, thầy cho lập ngay khối thực hành phạm có 6 lớp (2 lớp 1, 2 lớp 2 và 2 lớp 3), với cơ chế quản lý song trùng và sau 3 năm có tất cả 10 lớp, đủ mỗi khối 2 lớp. Việc thực hành, kiến tập, thực tập rất hiệu quả. Sau khi vận hành một thời gian, mặc dầu hiệu quả chuyên môn rất tốt, nhưng cơ chế tuyển dụng giáo viên trả lương bắt đầu vướng mắc. Thầy Lô Xuân Minh và lãnh đạo Trường THSP Miền núi Nghệ An đành bàn giao số lớp trên cho Trường Tiểu học thị trấn Tân Kỳ. Nhưng mấy năm sau đó, Trường Trung học Phổ thông thực hành của Trường ĐHSP Hà Nội được thành lập lấy tên là Trường THPT Nguyễn Tất Thành. Mấy năm tiếp theo, các trường phổ thông thực hành của các trường ĐHSP ra đời,… Thì ra, những suy nghĩ táo bạo của thầy Lô Xuân Minh đã đi trước thời gian!

Những năm 80 thế kỷ trước, thầy Lô Xuân Minh chủ trương xếp lớp sư phạm gắn với địa bàn các huyện miền núi, ngay từ khi mới vào trường. Lãnh đạo các huyện miền núi quan tâm đến lớp theo địa bàn từ năm thứ nhất. Các em được tìm hiểu lịch sử, địa lý, phong tục của địa phương và được thâm nhập thực tế ngay từ đầu. Những khóa đào tạo theo địa chỉ này khá hiệu quả.

Thầy Lô Xuân Minh cho xây dựng Phòng truyền thống của Trường. Thầy đã mời cả những họa sỹ, chuyên gia từ Hà Nội về để đắp các sa bàn nơi Trường từng đứng chân. Những ngày mới vào trường, ngoài việc học chính trị theo quy định, giáo sinh sư phạm được học tập truyền thống của nhà trường, học tập địa lý địa phương các huyện miền núi. Phòng truyền thống của trường - cái mà hôm nay các trường phổ thông muốn đạt chuẩn quốc gia đều phải có!

Trường Trung học Sư phạm Miền núi Nghệ An thời kỳ đó có cơ sở vật chất khá khang trang; ngoài sự quan tâm của Nhà nước, là ý chí tự lực, tự cường cuả thầy và trò, mà công đầu thuộc về thầy Lô Xuân Minh.

Thầy Lô Xuân Minh quan tâm toàn diện đến tất cả các hoạt động: giáo dục đạo đức, chuyên môn, đời sống... Hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao là đặc trưng của đồng bào mền núi. Đây chính là giải pháp để đảm bảo duy trì sỹ số, giúp các em bớt nhớ nhà, an tâm học tập.

Ở những giai đoạn khó khăn của đất nước và nhà trường, thầy Lô Xuân Minh cùng với chiếc xe đạp Thống nhất đã rong ruổi khắp các bản làng miền Tây Nghệ An để làm công tác tuyển sinh, hay nắm tình hình chất lượng đào tạo; thầy còn đạp xe đạp đi Hà Nội họp. Có lần thầy Lô Xuân Minh vào tận phòng làm việc của Cố Phó Chủ tịch Thường trực HĐBT Tố Hữu, đề nghị Nhà nước tăng cường CSVC cho nhà trường. Ngay sau đó Hội đồng Bộ trưởng đã rất quan tâm đến Trường, cấp cho Trường cả xe ca Ba Đình để đưa giáo sinh đi thực tế.

Tháng 11/2010, Chủ tịch nước đã phong tặng thầy Lô Xuân Minh danh hiệu cao quý: Nhà giáo Ưu tú. Ngày 24/3/2015, thầy trút hơi thở cuối cùng ở mảnh đất Bãi Gạo, Châu Khê, Con Cuông – nơi 70 năm trước thầy ở đó ra đi làm Cách mạng, dấn thân vào sự nghiệp đào tạo giáo viên cho giáo dục miền núi Nghệ An.

 

Trần Hữu Hy - Phạm Huy Đức Hội Cựu Giáo chức tỉnh Nghệ An

Ý kiến bạn đọc
Bên bờ Mã Giang - Nơi "gửi lại" tuổi thanh xuân của 64 giáo viên, học sinh
Sông Mã – dòng sông mẹ bao đời chở nặng phù sa mà bồi đắp nên xóm nên làng trù phú. Cầu Hàm Rồng hiên ngang hiện trong tầm mắt. “Cây cầu sắt nhỏ” lừng lẫy ghi danh vào những trang sử hào hùng của dân tộc. Nếu cứ thả hồn mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp theo hành trình “ngược xuôi sông Mã”, miên man kiếm tìm điệu hò sông Mã phóng khoáng, dung dị thì mấy ai biết được rằng, nơi đây từng là “tọa độ lửa”, “điểm nghẽn” lý tưởng cho giặc Mỹ trút mưa bom bão đạn, gieo rắc mất mát, đau thương.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.