Từ năm học 2024-2025 sẽ không còn xếp loại học lực giỏi, trung bình, yếu, kém
TCGCVN - Để thay đổi thói quen, bước đầu tiên là lãnh đạo nhà trường cần nói và viết đúng trước Hội đồng sư phạm cũng như trong các kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Năm học 2024-2025 đánh dấu năm cuối cùng ngành Giáo dục và các trường phổ thông thực hiện lộ trình cuốn chiếu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Do đó, Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT, sửa đổi và bổ sung Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, sẽ không còn hiệu lực.
Thay vào đó, tất cả các khối lớp ở cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông sẽ thực hiện việc đánh giá học lực và rèn luyện của học sinh theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Theo đó, các môn học đánh giá bằng nhận xét sẽ có 2 mức: đạt và chưa đạt. Những môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số sẽ được phân loại thành 4 mức: tốt, khá, đạt và chưa đạt.
Điều này có nghĩa là từ năm học này, cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông sẽ không còn các mức học lực như giỏi, trung bình, yếu, kém. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều giáo viên, thậm chí lãnh đạo nhà trường vẫn còn nhầm lẫn trong việc thực hiện các kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Năm học 2024-2025 sẽ đánh dấu sự chuyển đổi quan trọng trong việc đánh giá học lực khi không còn các mức xếp loại như giỏi, trung bình, yếu, kém, cũng như danh hiệu Học sinh Tiên tiến.
Trong suốt hàng chục năm qua, việc đánh giá học lực của học sinh cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông đã được thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, và sau đó là Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT. Các mức xếp loại này bao gồm giỏi, trung bình, yếu, kém, mà nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh đã quen thuộc.
Tuy nhiên, kể từ năm học 2021-2022, Bộ Giáo dục đã triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, dẫn đến việc thay đổi trong cách đánh giá và xếp loại học sinh theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Học lực của học sinh giờ được phân loại thành 4 mức: tốt, khá, đạt và chưa đạt.
Không chỉ có vậy, danh hiệu học tập của học sinh cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông cũng sẽ không còn danh hiệu Học sinh Tiên tiến. Thay vào đó, chỉ còn hai danh hiệu chính:
Học sinh Xuất sắc: Dành cho những học sinh có kết quả rèn luyện và học tập được đánh giá mức Tốt, với ít nhất 6 môn có điểm trung bình cả năm đạt từ 9,0 điểm trở lên.
Học sinh Giỏi: Dành cho học sinh có kết quả rèn luyện và học tập cả năm được đánh giá mức Tốt.
Ngoài ra, học sinh cũng có thể được khen thưởng bởi hiệu trưởng khi đạt thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập hoặc khi có thành tích đặc biệt, nhà trường sẽ xem xét để đề nghị cấp trên khen thưởng.
Bùi Bình