1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Địa phương

ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON TRONG THỜI KỲ CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở TỈNH ĐỒNG THÁP

01:17 | 26/07/2023
aA

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số. Quá trình này đã, đang và sẽ thay đổi diện mạo xã hội nói chung, nghành giáo dục nói riêng. Ngành giáo dục có cơ hội khai thác “Dữ liệu lớn” để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý và quá trình dạy-học. Tuy nhiên, tư duy và thói quen từ đội ngũ đào tạo và sản phẩm sau đào tạo, còn nhiều hụt hẫng, bất cập. Các yếu tố gây cản trở có thể kể đến từ hành lang pháp lý, kinh phí trong vận hành và tính liên thông của cơ sở dữ liệu. Để ngành giáo dục đào tạo phát triển bền vững, vấn đề xây dựng văn hóa số mà trước hết là đào tạo kiến thức, kỹ năng công nghệ phải được lưu ý trước tiên nhằm đáp ứng yêu cầu thời kỳ chuyển đổi số.

1. Đặt vấn đề

Loài người đang bước vào kỷ nguyên số. Số hoá đã và đang là một tiến trình lớn và sâu rộng của xã hội. Nó làm thay đổi và buộc các khách thể phải thích ứng. Giáo dục và đào tạo là một trong những đối tượng chịu sự tác động mạnh nhất của thời kỳ chuyển đổi số. Do vậy, việc đào tạo đội ngũ giáo viên nói chung, giáo viên mầm non nói riêng là vấn đề hệ trọng và cấp bách. Đây cũng chính là điểm nhấn mạnh được văn kiện Đại hội XIII Đảng cộng sản Việt Nam xác định: “Đào tạo con người theo hướng có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế”. Bài viết này đề cập đến đào tạo đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp làm sáng tỏ thực trạng và tìm kiếm các giải pháp phù hợp nhất cho thời kỳ chuyển đổi số này.

Cán bộ của Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục

đi nghiên cứu thực tiễn GDMN tỉnh Lào Cai

 

2. Kết quả nghiên cứu

2.1. Những vấn đề chuyển đổi số trong đào tạo hiện nay.

Số hoá hay chuyển đổi số đang được các giới chuyên môn bàn luận liên tục trong thời gian qua. Theo Tech Republic - Tạp chí trực tuyến, cộng đồng xã hội dành cho các chuyên gia CNTT, khái niệm chuyển đổi số là “Cách sử dụng công nghệ để thực hiện lại quy trình sao cho hiệu quả hơn hoặc hiệu quả hơn.”. Microsoft lại cho rằng: “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới.”. Nói cách khác, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. Đối với FSI - doanh nghiệp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam: Chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như điện toán đám mây (Cloud), dữ liệu lớn (Big data), Internet vạn vật (IOT), …thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…”. Công nghệ số, cho phép tính toán nhanh hơn, xử lý dữ liệu nhiều hơn, truyền tải dung lượng lớn hơn, với chi phí rẻ hơn nhưng mang lại dữ liệu lớn về trí tuệ nhân tạo, góp phần phát triển mọi hoạt động trong đó có giáo dục đào tạo. Đào tạo là công việc chuẩn bị cho tương lai. Theo Nghị định 18/2010/NĐ-CP ngày 5/3/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức cho rằng: “Đào tạo là quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quy định của từng cấp học, bậc học”. Trong thực tiễn, việc chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo ở một số nước như:  Bắc Mỹ ứng dụng e-learning để biến đổi mô hình học tập truyền thống. Số lượng học sinh trong giáo dục truyền thống được dự đoán sẽ giảm 2 triệu trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2030 “E-learning” cũng được áp dụng trong đào tạo nghề: khoảng 10% các công ty sử dụng các khóa học trực tuyến mở rộng (MOOCs) để đào tạo nhân viên của họ nhằm nâng cao tiếp cận giáo dục nhờ công nghệ số, đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao kỹ năng số, và dự kiến sẽ tăng thêm khoảng một phần ba vào năm 2030. Ai Cập, Hoa Kỳ sử dụng hệ thống quản lý học tập mã nguồn mở và miễn phí như Moodle (Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment.Trường Cao đẳng Du lịch Oman OTC (Oman Tourism College) đã sử dụng hệ thống Moodle làm hệ thống quản lý học tập bắt đầu vào năm 2014 với 20 khóa giáo dục đại học và 560 người dùng, năm 2017 đã tăng tên 122 khóa học, cung cấp cho tất cả sinh viên chương trình cơ sở giáo dục chung và chương trình đại học. (Nguồn từ bộ thông tin và truyền thông cục chuyển đổi số quốc gia ngày 28/7/2022). Một nhà khoa học người Mỹ Ông Claude Elwood Shannon cha đẻ của lý thuyết thông minh cho rằngLý thuyết thông tin của Shannon như là bản tổng kết về nhận thức và ứng dụng hệ nhị phân vào thực tiễn và là minh chứng đầy đủ nhất cho thuyết của G. W. Leibniz về tính quy giản phổ quát của nhận thức, mở ra thời đại công nghệ thông tin thay đổi thế giới loài người”. Với Ông Nandasena Gotabaya Rajapaksa (Sri Lanka, Ấn Độ Dương) tuyên bố giai đoạn 2021-2030 là: “Thập kỷ phát triển kỹ năng”. Giáo dục và đào tạo kỹ thuật- nghề (TVET) sẽ đóng một vai trò quan trọng để hiện thực hóa “Thập kỷ phát triển kỹ năng”. Với Việt Nam việc chuyển đổi số được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án: “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số GDĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Thực hiện theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính Phủ. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 21/4/2023, Bộ GDĐT tổ chức “Hội thảo chuyển đổi số giáo dục đại học năm 2023”. Như vậy, có thể hiểu, việc đào tạo trong thời kỳ chuyển đổ số để phát triển bền vững đội ngũ giáo dục trong đó có viên mầm non, là làm cho đội ngũ phát triển cả về số lượng và chất lượng, gắn với việc đào tạo, tuyển dụng, sắp xếp, bố trí. Hiện nay ở tỉnh Đồng Tháp đã, đang cải tiến trong đào tạo giáo viên mầm non với những tiêu chí của nền tảng khoa học trong quá trình đào tạo, gắn với quá trình sử dụng, phân loại và đào thải.

Tập huấn giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp

2.2 Thực trạng trong đào tạo đội ngũ giáo viên mần non thời kỳ chuyển đổi số hiện nay

Giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số là một nền giáo dục phát triển thông minh, của một xã hội hiện đại về kinh tế tri thức với nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những kiến thức hiện đại, chọn lọc, thích hợp có khung pháp lý cho cơ sở đào tạo theo: “Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học” (Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT, ngày 22-6-2021, của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Việc đào tạo các chương trình giáo dục nơi thủ phủ đất sen hồng cần: “Chuyển đổi số và thích ứng nhanh”, đây là chủ đề mà cơ sở đào tạo ngành sư phạm trong tỉnh Đồng Tháp, trường Đại học Đồng Tháp đã xác định ngay từ năm học: 2021- 2022. Luôn cải tiến chất lượng trong đào tạo để thích ứng chuyển đổi công nghệ số nhằm tiếp cận giáo dục khoa học theo xu thế hiện đại về chính sách đãi ngộ, môi trường, trang thiết bị và có cả đội ngũ giảng viên “hồng vừa chuyên” để tạo nên thương hiệu, giá trị “lõi” cho cơ sở đào tạo. Trường Đại học Đồng Tháp được xếp thứ 15 trên tổng số các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ GD&ĐT và xếp hạng 53 trong danh sách 180 trường đại học của Việt Nam trong bảng xếp hạng Webometrics…Với qui mô 11 khoa, có 01 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ: Quản lý giáo dục và 10 chuyên ngành đào tạo trình độ Thạc sĩ với 12 phòng chức năng, 5 trung tâm, 1 trường thực hành sư phạm mầm non và 1 trường tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông. Tính đến tháng 2/2023, Trường có 548 viên chức và người lao động. Trong đó, có 508 viên chức và 40 nhân viên. Trình độ đội ngũ viên chức giảng dạy: 17 phó giáo sư, 90 tiến sĩ, 333 thạc sĩ và 12 cử nhân đại học (giáo viên mầm non), trường đang đào tạo 23 nghiên cứu sinh, 808 học viên cao học với 6.481 sinh viên chính quy và 8.000 sinh viên hệ liên thông, vừa làm vừa học tại 33 cơ sở liên kết đào tạo thuộc các tỉnh trong và ngoài vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Nguồn từ trang giới thiệu về trường Đại học Đồng Tháp). Thống kê trong năm 2021 trường Đại học Đồng Tháp đào tạo 926 SV tốt nghiệp chính quy, trong đó giáo dục mầm non 201SV, hệ Đại học: 166 SV, CĐ: 35 SV. (Nguồn từ báo cáo số: 207/BC-ĐHĐT, Đồng Tháp ngày 13/1/2023 về tình hình việc làm của sinh viên năm 2021). Với sinh viên mầm non ra trường nhận công tác tại tỉnh Đồng Tháp đối ứng cho 184 trường mầm non (45 trường mẫu giáo, 139 trường mầm non), trong đó có: 174 trường công lập (tỷ lệ 94,57%) 10 trường ngoài công lập (Nguồn số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp về kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non học kỳ I năm học 2022- 2023). Cấp học mầm non toàn tỉnh Đồng Tháp có 4.319 CBQLGV, trong đó số giáo viên cần đào tạo Theo kế hoạch số: 345/KH-UBND. Đồng Tháp ngày 11 tháng 12 năm 2021. Kế hoạch về Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đạt chuẩn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 1 (2022 - 2025), riêng đội ngũ CBQLGV mầm non là: 166 người (trong đó, năm 2022: 80 người; năm 2023: 44 người; năm 2024: 42 người; năm 2025: 00 người). Bảng số liệu dưới đây cho thấy kết quả đào tạo trong 02 năm 2020-2021.

Năm học

Tổng số CBQL, GV

Công lập

Ngoài công lập

ĐH trở lên

THSP

Chưa qua ĐT và ĐT khác

ĐH trở lên

THSP

Chưa qua ĐT và ĐT khác

2020

4.314

2964

465

291

2

330

78

108

76

2021

4.319

3177

435

162

0

292

105

106

42

Tăng (+)

Giảm (-)

+5

+213

-30

-129

-2

-38

+27

-2

-34

Bên cạnh những cơ hội từ kỷ nguyên chuyển đổi số mang lại, vấn đề đào tạo giáo viên mầm non còn một số tồn tại bất cập như sau:

Nhận thức chưa đầy đủ về chuyển đổi số

Về phía người quản lý và giảng dạy vẫn tư duy lối mòn và thói quen cũ. Phần lớn người dạy ngại áo dụng công nghệ tiên tiến, do chi phí thời gian và thao tác cụ the73 về kỹ thuật mạng và các phần mềm. Sinh viên thì có khuynh hướng đề cao danh hiệu” Đại học quốc tế chất lượng cao”, chạy theo văn bằng, lạm dụng về chuyển đổi số trong thi và trực tuyến.

Cơ sở vật chất còn thiếu, lạc hậu

Cơ sở vật chất và trang thiết bị được lắp đặt theo kiểu “cho có, cho đủ”, chưa phù hợp thời kỳ chuyển đổi số. Nhiều nơi hạ tầng mạng chư được bảo đảm.

Kinh phí còn hạn chế

Nguồn kinh phí đầu tư cho lộ trình chuyển đổi số còn hạn hẹp, theo kế hoạch một cách “nhỏ giọt”. Chính sách về lương, đãi ngộ không đủ thu hút người có tài, có năng lực tự nguyện an tâm công tác ở các trường mầm non.

Pháp lý thiếu nhất quán và đồng bộ

Cơ sở pháp lý về chuyển đổi số chưa có tính nhất quán thiếu liên thông và đồng bộ. Các quyền về chia sẽ dữ liệu trong đào tạo, quyền sở hữu trí tuệ và quản trị mạng, an ninh thông tin chưa rõ ràng.

Quản lý còn lỏng lẻo

 Nhu cầu học tập và nghiên cứu của người học, cần kho tài liệu số chuẩn xác, số liệu thì tràn lan, thiếu tính xác thực cũng như không được kiểm soát về nội dung nên gây ra nhiều hệ lụy khác, quản lý quyền sở hữu trí tuệ cũng như an ninh thông tin chưa rõ ràng, việc triển khai toàn diện nhưng chưa đồng nhất và chặt chẽ cũng gây ra nhiều bất cập trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Trách nhiệm và phân quyền trong quản lý ở các cấp đối với công tác đào tạo GVMN chưa xác lập đầy đủ “thừa thiếu” không chỉ về số lượng, mà còn về nội dung thích ứng kỷ nguyên số

2.3. Giải pháp trong đào tạo ngũ giáo viên mầm non thời kỳ chuyển đổi số ở tỉnh Đồng Tháp

 Để nâng cao chất lượng phát triển bền vững  trong đào tạo cho đội ngũ giáo viên mầm non trong thời kỳ chuyển đổi số cần có cách tổ chức để quản trị con người  theo cơ chế giám sát để không tạo ra khe hở trong đào tạo chạy theo số lượng như “ mạng ảo”. Đội ngũ đào tạo và sau đào tạo phải có khả năng tự giác trong lĩnh hội truyền thụ và tạo lập có niềm đam mê nghiên cứu trong khoa học, tư duy khoa học và năng lực sáng tạo và cần hiện đại hoá cơ sở vật chất, trang thiết bị trong đào tạo, nâng cấp Trung tâm đào tạo, tư vấn và Chuyển giao công nghệ thành một đơn vị chuyên trách hoạt động đào tạo công chức, viên chức giống như các Trường, Trung tâm đào tạo công chức, viên chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ. Trong thời gian tới, một số giải pháp sau cần được thực hiện đồng bộ, đầy đủ:

Một, nâng cao tầm nhìn và tính thích ứng trong cơ sở đào tạo và đối tượng được đào tạo.

 Sự hội nhập và phát triển kỳ diệu của KH-CN buộc các chủ thể cơ sở đào tạo phải có tầm nhìn chiến lược và nhạy bén với thời cuộc. Theo đó họ cần được bồi dưỡng liên tục về triết lý giáo dục mới để việc ban hành quyết định, quy tắc, trong thực hiện nhiệm vụ diễn ra một cách minh triết dựa trên triết lý của giáo dục, khai phóng thích ứng. Các nội dung phương pháp tích cực ưu việt trong công nghệ chuyển đổi số cần được tiếp tục kế thừa bởi chất lượng đào tạo sinh viên, uy tín, thương hiệu của nhà trường là đích đến.

Hai, lập kế hoạch quản trị trong cơ sở đào tạo.

Đây là đặc điểm quan trọng không những để định hướng cho việc thay đổi giáo dục mà còn định hướng “học tập suốt đời”, còn trở thành “sợi chỉ đỏ” hài hòa đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi nhà quản quý.

Quản lý nhân sự trong đào tạo là tạo niềm tin để phát triển năng lực chuyên môn, tránh thừa thiếu cục bộ, gắn kết nội bộ về tư tưởng chính trị. Xây dựng văn hóa nhà trường, cải tiến, lời nói đi đôi với việc.

Ba, phương thức đa dạng hóa các hình thức đào tạo.

Gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đào tạo sinh viên dựa trên xu thế hội nhập phát triển khoa học- công nghệ vì trong giáo dục không thể tạo ra sản phẩm lỗi.

Đa dạng hoá, linh hoạt trong chính sách tự chủ, tự chịu trách nhiệm mang đến giá trị thặng dư cho đối tượng lao động một cách chính đáng và hợp pháp.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số tuy không có một công thức dành riêng cho quá trình này, nhưng hoàn toàn có thể vận dụng internet, mạng để đánh giá hiệu quả chất lượng đào tạo trong giáo dục để định hướng quá trình chuyển đổi phù hợp với nhu cầu thực tiễn, đây là nơi gắn kết thông tin nhanh đánh cấp được thời gian hợp pháp khoa học tạo nên môi trường phù hợp trong hội nhập phát triển.

Bốn, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ.

Huy động các nguồn lực chính phủ, phi chính phủ để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo theo lập dự báo giáo dục và công nghệ đuổi kịp thời kỳ hội nhập, chuyển đổi số, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở đào tạo về quản lý cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng cơ sở đào tạo giáo dục toàn diện.

3. Kết luận

 Xã hội loài người luôn vận động, biến đổi không ngừng. Quá trình số hoá, chuyển đổi số là một bước phát triển lớn, thay đổi căn bản và toàn diện xã hội. Đào tạo nguồn nhân lực nói chung, riêng cho bậc học nền tảng đội ngũ giáo viên mầm non là sự chuẩn bị căn bản và bước đi trước cần thiết. Nhận thức đúng thành công, hạn chế để có được các giải pháp đồng bộ có tính quyết định cho tương lai của sự nghiệp "trồng người". Khi chúng ta thấu hiểu, có kế hoạch cụ thể và chu đáo cộng với tính kiên trì và quyết tâm cao thì việc đi cùng nhịp bước của thời đại là điều chắc chắn.

Tài liệu tham khảo

[1]. Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[2]. Quyết định số 1982/QĐ-TTg ngày 18-10-2016 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung trình độ quốc gia Việt Nam.

[3]. Kế hoạch số: 345/KHUBND Đồng Tháp ngày 11 tháng 12 năm 2021. Kế hoạch về Nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đạt chuẩn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 1 (2022 - 2025).

[4]. Báo cáo số: 207/BC-ĐHĐT, Đồng Tháp ngày 13/1/2023 về tình hình việc làm của sinh viên năm 2021.

[5]. Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính Phủ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

 

Nguyễn Thị Linh Phương

Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh- Đồng Tháp

Ý kiến bạn đọc
Lào Cai các trường THPT/Trung tâm GDNN-GDTX triển khai “Tháng trọng điểm ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024”
TCGCVN - Để chuẩn bị tâm thế và kiến thức tốt nhất cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Lào Cai. Sở GD&ĐT đã tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh/học viên lớp 12 theo đề chung toàn tỉnh vào ngày 8-9/4/2024 và ngày 17/4/2024 tổ chức tập huấn công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho gần 500 giáo viên thuộc 10 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của 46 trường THPT/Trung tâm GDNN-GDTX. Từ ngày 15/5/2024 đến 15/6/2024 các trường THPT/Trung tâm GDNN-GDTX triển khai tháng trọng điểm ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với chủ đề “ôn thi chủ động, tích cực, đạt hiệu quả cao”.  
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.