Những ý kiến trái chiều về giấy chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo và sự khẳng định từ Bộ GD&ĐT
TCGCVN - Sau khi Bộ GD&ĐT đưa ra ý kiến dự định đưa quy định Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp, nhiều ý kiến trái chiều đã nổi lên. Những người này cho rằng việc cấp chứng nhận nghề nghiệp cho nhà giáo sẽ tăng thêm chi phí, nguồn lực xã hội, tạo thêm áp lực, gánh nặng cho giáo viên.
Vào ngày 19/01, tại TPHCM diễn ra hội thảo tham vấn chuyên môn về xây dựng Luật Nhà giáo. Khi đó, Bộ GD&ĐT đưa ra ý kiến về dự định đưa quy định Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp vào luật này. Điều này gây ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều, trong đó đa số ý kiến phản đối, cho rằng quy định như vậy là không cần thiết, thêm thủ tục, rườm rà, phức tạp và đồng thời cho rằng đây là vấn đề hệ trọng, cần được đánh giá một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng.
Bộ GD&ĐT đưa ra ý kiến về dự định đưa quy định Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp
Nhiều ý kiến trái chiều
Theo đó, dự kiến những người đạt chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, đáp ứng yêu cầu để hoạt động nghề nghiệp nhà giáo sẽ được cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp. Giấy chứng nhận bị thu hồi khi nhà giáo bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ hai năm liên tục, vi phạm kỷ luật ở mức buộc thôi việc, sa thải.
Có rất nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình đối với dự kiến này. Một số người cho rằng mỗi năm, giáo viên đều phải học lớp bồi dưỡng thường xuyên và thi chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp. Hoạt động này diễn ra hàng năm, không phải chỉ thi một lần để lấy giấy phép hành nghề. Giờ có thêm giấy chứng nhận nghề nghiệp sẽ dư thừa và phí công sức.
Số khác lại cho rằng khi tốt nghiệp ngành sư phạm và được cấp đầy đủ văn bằng thì có thể thi tuyển vào làm giáo viên. Sau quá trình xét duyệt, những người có đủ tố chất và năng lực thì mới có thể trở thành nhà giáo chính thức. Vậy giấy chứng nhận nghề nghiệp có phải đang nghi ngờ về quá trình tuyển dụng của các nhà trường hay sao?
Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng việc quy định chứng nhận nghề nghiệp, tức yêu cầu phải qua thời gian giảng dạy nhất định ở cơ sở giáo dục nào đó. Như vậy vô tình lại gây thêm khó khăn cho những người mới ra trường khi đi xin việc làm hoặc các giáo viên chuyển từ trường này sang trường khác, tỉnh này sang tỉnh khác có thể lại phải đi xin chứng nhận nghề nghiệp từ đầu…
Khẳng định của Bộ GD&ĐT về sự cần thiết của giấy chứng nhận nghề nghiệp
Nhận thấy nhiều ý kiến trái chiều, TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT khẳng định việc cấp chứng nhận nghề nghiệp cho giáo viên được cấp miễn phí và không làm phát sinh thủ tục hành chính. Ông cho rằng việc đưa ra quy định về cấp chứng nhận nghề nghiệp nhà giáo xuất phát từ những bất cập hiện nay khi nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập cần phải có quyết định công nhận hết tập sự, quyết định tuyển dụng.
TS Vũ Minh Đức phân tích, khi thuyên chuyển đến cơ sở giáo dục khác, các quyết định trên không có giá trị sử dụng, gây khó khăn cho nhà giáo. Mặt khác, trong quá trình phát triển chuyên môn nghiệp vụ, nhà giáo phải được đánh giá và cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, thủ tục này chưa thật sự hợp lý.
Với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhà giáo làm việc ở đơn vị này không được đánh giá để công nhận hết tập sự và xác nhận thăng tiến về năng lực hoạt động giáo dục, chuyên môn, nghiệp vụ, làm căn cứ cho việc bảo đảm các chế độ chính sách. Điều này gây bất bình đẳng giữa nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập gây khó khăn cho việc trao đổi nhà giáo giữa hai loại hình này.
Cùng với đó, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chỉ ra rằng trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc trao đổi nhà giáo giữa Việt Nam và các nước khác ngày càng nhiều, vì luôn có khoảng cách nhất định giữa trình độ đầu ra của các trường đào tạo nhà giáo với các yêu cầu kỹ năng, năng lực thực tế đối với nhà giáo. Vì vậy, Việc không có giấy xác nhận năng lực nghề nghiệp của các nhà giáo thường gây khó khăn cho việc bảo đảm chất lượng nhà giáo từ nước ngoài vào Việt Nam giảng dạy.
Thu Hà