1. Giáo dục & Đào tạo
  2. >
  3. Giáo dục Xã hội
  4. >
  5. Giáo dục Đạo đức

Giữ vững Truyền thống Văn hóa Tôn sư Trọng đạo

08:07 | 14/11/2022
aA

Dân tộc ta có nhiều truyền thống văn hóa tốt đẹp được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Tôn sư trọng đạo là một trong những truyền thống văn hóa tốt đẹp ấy đã góp phần tạo nên một xã hội ân tình, đạo nghĩa, hiếu học.

Về ngữ nghĩa, tôn sư trọng đạo là từ Hán Việt gồm hai từ ghép: tôn sư và trọng đạo. Tôn sư là tôn kính người thầy, trọng đạo là coi trọng tri thức và đạo lý làm người.

Tôn sư trọng đạo bắt nguồn từ Nho giáo thời Phong kiến đề cao vai trò của người thầy, đại diện cho tri thức, đạo đức, cho những gì cao quý, đáng tôn kính nhất trong xã hội lúc bấy giờ.

Mối quan hệ thầy trò được xem trọng trong xã hội “quân, sư, phụ” là quan niệm mà Khổng Tử đề xướng từ 2.500 năm trước, vị trí của người thầy được xếp sau vua và trên cha. Học trò suốt đời biết ơn những người đã dạy dỗ mình nên người “công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”, “sống tết, chết giỗ” đã được ghi lòng tạc dạ đối với mỗi học trò.

Từ xa xưa đối với mỗi học trò tôn sư trước hết là tôn kính sự hiểu biết và đạo đức của người thầy, biết ơn sự dạy dỗ và làm theo những điều thầy đã dạy bảo. “Cha mẹ sinh thành, thầy cô dạy dỗ”, kính trọng người thầy như kính trọng cha mẹ mình, đó là đạo lý, là nhân nghĩa. Ở bất cứ nơi đâu khi gặp thầy cô, học trò cũng cung kính, lễ phép, đó là đạo đức của người học trò, “kính thầy, yêu bạn”, “tiên học lễ, hậu học văn” là những bài học đầu tiên khi trẻ đến trường, cần ghi nhớ để thực hiện.

Đối với xã hội, tôn sư không chỉ là tôn kính người thầy cụ thể đã dạy mình, mà là đề cao vai trò của đội ngũ nhà giáo đã hết lòng vì sự nghiệp “trăm năm trồng người”. Người xưa cho rằng “lương sư hưng quốc”, đất nước muốn hưng thịnh thì phải có nền giáo dục phát triển, thầy cô có đạo đức trong sáng, có kiến thức uyên thâm để giảng dạy và dân chúng được học hành mở mang hiểu biết. Tài năng và đạo đức nhà giáo có tầm ảnh hưởng lớn đến tương lai của mỗi học trò “không thầy, đố mày làm nên”.

Xã hội quý trọng những người tài cao, trí lớn, kiến thức uyên thâm, đạo đức trong sáng, trọng đạo chính là tôn trọng tri thức, sự hiểu biết và đạo lý làm người. Trọng đạo phản ánh tinh thần “hiếu học” của nhân dân, sự say mê học tập của học trò, “tầm sư học đạo” tìm thầy để học đạo lý làm người. Cha mẹ nuôi con ăn học, con cái cố gắng, siêng năng học hành để thành người, một xã hội cần có nhiều người được học tập.

Trải dài theo dòng lịch sử, tôn sư trọng đạo đã trở thành nét đẹp trong truyền thống văn hóa của dân tộc ta, không ai có thể phủ nhận bằng bất cứ lý do nào hay một biện minh nào.

Ngày nay truyền thống tôn sư trọng đạo đã bắt nhịp được với những tư tưởng tiên tiến của thời đại, cần được mài dũa cho trong sáng hơn.

Trong xã hội hiện đại, giáo dục được khẳng định là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Luật Giáo dục Việt Nam đã ghi rõ “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”.

Vai trò của nhà giáo cũng được xã hội khẳng định đó là những người trực tiếp tham gia vào quá trình giáo dục “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ và xây dựng một xã hội học tập“. “Nhà giáo là nhân tố đảm bảo phương hướng và chất lượng giáo dục và đào tạo”, không có nhà giáo giỏi, có đạo đức tốt, thì không thề nói tới chất lượng giáo dục tốt. Trong xã hội hiện đại nghề dạy học vẫn được tôn vinh, được coi là một nghề cao quý, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Dạy học là nghề cao quý trong những nghề cao quý ”.

Thật vậy, dạy học là một nghề cao quý, bởi vì mục tiêu dạy học là hình thành một lớp người có phẩm chất nhân cách, có năng lực lao động sáng tạo sẵn sàng tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Phương tiện lao động là đạo đức, nhân cách và tài năng sư phạm của chính nhà giáo, có ảnh hưởng rất lớn trong suốt cuộc đời của học trò.

Dạy học là nghề mô phạm, nhà giáo gương mẫu từ lời nói, đến hành vi, cử chỉ “lấy tri thức dạy tri thức, lấy đạo đức dạy đạo đức, người thầy là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”.

Dạy học là nghề thanh cao, dù cuộc sống chưa thật dư dật, nhưng nhà giáo vẫn luôn hết lòng “vì học sinh thân yêu”, lấy việc giữ gìn đạo lý làm niềm vui trong cuộc sống “an bần lạc đạo”.

Nhìn ra thế giới văn minh Tổ chức văn hóa, giáo dục, khoa học của Liên hiệp quốc (UNESCO) cho rằng có bốn trụ cột giáo dục của thế kỷ XXI, đó là “học để biết, học để làm việc, học để chung sống và học để làm người”. Nhà giáo là những người dẫn dắt, giáo dục học sinh để trở thành những người có năng lực tư duy sáng tạo, có đạo đức, có kỹ năng lao động, sống hạnh phúc, tức là thực hiện các mục tiêu trụ cột đó.

Có thể khẳng định trong bất cứ thời đại nào người dân Việt Nam cũng luôn dành tình cảm yêu mến, tôn trọng đối với nhà giáo, bởi vì hầu hết mọi người đều đã là học trò.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 là dịp để mọi người dân bày tỏ sự kính trọng, lòng biết ơn đối với các thầy cô đã dạy dỗ mình nên người. Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, học sinh, sinh viên và cả cựu học sinh, sinh viên trên khắp miền đất nước dành những bông hoa đẹp để kính tặng thầy cô. Sự biết ơn của học trò là món quà quý giá nhất đối với các nhà giáo.

Nhà nước ta có chiến lược phát triển hệ thống giáo dục quốc dân từ trung ương tới địa phương, có chủ trương xây dựng một xã hội học tập, có kế hoạch đảm bảo cho mọi trẻ em được học hành. Chính phủ có chiến lước đào tạo, bồi dưỡng từng bước nâng cao trình độ nhà giáo, có chính sách tuyển dụng, đãi ngộ và tôn vinh, khen thưởng đối với nhà giáo, cũng như đảm bảo điều kiện làm việc thuận lợi.

Hiện nay, do mặt trái của cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, có những hiện tượng đáng tiếc xảy ra liên quan đến đạo đức học đường, một số nhà giáo và học sinh vi phạm đạo đức học đường gây bức xúc trong dư luận xã hội, đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh giúp ngành giáo dục xem lại hiệu quả của hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Chúng ta cần thiết phải có biện pháp nhắc nhở mỗi nhà giáo và học sinh xem lại thái độ và cách ứng xử của mình trong công việc. Nhà nước cần có chính sách thu hút tài năng vào ngành giáo dục, có chế độ chính sách đảm bảo cuộc sống cho nhà giáo xứng đáng với công sức và giá trị nghề nghiệp mà họ đang theo đuổi.

Tôn sư trọng đạo là truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta, là lẽ sống có nhân nghĩa, thủy chung, coi trọng đạo lý làm người, giúp xã hội tiến xa hơn trên bước đường văn minh, hiện đại.

PGS. TS. Phạm Viết Vượng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ý kiến bạn đọc
Giữ vững Truyền thống  Văn hóa Tôn sư Trọng đạo
Dân tộc ta có nhiều truyền thống văn hóa tốt đẹp được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Tôn sư trọng đạo là một trong những truyền thống văn hóa tốt đẹp ấy đã góp phần tạo nên một xã hội ân tình, đạo nghĩa, hiếu học.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.