Việt Nam tiếp tục giữ vững nhóm dẫn đầu SEA-PLM 2024 - Học sinh tiểu học Việt Nam nổi bật ở cả Toán, Đọc hiểu và Viết
TCGCVN - Tháng 4/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả sơ bộ từ Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024. Theo đó, học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu ở cả ba lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu và Viết.
Chương trình SEA-PLM 2024 có sự tham gia của 7 quốc gia: Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Đông Timor. Việt Nam đã tổ chức khảo sát thử nghiệm năm 2023 tại 30 trường tiểu học và khảo sát chính thức năm 2024 tại 152 trường thuộc 53 tỉnh, thành.
SEA-PLM là chương trình đánh giá khu vực theo chu kỳ 5 năm, do SEAMEO và UNICEF phối hợp triển khai, nhằm đo lường chất lượng giáo dục tiểu học trong các nước ASEAN. Đây cũng là chương trình đầu tiên sử dụng thang đo chung cho các hệ chữ viết khác nhau và kết hợp khảo sát toàn diện từ học sinh, giáo viên, nhà trường đến phụ huynh.
Học sinh tiểu học Việt Nam lần thứ 2 nằm trong top đầu cả 3 lĩnh vực toán, đọc ,hiểu. Ảnh: Nguyễn Loan
Trước đó, tại chu kỳ SEA-PLM 2019, học sinh Việt Nam xếp hạng cao nhất khu vực ở cả ba lĩnh vực khảo sát:
Toán: 341,55 điểm (cao hơn trung bình khu vực 36,76 điểm); Đọc hiểu: 336,46 điểm (trên trung bình khu vực 36,46 điểm); Viết: 328,01 điểm (trên trung bình khu vực 23,09 điểm)
Kết quả SEA-PLM có sự tương đồng với PISA – chương trình đánh giá học sinh quốc tế dành cho học sinh 15 tuổi. Tại PISA 2022, Việt Nam xếp thứ hai ASEAN sau Singapore, và đứng trong nhóm đầu thế giới ở môn Toán trong nhóm học sinh có điều kiện kinh tế - xã hội thấp.
Việc tiếp tục giữ vững thành tích cao tại SEA-PLM là minh chứng cho nỗ lực cải cách giáo dục tiểu học của Việt Nam, đồng thời cung cấp cơ sở dữ liệu khách quan giúp hoạch định chính sách giáo dục phù hợp với thực tiễn, hướng tới một nền giáo dục công bằng, chất lượng và bền vững.
Kết quả chính thức SEA-PLM 2024 sẽ được công bố vào cuối năm nay.
Linh Tuệ