Bộ GD&ĐT: những điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung quan trọng trong Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi)
TCGCVN - Ngày 26/6/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Dự thảo gồm 9 chương, khoảng 50 điều, được xây dựng theo định hướng kế thừa – phát triển, đảm bảo thống nhất pháp lý, phù hợp thực tiễn và các điều ước quốc tế có liên quan.
Quy phạm hóa 5 chính sách lớn về GDNN Dự thảo Luật lần này thể chế hóa 5 nhóm chính sách trọng tâm đã được trình Chính phủ, gồm:
Cơ cấu hệ thống giáo dục nghề nghiệp (GDNN);
Đổi mới chương trình, tổ chức đào tạo và đảm bảo chất lượng GDNN;
Tăng cường vai trò của doanh nghiệp và hợp tác quốc tế;
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính – tài sản cho GDNN;
Đổi mới cơ chế quản lý nhà nước theo hướng minh bạch, hiệu quả
Những nội dung điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi căn bản
Nội dung lược bỏ: Bỏ nhiều điều khoản đã được quy định tại các luật khác như Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo, Luật Viên chức… nhằm tránh chồng chéo và đảm bảo đồng bộ hệ thống pháp luật.
Nội dung sửa đổi, hoàn thiện: Tập trung vào chương trình, trình độ đào tạo; cơ cấu tổ chức và quyền tự chủ của cơ sở GDNN; chuẩn giảng viên – giáo viên – người dạy nghề; chính sách tài chính; kiểm định chất lượng GDNN.
Nội dung bổ sung mới:
Chương trình trung học nghề tích hợp giữa kiến thức THPT và nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS;
Trường trung học nghề;
Cơ chế công nhận năng lực tích lũy;
Vai trò doanh nghiệp trong đào tạo;
Chuẩn cơ sở GDNN, chuẩn chương trình đào tạo;
Hoạt động đầu tư hợp tác GDNN ra nước ngoài. Những bổ sung này nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thúc đẩy học tập suốt đời và hội nhập quốc tế.
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Dự thảo đề xuất cắt giảm 32/74 thủ tục hành chính, tương đương 43,24%, trong đó bao gồm: thành lập tổ chức kiểm định, mở phân hiệu, công nhận hội đồng quản trị…
Đơn giản hóa giấy tờ, hồ sơ với 42/74 thủ tục còn lại, góp phần giảm chi phí xã hội, tăng hiệu suất và chất lượng quản trị.
Đây là bước cụ thể thực hiện chuyển đổi từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tăng tính tự chủ và trách nhiệm giải trình của các cơ sở GDNN.
Phân quyền, phân cấp mạnh mẽ
Phân quyền từ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho Chính phủ quy định điều kiện đầu tư, hoạt động GDNN và chính sách phát triển.
Phân cấp từ Chính phủ cho Bộ GD&ĐT ban hành các quy định chuyên môn như văn bằng, chương trình đào tạo, danh mục ngành nghề…
Trao quyền tự chủ toàn diện cho cơ sở GDNN, đi đôi với trách nhiệm giải trình với Nhà nước, người học và xã hội. Dự thảo Luật thể hiện rõ định hướng phân cấp – phân quyền trong quản lý nhà nước, tăng quyền chủ động cho Bộ GD&ĐT, địa phương và cơ sở GDNN, hướng tới hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện đại, hiệu quả và hội nhập.
Linh Tuệ