1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CÔNG TÁC DÂN VẬN VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC DÂN VẬN TRONG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY

10:34 | 22/10/2024
aA

TCGCVN - Tháng 10/1999, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận”, theo đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày 15/10/1930 là Ngày Truyền thống công tác Dân vận của Đảng và ngày 15/10 hằng năm là Ngày Dân vận của cả nước để cùng nhau học tập và thực hiện những lời Bác Hồ dạy về công tác dân vận. Năm 2024, Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024) và 25 năm Ngày Dân vận của cả nước (15/10/1999 - 15/10/2024). Nhân dịp này, Tạp chí điện tử Giáo chức Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Đại tá, TS Phùng Thị Phú, Phó Cục trưởng Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

1. Mở đầu:

Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của đất nước, là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Đối với Quân đội, từ khi ra đời và trong suốt quá trình xây dựng, phát triển trưởng thành, công tác dân vận luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Mọi thành công của Quân đội đều gắn với thành công của công tác dân vận. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu, tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong Quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh mới.

2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận

2.1. Hồ Chí Minh chỉ ra vai trò, sự cần thiết của công tác dân vận

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận được thể hiện nhất quán trong các bài nói, bài viết và trong thực tiễn cuộc đời hoạt động cách mạng của Người. Ngày 15/10/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh với bút danh XYZ đã viết tác phẩm "Dân vận" đăng trên Báo Sự thật, số 120. Tác phẩm không chỉ thể hiện xuyên suốt tư tưởng Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân dân, do nhân dân, vì nhân dân mà còn được coi là cẩm nang của công tác dân vận, chỉ dẫn đầy đủ, sâu sắc về mục đích, đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp công tác dân vận đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức chính quyền và các tổ chức đoàn thể trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng nước ta.

Nội dung tác phẩm gồm 4 phần: I. Nước ta là nước dân chủ. II- Dân vận là gì? III- Ai phụ trách dân vận? IV- Dân vận phải thế nào? Bài viết tuy ngắn gọn, được trình bày dưới dạng trả lời cho các câu hỏi nhưng đã chỉ ra những vấn đề cơ bản về dân vận và công tác dân vận.

Trước hết, Hồ Chí Minh đã chỉ ra vai trò quyết định của nhân dân để khẳng định tính cấp thiết, tính khách quan của công tác dân vận. Khi nói về vai trò của công tác dân vận, Hồ Chí Minh khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Nhân dân là nguồn gốc, là động lực, là mục tiêu của cách mạng. "Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân… Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân" [7, tr.232] .

Tư tưởng của Hồ Chí Minh về vấn đề này được hình thành trên cơ sở quan điểm của Chủ nghĩa Mác – Lê nin về vai trò của quần chúng trong cách mạng xã hội, đồng thời là sự hội tụ kinh nghiệm truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam với quá trình trải nghiệm thực tiễn hoạt động cách mạng của Người. Về vai trò của nhân dân được Hồ Chí Minh khái quát “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Cách mạng muốn thành công, nhất thiết phải làm công tác dân vận, phải vận động quần chúng nhân dân huy động các nguồn lực tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc.

2.2. Hồ Chí Minh chỉ ra nội dung, phương thức tổ chức tiến hành công tác dân vận

Về nội hàm khái niệm công tác dân vận được Hồ Chí Minh chỉ ra một cách cụ thể, dễ hiểu. Hồ Chí Minh đặt ra câu hỏi: Dân vận là gì? Và tự mình trả lời câu hỏi đó. “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và Đoàn thể đã giao cho. Dân vận không thể chỉ dùng báo chương, sách vở, mít tinh, khẩu hiệu, truyền đơn, chỉ thị mà đủ. Trước nhất là phải tìm mọi cách giải thích cho mỗi một người dân hiểu rõ ràng: Việc đó là lợi ích cho họ và nhiệm vụ của họ, họ phải hăng hái làm cho kỳ được. Điểm thứ hai là bất cứ việc gì đều phải bàn bạc với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, cùng với dân đặt kế hoạch cho thiết thực với hoàn cảnh địa phương, rồi động viên và tổ chức toàn dân ra thi hành. Trong lúc thi hành phải theo dõi, giúp đỡ, đôn đốc, khuyến khích dân. Khi thi hành xong phải cùng với dân kiểm thảo lại công việc, rút kinh nghiệm, phê bình, khen thưởng”[7, tr.233]. Như vậy, khái niệm dân vận đã bao hàm trong đó cả cách thức tiến hành công tác dân vận. Công tác dân vận là phải làm cho dân hiểu, dân tin và dân quyết tâm làm theo.

2.3. Hồ Chí Minh chỉ ra chức trách, nhiệm vụ của người cán bộ phụ trách công tác dân vận

Công tác dân vận phải được thực hiện có tổ chức, có kế hoạch, có phân công trách nhiệm rõ ràng. Chủ thể tổ chức tiến hành công tác dân vận là cán bộ các cấp. Để thực hiện tốt công tác dân vận, Hồ Chí Minh yêu cầu tất cả cán bộ chính quyền, tất cả cán bộ đoàn thể và tất cả hội viên của các tổ chức nhân dân đều phải phụ trách dân vận. Mỗi người cán bộ trên cương vị công tác được phân công mà tiến hành công tác dân vận. Mục tiêu của công tác dân vận là huy động mọi nguồn lực trong dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được phân công.

Sau khi tuyên truyền, giáo dục, giải thích cho dân hiểu, dân tin rồi thì phải vạch ra kế hoạch tổ chức cho dân thực hiện, phải theo dõi, hướng dẫn giúp cho dân xử lý các tình huống trong quá trình thực hiện. Người nói: “Cán bộ chính quyền và cán bộ đoàn thể địa phương phải cùng nhau bàn tính kỹ càng, cùng nhau chia công rõ rệt, rồi cùng nhau đi giải thích cho dân hiểu, cổ động dân, giúp dân đặt kế hoạch, tổ chức nhân công, sắp xếp việc làm, khuyến khích, đôn đốc, theo dõi, giúp đỡ dân giải quyết những điều khó khăn”.

Hồ Chí Minh đặt ra yêu cầu đối với người cán bộ làm công tác dân vận là “cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”; dân vận “không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh”, mà “phải thật thà nhúng tay vào việc”. Từ những nội dung đã chỉ ra của công tác dân vận, Người kết luận: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Tóm lại, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận là những luận điểm khoa học được đúc kết từ thực tiễn, đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn cách mạng Việt Nam. Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh rằng, nhờ công tác dân vận khéo mà chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã huy động được hàng vạn người dân với gồng gánh, xe đạp thồ tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm và cả đạn dược ra chiến trường; hàng vạn nữ thanh niên xung phong đã tình nguyện xông pha vào nơi lửa đạn ác liệt để phá bom, mở đường cho xe ô tô hành quân ra tiền tuyến. Đó là những kỳ tích mà cả thế giới phải khâm phục.

3. Giải pháp vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh nâng cao hiệu quả công tác dân vận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của quân đội trong bối cảnh hiện nay

3.1. Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vai trò, chức trách, nhiệm vụ của công tác dân vận trong quân đội

Nhận thức là cơ sở của tư duy và hành động. Nhận thức về công tác dân vận trong quân đội luôn vận động, phát triển cùng với sự vận động, phát triển của nhiệm vụ chính trị của quân đội, của bối cảnh thời đại và tình hình thời cuộc. Trước hết, cần phải thống nhất trong nhận thức rằng, công tác dân vận trong quân đội là một bộ phận công tác vận động quần chúng của Đảng, là yêu cầu sống còn của quân đội trong thời chiến cũng như trong thời bình. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Quân đội ta là quân đội nhân dân, do dân đẻ ra, vì dân mà chiến đấu...”. Quân với dân được ví như cá với nước. Điều 25 Luật Quốc phòng 2018 quy định chức năng, nhiệm vụ của Quân đội nhân dân như sau: Quân đội nhân dân có chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; thực hiện công tác vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lao động sản xuất, kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội, tham gia phòng thủ dân sự, cùng toàn dân xây dựng đất nước; thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Như vậy, ngoài chức năng chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, Quân đội còn có chức năng là một đội quân công tác. Đó là một trong những chức năng phản ánh bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của Quân đội anh hùng; là một trong những nhân tố quan trọng góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt quân - dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Đồng thời với việc tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vai trò của công tác dân vận trong bối cảnh hiện nay, cần phải đấu tranh phê phán những khuynh hướng quan điểm nhận thức không đúng, không đầy đủ hoặc nhận thức sai trái về công tác dân vận. Một số người nhận thức rằng công tác dân vận là của cán bộ chuyên trách về dân vận. Có một khuynh hướng nhận thức cho rằng, trong quân đội chỉ có công tác tổ chức, công tác cán bộ mới là quan trọng, còn công tác dân vận thuộc về công tác quần chúng, không cấp thiết. Từ nhận thức đó dẫn đến thái độ giản đơn, xem nhẹ công tác dân vận. Đó là những biểu hiện nhận thức chưa đầy đủ về công tác dân vận cần phải khắc phục. Trong bối cảnh hiện nay, cần phải giáo dục cho quân nhân cảnh giác, tỉnh táo phát hiện và ngăn chặn các luận điểm tuyên truyền, kích động của các thế lực thù địch nhằm cố tình tách quân đội với nhân dân, chia rẻ khối đại đoàn kết toàn dân dưới mọi hình thức.

3.2. Tiếp tục quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng về công tác dân vận trong bối cảnh hiện nay

Xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ hiện nay, đã và đang tạo ra những thời cơ và những thách thức mới vô cùng khốc liệt cho mọi quốc gia, dân tộc. Thực tiễn tình hình quốc tế cho thấy, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực kinh tế thường gắn liền với cuộc cạnh tranh về sức mạnh chính trị, quân sự. Sức mạnh của mỗi quốc gia là tổng hợp sức mạnh của trình độ phát triển kinh tế gắn với sức mạnh về chính trị và quân sự. Xây dựng sức mạnh về quân sự là điều kiện để phát triển sức mạnh tổng hợp của quốc gia.

Từ kinh nghiệm thực tiễn hàng ngàn năm xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã rút ra chân lý về sự gắn kết giữa quân đội với nhân dân. Sức mạnh của quân đội có nguồn gốc từ sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc. Đó là sức mạnh của “thế trận lòng dân”, của “chiến tranh nhân dân”, “quốc phòng toàn dân”. Để khai thác sức mạnh lòng dân phải tiếp tục quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về công tác dân vận. Mọi vấn đề lý luận và thực tiễn công tác dân vận trong bối cảnh hiện nay phải đứng vững trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Dựa trên cơ sở phương pháp luận đó để xem xét, giải thích và phát triển những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác dân vận. Đó cũng là cơ sở phương pháp luận để nhận diện và đấu tranh, phê phán những quan điểm phản diện về công tác dân vận. Trong bối cảnh hiện nay, có nhiều thứ quan điểm khác nhau về công tác dân vận, về xây dựng quân đội chính quy, hiện đại, nhưng bất luận trong tình huống nào cũng phải đứng vững trên cơ sở phương pháp luận duy nhất đúng đắn nhất là Chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng.

Thực tiễn công tác dân vận trong quân đội những năm qua, bên cạnh nhiều thành công đáng ghi nhận, vẫn đang nổi lên một số vấn đề cần phải tìm ra cách tiếp cận mới phù hợp hơn. Các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng vấn đề “dân tộc”, “tôn giáo”, “dân chủ”, “nhân quyền”, những sơ hở, thiếu sót của ta để xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tình đoàn kết quân - dân, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” Quân đội. Tình hình đó, đòi hỏi các đơn vị trong toàn quân phải tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, góp phần củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội, tăng cường mối đoàn kết gắn bó máu thịt Quân - Dân, thực hiện “Quân với Dân một ý chí”.

Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong bối cảnh hiện nay toàn quân phải tiếp tục quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về công tác dân vận, quán triệt những nghị quyết, chỉ thị và văn bản của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã ban hành. Trọng tâm là Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và Nghị quyết 49-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Kế hoạch số 186-KH/BDVTW ngày 07/10/2024 về tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Dân vận và tuyên dương điển hình "Dân vận khéo" toàn quốc giai đoạn 2020 - 2025. Việc quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về công tác dân vận phải gắn với quá trình xử lý, giải quyết các nhiệm vụ chính trị của Quân đội và nhiệm vụ dân vận của đơn vị trong thực tiễn.

Bộ đội ngâm mình trong nước giúp dân vùng lũ

 

3.3. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức tiến hành công tác dân vận đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân đội trong tình hình mới

Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức tiến hành công tác dân vận phải cập nhật phù hợp với sự vận động, phát triển của lý luận và thực tiễn cách mạng Việt Nam, phù hợp với thực tiễn xây dựng Quân đội trong từng giai đoạn cụ thể. Theo đó, phương hướng, nhiệm vụ công tác dân vận trong quân đội vừa phải quán triệt các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, vừa phải gắn với phương hướng xây dựng, phát triển quân đội trong thực tiễn.

Các cơ quan dân vận phải chủ động tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy cấp mình các nhiệm vụ về công tác dân vận trong đơn vị và trên địa bàn đóng quân. Dự báo các tình huống nảy sinh và giải pháp xử lý. Nội dung, hình thức, biện pháp công tác dân vận phải phù hợp với đặc điểm các vùng miền, các địa phương, hướng vào xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, “thế trận lòng dân”, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, đặc biệt là vùng biên giới, biển, đảo của Tổ quốc. Tăng cường công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu bổ sung phát triển lý luận công tác dân vận của Quân đội trong điều kiện mới. Chủ động ban hành các chủ trương, chính sách, các văn bản quản lý về công tác dân vận kết hợp với xây dựng kế hoạch chiến lược về công tác dân vận trong quân đội theo từng giai đoạn.

Trong quá trình tiến hành, công tác dân vận phải hướng mạnh về cơ sở, sâu sát với đời sống của đồng bào; chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức chính trị - xã hội và các lực lượng trên địa bàn, trao đổi thông tin, huy động sức mạnh tổng hợp để tiến hành công tác dân vận có hiệu quả. Đặc biệt phải gần gủi với nhân dân, tạo được niềm tin của người dân, thông qua người dân để nắm chắc tình hình trên địa bàn, kịp thời phát hiện và có biện pháp chủ động ngăn chặn những nguy cơ làm suy yếu Đảng, suy yếu chính quyền, phi chính trị hóa Quân đội và xâm hại quyền lợi của người dân trên địa bàn. Cơ quan quân sự địa phương phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và là trung tâm phối hợp với các lực lượng trong thực hiện công tác dân vận.

Tận dụng những thành tựu của khoa học, công nghệ đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động công tác dân vận trong quân đội. Tích cực thực hiện các biện pháp số hóa phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị và địa phương, xây dựng các mối quan hệ với người dân thông qua hệ thống mạng xã hội để giao lưu, nắm thông tin qua mạng lưới trực tuyến… 

3.4. Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn cơ quan dân vận, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ dân vận các cấp

Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn cơ quan dân vận vững mạnh, có đủ số lượng, chất lượng tốt và cơ cấu hợp lý. Về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ dân vận phải bám sát theo quy định hiện hành. Tiến tới phải xây dựng bộ tiêu chí quy định về phẩm chất, năng lực của cán bộ dân vận các cấp. Về cơ cấu, phải căn cứ đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị và tình hình thực tiễn địa bàn đóng quân để sắp xếp cán bộ làm công tác dân vận cho phù hợp. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần phải quy hoạch, làm tốt việc lựa chọn cán bộ vào cơ quan dân vận các cấp.

Đồng thời với việc thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn cơ quan dân vận, các cấp ủy Đảng cần phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ dân vận các cấp. Đề nghị các cơ quan chức năng có kế hoạch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dân vận theo nguồn quy hoạch giao cho Trường Sĩ quan Chính trị và Học viện Chính trị đảm nhiệm, mời các chuyên gia tham gia giảng dạy. Kết hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ dân vận ở các lớp tập trung, cần phải có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác dân vận tại chức, tại chỗ theo chương trình quy định. Đối tượng tham gia các lớp bồi dưỡng tại chỗ bao gồm cán bộ chuyên trách, cán bộ tăng cường cơ sở, các tổ công tác dân vận và cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trong khu vực có liên quan đến dân cư.

Thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Chú trọng giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp tác phong công tác để người làm công tác dân vận có trách nhiệm cao, thực sự nhiệt huyết, hiểu biết, gần gũi, yêu quý nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Đối với cán bộ dân vận công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh, cần phải có các điều kiện đảm bảo phù hợp, đồng thời có chính sách đãi ngộ về vật chất, tinh thần nhằm động viên khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để họ yên tâm gắn bó xây dựng đơn vị.

3.5. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chỉ huy và cán bộ các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận

Công tác dân vận là một mặt của công tác Đảng, công tác chính trị ở các đơn vị quân đội. Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở các đơn vị cần phải gắn công tác dân vận với các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị của đơn vị. Đồng thời phải phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận. Cấp ủy Đảng là chủ thể lãnh đạo mọi hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị nói chung và công tác dân vận nói riêng trong đơn vị. Cấp ủy Đảng có chức năng quán triệt, phổ biến nghị quyết và các văn bản của cơ quan lãnh đạo cấp trên về công tác dân vận, đồng thời, đề ra nghị quyết, ban hành các chủ trương, chính sách lãnh đạo mọi hoạt động về công tác dân vận của cấp mình. Công tác dân vận phải được đưa vào nghị quyết lãnh đạo của Đảng. Trong những trường hợp cụ thể cần thiết phải ban hành nghị quyêt chuyên đề về công tác dân vận.

Các cấp ủy cần rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo sát với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, phù hợp với tình hình thực tiễn; làm tốt việc phân công cấp ủy viên phụ trách công tác dân vận; gắn kết quả công tác dân vận với đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên và bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm.

Chính ủy (chính trị viên) là người chủ trì, chịu trách nhiệm trước cấp ủy và người chỉ huy cấp trên, cấp ủy cấp mình về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận. Chính ủy, chính trị viên phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện sai trái, lệch lạc trong quá trình thực hiện. Để tăng thêm phần trách nhiệm, cần phải gắn trách nhiệm cá nhân của chính ủy, chính trị viên với những thành công và sai phạm về công tác dân vận của đơn vị.

Người chỉ huy chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nghị quyết; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy định về điều hành, xử lý công việc gắn với đổi mới phương pháp, tác phong công tác, thực hiện nghiêm chế độ làm việc. Người chỉ huy cùng với chính ủy, chính trị viên phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy Đảng về mọi hoạt động công tác dân vận trong đơn vị mình.

Cơ quan chính trị các cấp thực hiện tốt việc tham mưu giúp cấp ủy, chỉ huy và chính ủy, chính trị viên ban hành các văn bản, các quyết định lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận. Đồng thời phổ biến, hướng dẫn thực hiện kế hoạch, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình công tác dân vận.

Mỗi cá nhân, tổ chức trên cương vị công tác của mình phải gắn với trách nhiệm pháp lý về những thành công và sai phạm trong công tác dân vận. Cần khắc phục các biểu hiện xem nhẹ công tác dân vận, coi đó là việc của cơ quan chính trị và cán bộ dân vận chuyên trách. Khi có khuyết điểm, sai phạm hoặc hoạt động yếu kém về công tác dân vận thì đổ hết lỗi cho cán bộ dân vận chuyên trách.

4. Kết luận

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận là nhiệm vụ hết sức quan trọng của Quân đội trong tình hình hiện nay. Công tác dân vận là một mặt hoạt động của công tác Đảng, công tác chính trị, luôn vận động, phát triển cùng với sự vận động, phát triển của lý luận và thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận là yêu cầu tất yếu. Cơ sở phương pháp luận để đổi mới nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong quân đội là tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về công tác dân vận.

Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận khéo là điều kiện tiên quyết tạo ra quan hệ máu thịt của Quân đội với nhân dân. Công tác dân vận khéo là con đường để xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, phát huy phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ. Cho dù Quân đội có phát triển chính quy, hiện đại đến đâu thì vẫn phải dựa vào dân, lấy dân làm gốc. Đó là kế sách để xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng nền quốc phòng toàn dân mãi mãi phù hợp với truyền thống bách chiến, bách thắng của Quân đội ta.

Tài liệu tham khảo

1. Lê Huy Bình - Đặng Công Thành (2020), Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân vận và vận dụng trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay.

 https://hatinh.gov.vn/tu-tuong-ho-chi-minh-ve-dan-van-va-van-dung-trong-quan-doi-nhan-dan-viet-nam-hien-nay, 23:22 18/10/2020

2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI).

3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị.

4. Ngô Thanh Hải (2018), Quân đội nâng cao hiệu quả thực hiện công tác dân vận, Tạp chí Quốc phòng toàn dân. http://tapchiqptd.vn/vi/bao-ve-to-quoc/quan-doi-nang-cao-hieu-qua-thuc-hien-cong-tac-dan-van/12563.html-Thứ Năm, 11/10/2018, 09:31 (GMT+7)

5. Bùi Minh Hoài (2022), Đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh. https://dangcongsan.vn/tieu-diem/day-manh-thuc-hien-cong-tac-dan-van-theo-tu-tuong-ho-chi-minh-621985.html. 14/10/2022

6. Đặng Văn Khương (2024), Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về phương pháp dân vận trong giai đoạn hiện nay.

 https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/912402/van-dung-tu-tuong-ho-chi-minh-ve-phuong-phap-dan-van-trong-giai-doan-hien-nay.aspx. 17:18, ngày 14-04-2024

7. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t6, tr.232 - 234.

8. Quân ủy Trung ương, Tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, Nghị quyết 49-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương.

 

Đại tá, TS Phùng Thị Phú

Phó Cục trưởng Cục Dân vận

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.