Lớp học ảo: Giải pháp cho học sinh “ngại” đến trường.
Một phương pháp giáo dục mới sử dụng không gian ảo (Metaverse) nhằm giúp đỡ các học sinh không đến trường đang gây được chú ý lớn tại Nhật Bản - Ảnh: KYODO
Trong bối cảnh số học sinh không đến trường ngày càng tăng do nhiều nguyên nhân, ví dụ như yếu tố gia đình và đại dịch COVID-19. Chính phủ Nhật Bản đang đánh giá các biện pháp phù hợp hơn với trẻ nhỏ.
Vấn đề này dự kiến sẽ là một chính sách quan trọng trong quyền lợi của trẻ em và gia đình đối với cơ quan chính phủ mới. Nhật Bản được cho là đang xem xét nhiều biện pháp sử dụng không gian thực và không gian ảo để giúp đỡ trẻ em không đến trường.
Katariba, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tokyo, đã sử dụng metaverse để cung cấp một không gian học tập trực tuyến có tên là room-K cho các trẻ em không đến trường.
Các quan chức của Katariba cho biết Room-K giúp trẻ tạo mối quan hệ tin cậy với các cố vấn viên, giúp trẻ cảm thấy thân thuộc để tiếp thu các kỹ năng xã hội và tập trung hơn vào việc học tập.
Tại Hiroshima và Tokyo, đã có tới gần 110 học sinh từ các cấp tiểu học đến trung học cơ sở tham gia học tập tại trường học ảo “Room-K”
Học sinh có thể tùy ý lựa chọn các môn học mong muốn. Các tiết học sẽ kéo dài 45 phút, chương trình học sẽ bao gồm: Tiếng Nhật, Lập trình và đọc sách chung với các học sinh khác
Học sinh Room-K còn có thể tùy ý tạo nhân vật của mình trong môi trường ảo. Việc giao tiếp giữa các học sinh sẽ thông qua hình thức “gọi video” khi các nhân vật ảo tiếp xúc với nhau. Tính năng này cho phép học sinh trải nghiệm giờ ra chơi giống như trong các trường học thực tế.
Dự án lớp học ảo “Room-K” được ấp ủ khi trẻ em không có cơ hội đến trường do trường học đóng cửa trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành
Mặc dù còn nhiều yếu tố khác để đánh giá học sinh có muốn quay trở lại trường học hay không, nhưng gần 10% học sinh tham gia room-K đã có thể tiếp tục đi học trong năm nay.
Tuy nhiên, việc giúp học sinh quay trở lại trường học không phải mục tiêu duy nhất.
Ông Tomotaka Segawa cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo nên một không gian cho trẻ em được học tập, đồng thời giúp đỡ nhiều địa phương đang tìm kiếm biện pháp hỗ trợ trẻ em không đến trường.”
Nhiều địa phương đã công nhận học trực tuyến là một giải pháp thay thế việc đến trường. Tại thành phố Toda, tỉnh Saitama – Tokyo, hiệu trưởng các trường đã công nhận việc tham gia lớp học trực tuyến “Room-K” là tưởng với việc lên trường học trực tiếp
Theo dữ liệu của Bộ giáo dục Nhật Bản, đã có tới 244.940 học sinh tiểu học và trung học cơ sở nước này không đến trường
Nhiều địa phương đã thành lập các trung tâm hỗ trợ giáo dục cho những học sinh không đến trường. Tuy nhiên những trung tâm này thường không thu hút được trẻ em sống xa và nhiều trẻ em cảm thấy không thoải mái tại nơi đây.
Ông Segawa khẳng định: “Không gian mạng sẽ giúp đỡ được rất nhiều trẻ em nếu nó được cho cơ hội”
Công Đạt (Theo The Japan Times)