1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

Sở GD&ĐT Lào Cai chỉ đạo các đơn vị tích cực ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

09:58 | 12/05/2025
aA

TCGCVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Trong bối cảnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chỉ còn hơn 6 tuần nữa sẽ diễn ra, Sở GD&ĐT Lào Cai đã và đang chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDNN-GDTX trong toàn tỉnh tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tổ chức ôn tập hiệu quả, đảm bảo học sinh lớp 12 có đủ kiến thức, kỹ năng và tâm thế sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Thời gian này, các trường THPT và các trung tâm GDNN-GDTX (gọi tắt là đơn vị) trong toàn tỉnh chủ động, tích cực ôn luyện; rà soát, củng cố đảm bảo yêu cầu cần đạt về kiến thức giúp các em học sinh/Học viên lớp 12 vững tin, đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì Hội nghị quản lí ôn thi tốt nghiệp THPT

 

Trước yêu cầu mới đặt ra, Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị tích cực ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 (kỳ thi), như sau:

Công tác ôn thi cần được quản lý chặt chẽ, tổ chức bài bản, khoa học, linh hoạt, bám sát cấu trúc đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ GD&ĐT (Cấu trúc mới ở đa số các môn theo Chương trình GDPT 2018) và đảm bảo thực hiện đúng Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT về quy định dạy thêm, học thêm.

Trước hết, các đơn vị phải thông báo lịch ôn tập đến cha mẹ học sinh để gia đình phối hợp trong suốt quá trình ôn thi. Các trường chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc theo dõi, hỗ trợ học sinh ôn tập tại nhà. Việc phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh là yếu tố rất quan trọng giúp học sinh có sự hỗ trợ kịp thời, thường xuyên trong học tập; đặc biệt là trong giai đoạn nước rút.

Các đơn vị cần rà soát, phân loại nhận thức về học tập và nhu cầu ôn tập của học sinh để có phương án xếp lớp, phân công giáo viên tốt nhất và phù hợp từng lớp, từng đối tượng học sinh. Lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo các tổ chuyên môn cử giáo viên tăng cường hỗ trợ riêng cho học sinh còn hổng kiến thức, học sinh nhận thức chậm và bồi dưỡng nâng cao cho học sinh khá, giỏi. Các trường nội trú, trường có học sinh bán trú chủ động tổ chức tự học có hướng dẫn cho học sinh buổi 2 (rèn kỹ năng tự học, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, giúp các em chủ động ôn luyện; củng cố và nâng cao kiến thức), trường học vùng cao, vùng khó khăn thống nhất với gia đình để động viên học sinh lớp 12 vào ở bán trú khi kết thúc chương trình chính khóa, dành thời gian cho ôn tập (tránh học sinh ở nhà đi nương, rãy cùng cha mẹ không có thời gian ôn tập).

Các đơn vị đánh giá hiệu quả công tác ôn thi tốt nghiệp theo từng tuần, tháng: tiến độ thực hiện lịch ôn tập theo từng giai đoạn, điều chỉnh kế hoạch ôn tập (ôn tập sau khi kết thúc chương trình chính khóa (18/5/2025), kết thúc năm học (31/5/2025), ôn thi giai đoạn nước rút từ 31/5 đến khoảng 20-22/6/2025), đánh giá phương pháp ôn tập của giáo viên, đánh giá năng lực của từng nhóm đối tượng học sinh.

Các tổ/nhóm chuyên môn phân tích, đánh giá kết quả thi thử tốt nghiệp THPT theo đề thi thử của trường/trung tâm, của Sở GD&ĐT cụ thể theo từng phần, từng câu, lỗi sai của từng học sinh; xác định rõ nguyên nhân hạn chế khi làm bài thi thử của học sinh; từ đó thống nhất giải pháp khắc phục từng nhóm đối tượng học sinh. Nghiên cứu kĩ bảng ma trận đặc tả của đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2025, xác định cụ thể nội dung mức độ tư duy trong đề để lựa chọn nội dung ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Khuyến khích giáo viên cùng trường, khác trường theo cụm tương đồng (Trực tiếp hoặc trực tuyến) thảo luận, trao đổi kỹ thuật dạy học, để học sinh ghi nhớ kiến thức, thuộc công thức, biết vận dụng kiến thức cơ bản, kiến thức trọng tâm. Các tổ/nhóm chuyên môn tăng cường tổ chức các buổi thảo luận, trao đổi kỹ thuật dạy học, để học sinh ghi nhớ kiến thức, thuộc công thức, biết vận dụng kiến thức cơ bản vào giải quyết vấn đề (Chú trọng phân tích kiến thức, rèn kĩ năng làm dạng thức 2, dạng thức 3 trong đề thi trắc nghiệm; thay đổi định dạng, cách chấm điểm môn Ngữ văn). Mục tiêu hướng đến cuối cùng là giúp học sinh lớp 12 chuẩn bị tốt kiến thức, kĩ năng, tâm thế, cách thức làm bài theo dạng thức của đề, kĩ thuật làm bài thành thạo, giáo viên luôn đồng hành hỗ trợ ôn tập cùng học sinh.

Bên cạnh đó, các tổ chuyên môn, giáo viên cần tiếp tục sinh hoạt chuyên môn theo trường, cụm trường để nắm vững cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Bộ GD&ĐT, tham khảo đề thi thử của các tỉnh bạn; làm chủ kiến thức, kĩ năng theo chương trình GDPT 2018  và biên soạn tài liệu ôn luyện (nhất là tài liệu dùng luyện tập giai đoạn ôn tập nước rút) và tăng cường cá thể hóa nội dung theo năng lực, nguyện vọng của học sinh.

Sở GD&ĐT cũng đề nghị các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý ôn tập, sử dụng các phần mềm, website để cung cấp tài liệu, kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh phương pháp học, tự học, tra cứu tài liệu. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho học sinh lớp 12 nắm chắc quy chế thi để tránh sai sót trong kỳ thi chính thức.

Mặt khác, Sở GD&DDT đề nghị lãnh đạo nhà trường cần tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình ôn tập. Các đơn vị phải theo dõi sát sao cả tiến độ thực hiện của giáo viên lẫn mức độ tiến bộ của học sinh, từ đó có điều chỉnh phù hợp và kịp thời. Việc không để học sinh bị bỏ lại phía sau là yêu cầu xuyên suốt trong chỉ đạo của Sở GD&ĐT Lào Cai.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng khuyến khích các trường phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những tấm gương điển hình của cá nhân, tập thể tại đơn vị trong quá trình ôn thi. Đây là động lực tích cực để lan tỏa tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của giáo viên và ý thức nỗ lực của học sinh lớp 12 hướng đến kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, là kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 cuối cùng của tỉnh Lào Cai hiện nay trước khi sáp nhập thành tỉnh Lào Cai mới, kỳ thi quan trọng và có ý nghĩa rất lớn để tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục tỉnh Lào Cai từ khi tái lập tỉnh (1991) đến nay. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là chỉ số quan trọng của năm học đánh giá chất lượng giảng dạy, học tập khối 12 của từng đơn vị và công tác chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

Chỉ còn hơn 6 tuần nữa nữa là Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra. Chúng tôi tin tưởng với sự chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả của Sở GD&ĐT Lào Cai, cùng sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt trong tổ chức thực hiện của CBQL, giáo viên và các em học sinh lớp 12, kỳ thi năm nay sẽ diễn ra thành công, đạt kết quả tốt nhất.

                   

    Đỗ Thanh Tùng, phòng GDPT, Sở GD&ĐT Lào Cai

Ý kiến bạn đọc
    Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
    Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
    Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
    Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
    Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
    GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
    Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
    Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
    Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
    Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
    Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
    Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
    GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
    GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
    Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
    Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
    Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
    (DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
    (DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
    GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
    GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
    Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
    GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
    GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
    GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
    GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
    GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
    GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
    20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
    GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.