1. Giáo dục & Đào tạo
  2. >
  3. Giáo dục Phổ thông

Sở GD&ĐT Lào Cai chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường THPT số 2 và THPT số 4 định hướng đến năm 2030

08:39 | 10/03/2023
aA

Sở GD&ĐT Lào Cai đã chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng giáo dục cho trường THPT số 2, THPT số 4 giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 và các nhà trường trên địa bàn khu vực này.

Trường THPT số 2 và THPT số 4 nằm ở khu vực phía Nam thành phố Lào Cai. Đây là khu vực gồm các đơn vị hành chính cấp xã (phường) trực thuộc thành phố và các vùng giáp ranh: Bắc Lệnh, Bình Minh, Nam Cường, Pom Hán, Xuân Tăng, Cam Đường, Hợp Thành, Tả Phời, Thống Nhất, Vạn Hoà. Điều kiện địa lý và cơ cấu dân số có những yếu tố khó khăn cho việc phát triển giáo dục.

Bà Dương Bích Nguyệt Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai chủ trì Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục cho trường THPT số 2, số 4 thành phố Lào Cai giai đoạn 2023-2025

Trong những năm qua, trường THPT số 2 và THPT số 4 TP Lào Cai đã có nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn do vị trí địa lý phía Nam thành phố Lào Cai có một số xã vùng cao, vùng nông thôn để tổ chức hoạt động giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Trường THPT số 2 Lào Cai có kết quả thi HSG cấp tỉnh trong 3 năm gần đây đạt kết quả tốt, từ vị trí thứ 6 toàn tỉnh về số lượng giải đã vươn lên vị trí thứ 5, đặc biệt năm 2023 vươn lên vị trí thứ 3, chỉ sau trường THPT Chuyên và THPT số 1 TP Lào Cai. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường THPT số 2 và THPT số 4 thành phố Lào Cai trong nhiều năm gần đây đạt 100%.

Bên cạnh những kết quả giáo dục đạt kết quả tốt tại trường THPT số 2 và THPT số 4 TP Lào Cai vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Điểm thi tuyển sinh đầu vào còn thấp hơn các trường khu vực phía Bắc thành phố; công tác phối hợp với phòng GD&ĐT TP Lào Cai và các trường THCS trên địa bàn để tuyển sinh vào lớp 10 còn nhiều bất cập, hạn chế. Cơ sở vật chất một số hạng mục đã được đầu tư từ lâu đang xuống cấp, một số yêu cầu về phòng chức năng, sân chơi, bãi tập cần phấn đấu để đạt theo tiêu chí mới của Bộ GD&ĐT. Trường THPT số 4 TP Lào Cai tổ chức bồi dưỡng và kết quả thi HSG cấp tỉnh một số năm số lượng giải chính thức còn ít. Mặt nổi bật (mặt vượt trội) chưa nhiều, điểm nhấn còn ít để thuyết phục cha mẹ học sinh nhằm thu hút học sinh thi tuyển vào lớp 10.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục ở các trường học khu vực phía Nam thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố và của tỉnh Lào Cai, Sở GD&ĐT yêu cầu với các đơn vị như sau:

Đối với phòng GD&ĐT TP Lào Cai:

Tham mưu cho UBND thành phố ưu tiên bố trí nguồn lực để duy trì, phát triển trường chuẩn quốc gia nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các trường Mầm non, Tiểu học, trường THCS phía Nam thành phố. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục các trường khu vực phía Nam. Nâng cao chất lượng đội ngũ; chính sách luân chuyển giáo viên phù hợp; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ tại chỗ để yên tâm gắn bó công tác lâu dài ở các trường học khu vực này, nhất là 2 xã Tả Phời và Hợp Thành. Có kế hoạch phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS lên học tiếp THPT hoặc đi học nghề cho phù hợp.

Đối với trường THPT số 2 và THPT số 4 thành phố Lào Cai:

Tổ chức Hội nghị toàn trường để quán triệt thông Kết luận Hội nghị này; thảo luận thống nhất các giải pháp để điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện.

Tiếp tục rà soát, đánh giá tổng thể: Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ, kế hoạch dạy học,… để điều chỉnh Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Sở GD&ĐT phê duyệt (việc xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phải gắn với sứ mệnh, tầm nhìn, quy mô phát triển; đặc biệt xác định các lĩnh vực đột phá phù hợp với Đề án phát triển chung của Thành phố và của tỉnh Lào Cai).

Đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Có kế hoạch cải tiến chất lượng, nâng cao từng tiêu chuẩn, tiêu chí để đạt trường học chuẩn quốc gia mức độ 1 đối với trường THPT số 4 TP Lào Cai vào năm 2024, phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đối với trường THPT số 2 TP Lào Cai năm 2025; sắp xếp, bố trí các phòng học, phòng chức năng hợp lý, khoa học để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh xa nhà có chỗ nghỉ trưa tại trường đảm bảo sức khỏe tham gia các hoạt động giáo dục.

Căn cứ chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường, tiêu chí đánh giá xếp loại chuyên môn, xếp loại theo chuẩn chức danh nghề nghiệp, xếp loại viên chức, các đơn vị xây dựng quy chế và thực hiện đánh giá phù hợp với đơn vị; trong đó trọng tâm là công tác chuyên môn; thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động của nhà trường, huy động trí tuệ của đội ngũ tạo sự đồng thuận của tập thể sư phạm nhà trường.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, phòng GD&ĐT TP Lào Cai, các trường THCS thuộc địa bàn tuyển sinh để làm tốt công tác truyền thông về nhà trường, thực hiện tốt việc tuyển sinh, phân luồng, hướng nghiệp.

Chúng tôi mong muốn với sự chỉ đạo ráo riết, quyết liệt của Sở GD&ĐT, sự quyết tâm trong chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố với các trường Mầm non, Tiểu học, THCS phía Nam thành phố Lào Cai. Sự đồng lòng, cố gắng với các mục tiêu, giải pháp cụ thể, có hiệu quả của trường THPT số 2 và THPT số 4 TP Lào Cai để thực hiện các yêu cầu của Sở GD&ĐT như trên sẽ tạo thay đổi giáo dục toàn diện tại mỗi nhà trường qua từng năm học và cả giai đoạn. Chúc cho trường THPT số 2 và THPT số 4 TP Lào Cai thực hiện thành công nâng cao chất lượng giáo dục , phát triển nhà trường trong giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 sẽ là địa chỉ tin cậy về giáo dục cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Đỗ Thanh Tùng, phòng GDTrH, Sở GD&ĐT Lào Cai

Ý kiến bạn đọc
    Sở GD&ĐT Lào Cai chỉ đạo các đơn vị  tích cực ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
    TCGCVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Trong bối cảnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chỉ còn hơn 6 tuần nữa sẽ diễn ra, Sở GD&ĐT Lào Cai đã và đang chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDNN-GDTX trong toàn tỉnh tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tổ chức ôn tập hiệu quả, đảm bảo học sinh lớp 12 có đủ kiến thức, kỹ năng và tâm thế sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Thời gian này, các trường THPT và các trung tâm GDNN-GDTX (gọi tắt là đơn vị) trong toàn tỉnh chủ động, tích cực ôn luyện; rà soát, củng cố đảm bảo yêu cầu cần đạt về kiến thức giúp các em học sinh/Học viên lớp 12 vững tin, đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.
    Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
    Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
    Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
    Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
    Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
    GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
    Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
    Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
    Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
    Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
    Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
    Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
    GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
    GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
    Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
    Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
    Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
    (DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
    (DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
    GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
    GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
    Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
    GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
    GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
    GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
    GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
    GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
    GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
    20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
    GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.