1. Giáo dục & Đào tạo

Tuyển sinh đại học 2025: Cần đồng bộ cách quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ

07:40 | 28/04/2025
aA

TCGCVN - Thông tư tuyển sinh mới cho phép chuyển chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm xét tuyển nhưng không vượt quá 50% tổng điểm ngoại ngữ​. Trên thực tế, mỗi trường ĐH lại áp dụng cách quy đổi khác nhau – có nơi yêu cầu IELTS 8.0 mới được 10 điểm, nơi khác chỉ cần 5.0 – gây không ít băn khoăn về công bằng xét tuyển​. Chuyên gia và cơ quan quản lý đang kêu gọi sớm có quy chuẩn chung nhằm đảm bảo bình đẳng cho thí sinh.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT (19/3/2025), theo đó các trường ĐH được phép quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thành điểm môn Tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển, nhưng điểm quy đổi không vượt quá 50% tổng điểm Ngoại ngữ​. Quy định này nhằm khuyến khích thí sinh phát huy lợi thế ngoại ngữ, đồng thời đảm bảo công bằng giữa thí sinh ở các vùng miền. Tuy nhiên, trên thực tế có hàng chục trường đã công bố mức quy đổi của riêng mình, dẫn đến cách tính điểm chênh lệch lớn giữa các trường​.

Theo báo cáo, hiện có trường chỉ cần IELTS 5.0 để đạt 10 điểm môn Tiếng Anh (ĐH Thương mại), trong khi nơi khác lại yêu cầu IELTS 8.0 mới cho 10 điểm (Học viện Ngân hàng, ĐH CMC). Một số trường khác chấp nhận IELTS từ 4.0 trở lên (tương đương 6–8/10 điểm, như Học viện Nông nghiệp, ĐH Thủ đô Hà Nội, ĐH Sài Gòn)​. Thực tế này cho thấy cách quy đổi của từng trường rất đa dạng, đồng thời cũng bộc lộ sự thiếu thống nhất – gây khó khăn cho thí sinh khi so sánh cơ hội trúng tuyển giữa các trường​. Ngược lại, có nơi áp dụng cách thức đồng bộ: tất cả đơn vị thành viên ĐHQGHN đều quy đổi 5.5 IELTS = 8,5 điểm, 7.0–9.0 = 10 điểm cho môn tiếng Anh. Sự khác biệt này khiến những thí sinh đạt chứng chỉ giống nhau nhưng đăng ký xét tuyển ở trường khác nhau lại có thể có “điểm quy đổi” chênh tới 2–3 điểm​, một bất cập rõ ràng của mùa tuyển sinh năm nay.

Nhiều chuyên gia giáo dục đã lên tiếng chỉ ra việc này. TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam – nhấn mạnh: “Việc mỗi trường quy đổi một kiểu sẽ khiến thí sinh bối rối, do đó cần có hướng dẫn chung từ Bộ GD&ĐT để đảm bảo công bằng”​. Cùng quan điểm, các nhà quản lý cho rằng quy đổi điểm phải minh bạch và đặt trên cơ sở khoa học, không để tạo lợi thế không chính đáng cho học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. (GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN – cũng từng lưu ý cần bảo đảm bình đẳng giữa thí sinh ở các khu vực khác nhau.) Đặc biệt, kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 cho thấy các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa có điểm tiếng Anh trung bình rất thấp​. Điều này càng đòi hỏi quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ phải thận trọng, tránh làm học sinh ở vùng khó khăn bị thiệt thòi.

Trước các bất cập trên, Bộ GD&ĐT đã bổ sung quy định mới để tăng tính công bằng. Theo Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT, các trường được phép quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm môn Tiếng Anh nhưng điểm quy đổi không vượt quá 50% tổng điểm môn Ngoại ngữ. Đồng thời, tổng điểm cộng khuyến khích (bao gồm điểm thưởng cho chứng chỉ ngoại ngữ, năng khiếu…) không vượt quá 10% thang điểm xét tuyển​. Bộ GDĐT khẳng định với quy định này, thí sinh vẫn có thể phát huy thế mạnh ngoại ngữ để tăng cơ hội trúng tuyển đại học, nhưng mức cộng điểm được kiểm soát để đảm bảo cân bằng giữa các nhóm thí sinh​. Trong các hội nghị tuyển sinh 2025, Lãnh đạo Bộ cũng chỉ ra những bất cập trong quy đổi hiện nay và yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu để sớm ban hành hướng dẫn thống nhất phương thức quy đổi, đảm bảo công bằng giữa thí sinh và giữa các trường​.

Tóm lại, từ năm 2025, việc thống nhất cách quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ được xem là rất cấp thiết. Thí sinh ở mọi vùng miền có chứng chỉ tương đương nên được quy đổi sang điểm như nhau. Do vậy, các chuyên gia và nhà giáo dục đề nghị Bộ GD&ĐT và các trường đại học cần phối hợp công bố sớm và minh bạch công thức quy đổi chung, giúp thí sinh dễ dàng so sánh và chủ động lựa chọn nguyện vọng. Chỉ khi đó, tuyển sinh đại học 2025 mới thực sự công bằng, vừa khuyến khích học sinh đầu tư học ngoại ngữ vừa không tạo ra ưu thế không chính đáng cho người này kẻ khác.

Bùi Bình

Ý kiến bạn đọc
    TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC – TRUNG HỌC CƠ SỞ YÊN DƯƠNG – HUYỆN BA BỂ - TỈNH BẮC KẠN
    1. Đặt vấn đề Giáo dục địa phương là nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông  2018. Nội dung giáo dục địa phương giúp học sinh sâu sắc hơn về lịch sử, địa lý, văn hóa, truyền thống, kinh tế, xã hội của quê hương mình. Qua đó góp phần hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; giúp các em khắc sâu hơn tinh thần yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc có ý thức phấn đấu, vương lên hoàn thiện bản thân góp phần xây dựng quê hương. Hiểu rõ ý nghĩa, tác dụng lớn lao của nội dung giáo dục địa phương, mặc dù ở một trường liên cấp tiểu học – trung học cơ sở ở một địa phương miền núi và quá nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi đã cố gắng khắc phục để thực hiện ngày một tốt hơn nội dung giáo dục địa phương cho học sinh. Trong bài viết nhỏ này, xin trình bày  những khó khăn gặp phải, một số giải pháp và kết quả bước đầu thực hiện nội dung giáo dục địa phương cho học sinh nhà trường.
    Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
    Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
    Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
    Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
    Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
    GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
    Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
    Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
    Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
    Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
    Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
    Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
    GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
    GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
    Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
    Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
    Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
    (DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
    (DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
    GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
    GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
    Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
    GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
    GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
    GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
    GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
    GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
    GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
    20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
    GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.