Học sinh đạt 9, 10 điểm vẫn không được xếp loại xuất sắc: Bộ GD&ĐT giải thích gì?
TCGCVN - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) đã giải thích và nêu quan điểm xung quanh việc phụ huynh học sinh tiểu học băn khoăn khi con được 9, 10 điểm các môn mà vẫn không đạt loại xuất sắc.
Tăng cường nhận xét, coi trọng đánh giá
Vụ trưởng Thái Văn Tài cho biết năm 2020, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh (HS) tiểu học. Quan điểm đổi mới của thông tư này là kết quả của một quá trình nghiên cứu và điều chỉnh cách đánh giá đối với HS ở bậc tiểu học nhằm giảm áp lực không cần thiết, mang tính khích lệ, nhân văn. Điểm khác biệt so với cách đánh giá trước đây là việc đánh giá được điều chỉnh theo hướng giảm cho điểm, tăng cường nhận xét, coi trọng đánh giá quá trình để theo dõi sát sao, hỗ trợ, khích lệ HS tiến bộ so với bản thân các em.
Quy định đánh giá HS tiểu học tại thông tư trên cũng phù hợp với mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đang triển khai là phát triển năng lực, phẩm chất HS thông qua yêu cầu cần đạt của các môn học và hoạt động giáo dục được thiết kế cho từng lớp học trong bậc học.
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT
"Tôi đã đọc rất kỹ các bài báo, bình luận của bạn đọc và phụ huynh và thấy mừng vì có nhiều người đã hiểu và ủng hộ tinh thần của quy định đánh giá HS hiện hành. Quan điểm của Bộ GD&ĐT thể hiện trong thông tư trên là không đánh giá HS ở bậc tiểu học chỉ dựa vào điểm số trong bài kiểm tra đánh giá định kỳ. Nhiều người thích nhìn thấy điểm số và cho rằng thế mới phân biệt rõ ràng. Nhưng việc đánh giá một đứa trẻ sẽ không chính xác nếu chỉ dựa vào bài kiểm tra ở một thời điểm nhất định", ông Tài chia sẻ.
Ông Tài cũng cho rằng theo quy định của Bộ GD&ĐT, việc đánh giá quá trình rất quan trọng. Giáo viên (GV) có nhiều cách để đánh giá HS và sẽ là người hiểu nhất về năng lực, sự tiến bộ của HS. Việc đánh giá quá trình cũng được GV ghi lại trong hồ sơ của HS. Việc này không chỉ nhằm tổng kết, xác định danh hiệu của HS cuối năm mà còn là cơ sở để bàn giao giữa GV các lớp trong việc tiếp tục hỗ trợ, theo sát HS ở các lớp học trên.
Học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 4 học chương trình mới theo hướng giảm cho điểm, tăng nhận xét, coi trọng đánh giá quá trình
Đánh giá các môn năng khiếu một cách phù hợp
Hiện phụ huynh bức xúc khi con họ được 9, 10 điểm các môn toán, tiếng Việt nhưng chỉ vì các môn nghệ thuật, thể dục, đạo đức… chỉ được đánh giá là hoàn thành chứ không phải là hoàn thành tốt nên không được xuất sắc. Về vấn đề này, ông Thái Văn Tài nêu quan điểm: "Yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 là đánh giá năng lực, phẩm chất HS dựa trên các môn học, hoạt động đã được thiết kế. Năng lực có thể sẽ thể hiện chủ yếu ở một môn học nhưng vẫn liên quan tới các môn học khác. Vì thế tư duy môn chính, môn phụ cần phải thay đổi".
Theo ông Thái Văn Tài: "Ở Chương trình GDPT 2018, các môn đặc thù không phải để rèn HS làm theo như trước đây hay luyện cho HS có năng khiếu mà giúp HS có hiểu biết, cảm thụ nghệ thuật để bồi đắp cảm xúc lành mạnh cho các em. Ví dụ ở môn âm nhạc ở bậc tiểu học, một HS có giọng hát hay chưa chắc đã đạt hoàn thành tốt vì môn học yêu cầu HS có những hiểu biết cơ bản, hướng tới hình thành cảm xúc, khả năng cảm thụ âm nhạc. Yêu cầu cần đạt ở mỗi môn học, lớp học đều đã được cân nhắc phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và phù hợp với HS đại trà, không phải là môn học chỉ dành cho HS có năng khiếu".
Mỗi đứa trẻ đều đáng khen
Nhiều ý kiến đồng tình với việc đánh giá cần sát thực tế hơn, không để xảy ra tình trạng "lạm phát HS giỏi" như dư luận lâu nay vẫn lo ngại. Tuy nhiên, không vì thế mà phủ nhận những mặt mạnh của mỗi đứa trẻ và cần có hình thức khen thưởng để động viên. Tránh trường hợp chỉ HS xuất sắc mới được khen.
Nhận được ý kiến này, Vụ trưởng Thái Văn Tài cho rằng: "Việc đánh giá, khen thưởng cần được làm vì đứa trẻ. Nếu chọn cách tiếp cận này, ta sẽ thấy các quy định thế nào để giảm áp lực, căng thẳng nhất cho trẻ, giúp trẻ vui vẻ, tự tin, phấn khởi khi được khích lệ. Đặc biệt, cách đánh giá, khen ngợi cũng phải làm sao để không bỏ rơi những trường hợp đặc biệt. Ví dụ một HS khuyết tật vẫn hoàn thành được yêu cầu học tập, có ý thức tốt rất đáng khích lệ, khen thưởng. Hay một HS gặp biến cố nào đó nhưng vẫn vượt qua để hoàn thành tốt việc học, một HS vốn tiếp thu chậm nhưng có nỗ lực vượt bậc nên đã đạt kết quả tiến bộ so với chính bản thân các em… Những trường hợp như thế, tuy không đạt "xuất sắc" như tiêu chí được quy định, nhưng cũng rất đáng được khen, được thưởng. Các nhà trường không chỉ tặng giấy khen cho HS xuất sắc, HS giỏi mà có thể tặng giấy khen cho HS nổi bật ở một môn học, một hoạt động nào đó, hoặc có tiến bộ, vượt khó…".
Thu Hà