1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT, PHẢN BIỆN XÃ HỘI CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VÀ CÁC ĐOÀN THỂ NHÂN DÂN TRONG XÂY DỰNG ĐẢNG

08:49 | 03/02/2025
aA

1. Đặt vấn đề.

Tăng cường giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong cuộc đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận đảng viên là nhằm bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân, phát huy tính sáng tạo, nguồn sức mạnh và tính tránh nhiệm của các lực lượng nhân dân trong xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong sạch vững mạnh, ngăn chặn các tiêu cực xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương, giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền và chế độ XHCN.

Tăng cường giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân là thực hiện quan điểm dựa vào dân để xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, là thực hiện quyền dân chủ đại diện của nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền; vì vậy nó sẽ góp phần giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước và chính quyền các cấp. Góp phần nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy và chính quyền trước nhân dân, đồng thời cũng phát huy vai trò, vị thế và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong quản lý xã hội giai đoạn hiện nay. Trong thực tế hiện nay, nhiều vấn đề đang đặt ra cho các cấp ủy đảng cần quan tâm giải quyết.

Một là, trong gần 40 năm đổi mới, Đảng rất quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhưng tình hình suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên không giảm mà có nguy cơ tăng. Vấn đề là vì sao? Phải chăng tiêu cực, tham nhũng, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là hiện tượng không thể ngăn chặn được hay là chúng ta lựa chọn giải pháp chưa đúng và chưa trúng?

Hai là, bản chất chế độ XHCN là chế độ do nhân dân làm chủ, quyền lực của Nhà nước là quyền lực của nhân dân giao cho. Điều đó có nghĩa rằng, nhân dân lao động là người làm chủ xã hội, là một chủ thể tham gia quản lý xã hội, quản lý đất nước và quản lý các hoạt động của chính quyền. Nhưng trong thực tế hiện nay, chưa có cơ chế hữu hiệu để nhân dân thực sự kiểm soát quyền lực của chính mình. Bộ máy chính quyền các cấp “do dân dựng nên” nhưng trong thực tế, nhân dân chưa thực sự kiểm soát, giám sát được hoạt động của cán bộ. Đây là một bất hợp lý.

Ba là, trong mọi chế độ, dân chủ được thực hiện dưới 2 hình thức là dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, tùy từng trình độ phát triển của xã hội khác nhau mà các hình thức dân chủ có khác nhau, mức độ thực hiện dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện có khác nhau. Mặt trận và các đoàn thể nhân dân là người đại diện cho lợi ích, tiếng nói và nguyện vọng của nhân dân, là cơ sở chính trị của Đảng và CQND. Vậy Mặt trận và các đoàn thể có vai trò, trách nhiệm gì trong giáo dục, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên? Đây là vấn đề đang đặt ra cần phải được luận giải một cách thấu đáo cả trên phương diện lý luận và thực tiễn.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Những căn cứ lý luận, thực tiễn của việc tăng cường giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

2.1.1. Xuất phát từ vị trí vai trò của nhân dân trong cách mạng vô sản

Theo lý luận của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Lực lượng của nhân dân là vô cùng to lớn, sức mạnh của nhân dân là vô địch, nhân dân là người sáng tạo ra lịch sử. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta khẳng định: “Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân” [2, tr.65]. Theo Hồ Chí Minh: "Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được. Dân chúng không ủng hộ, việc gì làm cũng không nên" [2, tr.293]. “Có lực lượng dân chúng việc to tát mấy, khó khăn mấy làm cũng được. Không có, thì việc gì làm cũng không xong. Dân chúng biết giải quyết nhiều vấn đề một cách giản đơn, mau chóng, đầy đủ, mà những người tài giỏi, những đoàn thể to lớn nghĩ mãi không ra" [2, tr.295].

Cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức là cuộc đấu tranh hết sức gay go và quyết liệt, bởi đó là cuộc đấu tranh giữa cái “chính” và cái “tà”, giữa những người chân chính với những hiện tương tiêu cực, bệnh hoạn, những thói hư tất xấu trong chính cơ thể mỗi người. Đó là cuộc đấu tranh đụng chạm đến lợi ích của một nhóm người đã cấu kết với nhau, có rất nhiều thủ đoạn xảo quyệt, tinh vi, phức tạp, nhưng nếu chúng ta biết khơi dậy sức mạnh của nhân dân, tạo ra sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, có cơ chế bảo vệ, khai thác trí tuệ của nhân dân, biết tổ chức, tập hợp nhân dân thông qua người đại diện chân chính của mình là Mặt trận và các đoàn thể nhân dân thì cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận đảng viên nhất định đạt được kết quả tốt hơn. Theo Hồ Chí Minh: “Nhân dân là tai mắt của Đảng”. Trong thực tế hiện nay, hơn 70% các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, các hiện tượng suy thoái đạo đức, lối sống là do báo chí và nhân dân phát hiện.

2.1.2. Xuất phát từ bản chất của chế độ XHCN và bản chất của Nhà nước XHCN.

 Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH xác định đặc trưng của xã hội XHCN ở Việt Nam. Đó là: "Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân lao động làm chủ;… có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng cộng sản lãnh đạo"

Như vậy, Cương lĩnh xác định bản chất của chế độ XHCN là chế độ do nhân dân lao động làm chủ. Vì vậy, nhà nước đó là nhà nước phục vụ nhân dân và chịu sự kiểm soát của nhân dân.  Theo V.I. Lê Nin, trong cách mạng XHCN, tổ chức bộ máy quyền lực nhà nước chính là nhằm tổ chức cho toàn dân kiểm tra, giám sát mọi hoạt động của xã hội, là sự bảo đảm quyền lực thực tế của nhân dân thông qua bộ máy nhà nước. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân” [3, tr.698]. Như vậy, tham gia giám sát và quản lý hoạt động của bộ máy công quyền, của cán bộ, công chức là trách nhiệm của nhân dân và là công việc của nhân dân. Công việc đó có được thực hiện tốt hay không một phận rất lớn tùy thuộc vào vai trò của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.

2.1.3. Giám sát và phản biện xã hội là chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội.

Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đại diện cho lợi ích và đấu tranh bảo vệ lợi ích của nhân dân. Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quy định: “Mặt trận tổ quốc Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Điều 12 Luật Mặt trận tổ quốc Việt Nam quy định: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân; tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nghiêm chỉnh thi hành Hiến pháp và pháp luật, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức nhà nước; tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước; tham gia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân...”.

Trong hệ thống chính trị ở nước ta, Mặt trận và các đoàn thể chính trị – xã hội có vị trí, vai trò rất quan trọng, là cơ sơ chính trị của Đảng và chính quyền nhân dân; là lực lượng chủ yếu trong cuộc đấu tranh bảo vệ Đảng, chính quyền. Văn kiện Đại hội XI của Đảng nêu rõ: “Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tiếp tục tăng cường tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, khắc phục tình trạng hành chính hoá, phát huy vai trò nòng cốt tập hợp, đoàn kết nhân dân xây dựng cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; thực hiện dân chủ, giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh...” [2, tr.246].  Đảng tôn trọng tính tự chủ, ủng hộ mọi hoạt động tự nguyện, tích cực, sáng tạo và chân thành lắng nghe ý kiến đóng góp của Mặt trận và các đoàn thể. Đảng, Nhà nước có cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể nhân dân hoạt động có hiệu quả, thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội. Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế Mặt trận và các đoàn thể nhân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia giám sát và phản biện xã hội cũng xã định rõ: Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, tham gia giám sát và phản biện xã hội là trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân.

2.1.4. Yêu cầu của công cuộc đổi mới, của công tác xây dựng Đảng, chính quyền các cấp đặt ra phải tăng cường giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Công cuộc đổi mới gần 40 năm qua đã thu được những thành quả to lớn, có ý nghĩa lịch sử; kinh tế xã hội phát triển toàn diện, đưa nước ta thoát khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển. Đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt. Vị thế của đất nước trên trường quốc tế được nâng cao....

Tuy nhiên, công cuộc đổi mới cũng còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm. Dân chủ xã hội chủ nghĩa còn bị vi phạm. Đặc biệt, tình trạng tiêu cực, tham nhũng, lộng quyền, lạm quyền, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ đảng viên đang gây bức xúc trong nhân dân, làm giảm lòng tin, mối quan hệ gắn bó của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và chế độ xã hội chủ nghĩa, nếu không có biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi những hiện tượng đó thì nguy cơ diễn biết phức tạp rất khó lường, tình hình mất ổn định chính trị xã hội rất dễ xảy ra.

Để khắc phục những yếu kém, tiêu cực nêu trên, một trong những giải pháp quan trọng là phải dựa vào nhân dân, có sự tham gia giám sát và phản biện của nhân dân trong đó hơn lúc nào hết, phải có sự vào cuộc, tham gia của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân quyết liệt hơn nữa. Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân phải thực sự là chỗ dựa, phải chung tay, đồng lòng, cùng trách nhiệm với các cấp ủy đảng, chính quyền đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực này.

2.2. Giải pháp tiếp tục phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới

2.2.1. Hoàn thiện các quy chế, quy định pháp lý bảo đảm cho việc thực hiện giám sát của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên không chỉ là nhu cầu đòi hỏi của người dân mà là nhu cầu đòi hỏi của chính tổ chức đảng, chính quyền, là yếu tố bảo đảm sự phát triển vững mạnh của chính bản thân tổ chức đảng, chính quyền. Đảng, chính quyền muốn trong sạch, vững mạnh phải dựa vào nhân dân. Đội ngũ cán bộ, đảng viên hàng ngày sống cùng nhân dân, giải quyết nhiều công việc liên quan đến lợi ích của nhân dân. Nhân dân biết và hiểu rõ đạo đức, thái độ, năng lực, những ưu điểm, khuyết điểm của từng cán bộ, đảng viên. Vì vậy, muốn đánh giá đúng những ưu khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, muốn ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên có hiệu quả phải phát huy vai trò, chức năng giám sát của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Bởi vì nhiều khi người dân biết rất rõ những cán bộ, đảng viên yếu kém, khuyết điểm, có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng nhưng họ không dám nói ra, không dám đấu tranh trực diện, vì họ sợ cán bộ trù dập, sợ liên lụy đến bản thân và nhiều khi cũng không biết nói với ai. Cách tốt nhất để người dân tham gia vào công cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, ngăn chặn sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên là thông qua hoạt động giám sát của Mặt trận và các đoàn thể  để người dân gửi gắm tâm tư, tình cảm, thực hiện trách nhiệm của mình đối với Đảng, Nhà nước.

Để hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy hiệu quả, hoạt động giám sát của mặt trận và các đoàn thể cần phải được luật hóa mà trước hết cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đầy đủ, thống nhất; phải có những sửa đổi, bổ sung cơ bản về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Bổ sung hoàn chỉnh các quy định pháp luật để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội trong thực tế. Xây dựng cơ chế nhân dân tham gia phát hiện các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Các hành vi tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên luôn biểu hiện qua hành vi hoạt động của họ. Người dân sống với những cán bộ, đảng viên đó không thể không biết. Tâm lý của người đấu tranh chống tiêu cực tham nhũng là sợ bị trù dập, sợ liên lụy đến bản thân, gia đình. Như vậy, vấn đề là có cơ chế để họ phát hiện, để người dân dám nói, dám đấu tranh. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nói: Quần chúng nhân dân biết hết, biết tất cả, chỉ có điều nói ra hay không nói ra... "Họ không nói, không phải vì họ không có ý kiến, nhưng vì họ nghĩ nói ra cấp trên cũng không nghe, không xét, có khi lại bị "trù" là khác. Họ không dám nói ra thì họ cứ để trong lòng, rồi sinh ra uất ức, chán nản. Rồi sinh ra thói "không nói trước mắt, chỉ nói sau lưng", "trong Đảng im tiếng, ngoài Đảng nhiều mồm", sinh ra thói "thậm thà thậm thụt" và những thói xấu khác [3, tr.243]. Để nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, suy thoái đạo đức lối sống, cần thiết lập một cơ chế thích hợp, đa dạng trong việc thu nhận thông tin từ phía người dân. Cụ thê là: Xây dựng kênh thông tin phản hồi thông qua các hộp thư, số điện thoại nóng của cán bộ, cơ quan chức năng có thẩm quyền, của các phương tiện truyền thông đại chúng, thông qua các văn phòng tiếp dân, thông qua dân chủ đại diện là Mặt trận và các đoàn thể… Xây dựng một hệ thống tiếp nhận thông tin mà bất cứ một người dân nào cũng có thể phản ánh, cung cấp được thông tin đến cán bộ, cơ quan chức năng có thẩm quyền về những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Để người dân tích cực tham gia cung cấp thông tin liên quan đến tiêu cực, tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, một khâu rất quan trọng là phải bảo đảm bí mật người cung cấp thông tin, chứng cứ. Đây là mấu chốt để người dân mạnh dạn tham gia vì họ sẽ không sợ bị trù dập. Người, cơ quan nhận thông tin phải có trách nhiệm giữ bí mật, có trách nhiệm xác minh, trả lời, có trách nhiệm giải quyết. Nếu thông tin người tố cáo bị lộ thì người nhận tin, người đứng đầu cơ quan nhận thông tin phải bị kỷ luật.

Lâu nay, theo quy định, chúng ta chỉ xác minh những đơn thư có địa chỉ, có tên người cung cấp thông tin, còn những đơn thư không có địa chỉ, không có tên người gửi thì bỏ qua, mặc dù đơn thư đó có chứng cứ cụ thể. Trên thực tế là chúng ta đã bỏ qua một nguồn thông tin quan trọng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Người dân không muốn ký tên mình trong đơn thư tố giác vì sợ bị trù dập. Cần phải thay đổi quy định này. Trong trường hợp người dân cung cấp thông tin không ký tên, không muốn lộ danh tính, nhưng nếu có chứng cứ cụ thể, rõ ràng, thì người hoặc cơ quan nhận được thông tin phải có trách nhiệm xác minh làm rõ.

Xây dựng cơ chế, quy chế bảo vệ quyền lợi người đấu tranh chống tham nhũng suy thoái đạo đức, lối sống. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng chịu trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện quy chế trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích người đấu tranh. Nếu xảy ra trường hợp trù dập, phân biệt đối xử thì trước hết cấp ủy phải chịu trách nhiệm. Cần có quy định tất cả các vụ việc giải quyết liên quan đến người tố cáo, đến lợi ích, công ăn, việc làm, đề bạt, bổ nhiệm, chế độ, chính sách… của người tham gia đấu tranh tố cáo tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, đảng viên phải được thông qua tập thể cấp ủy, phải có sự tham gia, có ý kiến của Mặt trận và các đoàn thể.

Xây dựng quy định đảm bảo lợi ích vật chất cho người đấu tranh. Những khoản chi phí tốn kém liên quan đến việc sưu tầm thông tin, chứng cứ mà người tố cáo phải chi hợp thức thì sau khi xác minh, kết luận, nếu đúng thì cơ quan chức năng phải có trách nhiệm bù đắp cho người dân; có quy chế khen thưởng bằng vật chất và tinh thần thỏa đáng cho người cung cấp thông tin xác thực, có chứng cứ. Nếu những người phát hiện các vụ việc lớn, mang lại lợi ích lớn cho tập thể, cho nhân dân thì có thể được tăng lương, được bổ nhiệm, đề bạt, khen thưởng...

Xây dựng quy định, quy chế công khai kết quả xử lý thông tin, xử phạt đối với những thông tin sai lệch, xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm. Sau khi xác minh, kết luận vụ việc, vấn đề mấu chốt là công khai, minh bạch kết quả xử lý, kết luận của thanh tra, kiểm tra để nhân dân, cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị biết, cả những trường hợp đúng như đơn tố giác và cả những trường hợp tố cáo, phản ánh sai, không đúng sự thật để tránh tình trạng dị nghị, bàn tán “thậm thà, thậm thụt” gây ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của cán bộ, đảng viên. Đối với cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm thì phải công khai danh tính, mức độ vi phạm. Đối với trường hợp thông tin không đúng sự thật, có trường hợp là vì trách nhiệm thì cơ quan có trách nhiệm giải thích, thông báo kết luận đối với người tố cáo. Đối với người tố cáo có động cơ phá hoại đoàn kết, thống nhất, gây mâu thuẫn nội bộ, có tính chất vu khống cán bộ, đảng viên thì cần xử lý nghiêm, công khai danh tính để tất cả người dân, cán bộ, công chức trong cơ quan đơn vị biết.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tạo cơ chế để nhân dân kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên, đối với hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Định kỳ lấy ý kiến của nhân dân về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực, vi phạm Điều lệ Đảng và suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống. Thực hiện nghiêm quy chế thôi chức, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; kịp thời thay thế những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ và uy tín giảm sút. Kiên quyết không để cán bộ, đảng viên có chức có quyền vi phạm khuyết điểm giữ vị trí công tác cũ hoặc điều chuyển lên chức cao hơn. Nếu chưa đến mức phải xử lý kỷ luật cách chức thì phải điều chuyển làm công tác khác, đơn vị khác, không liên quan đến hoạt động kinh tế, không nắm giữ quyền lực về mặt tổ chức. Phải có biện pháp mạnh để làm cho cán bộ, đảng viên "sợ không giám tham nhũng" và không có khả năng trù dập người dưới quyền tố cáo tiêu cực, tham nhũng. Theo Hồ Chí Minh: “Trong dân ta không thiếu người tài”. Vấn đề mấu chốt là cấp ủy, người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm có dám làm và quyết tâm làm hay không. Nếu có quyết tâm, nếu thực sự dựa vào dân, nhất định công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, phòng chống suy thoái đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Muốn giám sát hoạt động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền đạt kết quả, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể nhân dân phải có được vị thế của một chủ thể giám sát độc lập. Do đó, Đảng và Nhà nước cần tạo cho Mặt trận và các đoàn thể thực sự có được vị trí tương đối độc lập. Có quy định cụ thể về việc biểu dương khích lệ những người làm tốt công tác giám sát, bảo vệ những người trung thực, thẳng thắn trong đấu tranh giám sát.

 Xây dựng và hoàn thiện Quy chế, quy trình phối hợp giữa Mặt trận, các đoàn thể với cấp ủy, chính quyền trong đánh giá cán bộ, trong việc cung cấp thông tin thường xuyên, công khai, minh bạch hoạt động của cán bộ, đảng viên để nhân dân biết.

2.2.2. Nâng cao trình độ, năng lực, tính trách nhiệm của cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong giám sát và phản biện xã hội.

Trong thời gian qua, vai trò, trách nhiệm của Mặt trận và các đoàn thể trong xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị chưa cao, việc giám sát và phản biện xã hội đang còn hình thức, chưa hiệu quả. Tình trạng nể nang, né tránh, không dám đấu tranh, không dám đụng chạm, sợ trái ý kiến của thường vụ, tư tưởng “bảo sao làm vậy”. Nhiều vụ việc quần chúng nhân dân biết, phản ánh nhưng lãnh đạo các đoàn thể chưa phản ánh đúng sự thật, đúng nguyện vọng của hội viên, chưa dám nói lên sự thật, mà phản ánh theo ý chủ quan của bản than mình… vẫn còn tồn tại khá phổ biến ở nhiều địa phương. Tình trạng đó có 3 nguyên nhân chủ yếu: Một là, do trình độ, năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể chưa cao, chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình. Hai là, cơ chế hiện nay đang còn bất hợp lý, chưa tạo ra chế độ trách nhiệm của đội ngũ cán bộ mặt trận và các đoàn thể trong việc thể hiện ý chí, nguyện vọng, ý kiến phản ánh của nhân dân. Ba là, hiện nay, một số cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy chưa thực sự tôn trọng, cầu thị trong việc tiếp thu ý kiến của Mặt trận và các đoàn thể, vẫn có tư tưởng áp đặt đối với hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, vì vậy, nhiều vụ việc mặt trận và các đoàn thể phản ánh nhưng cấp ủy, mà chủ yếu là ban thường vụ chưa tôn trọng, lắng nghe, làm cho nhân dân và cán bộ các đoàn thể nản lòng, thiếu nhiệt huyết trong kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội.

 Để giám sát có chất lượng và hiệu quả, thì chủ thể giám sát phải có đủ trình độ, năng lực phân tích, đánh giá, phát hiện vấn đề; phải có bản lĩnh, có tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân. Vì vậy, các cấp ủy đảng cần quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ có tâm, có tầm làm công tác Mặt trận và các đoàn thể.

Xây dựng và hoàn thiện Quy chế, quy định về trách nhiệm của người đứng đầu Mặt trận và các đoàn thể trong việc tham gia các hoạt động giám sát đối với cán bộ, đảng viên trong đảng bộ thuộc phạm vi hoạt động. Việc giám sát này phải được quy định đại diện mặt trận và các đoàn thể được tham gia trong tất cả các khâu của công tác cán bộ, từ lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đến quy trình bổ nhiệm. Nếu để cán bộ, đảng viên trong phạm vi, thẩm quyền giám sát có khuyết điểm thì người đứng đầu mặt trận và các đoàn thể cũng phải có trách nhiệm liên đới. Trách nhiệm của người đứng đầu mặt trận và các đoàn thể phải thường xuyên báo cáo công khai kết quả giám sát trước nhân dân, có trách nhiệm thu thập thông tin từ nhân dân để tổng hợp, báo cáo cấp ủy, tập thể lãnh đạo về kết quả, chất lượng hoạt động giám sát.

Các cấp ủy đảng và chính quyền cần có thái độ thực sự cầu thị trong việc lắng nghe ý kiến góp ý của Mặt trận và các đoàn thể. Nói cách khác, chỉ khi nào các cấp ủy đảng và chính quyền từ Trung ương đến địa phương thực sự, thực tâm coi hoạt động giám sát, phản biện xã hội của  Mặt trận và các đoàn thể nhân dân là hoạt động tích cực, đóng góp có hiệu quả  trong công tác xây dựng đảng, chính quyền, thì khi ấy mới phát huy được vai trò, trách nhiệm của Mặt trận và các đoàn thể trong việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn tiêu cực tham nhũng, ngăn chặn được tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

2.2.3. Tăng cường phối hợp tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể các cấp, các ngành trong hoạt động giám sát quyền lực của người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền.

Thực hiện tốt sự phối hợp giữa tổ chức Đảng, chính quyền với MTTQ và các đoàn thể trong việc giám sát người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền là hết sức cần thiết. Họ vừa là người lãnh đạo tổ chức đảng, vừa là người đứng đầu chính quyền, chịu trách nhiệm trước đảng bộ, chính quyền và nhân dân ở địa phương. Họ là người có trách nhiệm cao nhất trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của địa phương.  Mọi hoạt động của họ có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng, chính quyền và liên quan đến đời sống nhân dân. Nếu bộ phận cán bộ này được giám sát chặt chẽ, thực sự trong sạch, vững mạnh thì nhất định cả bộ máy sẽ trong sạch, vững mạnh, hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, suy thoái trong đội ngũ cán bộ, đảng viên sẽ được ngăn chặn; vì vậy phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ và các đoàn thể với cấp ủy đảng, tập thể chính quyền trong việc giám sát đối với hoạt động của bộ phận cán bộ này.

Tăng cường phối hợp với hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử (Quốc hội, Hội đồng nhân dân...) với hoạt động giám sát của mặt trận và các đoàn thể nhân dân.

Xây dựng, hoàn thiện quy chế, quy định xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đàu tổ chức đảng, chính quyền các cấp. Công khai trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng đầu, của những cán bộ, đảng viên có chức có quyền để mặt trận và các đoàn thể biết, làm căn cứ, cơ sở cho việc giám sát.  Người đứng đầu có trách nhiệm báo cáo hàng quý, hàng năm trước Mặt trận và các đoàn thể về kết quả hoạt động của mình.

2.2.4. Đổi mới việc xác định nội dung và đa dạng hóa phương thức giám sát của Mặt trận và các đoàn thể phù phợp với nguyện vọng, ý kiến của nhân dân.

 Về nội dung giám sát, cần có sự đổi mới trong việc xác định nội dung giám sát. Hiện nay, trong công tác giám sát, thông thường Mặt trận và các đoàn thể xây dựng nội dung giám sát dựa trên sự chỉ đạo của cấp ủy và một số ý kiến của nhân dân phản ánh. Mặt trận và các đoàn thể xây dựng kế hoạch hàng năm, trình cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy phê duyệt, sau đó mặt trạn và các đoàn thể tiến hành giám sát theo kế hoạch. Cách làm như hiện nay không phản ánh hết những bức xúc trong nhân dân. Cần có sự thay đổi lại. Các nội dung giám sát phải xuất phát từ những phát hiện, ý kiến phản ánh của nhân dân, của dư luận xã hội. Các ý kiến phản ánh, phát hiện phải được bàn bạc, trao đổi thống nhất của hội viên trong các tổ chức đoàn thể. Khi đại đa số hội viên nhất trí yêu cầu giám sát thì Mặt trận và các đoàn thể xây dựng kế hoạch, nội dung, báo cáo cấp ủy, thường vụ cấp ủy biết để theo dõi, kể cả các vụ việc giám sát trong kế hoạch và có cả những vụ việc ngoài kế hoạch, đột xuất. Cấp ủy, Thường vụ cấp ủy phải tôn trọng ý kiến, yêu cầu của các đoàn thể đó. Không phải vụ việc nào cấp ủy “cho phép”, đồng ý thì mới được tiến hành giám sát, vì đây là ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, cần được tôn trọng. 

Về phương thức giám sát, cần linh hoạt, đa dạng hóa các phương thức giám sát như thông qua đối thoại, chất vấn trong các cuộc họp, qua tiếp xúc trực tiếp với đối tượng, qua ý kiến phản ánh của các thành viên, đoàn viên, hội viên, ý kiến của nhân dân, ý kiến của các chuyên gia và tổ chức khảo sát thực tế để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền. Trách nhiện của lãnh đạo Mặt trận và các đoàn thể là phản ánh trung thực, khách quan toàn bộ ý kiến của hội viên. Không được cá nhân hóa ý kiến của nhân dân thành ý kiến của riêng mình. Có trách nhiệm báo cáo, thông tin lại kết quả phản ánh, xử lý những vụ việc mà nhân dân phản ánh.

 Thông qua việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về dân chủ ở cơ sở (Điều 63 của Bộ Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở nơi làm việc, Pháp lệnh số 34/2007 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Nghị định số 71, Nghị định số 60/2013 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính sự nghiệp).

Mặt trận và các đoàn thể cần tăng cường phối hợp hoạt động với ủy ban kiểm tra Đảng cấp trên, với Ban thanh tra nhân dân... để làm rõ những vụ việc mà nhân dân đã phát hiện, các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân và qua phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng mức độ xử lý … để trả lời trước nhân dân

Tài liệu tham khảo

[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị Quốc gia-Sự thật, Hà Nội, năm 2021.

[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị Quốc gia-Sự thật, Hà Nội

 [3]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 1995

NGƯT. PGS.TS Lê Kim Việt

Giảng viên cao cấp, Học viện CTQG Hồ Chí Minh

 

Ý kiến bạn đọc
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC VIÊN HỆ 5,  HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ HIỆN NAY
Tóm tắt: Nghiên cứu khoa học của đội ngũ học viên Hệ 5 (Hệ Đào tạo sau đại học), Học viện Chính trị là hoạt động lao động đặc biệt, có tổ chức, có mục đích, sáng tạo của đội ngũ học viên nhằm nhận thức, khám phá thế giới khách quan, nắm vững hệ thống tri thức khoa học có giá trị thực tiễn, vận dụng vào hoạt động học tập và các hoạt động chuyên môn theo yêu cầu, nhiệm vụ của Học viện. Do vậy, nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của học viên Hệ 5, Học viện Chính trị hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng. Từ khoá: Nghiên cứu khoa học; Hệ Đào tạo sau đại học; Học viện Chính trị
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.