TCGCVN - Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm khuynh đảo mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ nhất. Giáo dục đang ở đỉnh điểm của sự bùng nổ lớn về đổi mới trên phạm vi toàn thế giới. Những thành tựu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo AI, ChatGPT đang trở thành trung tâm của sự bùng nổ trong quá trình đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo.
Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã vạch ra chiến lược phát triển đất nước theo từng giai đoạn, trong đó đã chỉ ra các mực tiêu cho kế hoạch 5 năm từ 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, 2045. Đó là cơ sở định hướng cho sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp.
TCGCVN – Ngày 25/12/2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định 1582/QĐ-CTN, về việc phong tặng Danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”
TCGCVN - Giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam đã có lịch sử phát triển lâu đời, gắn liền với truyền thống các làng nghề. Việc dạy nghề, truyền nghề đã tồn tại, phát triển gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của các làng nghề. Ngày nay, do quá trình phát triển của khoa học, công nghệ và sự hội nhập quốc gia, quốc tế đang làm cho các làng nghề dân gian và các cơ sở GDNN mới xích lại với nhau, hòa nhập vào nhau. Những năm gần đây, do tác động của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt do tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và do yêu cầu của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đã tạo ra thời cơ và thách thức mới cho quá trình đào tạo nghề ở các cơ sở GDNN.
Bạo hành trẻ mầm non đang là một thực trạng đáng báo động gây bức xúc cho toàn xã hội và để lại hậu quả nghiêm trọng cả về mặt thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Trẻ bị bạo hành ngay chính ở những nơi mà tưởng như là an toàn nhất đó là gia đình và trường học.
TCGCVN - Nhiều nhân viên trường học đang cảm thấy hạnh phúc và phấn khởi khi họ thuộc diện có vị trí việc làm trong quá trình cải cách tiền lương. Tuy nhiên, bộ phận nhân viên Thiết bị Tiểu học ngạch Kỹ thuật viên – mã ngạch 13.096 và V050208 khi thông tư 20/2023/TT-BGD&ĐT có hiệu lực thì “Nhân viên Thiết bị Tiểu học” được sắp xếp vị trí việc làm như thế nào, sẽ đi đâu về đâu?
Trong lịch sử phát triển của khoa học, bản thân khoa học và hoạt động nghiên cứu khoa học đã trở thành đối tượng nghiên cứu của một số bộ môn khoa học khác như: Triết học, Lịch sử phát triển các khoa học, Khoa học luận, Phương pháp luận nghiên cứu khoa học Phương pháp luận nghiên cứu khoa học là một bộ môn khoa học đi sâu nghiên cứu, xây dựng lý thuyết về con đường nhận thức, khám phá thế giới khách quan. Đối tượng của phương pháp luận nghiên cứu khoa học là những quy luật của hoạt động nhận thức, sáng tạo khoa học. Trên cơ sở nhận thức những quy luật đó, phương pháp luận nghiên cứu khoa học hình thành các quan điểm, nguyên tắc và các phương pháp, kỹ thuật tiếp cận đối tượng nhận thức, xác định các bước đi hợp lý trong tiến trình hoạt động nghiên cứu khoa học.
TCGCVN - Từ phản ánh của một giáo viên tại Yên Bái, câu chuyện về việc chi trả tiền dạy thừa giờ không đúng quy định lại một lần nữa đặt ra câu hỏi lớn: Ai đang chịu trách nhiệm khi quyền lợi chính đáng của giáo viên bị xâm phạm?
Để trường học là nơi mà các em luôn mong muốn được đến để học, chơi, giao tiếp với bạn bè, thầy, cô không chỉ đơn giản chỉ để học biết chữ, tính toán…Mà trường phải chính là ngôi nhà thứ hai – ngôi nhà hạnh phúc để các em được tôn trọng, yêu thương, chăm sóc, phát triển toàn diện.
TCGCVN - Hơn 250 năm qua, Truyện Kiều của Nguyễn Du không lúc nào vắng người thưởng thức, Truyện Kiều là tâm điểm của hàng nghìn bài báo, bài nghiên cứu,... việc thể hiện sự trân trọng, ngợi ca, yêu quý Nguyễn Du và kiệt tác Truyện Kiều đã trở thành hoạt động mang tính văn hóa và được xem như một nếp sống tri thức đẹp, không chỉ với người Việt Nam trong nước mà còn ở đông đảo bạn bè quốc tế. Di cảo của Nguyễn Du đã được lan tỏa qua hàng loạt bản dịch, đến tay bạn đọc khắp các châu lục. Nhân dịp kỷ niệm 203 năm ngày mất của Đại Thi hào Nguyễn Du (16/9/1820 -16/9/2023), Tạp chí Giáo chức Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Thạc sỹ Bùi Thiên Nga – Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực.
TCGCVN - Quan điểm phương pháp luận có chức năng thế giới quan và nhận thức luận trong quá trình nghiên cứu. Chức năng thế giới quan được thể hiện ở hệ thống quan điểm có tính chất nguyên tắc để chỉ đạo hoạt động nghiên cứu của nhà khoa học đi đúng hướng, mang lại hiệu quả cao. Chức năng nhận thức luận thể hiện ở hệ thống phương pháp nhận thức, khám phá đối tượng nghiên cứu. Nó chỉ ra cách thức tiếp cận và lôgíc nhận thức đối tượng nghiên cứu. Chức năng thế giới quan và chức năng nhận thức luận luôn có mối liên hệ mật thiết, thống nhất với nhau, hỗ trợ cho nhau, đảm bảo cho hoạt động nghiên cứu khoa học đạt được chất lượng, hiệu quả thiết thực.
Mục đích của giáo dục giá trị trong nhà trường là giúp học sinh, sinh viên có được những hiểu biết về giá trị, hình thành thái độ và kỹ năng thực hành theo các hệ giá trị xã hội.
TCGCVN - Hiện nay, những nhân viên thư viện - thiết bị trường học đang gặp nhiều khó khăn vì khối lượng công việc trong nhà trường ngày càng nhiều nhưng chế độ chính sách, tiền lương chưa tương xứng.   
Để triển khai nghiên cứu đề tài về quản lý giáo dục, có thể chọn một trong 4 cách tiếp cận: tiếp cận chức năng, tiếp cận theo đối tượng quản lý, tiếp cận theo lý thuyết quản lý và kết hợp các tiếp cận trên. Tiếp cận theo chức năng là tiếp cận đặc trưng cho quản lý. Nhưng không nên tùy tiện áp dụng tiếp cận này. Tiếp cận theo đối tượng quản lý giúp “mổ sẻ” sâu vấn đề để từ đó tìm cách quản lý phù hợp. Tiếp cận theo lý thuyết quản lý giúp NCS vận dụng thành tựu quản lý hiện đại vào giáo dục. Cuối cùng kết hợp các tiếp cận trên giúp NCS triển khai nghiên cứu linh hoạt.
Con người vừa là mục tiêu, vừa là điều kiện, phương tiện, là động lực của quá trình giáo dục và đào tạo. Mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện con người, và chính con người thực hiện mục tiêu đó. Biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo là một mục tiêu, phương thức quan trọng của quá trình giáo dục – dạy học hiện nay.
Nhận thức về tầm quan trọng của đổi mới PPDH đối với GV nói riêng và với những người làm giáo dục nói chung không phải là vấn đề khó, mọi người đều tương đối thông suốt, quán triệt, nhưng thực hiện đổi mới PPDH một cách tự giác, bài bản, khoa học, thực chất, thực sự không dễ dàng.
Bạo lực học đường luôn là vấn đề thời sự, cả xã hội quan tâm.Ngay cả ở các nước phát triển bạo lực học đường cũng là những vấn đề mà các Nhà giáo dục và Nhà xã hội học dày công nghiên cứu.Trên các trang mạng (tiếng Pháp, Anh, Nga) đã công bố nhiều công trình nghiên cứu vấn đề này. Nhiều bài viết đã nêu hiện trạng, phạm vi, lứa tuổi, nguyên nhân của bạo lực học đường và giải pháp phòng chống bạo lực học đường. Nhiều bài viết đã ít nhiều bàn luận về bản chất của bạo lực học đường.Vấn đề bạo lực gắn với vấn đề gây gổ, gây hấn giữa người với người. Vấn đề này đã được nghiên cứu hàng trăm năm nay, tiếp sau đó là các nghiên cứu cụ thể hơn tình trạng bạo lực trong nhà trường.
TCGCVN - Nguyễn Tiến Đạt - Chàng trai đến từ Phú Thọ tổ chức thành công dự án phim ở tuổi 19, đánh dấu cột mốc thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình. Hiện tại, anh đang theo học ngành Đạo diễn truyền hình - Trường Đại học Sân khấu - Điện Ảnh Hà Nội, nổi tiếng với nhan sắc trẻ trung, có ngoại hình vạn người mê và nhiều thành tích nổi trội.
  Bài 2:  Chi trả tiền dạy thừa giờ -  không thể im lặng! TCGCVN – Sau bài phản ánh về việc giáo viên bị chi trả tiền dạy thừa giờ không đúng quy định tại Trấn Yên (Yên Bái), một làn sóng bất bình đang dâng lên trong cộng đồng nhà giáo. Những câu hỏi cụ thể, có cơ sở pháp lý và đầy trách nhiệm được đặt ra: Vì sao giáo viên dạy vượt giờ thực tế mà không được thanh toán đầy đủ? Ai đã ra quyết định "cắt khúc" chế độ? Việc này dựa trên văn bản nào? Và quan trọng hơn cả: trách nhiệm thuộc về cá nhân, đơn vị nào?    
TCGCVN - Vừa qua, nhiều nhân viên thư viện nhà trường đã có đơn kiến nghị về những khó khăn vất vả trong công tác và mong muốn được quan tâm, đãi ngộ tương xứng với đóng góp.
Giáo dục pháp luật (GDPL) cho học sinh ở các nhà trường THPT là một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục theo quy định của Bộ GD-ĐT
TCGCVN - Trong những năm qua, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục. Cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, năm học 2023 - 2024, ngành GD&ĐT huyện Thanh Thuỷ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học của huyện tiếp tục được nâng cao, chất lượng giáo dục mũi nhọn dẫn đầu tỉnh Phú Thọ.
Được sinh ra, lớn lên trong môi trường hoà bình, tươi đẹp của một đất nước anh hùng. Tôi cũng như bao người khác chưa từng trải qua những ngày tháng của chiến tranh. Hình tượng và những cảm nhận về chiến tranh của dân tộc Việt Nam chống lại kẻ thù xâm lược chỉ được biết qua lời kể của ông bà, cha mẹ, các thế hệ đã trực tiếp trải qua những cuộc chiến khốc liệt vì độc lập, tự do của Tổ quốc hoặc qua các bài học được thầy, cô giáo giảng dạy khi còn ngồi trên ghế nhà trường hoặc khi tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng được lưu lại nói về chiến tranh…
Chất lượng giáo dục, đào tạo của hệ thống giáo dục nói chung và của một nhà trường nói riêng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chương trình dạy học có vai trò rất quan trọng, đó là yếu tố cốt lõi của quá trình đào tạo.
Người thầy đóng một vai trò rất quan trọng, thế nên cha mẹ cũng như học sinh cần phải biết ơn người thầy bằng nhiều cách, ví như cách ứng xử phải phù hợp. Khi trò trưởng thành bố mẹ mừng một thì thầy mừng mười, những người dành cả tuổi xuân để cống hiến, để dìu dắt các thế hệ học trò qua sông. Hy vọng tất cả chúng ta có thể hiểu được nỗi lòng của người thầy để từ đó có cái nhìn đúng đắn, tôn trọng cũng như yêu quý người thầy của mình
TCGCVN - Ngành giáo dục huyện Cẩm Khê thật vui mừng và tự hào vì luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực của các thầy, cô giáo và các em học sinh.
(TCGCVN) – Thư viện được xem là một nơi không thể thiếu đối với tất cả các hệ thống trường học, là nơi để mọi người tìm kiếm, trao đổi thông tin nhằm trau dồi kiến thức, phát triển bản thân đồng thời cũng phục vụ cho công việc học tập tại trường học. Cơ sở nào cũng có người trông coi quản lý đó là nhân viên thư viện. Hiện nay, nhiều nhân viên thư viện – thiết bị trường học đã phải xin nghỉ việc vì lương không đủ sống, nguyên nhân là cách tính lương chưa tương xứng với đóng góp của họ.
Giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong việc hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho các em. Cụ thể: Giáo dục đạo đức giúp học sinh hiểu và thấm nhuần các giá trị đạo đức, từ đó xây dựng nhân cách và lối sống lành mạnh. Những giá trị như trung thực, trách nhiệm, tôn trọng, và lòng nhân ái là nền tảng cho một cuộc sống tốt đẹp và hòa bình; Học sinh được giáo dục đạo đức sẽ biết cách ứng xử đúng mực trong các tình huống khác nhau, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Điều này rất quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội và làm việc hiệu quả trong cộng đồng; Việc giáo dục đạo đức giúp ngăn chặn các hành vi tiêu cực như bạo lực học đường, gian lận, và thiếu tôn trọng người khác. Học sinh có đạo đức sẽ biết phân biệt đúng sai và tránh xa các hành vi tiêu cực; Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước. Việc giáo dục đạo đức từ sớm sẽ giúp các em trở thành những công dân tốt, có ý thức trách nhiệm với xã hội và đất nước.
Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang làm khuynh đảo mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ nhất, tạo thành làn sóng thứ ba thúc đẩy các hoạt động giáo dục lên đỉnh điểm của sự bùng nổ lớn về đổi mới trên phạm vi toàn thế giới. Quá trình phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là những thành tựu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo AI đang trở thành trung tâm của sự bùng nổ.
TCGCVN - Chiều ngày 30/11, nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Quốc Vương đã có buổi giao lưu, trò chuyện với những người làm nhân viên thư viện trường học.