Vĩnh Phúc: Trường Tiểu học Hương Canh A (huyện Bình Xuyên) thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”
TCGCVN - Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” tại Trường Tiểu học Hương Canh A (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã lan toả rộng khắp, góp phần khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.'
Cô trò lớp 2A5 trong tiết Hoạt động trải nghiệm
Trường Tiểu học Hương Canh A có tổng số lớp 30 lớp với 1.019 học sinh; 48 cán bộ, giáo viên. Cơ sở vật chất được, trang thiết bị dạy học của trường được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, về cơ bản đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy và học. Hiện nay, trường đã được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ 3 và được công nhận lại Trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ II.
Học sinh Trường Tiểu học Hương Canh A đọc sách tại góc thư viện của lớp
Trường luôn coi trọng công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học bồi dưỡng, tổ chức nhiều buổi chuyên đề chuyên môn theo định kỳ; thường xuyên trao đổi thông tin, học hỏi các trường bạn qua hệ thống công nghệ thông tin. Đội ngũ giáo viên của trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn, giỏi chuyên môn, tâm huyết, luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học, sáng tạo trong tiếp cận và truyền tải các nội dung giáo dục phù hợp. Qua đó khuyến khích được học sinh tự giác tìm tòi, tiếp thu kiến thức; khơi dậy ở mỗi học sinh động cơ, thái độ đúng đắn trong học tập, chủ động tiếp thu kiến thức.
Học sinh Trường Tiểu học Hương Canh A nhận giải tại sân chơi trí tuệ Olympic Toán Titan Việt Nam
Cô giáo Ngô Thị Như Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Canh A cho biết: Trường đã xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh, sạch đẹp, thân thiện, an toàn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đổi mới dạy và học, thi, kiểm tra, đánh giá. Trong đó, giáo viên quan tâm tăng cường cho học sinh kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào từng nội dung của bài học; tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học được quan tâm thực hiện như cải tiến phương pháp dạy học truyền thống kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học; sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học và công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học...
Hoạt động khởi động trước tiết dạy theo hướng phát huy năng lực của học sinh
Trường Tiểu học Hương Canh A xác định không chỉ trang bị kiến thức mà còn chú trọng phát triển kỹ năng sống và kỹ năng mềm, để học sinh trở thành công dân toàn cầu và công dân thông thái trong thời đại số. Trường đã triển khai dạy học tích hợp, đa dạng hóa các hoạt động giáo dục như giúp học sinh tìm hiểu về truyền thống nhà trường, truyền thống địa phương và các ngày lễ truyền thống của đất nước; tìm hiểu về kiến thức pháp luật cũng như kỹ năng giao tiếp, ứng xử, hành vi văn hóa thông qua các hoạt động trải nghiệm thiết thực.
Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững và nâng lên; kết quả các cuộc thi, giao lưu, sân chơi trí tuệ của học sinh tăng lên về số lượng cũng như chất lượng. Năm học 2023 - 2024, trường đoạt 184 giải cấp quốc gia, 112 giải cấp tỉnh, 211 giải cấp huyện… Với những thành tích quan trọng, Trường Tiểu học Hương Canh A đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen năm học 2023-2024.
Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập
“Trong năm học 2024 - 2025, Trường Tiểu học Hương Canh A tiếp tục quan tâm tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, củng cố, nâng cao các tiêu chí và tiêu chuẩn của trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ III. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục và giáo dục kĩ năng công dân số; triển khai tích hợp, lồng ghép giáo dục STEM vào các môn học với 100% các lớp triển khai giáo dục STEM. Tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, quản lý, nhà giáo về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, đổi mới, sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy và học phù hợp, sát đối tượng theo hướng phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như số lượng, chất lượng giải các kỳ thi, giao lưu các cấp…” - Hiệu trưởng Ngô Thị Như Lan cho biết thêm.
Đình Thơm