Xin đừng lãng quên những người làm thư viện
TCGCVN - Ngành thư viện của chúng ta hiện nay vẫn ít được quan tâm, nhất là thư viện trường học, trong khi tác dụng của thư viện với học sinh là không gì có thể so sánh được.
Nhân viên thư viện nhiều lúc như bị lãng quên, chỉ nhớ khi có đoàn kiểm tra nào đó về trường thì mới xuất hiện để chỉnh lý, đi sắp xếp. Thư viện hiệu quả là thư viện hoạt động tích cực song song với kiến thức học sinh lĩnh hội được chứ không phải là danh tiếng của thư viện chuẩn, thư viện xuất sắc...
Nhân viên thư viện thực hiện dạy tiết đọc thư viện cho học sinh
Theo quy định được nêu rõ tại Điều 28 - Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GD&ĐT, nhiệm vụ của nhân viên thư viện - thiết bị trường học bao gồm:
- Xây dựng kế hoạch công việc phù hợp với từng vị trí việc làm và yêu cầu của từng cấp học.
- Thực hiện kế hoạch công việc được duyệt.
- Quản lý, bảo quản hồ sơ, sổ sách, thiết bị dạy học, giáo dục theo quy định.
- Phối hợp với giáo viên và các nhân viên khác trong quá trình triển khai nhiệm vụ, phục vụ các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.
- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
- Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
Ngoài ra, nhân viên thư viện - thiết bị trường học cũng có trách nhiệm cụ thể tại Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT.
Bộ GD&ĐT quy định số người làm việc theo nhóm đối với vị trí tại phòng thư viện, phòng thiết bị, phòng thí nghiệm, phòng công nghệ thông tin là từ 01 đến 02, hoặc từ 02 đến 03 người tùy theo quy mô số lớp của cơ sở giáo dục, từ đó dẫn đến mỗi người phải phụ trách nhiều nhiệm vụ. Thực tế tại các cơ sở giáo dục, do thiếu nhân lực nên nhân viên thư viện - thiết bị trường học phải phụ trách nhiều công việc khác nhau, thậm chí có những công việc ít hoặc không liên quan đến trình độ chuyên môn.
Một số hoạt động diễn ra tại thư viện. Ảnh minh hoạ
Hiện nay, tại các cơ sở đào tạo, nhân viên thư viện - thiết bị trường học đang làm các nhiệm vụ theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông như sau:
Lập kế hoạch bảo quản, lưu trữ, kiểm kê, thanh lọc và phát triển tài nguyên thông tin theo quy trình nghiệp vụ thư viện; sửa chữa những thiết bị đơn giản, tiêu hủy thiết bị hỏng, hết hạn sử dụng; Quản lý, lưu giữ và sử dụng hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi việc quản lý, khai thác, sử dụng và bảo quản thư viện; Phối hợp xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện theo tuần, tháng, học kỳ và năm học; Chủ trì, phối hợp với giáo viên triển khai các hoạt động của thư viện theo quy định; bảo đảm các điều kiện về an toàn, phòng chống cháy nổ trong quá trình diễn ra các hoạt động tại thư viện; Xây dựng nội dung và tổ chức các tiết đọc tại thư viện.
Nhiều năm học qua, thực hiện chủ trương sáp nhập các cấp Tiểu học, THCS trên địa bàn lại với nhau... thì khối lượng công việc của nhân viên thư viện trường học chúng tôi lại tăng lên gấp đôi. Là một nhân viên Thư viện kiêm Thiết bị dạy học như chúng tôi sẽ phải lo việc tổ chức các hoạt động thư viện, thực hiện tiết đọc theo quy định của TT16/2022 của BGD-ĐT ở mức tối thiểu đối với 1 trường 20 lớp là 80 tiết/ 1 năm học, ngoài ra còn phải chuẩn bị thiết bị dạy học và thí nghiệm thực hành theo kế hoạch giảng dạy chuyên môn nhà trường.”
Như vậy, công việc của những người làm nhân viên thư viện góp phần quan trọng và không thể thiếu trong việc ổn định các chương trình học, giờ học, đặc biệt là các tiết đọc tại thư viện. Dù vất vả như thế nhưng sự quan tâm từ phía nhà trường vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy, ngành thư viện của chúng ta nên được tạo điều kiện nhiều hơn, để nhân viên trong ngành có tinh thần làm việc, từ đó góp phần cải thiện chất lượng trong các khâu phục vụ đào tạo của nhà trường.
Văn Anh - Nguyễn Thiết - Xuân Diệu