1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

PHÁT HUY NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC VIÊN TẠI HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ TRONG “KỶ NGUYÊN SỐ”

10:06 | 15/06/2025
aA

 

Thiếu tá Trần Đình Thức

Học viện chính trị - Bộ Quốc phòng

Email: [email protected]


           Tóm tắt: Phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện chính trị đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu giáo dục, đào tạo cán bộ chính trị vừa “hồng”, vừa “chuyên”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tri thức, trí tuệ, biết vận dụng lý luận vào thực tiễn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, năng lực tự học của học viên chưa thật sự tương xứng với yêu cầu, mục tiêu đào tạo, chưa được phát huy một cách triệt để, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục, đào tạo tại Học viện chính trị. Vì thế, việc tìm kiếm các biện pháp phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện chính trị, phù hợp với với yêu cầu nhiệm vụ, với đối tượng học viên, thật sự là nhu cầu khách quan, cấp thiết, có tính chiến lược lâu dài. Bài báo này phân tích thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện chính trị trong kỷ nguyên số; qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đào tạo cán bộ chính trị vững vàng về bản lĩnh, trí tuệ, mẫu mực, tiêu biểu.

1. Mở đầu

Thuật ngữ “kỷ nguyên số” (digital age) đã được hầu hết các tổ chức quốc tế và nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng. Kỷ nguyên số có các đặc điểm mới, với tính chất, mức độ tác động sâu rộng chưa từng có trên mọi lĩnh vực. Trong giáo dục, đào tạo, kỷ nguyên số vừa tạo ra cơ hội, vừa đặt ra những yêu cầu mới đối với hoạt động dạy và học. Trong kỷ nguyên số, nếu dạy và học chỉ truyền đạt kiến thức một chiều mà không kích thích được khả năng chủ động tìm tòi, suy nghĩ, phân tích, tổng hợp của học viên thì khó mà đạt được mục tiêu giáo dục, đào tạo. Việc phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện chính trị chính là một nhu cầu khách quan, phù hợp với xu thế thời đại. Đặc biệt, trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xu thế số hóa ngày càng tăng, nguồn thông tin tư liệu học tập ngày càng đa dạng, phong phú và liên tục cập nhật phát triển theo cấp số nhân. Không một nhà trường nào có thể đưa hết kho tàng tri thức của nhân loại vào chương trình học tập. Điều đó đòi hỏi các nhà trường phải nhanh chóng chuyển sang đào tạo theo phương thức lấy tự học làm cốt. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Trong cách học phải lấy tự học làm cốt" [5, tr.312]. Người còn nhấn mạnh “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu khó học thì lạc hậu, mà lạc hậu thì bị đào thải, tự mình đào thải mình” [6, tr.333]. Trong bối cảnh hiện nay, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh càng trở nên thấm thía hơn bao giờ hết. Tự học trong nhà trường là cơ sở để mỗi cá nhân biết cách tự học trong thực tiễn công tác và trong cả cuộc đời.

Nghị quyết số 29-NQ/TƯ Hội nghị lần thứ Tám Ban chấp hành Trung ương Khóa XI, Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác định “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học” [4].

Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về “Lấy tự học làm cốt” và quan điểm đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TƯ, trong những năm qua, Học viện Chính trị đã tổ chức nhiều hoạt động đổi mới giáo dục theo hướng phát huy năng lực tự học của học viên. Nhiều mô hình giáo dục mới và nhiều phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực được vận dụng trong thực tiễn. Dạy học ở nhà trường không phải chỉ trang bị kiến thức mà phải dạy cho học viên phương pháp tự học, tự tìm tòi khám phá tri thức theo định hướng của giảng viên.

Mặt khác, trong thời đại công nghệ thông tin “kỷ nguyên số”, nếu không tự học thì sẽ nhanh chóng bị lạc hậu và sẽ không theo kịp sự phát triển của thời đại. Điều đó đặt ra nhu cầu tự học không còn là yêu cầu của các giảng viên mà đã trở thành nhu cầu của chính bản thân các học viên. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau mà tự học của học viên ở Học viện Chính trị còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, chưa đáp ứng kịp yêu cầu ngày càng tăng của thực tiễn.

Tự học chính là quá trình học viên chủ động tổ chức, kiểm soát, thực hiện các nhiệm vụ học tập mà không hoàn toàn phụ thuộc vào những hướng dẫn của giảng viên, của cán bộ quản lý. Năng lực tự học được hình thành, phát triển sẽ giúp học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập tại học viện, đồng thời vận dụng sáng tạo, hiệu quả tại đơn vị sau khi về đơn vị công tác.

2. Thực trạng năng lực tự học của học viên tại Học viện Chính trị

2.1. Những kết quả đạt được

Trong thời gian qua, đại đa số học viên trong Học viện Chính trị đều nhận rõ được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc tự học. Từ đó nêu cao ý thức tự lực, chủ động, tích cực tìm kiếm tri thức, hoàn thiện bản thân. Các học viên đã tích cực ôn tập; chủ động tìm thêm tài liệu, nghiên cứu, nắm các nội dung, kiến thức của bài học trước khi lên lớp, đã hoàn thành các chủ đề, bài thu hoạch, khóa luận mà giảng viên, khoa yêu cầu; không ngừng hoàn thiện, nâng cao năng lực tự học, những kĩ năng, kỹ xảo, nhiệm vụ trong quá trình tự học; từ đó củng cố, nâng cao kiến thức cho học viên.

2.2. Những khó khăn, hạn chế

Bên cạnh những mặt tích cực, việc phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện Chính trị cũng bộc lộ những khó khăn, hạn chế như sau:

Một là, nhận thức chưa thật đầy đủ về tự học, chưa xác định rõ động cơ, mục đích của tự học. Một số học viên chưa hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng, bản chất, yêu cầu của tự học, chưa biết cách tổ chức thời gian, lập kế hoạch hoặc lựa chọn tài liệu nghiên cứu cho phù hợp. Cũng có học viên chưa xác định được động cơ, mục đích của tự học, chỉ xác định học để hoàn thành nội dung chương trình, mà không xác định được mục đích tự học là để phục vụ, cống hiến cho ngành nghề của mình.

Hai là, phương pháp tự học chưa khoa học. Việc tự học chủ yếu dừng ở mức ôn tập, ghi nhớ mà chưa thật sự biết phân tích, tổng hợp, phản biện hoặc chưa biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo đã có vào giải quyết các nhiệm vụ tự học. Chưa xây dựng được kế hoạch tự học khoa học, tổ chức, phân phối thời gian chưa hợp lý cho quá trình tự học và nâng cao năng lực tự học cho bản thân.

Ba là, các áp lực khách quan. Thời gian học tập, ôn luyện tại Học viện tương đối nhiều, thời khóa biểu dày, cùng với đó là các nhiệm vụ đột xuất của Hệ, của học viên; dẫn tới thời gian bị thu hẹp, ảnh hưởng đến thời gian tự học của học viên.

Bốn là, thiếu hướng dẫn, động viên. Trong quá trình tự học của học viên, thì giảng viên, cán bộ quản lý chưa thường xuyên đồng hành, hướng dẫn, động viên, kiểm soát, đánh giá hoặc phản hồi về kết quả tự học, năng lực tự học của học viên một cách kịp thời; dẫn tới học viên chưa đánh giá được năng lực, khả năng tự học của mình để có biện pháp điều chỉnh.

2.3. Nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế

Một là, nhận thức chưa thật đầy đủ. Nhiều học viên chưa thật sự hiểu được tự học đóng góp như thế nào vào sự hoàn thiện bản thân, hoàn thành nhiệm vụ, cũng như phát triển con người.

Hai là, chưa có kinh nghiệm và thiếu phương pháp tự học phù hợp. Đa số học viên mới từ các đơn vị về nhà trường, chưa có kinh nghiệm và phương pháp tự học phù hợp với bậc học ở Học viện. Việc tổ chức thời gian, lập kế hoạch, lựa chọn tài liệu, phân tích, tổng hợp, phản biện chưa thật sự đạt được nhu cầu, chưa biến tự học thành nhu cầu nội tại.

Ba là, tư duy ỷ lại. Còn một số học viên luôn chỉ trông chờ vào giảng viên truyền đạt mà chưa chủ động tìm hiểu thêm hoặc giải quyết những khó khăn mà bản thân gặp phải.

Bốn là, thiếu động lực. Ý chí tự học của học viên vươn lên chưa thật mạnh mẽ, chưa biến nhu cầu hoàn thiện bản thân, hoàn thành nhiệm vụ học tập thành động lực nội tại.

Năm là, tác động của thời đại số. Sự bùng nổ thông tin, mạng xã hội, những tiện dụng từ thiết bị số, công nghệ… nếu chưa được kiểm soát hoặc chưa được hướng dẫn sử dụng khoa học, sẽ ảnh hưởng đến thời gian tự học của học viên, hoặc phân tán sức chú ý của học viên.

3. Giải pháp phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện Chính trị

Phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện Chính trị đòi hỏi những giải pháp đồng bộ từ phía học viện, đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, đặc biệt là từ chính bản thân mỗi học viên. Dưới đây là những giải pháp chủ yếu:

Một là, nâng cao nhận thức và xây dựng động cơ tự học

Học viên cần thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, sinh hoạt, lên lớp truyền đạt về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tự học; bồi dưỡng, hướng dẫn phương pháp tự học để học viên hiểu được tự học, nâng cao năng lực tự học có vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập cũng như công tác sau này; đồng thời giới thiệu những tấm gương tự học, qua đó truyền cảm hứng, tạo động lực, nhu cầu hoàn thiện bản thân của học viên; từng bước nâng cao năng lực tự học.

Động cơ tự học, mục đích tự học của học viên không có sẵn, mà là kết quả của quá trình hình thành và phát triển dần dần chính trong quá trình học viên đi sâu chiếm lĩnh đối tượng tự học. Chính vì vậy cần sự tác động tích cực của toàn bộ lực lượng giáo dục trong học viên như: các khoa giáo viên, cơ quan chức năng, đội ngũ cán bộ quản lý các cấp, các tổ chức quần chúng để xây dựng và hình thành động cơ tự học cho học viên.

Hai là, đổi mới nội dung, chương trình, tài liệu, tài nguyên học tập

Học viện chủ động thường xuyên cập nhật tài liệu, giáo trình như thư viện số, tài liệu điện tử, tài nguyên đa phương tiện… cần được hoàn thiện, đồng bộ, tiện dụng, hấp dẫn, phù hợp nhu cầu học tập của học viên. Bổ sung các tài liệu hướng dẫn tự học: như sổ tay, tài liệu chỉ dẫn, tài chính, tài nguyên trực tuyến, các khóa học số, tọa đàm trực tiếp…

Ba là, đa dạng hoá các hình thức tổ chức tự học

Tự học cá nhân: Học viên chủ động lên kế hoạch, thời khóa biểu, hoàn thành mục tiêu học tập mà bản thân đề ra một cách khoa học. Tự học theo tổ, theo nhóm: thảo luận, phân tích, phản biện, giúp đỡ nhau hoàn thành các nhiệm vụ học tập khó khăn hoặc phức tạp. Tự học qua mạng: sử dụng tài nguyên số, khóa học trực tuyến, tài liệu đa phương tiện… để thêm đa dạng, hấp dẫn, tiện dụng.

Bốn là, đưa tự học vào kiểm tra, đánh giá để nâng cao năng lực tự học

Xây dựng tiêu chí đánh giá: Cùng với kiểm tra tri thức, cần kiểm tra, đánh giá được mức độ chủ động, tích cực, khả năng tự học, năng lực tự học của học viên. Đồng thời, phải phản hồi, hướng dẫn, động viên: giảng viên, cán bộ quản lý đóng vai trò hướng dẫn, phản hồi, động viên, chỉ ra những khó khăn mà học viên chưa vượt qua được. Bên cạnh đó cần ghi nhận, khen thưởng: những học viên có thành tích tự học, năng lực tự học xuất sắc sẽ được ghi nhận, động viên, khen thưởng, qua đó truyền thêm động lực, sức phấn đấu, thúc đẩy tự học, nâng cao năng lực tự học cho học viên.

4. Kết luận

Phát huy năng lực tự học của học viên tại Học viện Chính trị đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đào tạo cán bộ chính trị trong Quân đội, trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Trong kỷ nguyên số, nếu chỉ trông chờ vào truyền đạt tri thức từ phía nhà giáo mà chưa biết tổ chức, phát huy khả năng tự học, nâng cao năng lực tự học thì học viên sẽ khó bắt kịp với yêu cầu, nhiệm vụ được giao sau khi ra trường. Vì thế, tự học chính là nhu cầu khách quan, bắt buộc, đồng thời cũng là động lực để hoàn thiện bản thân mỗi học viên.

Các giải pháp như: nâng cao nhận thức về tự học; hoàn thiện tài liệu, tài nguyên học tập; đa dạng hoá hình thức tổ chức tự học; đưa tự học vào kiểm tra, đánh giá… sẽ góp phần khích thích, phát huy được sức trẻ, sức lực trí tuệ, khả năng chủ động, tích cực của học viên. Từ đó, học viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Tài liệu tham khảo

[1]. Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương (2000), Tài liệu bồi dưỡng lý luận chính trị, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.

[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2007), Quy chế tổ chức đào tạo tại các nhà trường đại học, cao đẳng.

[3]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

[4]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Văn kiện Hội nghị lần thứ Tám Ban chấp hành Trung ương Khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội

[5]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2011, tập 5, tr 312

[6]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H,à Nội 2011, tập 12, tr.333

[7]. Hồ Chí Minh (1995), Về giáo dục, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.

[8]. Phùng Viết Hiếu (2020), “Phát huy năng lực tự học của học viên tại các nhà trường Quân đội”, Tạp chí Giáo dục, số 479, trang 21-26.

[9]. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (2009), Phương pháp dạy học tích cực, NXB Giáo dục, Hà Nội.

 

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.