1. Giáo dục & Đào tạo
  2. >
  3. Giáo dục Phổ thông
  4. >
  5. Giáo dục 4.0

Dạy học trực tuyến trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0

05:30 | 25/10/2022
0:00
/
aA

Tóm tắt: Cuộc CMCN 4.0 dẫn đến hình thành nền “Giáo dục 4.0”, có nhiều thay đổi so với giáo dục truyền thống.

Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.

Dạy học trực tuyến đã được chứng minh là phương thức đào tạo có hiệu quả nguồn nhân lực có chất lượng cao, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập, mỗi người tự học thường xuyên, học suốt đời.

Dạy học trực tuyến phù hợp với phương thức đào tạo theo tín chỉ của các trường đại học, cao đẳng…ở trình độ đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho người lao động có nhu cầu học tập.  

1. Cách mạng công nghiệp 4.0

Nhân loại đã trải qua 4 cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN), đã tạo nên những bước nhảy vọt về mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội.
Cuộc cách mạng công nghiệp thứ nhất diễn ra vào cuối thế kỷ 18, đánh dấu bằng việc phát minh và sử dụng năng lượng nước làm động cơ chạy máy.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai diễn ra vào đầu thế kỷ 20 nhờ phát minh ra động cơ đốt trong và sử dụng điện năng để cơ giới hóa sản xuất.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba xuất hiện vào đầu những năm 1970, nhờ phát minh ra máy tính điện tử và sử dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa và tự động hóa sản xuất.

 Cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 (CMCN 4.0) là bước tiếp theo của ba cuộc cách mạng đã qua, được thực hiện nhờ bốn phát minh có tính đột phá đó là: Internet tốc độ cao, trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), tự động hóa, sử dụng phân tích dữ liệu lớn (big date) và công nghệ đám mây.

Bản chất của CMCN 4.0 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình sản xuất. Nhà máy thông minh với hệ thống máy móc tự động, kết nối với nhau, tổ chức và quản lý sản xuất tạo nên năng suất cao, sản phẩm đa dạng và chất lượng tốt.

CMCN 4.0 là cuộc cách mạng công nghiệp lớn nhất trong lịch sử nhân loại, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có những đặc điểm sau đây:

      - Công nghệ sản xuất phát triển theo cấp số nhân làm biến đổi sâu sắc toàn bộ nền sản xuất công nghiệp hiện đại.

      - Cách mạng CN 4.0 diễn ra trên phạm vi toàn cầu, làm thay đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, quản trị, dịch vụ, cho đến việc nghỉ ngơi, giải trí… của con người.

      - Công nghệ 4.0 dựa trên trí tuệ nhân tạo, nền sản xuất linh hoạt, kết hợp các khâu từ thiết kế, đến thử nghiệm, sản xuất, dịch vụ, thương mại đáp ứng nhanh nhất các nhu cầu của thị trường, thậm chí phục vụ nhu cầu đến từng cá nhân.

      - Cơ cấu lao động được chuyển dịch từ lao động chân tay sang lao động trí óc, nhà máy thông minh, tự động hóa sản xuất.

      - Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra kỷ nguyên sản xuất bằng robot thông minh, giải phóng con người khỏi lao động nặng nhọc, trong môi trường nguy hiểm, độc hại của các lò phản ứng hạt nhân, dưới đáy biển, trên núi cao, miệng núi lửa, thậm chí trong cơ thể con người.

      - Nền sản xuất không chỉ dựa vào “môi trường cộng sinh” giữa con người với robot thông minh mà còn tạo ra "môi trường cộng sinh” với thế giới ảo. Trí tuệ nhân tạo giúp con người kết nối thông tin nhanh để giải quyết kịp thời mọi vấn đề mới nảy sinh.

      - Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra kỷ nguyên công nghệ sản xuất khép kín không có phế thải, không gây ô nhiễm môi trường.

    - Cách mạng công nghiệp lần thứ tư làm thay đổi mọi mặt của đời sống nhân loại:

Đối với kinh tế: Cách mạng công nghiệp lần thứ tư làm thay đổi phương thức sản xuất truyền thống. Công nghệ thông minh được sử dụng từ nhà máy công nghiệp, đến các trang trại nông nghiệp... Máy móc, con người được kết nối và được điều khiển trực tuyến qua không gian mạng. Hệ thống thông tin được xử lý dựa trên phân tích các dữ liệu, tự động ra các quyết định mà không cần có sự tham gia của con người.

Đối với chính trị: Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho ra đời thành phố thông minh, chính quyền điện tử, công dân điện tử… Người dân không cần phải đến các cơ quan nhà nước để giải quyết các thủ tục hành chính, mà chỉ cần một thiết bị thông minh nối mạng mọi việc sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng.

Đối với đời sống xã hội: Vạn vật kết nối đã giúp con người tiếp nhận, chuyển tải và xử lý thông tin nhanh hơn. Công chức có thể làm việc tại nhà, dịch vụ taxi được thay thế bằng uber, grab... Dịch vụ bán lẻ được thực hiện bằng thương mại điện tử. Phương thức giải trí cũng thay đổi, phim chiếu rạp được thay bằng phim trực tuyến, sách giấy được thay thế bằng ebook, thư viện điện tử…

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng tạo ra nguy cơ bất bình đẳng trong thu nhập. Lợi nhuận đến từ kiến thức, kỹ năng công nghệ cao và chỉ những ai có kiến thức, kỹ năng này mới có cơ hội tăng thu nhập. Ngược lại, những người lao động không thích ứng được với những yêu cầu của công nghệ 4.0 sẽ bị loại ra khỏi guồng máy và trở nên thất nghiệp.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có tốc độ phát triển rất nhanh, các phát minh mới xuất hiện từng ngày, thông tin khoa học đồ sộ, để bắt kịp với những thay đổi đó không phải dễ dàng đối với tất cả mọi người.

Cuộc CMCN 4.0 đem lại những cơ hội lớn cho phát triển giáo dục và đào tạo, nhưng đồng thời cũng tạo ra nhiều thách thức mà ngành giáo dục và đào tạo phải đối mặt, giải quyết.

Trong cuộc CMCN 4.0 nguồn lực con người chất lượng cao là nguồn lực chủ yếu cho sự phát triển kinh tế văn hóa, xã hội. CMCN 4.0 phá vỡ thị trường lao động truyền thống, thiết lập một thị trường lao động mới với sự cạnh tranh của tri thức, sự sáng tạo và nền giáo dục chất lượng cao.

Cuộc CMCN 4.0 đã làm thay đổi nhu cầu về nguồn nhân lực, về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo. Trong thực tế, các cuộc cách mạng công nghiệp vừa qua đã làm mất đi một số ngành nghề, nhưng lại tạo ra nhiều ngành nghề mới, nhiều việc làm mới.

Người lao động phải được đào tạo để có đủ năng lực thích ứng với những thay đổi của thị trường lao động và môi trường sản xuất hiện đại, được trang bị máy móc thông minh. Người lao động phải có năng lực tự học để sáng tạo, để cạnh tranh và để tiến kịp trước những phát triển mới của thời đại.

Cuộc CMCN 4.0 dẫn đến hệ quả tất yếu đó là hình thành nền “Giáo dục 4.0”.  Giáo dục 4.0 có tầm nhìn mới, khác biệt căn bản so với nền giáo dục truyền thống. CMCN 4.0 làm thay đổi từ mục tiêu, nội dung chương trình đến phương thức tổ chức giáo dục và đào tạo.

Nhiều xu hướng phát triển giáo dục đang được hình thành đó là xây dựng xã hội học tập, mỗi người phải học thường xuyên, học suốt đời, trên cơ sở tài nguyên giáo dục mở với các thiết bị kỹ thuật hỗ trợ. 

Học mọi nơi, mọi lúc, cá nhân hóa việc học tập, cũng như việc tự do lựa ngành nghề, chọn phương thức học tập, gắn việc học với thực tiễn kinh tế, sản xuất đó là những ưu điểm vượt trội trong nền giáo dục 4.0.

Đối với mỗi cá nhân với các phương tiện kỹ thuật dạy học hiện đại và nguồn lực giáo dục mở tạo ra các cơ hội để phát triển tiềm năng sáng tạo. Giáo dục 4.0 làm thay đổi các mục tiêu học tập, phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, hợp tác, phán đoán, định hướng, cũng như ra quyết định trong những tình huống phức tạp để có thể đáp ứng những yêu cầu của nền sản xuất mới.

Các trường đại học, cao đẳng phải đổi mới phương pháp quản trị, đổi mới chương trình, phương phương thức đào tạo cho phù hợp với xu thế phát triển của CMCN 4.0.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cung cấp cho nhà trường những thiết bị kỹ thuật hiện đại. Lớp học số hóa, các thiết bị thông minh không dây và đa phương tiện, kỹ thuật số được phát triển mạnh…  

Nền giáo dục phát triển như một hệ sinh thái, mọi yếu tố được liên kết với nhau thông qua không gian mạng. Mọi thông tin, dữ liệu học tập đều có thể tìm thấy trên mạng, giúp cho người học có thể tự học suốt đời, học ở mọi nơi, mọi lúc.

Quan hệ giữa hoạt động dạy và hoạt động học được mở rộng, không chỉ có tương tác thầy - trò, mà người học sinh tương tác với nhau, với nguồn kiến thức mở và thực tế sản xuất…

Giáo dục trong kỷ nguyên mới chuyển từ mục tiêu trang bị kiến thức, sang phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho người học.

Vai trò người thầy được thay đổi, chuyển từ vai trò người truyền dạy kiến thức sang vai trò người hướng dẫn phát triển tư duy, giáo dục hình thành tính chủ động, tích cực cho người học. Giáo viên đồng thời là nhà nghiên cứu tìm tòi, cải tiến, sáng tạo ra phương pháp dạy học mới giúp người học học tập có hiệu quả.
         Người học không còn đơn thuần là người tiếp nhận tri thức có sẵn trong sách giáo khoa, trong giáo trình mà phải là người ý thức được những thay đổi của sự tiến bộ của khoa học và công nghệ hiện đại, phải tự học, tự nghiên cứu, tư duy sáng tạo để tiến kịp với sự thay đổi của thị trường lao động.

 Nhà trường phải thay đổi phương thức quản trị từ việc bố trí giảng viên, giảng đường, nhờ vào các mô hình mô phỏng hay mô hình số hoá, cho đến quản trị các nguồn lực giáo dục và các yếu tố tham gia vào quá trình đào tạo.
Với những tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ, trên 3 ứng dụng:

Một là, sử dụng các thiết bị, công nghệ thông minh để hỗ trợ cho thầy trò giảng dạy và học tập như máy tính, máy chiếu, bảng tương tác hoặc các phần mềm điều khiển từ xa…

Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet.

Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra các giảng đường trực tuyến - đó là  môi trường học tập sáng tạo, người học được hướng dẫn học tập qua mạng. Công nghệ giáo dục 4.0 tạo ra những lớp học, thầy giáo, thiết bị “ảo”, mang tính mô phỏng, bài giảng được số hóa và chia sẻ qua những nền tảng như Facebook, Skype, Meeting, Zoom…
 Nhà trường đánh giá chất lượng đào tạo theo những tiêu chuẩn năng lực đáp ứng các yêu cầu của thị trường lao động.
         Nhà trường đầu tư các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, xây dựng các thư viện điện tử giúp cho người dạy và người học truy cập thông tin, dữ liệu học tập từ bất cứ nơi đâu.
Như vậy, dạy học trực tuyến là hệ quả tất yếu của nền công nghiệp 4.0 và ngược lại nó sẽ phục vụ tích cực cho sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của cuộc CMCN 4.0.

2. Dạy học trực tuyến
Dạy học trực tuyến (E-Learning) là phương thức dạy học Online, thông qua các thiết bị điện tử có kết nối Internet và phần mềm lưu trữ bài giảng điện tử với các công cụ hỗ trợ thông minh. Dạy học trực tuyến có 2 hình thức:

- Dạy trực tiếp trên mạng: Giáo viên giảng dạy, tương tác với học sinh trong giờ học, thông qua công cụ như Zoom, Skype, Google Meet,…

- Dạy các bài học lưu trữ trên không gian mạng: Giáo viên thực hiện các bài học qua video có chứa các nội dung đã soạn trên phần mềm để học sinh có thể tự học bất cứ lúc nào. Hình thức này giúp học sinh học ở mọi nơi, mọi lúc, tiết kiệm thời gian và mở rộng kiến thức.

 Ưu điểm của dạy học trực tuyến:
       - Giáo viên chỉ cần một căn phòng với diện tích vừa đủ để kê đặt các trang thiết bị dạy học là đã có thể tiến hành quá trình dạy học.
       - Giáo viên và học sinh không mất thời gian, công sức và sử dụng phương tiện hàng ngày đến trường.
       - Học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có mạng Internet, đồng thời có thể tham gia nhiều khóa học khác nhau tùy theo nhu cầu và khả năng của mỗi cá nhân.

      - Người học có thể tham khảo nhiều tài liệu trên thư viện điện tử để bổ sung hoàn thiện và nâng cao kiến thức, phù hợp với phương thức đào tạo theo tín chỉ hiện nay ở các trường đại học.
       Nhược điểm của việc dạy học trực tuyến:

     - Người học và người dạy đều cần có các thiết bị như: laptop, máy quay, thiết bị ánh sáng, phần mềm thực hiện video,... Do vậy, sẽ tốn kém về tài chính hơn so với dạy học truyền thống.
      - Giáo viên khó quan sát trực tiếp và khó giao tiếp với tất cả học sinh cùng một thời điểm qua một màn hình.
      - Giáo viên khó biết đươc trạng thái tập trung chú ý của học sinh, khó  đánh giá trực tiếp việc học của học sinh.

      - Người học thiếu khả năng tập trung chú ý, thiếu kiên trì, không có động cơ đúng sẽ không có hiệu quả.

      - Dạy học trực tuyến không phù hợp với học sinh nhỏ tuổi, chưa có đủ kiến thức cơ bản, chưa có kỹ năng sử dụng máy tính, địa phương không có đủ trang thiết bị dạy học và đặc biệt là nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa có mạng Internet…

Để dạy học trực tuyến có hiệu quả  người dạy cần phải có:

      - Năng lực chuyên môn vững vàng, có kiến thức đầy đủ và chính xác liên quan đến bài học, môn học, khóa học.
      - Sử dụng thành thạo máy tình và các công cụ trong phần mềm và các ứng dụng dạy học online như Zoom, Skype, tính năng chat, nhắn tin, thu âm, lưu trữ bài giảng.
      - Kỹ năng soạn bài logic chặt chẽ, dễ hiểu, có sử dụng hình ảnh, video để minh họa nhằm thu hút sự chú ý của học sinh, giúp bài học sinh động.

      - Biết ngoại ngữ để giao tiếp với máy tính và thu thập các nguồn thông tin nước ngoài phục vụ cho việc dạy học.

      - Phương pháp dạy phải phù hợp với các loại đối tượng người học, linh hoạt xử lý các tình huống có thể xảy ra.

      - Phương pháp giao tiếp phải mềm dẻo để động viên, khích lệ học sinh tích cực học tập.

Để dạy học trực tuyến có hiệu quả người học phải có:

      - Kỹ năng tự học, tự nghiên cứu.

      - Mục đích, động cơ học tập rõ ràng.

      - Đủ kiến thức cơ bản để tiếp thu bài học mới.

      - Kỹ năng sử dụng máy tính và các công cụ kỹ thuật hỗ trợ.

      - Khả năng tập trung chú ý trong học tập, trong nghiên cứu tài liệu.

      - Ý thức kiên trì, vượt khó trong học tập.

      - Năng lực tư duy sáng tạo, kỹ năng tổng hợp thông tin để rút ra kết luận.

      - Kỹ năng học tập độc lập và khả năng tự ra các quyết định dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu.

      - Có độ tuổi và khả năng học tập phù hợp với việc học trực tuyến.

3. Kết luận:

 Giáo dục 4.0 là hệ quả tất yếu của cuộc CMCN 4.0, dạy học trực tuyến là một xu hướng đang được sử dụng phổ biến ở các nước phát triển và đã xuất hiện ở Việt Nam. Dạy học trực tuyến đã được chứng minh là có hiệu quả trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao của thời đại mới.

Dạy học trực tuyến là một phương thức đào tạo góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập, mỗi người tự học thường xuyên, học suốt đời.

Dạy học trực tuyến phù hợp với mục tiêu, phương thức và năng lực đào tạo của các trường đại học, cao đẳng…ở trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho những người có nhu cầu và động cơ học tập đúng, có kiến thức cơ bản và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, có trình độ ngoại ngữ và đặc biệt là phục vụ cho phương thức đào tạo theo tín chỉ đang được áp dụng ở các trường đại học Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên dạy học trực tuyến chưa phù hợp với học sinh nhỏ tuổi, chưa có ý thức chủ động học tập, chưa có khả năng tập trung chú ý, nhu cầu và động cơ học tập chưa rõ ràng, đặc biệt là với học sinh lớp 1 ở các địa phương, nhà trường, gia đình thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật, không có máy tính, không có mạng Internet, người dạy chưa làm chủ được công nghệ thông tin, phụ huynh học sinh chưa có đủ khả năng để hỗ trợ cho con em học tập…

Tài liệu tham khảo

1. Lưu Văn An: Giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Học viện Báo chí và Tuyên truyền
2. Phạm Tuấn Anh, Huỳnh Thành Công, Phạm Minh Khôi: “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư : toàn cảnh, các xu thế lớn và những mẫu sản phẩm nổi bật ”, Tạp chí Tự động hóa thời nay, số 5

3. Alvin Toffler: Thăng trầm quyền lực, Nxb. Thông tin Lý luận, Hà Nội, 1992,

4. “Cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4”, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, website:http://dastic.vn/index.php?act=newss&gr=134&view=3346

5. Hoàng Chí Cương, "Cách mạng công nghiệp 4.0: Thời cơ, thách thức và những tác động tới chính phủ, doạnh nghiệp và người lao động", Báo cáo  tại Hội thảo Khoa học HPU.

6. “Định nghĩa về công nghiệp 4.0”, website: http://news.zing.vn/cach-mang-cong-nghiep-40-la- gi-post750267.html (truy cập ngày 25/9/2017).

7. Phạm Thị Hạnh:  Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tạp chí Cộng sản ngày 21-02-2020
8. Mai Văn Tỉnh, "Công nghệ 4.0 - Các giá trị cốt lõi, GDĐH 4.0 - Thách thức đổi mới", Báo cáo tại Hội thảo Khoa học HPU.
9. “What is Industry 4.0?”, website: http://english.bdi.eu/article/news/what-is-industry-40

10. “Industry 4.0: Definition, Design Principles, Challenges, and the Future of Employment”, website: https://www.cleverism.com/industry-4-0/

11. Nguyễn Viết Thảo, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Tạp chí Lý luận chính trị, số 5/2017.

PGS.TS. Phạm Viết Vượng - Trường ĐHSP Hà Nội

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.