1. Giáo dục & Đào tạo

Văn Yên (Yên Bái): Đẩy mạnh công tác ATGT cho thanh thiếu niên, học sinh

08:49 | 08/05/2025
aA

TCGCVN - Yên Bái là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp có nhiều xã vùng cao. Hiện nay, cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy học đã được quan tâm đầu tư nhưng ở một số địa phương xa trung tâm các huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Thế nhưng những năm qua, phòng GD& ĐT huyện Văn đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cũng như công tác đảm bảo trật tự ATGT cho các em học sinh trong tình hình mới trên địa bàn qua đó đạt được nhiều thành tích nổi bật, tiếp tục khẳng định vị thế trong toàn ngành giáo dục tỉnh Yên Bái.

Huyện Văn Yên triển khai các nhiệm vụ giải pháp giảm thiểu tối đa tình trạng vi phạm ATGT của thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn.

Ngoài việc đổi mới công tác quản lý, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, đồng thời quan tâm xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học...” góp phần tích cực khơi dậy tinh thần thi đua sôi nổi, ý chí tự lực tự cường, khát vọng cống hiến trong mỗi cán bộ, giáo viên, người lao động toàn ngành, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ thì trong những năm qua nền giáo dục huyện Văn Yên đã thực hiện tốt kế hoạch số 223/KH-UBND ngày 31-10-2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT trong tình hình mới trên địa bàn.

Để phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Đội trong việc giữ gìn trật tự ATGT, thực hiện cuộc vận động “Học sinh với văn hóa giao thông”, “Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông”, xây dựng và nhận rộng mô hình “Cổng trường ATGT”.Đội thanh niên tình nguyện”, “Đôi cờ đỏ” tại các khu vực cổng trường trong giờ cao điểm tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông cho học sinh và phụ huynh học sinh.

Phòng GT&ĐT huyện ngoài việc xây dựng ban hành kế hoạch, tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT còn chỉ đạo các trường học trên địa bàn thực hiện các chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự ATGT cho học sinh theo đúng hướng dẫn chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để bổ sung, hoàn thiện, bảo đảm tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh.

Bên cạnh đó còn kiểm tra đôn đốc các cơ sở giáo dục và thực hiện phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại địa phương trong công tác trật tự ATGT cho học sinh tại các đơn vị trường.

Bà Hà Thị Hương Mai Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Yên cho biết: “Ngoài việc tuyên truyền, phối hợp với các lực lượng chức năng cũng như làm tốt công tác quản lý ATGT tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thì phòng GD&ĐT còn chú trọng nâng cao vai trò nêu gương của cán bộ, giáo viên đưa tiêu chí thi đua khen thưởng hàng năm. Những hành vi vi phạm nếu phát hiện sẽ được nhắc nhở hoặc xử lý tùy theo mức độ để đảm bảo tính răn đe và giáo dục. Việc tăng cường quản lý ATGT không chỉ là nhiệm vụ hành chính mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống giáo dục, gia đình và xã hội nhằm bảo vệ thế hệ trẻ trước những nguy cơ tiềm ẩn từ tai nạn giao thông”.

Bà Hà Thị Hương Mai - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Yên

Những hiệu quả đã đạt được:

Sau khi triển khai các kế hoạch cũng như công tác tuyên truyền để đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn cũng như phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp học sinh cũng như phụ huynh học sinh vi phạm pháp luật về trật tự ATGT trên địa bàn thì ngành giáo dục huyện Văn Yên đã có những hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý cũng như kết quả đạt được trong những năm gần đây.

Tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn giảm thiểu được tối đã các trường hợp vi phạm, coi thường, chống đối từ các em học sinh cũng như phụ huynh học sinh. 100% các em học sinh tại đơn vị quản lý không sử dụng xe máy điện, tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền ATGT cho nhà trường tổ chức.

Tại trường tiểu học Thị Trấn Mậu A trong thời gian qua đã kết hợp với lực lượng CAGT liên tục tổ chức các buổi tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, giáo viên cùng với đó là ký cam kết thực hiện nghiêm túc tuân thủ luật ATGT trong phạm vi trường học cũng như ngoài xã hội. Ngoài ra còn thiết kế các video, phóng sự về trật tự ATGT tại cổng trường để phản ánh và gửi trực tiếp đến các nhóm lớp. Sau một thời gian nỗ lực cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì đến nay trường Tiểu học thị trấn Mậu A đã đạt được nhiều thành tích cũng như hiệu quả trong công tác đảm bảo ATGT tại địa bàn tiêu biểu như không có tai nạn giao thông xảy ra, phụ huynh và học sinh thực hiện tốt luật ATGT, đội mũ đầy đủ, đi đúng làn đường, không cho con em sử dụng xe máy điện, xe mô tô….

Ông Lê Văn Hùng hiệu trưởng trường Tiểu học TT Mậu A cho biết:“thời gian qua nhà trường cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên trong trường đã phối hợp với lực lượng giao thông nghiêm túc thực hiện tốt công tác đảm bảo ATGT cũng như quán triệt đến các bậc phụ huynh học sinh kết hợp với nhà trường thực hiện tốt để đảm bảo an toàn cho các em học sinh, bên cạnh đó cũng gặp rất nhiều khó khăn như một số phụ huynh vẫn chưa thực hiện nghiêm, chống đối, ngoài ra đến giờ cao điểm tại khu vực cổng trường vẫn còn nhiều bất cập khó giải quyết như hạ tầng giao thông còn hạn hẹp, sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân luồng gây ùn tắc giao thông nhất là những ngày mưa gió”.

Trường Tiểu học TT Mậu A, Văn Yên, Yên Bái

Ngoài ra đưa nội dung giáo dục pháp luật về TTATGT vào trong chương trình học ở các cấp học, lồng ghép vào giờ sinh hoạt ngoại khóa của các nhà trường, phối hợp hiệu quả với công an xã, thị trấn, lực lượng đoàn thanh niên và cha mẹ học sinh trong tuyên truyền, kiểm soát, hướng dẫn học sinh thực hiện nghiêm các quy định kỹ năng về ATGT.

Tiêu biểu tại trường TH&THCS Đông Cuông trong vài năm trở lại đây nhờ sự lỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên đã xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác ATGT theo hàng năm để triển khai đến toàn thể giáo viên, phụ huynh, học sinh, đưa ra những đánh giá vào cuối kỳ và cuối năm, phối hợp lực lượng giao thông để lồng ghép, tổ chức các buổi tuyên truyền, nhận xét tại các buổi ngoại khóa, tham gia đóng các tiểu phẩm về ATGT cũng như ký kết đầy đủ đối với giáo viên, phụ huynh, học sinh và nhà trường trong việc chấp hành nghiêm quy định về TTATGT, không giao xe mô tô cho học sinh khi chưa đủ tuổi. Xong để đạt được hiệu quả như ngày hôm nay cũng trải qua không ít khó khăn và vướng mắc đối với những trường hợp vi phạm, chống đối cũng như một số phụ huynh chưa thực sự hợp tác.

Ông Đào Minh Đức hiệu trưởng trường TH&THCS Đông Cuông cho biết: “Đến nay trong toàn trường đã không còn những trường hợp vi phạm ATGT, 100% phụ huynh học sinh đều nghiêm túc thực hiện tốt các nội quy, không đi xe máy điện, xe mô tô và tham gia đầy đủ các buổi ngoại khóa về ATGT do nhà trường tổ chức. Bên cạnh đó thường xuyên tổ chức hội thi, cuộc thi về ATGT, vẽ tranh cổ động…”

Qua đó cho thấy việc nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh các cấp nói chung và học sinh cấp tiểu học, trung học nói riêng là một trong những công tác cần thiết được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần mang lại sự an toàn khi tham gia giao thông cho các em, xây dựng ý thức chấp hành luật giao thông và dần hình thành những thói quen tốt cho các em học sinh ngay từ khi còn nhỏ.

Bước sang năm học 2024-2025 để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên tiếp tục bám sát công tác đảm bảo trật tự ATGT trong các cở sở giáo dục.Với tiêu chí  năm học : “Kỉ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm giáo dục “Lấy học sinh làm trung tâm, chủ thể - thầy cô giáo là động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình là điểm tựa - xã hội là nền tảng” và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định cho năm học 2024-2025.

Từ những giải pháp trên chắc chắn rằng ngành giáo dục tỉnh Yên Bái sẽ giúp các em học sinh được thực hiện tốt, và việc thực hiện an toàn giao thông sẽ trở thành thói quen của các em học sinh, để nụ cười mãi nở tươi trên môi trẻ thơ.

Đức Diện – Vũ Oanh

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.