Tuyển sinh lớp 10 năm 2025: Bỡ ngỡ với những yêu cầu mới từ chương trình giáo dục phổ thông 2018
TCGCVN - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 đang đến gần, tuy nhiên nhiều học sinh lớp 9 và giáo viên vẫn còn lúng túng trước những thay đổi trong cách dạy, cách học và cấu trúc đề thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Trong các kỳ thi thử gần đây, kết quả môn Toán tại nhiều trường THCS ghi nhận mức điểm thấp hơn so với những năm trước. Một phần nguyên nhân được cho là đến từ định dạng đề thi năm nay có sự thay đổi đáng kể, trong đó nổi bật là việc bổ sung nội dung về xác suất – thống kê, đồng thời vẫn giữ hình thức thi tự luận thay vì trắc nghiệm như kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực, tăng cường tính chủ động, tự học và sáng tạo. Tuy nhiên, điều này đang là một thách thức lớn với học sinh lớp 9 hiện nay – lứa học sinh từng học tiểu học theo chương trình 2006, bắt đầu lớp 6 với chương trình mới nhưng lại trải qua hai năm học trực tuyến vì dịch COVID-19. Sự thiếu liền mạch trong quá trình tiếp cận chương trình đã khiến các em khó thích nghi với những yêu cầu đổi mới trong học tập, đặc biệt ở môn Toán.
Một điểm đáng chú ý khác là hiện nay có ít nhất ba bộ sách giáo khoa Toán đang được lưu hành trong trường phổ thông, với cách trình bày và các định lý không hoàn toàn thống nhất. Điều này gây khó khăn trong việc xây dựng phương pháp giảng dạy và ôn luyện thống nhất giữa các trường, cũng như trong công tác ra đề và đánh giá.
Ngoài ra, theo đặc trưng của môn Toán, học sinh cần luyện tập thường xuyên qua các bài tập để nắm chắc kiến thức và kỹ năng. Tuy nhiên, thời lượng dành cho luyện tập trên lớp trong chương trình mới lại bị rút ngắn so với chương trình cũ, khiến việc rèn luyện của học sinh bị hạn chế.
Điểm tích cực là đề thi và kiểm tra đánh giá tại một số địa phương đã bắt đầu tiệm cận với định hướng ứng dụng thực tiễn – một trong những yêu cầu quan trọng của chương trình mới, từ đó giúp học sinh làm quen dần với cách tiếp cận kiến thức linh hoạt hơn.
Tại TP.HCM, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) mới đây cũng đã tổ chức kỳ thi thử vào lớp 10 với sự tham gia của hơn 1.000 thí sinh. Kết quả cho thấy, có tới hơn 67% bài thi Toán không chuyên và 86,5% bài thi Toán chuyên đạt dưới 5 điểm. Điểm trung bình của môn Toán chuyên chỉ đạt 2,47, phản ánh rõ sự khó khăn của học sinh khi tiếp cận các yêu cầu mới về nội dung và phương pháp học tập.
Những con số này cho thấy, quá trình chuyển đổi sang chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt trong các kỳ thi chuyển cấp như tuyển sinh lớp 10, đang đặt ra nhiều thách thức không chỉ với học sinh mà cả giáo viên và phụ huynh. Các cơ quan quản lý giáo dục cần có những điều chỉnh, hỗ trợ phù hợp về nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, nhằm đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong tiếp cận kiến thức cho tất cả học sinh.
Bùi Bình