1. Thông tin hội
  2. >
  3. Hoạt động của Hội cơ sở

Hội Cựu Giáo chức và Hội Khuyến học thành phố Hà Nội hợp tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

10:26 | 09/02/2023
aA

Ngày 08 tháng 2 năm 2023, tại Cung Tri Thức thành phố Hà Nội, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác thực hiện chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 – 2028 giữa Hội Khuyến học thành phố và Hội Cựu giáo chức thành phố Hà Nội.

Tới dự lễ ký kết có GS.TSKH.NGND. Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội CGC Việt Nam. Về phía Hội Khuyến học thành phố có bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, UVTV TW Hội, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hà Nội; các ông bà là Phó Chủ tịch, UVTV Hội Khuyến học thành phố Hà Nội; Về phía Hội Cựu giáo chức thành phố Hà Nội có ông Ngyễn Viết Cẩn, UVTV Hội CGC Việt Nam, Chủ tịch Hội CGC thành phố Hà Nội và các ông bà Phó chủ tịch, UVTV Hội CGC thành phó Hà Nội.

Các đại biểu tham dự lễ ký kết hợp tác giữa Hội Cựu giáo chức và Hội Khuyến học thành phố Hà Nội

Mục đích ký kết hợp tác thực hiện chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 – 2028 là để tăng cường sự phối hợp giữa Hội Khuyến học Hà Nội và Hội Cựu Giáo chức thành phố Hà Nội (Sau đây gọi tắt là 2 cơ quan) nhằm phát huy khả năng và thế mạnh của 2 tổ chức trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Phát huy vai trò nòng cốt của Hội Khuyến học Hà Nội trong việc liên kết, phối hợp, thúc đẩy các tổ chức, các lực lượng xã hội trên địa bàn thành phố đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố góp phần xây dựng Thủ đô trở thành Thành phố Học tập; Gắn việc triển khai, tổ chức các phong trào của Hội CGC với các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Nội dung của chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 – 2028 gồm các nội dung sau:

1. Hội CGC thành phố Hà Nội tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên các phương tiện thông tin của Hội (zalo, facebook...). Hội Khuyến học Hà Nội có trách nhiệm cung cấp các tài liệu về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập để Hội CGC thành phố làm tốt nhiệm vụ trên; Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong CGC và các hoạt động của hội CGC thành phố Hà Nội qua mạng lưới tổ chức Hội Khuyến học các cấp của thành phố, các phương tiện truyền thông của các cấp Hội.

2. Động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên CGC học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới nhiều hình thức, phương thức khác nhau để cập nhật kiến thức, kỹ năng của bản thân, gia đình và xã hội trước yêu cầu của nền kinh tế tri thức và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp phát triển bền vững.

3. Hội CGC thành phố Hà Nội động viên cán bộ, hội viên tiếp tục nỗ lực đóng góp trí tuệ tham gia công tác giáo dục tại địa phương, tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập” tại nơi mình cư trú, góp phần phát triển hội viên Hội Khuyến học và tổ chức Hội khuyến học ở cơ sở; Gương mẫu, tích cực trong việc xây dựng gia đình, dòng họ học tập; kịp thời phát hiện, tuyên truyền rộng rãi những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến về các mô hình học tập. Góp phần phát triển có hiệu quả các Trung tâm học tập cộng đồng, các hình thức học tập từ xa; tham gia mở nhiều loại hình học tập cho người cao tuổi, cho những người yếu thế; xây dựng hệ thống học tập của người lớn trên mọi địa bàn dân cư trong toàn thành phố.

4. Mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong hệ thống giáo dục thường xuyên; huy động các lực lượng xã hội tham gia xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

5. Tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau về xây dựng và phát triển tổ chức vững mạnh từ thành phố đến cơ sở, mở ra các hình thức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác giữa các cấp hội và hội viên.

6. Vận động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tài trợ, trao học bổng cho con em CGC học giỏi và các cháu thuộc hộ nghèo có thành tích học tập tốt, động viên các gia đình CGC tiếp tục đạt thành tích cao hơn trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình học tập.

7. Hội CGC thành phố Hà Nội gắn việc trao các giải thưởng, danh hiệu trong CGC trên các lĩnh vực hàng năm với việc phát hiện, tôn vinh gương điển hình tiêu biểu trong học tập. Kịp thời phát hiện, biểu dương những CGC có thành tích trong việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

8. Kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo các cấp tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ, hội viên CGC có điều kiện thuận lợi trong việc học tập, nghiên cứu và áp dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống, phát triển sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.

9. Vận động hội viên CGC tham gia là hội viên Hội Khuyến học và làm cán bộ khuyến học ở các cấp.

Ông Nguyễn Viết Cẩn, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức thành phố và bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hà Nội, ký văn bản hợp tác

Thay mặt thường vụ Hội CGC thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Viết Cẩn, UVTV Hội CGC Việt Nam, Chủ tịch Hội CGC thành phố Hà Nội chân thành cảm ơn Hội Khuyến học thành phố đã tổ chức buổi ký kết hợp tác giữa Hội CGC và Hội Khuyến học thành phố hết sức chu đáo, trang trọng và đầy ý nghĩa này. Trước đây, dù chưa có văn bản ký kết hợp tác, hai Hội đã có nhiều hoạt động gắn kết với nhau hoạt động trong các chương trình hoạt động của Hội Khuyến học và ngược lại; nhiều hội viên Hội CGC đều tham gia là hội viên Hội Khuyến học và đã có hội viên là các cán bộ các cấp hội Khuyến học. Trong văn bản ký kết hôm nay hai hội đã xác định 9 nội dung hợp tác, từ bây giờ hai bên sẽ phối hợp có kế hoạch hơn, bài bản hơn, chủ động hơn, phát huy được thế mạnh của hội mình. Mỗi hội tuy có những đặc thù riêng, nhưng cũng có nhiều nét tương đồng. Hội CGC có điểm mạnh là các nhà giáo khi tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập rất thuận lợi, hơn nữa các hội viên hội CGC sẽ luôn gương mẫu trong việc xây dựng các mô hình học tập, đặc biệt là “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Công dân học tập”...

Nguyễn Thị Ngọc Minh, UVTV TW Hội, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hà Nội đã cảm ơn Hội CGC thành phố Hà Nội rất nhiệt tình hưởng ứng tham gia ký kết chương trình hợp tác giữa hai hội; cảm ơn và vui mừng được đón tiếp GS.TSKH.NGND Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội CGC Việt Nam đến dự và chứng kiến lễ ký kết hôm nay. Trong buổi lễ trang trọng này, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, vô cùng xúc động và nói thêm một số vấn đề tâm huyết sau:

Thứ nhất, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, trân trọng cảm ơn BTV Hội CGC, cán bộ hội viên hội CGC thành phố trong thời gian qua mặc dù chưa có ký kết chương trình phối hợp hoạt động, nhưng các hội viên đã tích cực tham gia các hoạt động của khuyến học thành phố; cử người tham gia BCH hội Khuyến học, hội viên tham gia là hội viên của hội khuyến học. Hai hội đã luôn đồng hành trong nhiều hoạt động, hội viên hội CGC đã tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, tham gia dậy cho trẻ em trong các trung tâm học tập cộng đồng, hay cho từng cá nhân các em có hoàn cảnh khó khăn. Đây là những tấm lòng của các thày, các cô các nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục.

Thứ hai, việc tham gia ký kết chương trình hợp tác với Hội Khuyến học thành phố và Hội CGC thành phố, có lẽ sẽ tạo ra sự liên minh các tổ chức phối hợp thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chương trình khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động đầu tiên và cũng là hội nghị đầu tiên năm mới của hội Khuyến học thành phố, đánh dấu một bước tiến mới trong năm mới cũng là bước tiến mới trong quan hệ giữa hai hội nhằm thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc đảy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài mà chỉ mới có 4 năm đã có 6 văn bản của Đảng và Nhà nước về khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT.

Thứ ba, sau ký kết sự phối hợp việc tổ chức các hoạt động của hai Hội sẽ được thực hiện bài bản hơn, chu đáo hơn và trách nhiệm hơn. Các Hội thành phố sẽ động viên, khuyến khích mở rộng ký kết hợp tác đến các quận, huyện và các đơn vị, những nơi có điều kiện. Hội CGC giúp cho Hội Khuyến học phát triển hội viên hội Khuyến học, nếu được mỗi hội viên Hội CGC là một hội viên hội Khuyến học để tăng thêm chất lượng và số lượng cho Hội Khuyến học. Tích cực tham gia cùng với hội Khuyến học xây dựng các mô hình học tập; “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập” , “Dòng họ tập”, “Đơn vị học tập” và “Công dân học tập”. Mỗi hội viên hội CGC là một công dân học tập, hy vọng cuối năm 2023 các chỉ số học tập của thành phố sẽ tăng lên trong đó có sự đóng góp rất quý báu của Hội CGC thành phố.

Đến dự lễ ký kết hợp tác giữa Hội Khuyến học và Hội CGC thành phố Hà Nội, thay mặt Trung ương Hội CGC Việt Nam, GS.TSKH. NGND Nguyễn Mậu Bành đã đánh gia cao chủ trương phối hợp, cộng tác giữa hai hội, thể hiện sự gắn kết với nhau như người một nhà, từ nay sẽ cùng nhau hợp tác phối hợp với nhau trong các hoạt động giữa Hội CGC và Hội Khuyến học thành phố Hà Nội. Sự hợp tác này sẽ tận dung và phát huy được thế mạnh của mỗi Hội có thể hỗ trợ, bổ sung cho nhau để cùng thực hiện những mục tiêu chung khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. 9 nội dung trong văn bản ký kết sẽ là cơ sở pháp lý để các Hội triển khai nhiệm vụ của mình phù hợp với mục tiêu chung của chương trình, sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi cho các hoạt động, công tác của mỗi hội. Trung ương Hội, ghi nhận và biểu dương sáng kiến của hai Hội, đây cũng là tiền đề của những sáng kiến phối hợp tiếp theo...

GS.TSKH.NGND. Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam phát biểu chào mừng lễ ký lết hợp tác giữa Hội Cựu giáo chức và Hội Khuyến học thành phố Hà Nội.

Lễ ký kết hợp tác thực hiện chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 – 2028 giữa Hội CGC và Hội Khuyến học thành phố Hà Nội đã thành công rất tốt đẹp.

Kết thúc lễ ký kết các đại biểu tham dự lễ ký kết đã chụp ảnh lưu niệm về thời khắc hợp tác này

Nấm - Nem

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.