1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Đại học Quốc gia Hà Nội - 20 năm xây dựng trưởng thành, phát triển

10:40 | 12/12/2024
aA

TCGCVN - Những năm qua, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến nóng, phức tạp và khó lường. Ở trong nước, các thế lực thù địch tăng cường chống phá cách mạng Việt Nam, hòng lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Vận dụng sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kế thừa truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc, ngày 25/10/2013, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 28-NQ/TW về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, thể hiện sâu sắc sự phát triển tư duy, nhận thức lý luận của Đảng về bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Do đó, việc giáo dục nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về quốc phòng và an ninh (QP&AN) là yêu cầu khách quan, nhiệm vụ chiến lược của Đảng, Nhà nước ta trong tình hình mới.

Cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) năm 2003, bổ sung phát triển năm 2013, đã xác định mục tiêu  GDQP&AN là giáo dục cho công dân về kiến thức QP&AN để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ QP&AN, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Điều đó cho thấy, việc học tập, nghiên cứu về kiến thức QP&AN là quyền lợi, trách nhiệm của mọi người dân. Tuy nhiên, theo đối tượng cụ thể, Nhà nước giao cho các cơ quan chức năng, cơ sở giáo dục đào tạo, xác định nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phù hợp. Theo Điều 8, khoản 2, Luật Quốc GDQP&AN, các nhà trường Quân đội, cơ sở giáo dục đại học toàn quốc thành lập trung tâm GDQP&AN trên cơ sở quy hoạch hệ thống trung tâm với các điều kiện cần và đủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sự ra đời của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Trung tâm GDQP&AN, mà tiền thân là Trung tâm Giáo dục Quốc phòng, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được thành lập theo Quyết định số 97/TCCB ngày 02/3/2004 của Giám đốc ĐHQGHN, trên cơ sở sáp nhập hai khoa Giáo dục Quốc phòng của Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn và Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN. Trước yêu cầu, nhiệm vụ công tác QP&AN đáp ứng tình hình mới, ngày 10/7/2007, Chính phủ ban hành Nghị định số 116/2007/NĐ-CP về Giáo dục Quốc phòng - An ninh và Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh sinh viên ban hành kèm theo Quyết định số 82/2007/QĐ-BGDĐT, ngày 24/12/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Ngày 11/5/2009, Giám đốc ĐHQGHN ký Quyết định đổi tên Trung tâm Giáo dục Quốc phòng thành Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, mà nay là Trung tâm GDQP&AN, ĐHQGHN.

Trung tâm có nhiệm vụ giảng dạy GDQP&AN cho sinh viên ĐHQGHN và một số cơ sở giáo dục đại học theo phân luồng của Bộ Quốc phòng; tham mưu về công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho cán bộ, viên chức trong ĐHQGHN và công tác quân sự địa phương. Với sứ mệnh là đơn vị đào tạo uy tín có trình độ và chất lượng cao về sản phẩm đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực GDQP&AN; là cơ quan tham mưu đắc lực cho ĐHQGHN về công tác QP&AN, góp phần xây dựng và củng cố tiềm lực quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên địa bàn. Đến nay, Trung tâm đã có những bước phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng đào tạo, xứng đáng với sứ mệnh cao cả, trở thành một địa chỉ đào tạo tin cậy và khẳng định được vị thế, uy tín trong hệ thống các trung tâm GDQP&AN của cả nước. Nhìn lại chặng đường 20 năm, với 03 lần chuyển địa điểm, 03 lần đổi tên và nhiều thay đổi về tổ chức và nhân sự, song với sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, viên chức, sĩ quan biệt phái và người lao động, Trung tâm đã đạt được những thành tựu to lớn như ngày nay. Có thể điểm lại một số thành tựu và các dấu mốc chủ yếu sau:

10 năm đầu (2004 - 2014) - Xây dựng nền móng thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và anh ninh

Ngày đầu thành lập, Trung tâm đứng trước muôn vàn khó khăn, từ địa điểm, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, bộ máy tổ chức đến kinh phí hoạt động, trong đó văn phòng làm việc, cơ sở vật chất đều nhờ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Ngoại ngữ; thao trường, bãi tập sử dụng chung với các đơn vị trong ĐHQGHN. Đội ngũ cán bộ phần lớn là sĩ quan biệt phái từ Trường Sĩ quan Lục quân 1 và Binh chủng Hóa học. Việc Bộ Quốc phòng chưa thống nhất về một đầu mối quản lý sĩ quan biệt phái đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý và tư tưởng của cán bộ. Công tác nhân sự phụ thuộc vào các đơn vị quản lý sĩ quan biệt phái, nên việc chủ động sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ, đặc biệt là tăng cường lực lượng giảng viên gặp nhiều khó khăn; việc tổ chức liên kết đào tạo còn nhiều bất cập cần tháo gỡ.

Đối diện với những khó khăn, thách thức ấy, bằng quyết tâm chính trị “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua”, cùng tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, tìm tòi, sáng tạo, Cấp ủy, Ban Giám đốc và tập thể viên chức, sĩ quan biệt phái, người lao động Trung tâm đã từng bước vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định tổ chức và nhân sự, đảm bảo chất lượng đào tạo, xây đắp những viên gạch đầu tiên, tạo nền móng vững chắc cho mô hình hoạt động của một Trung tâm GDQP&AN quy mô, chính quy, nền nếp sau này.

Năm học 2004 - 2005, Trung tâm cơ bản hoàn thành về cơ cấu tổ chức bộ máy, gồm: Ban Giám đốc, Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Hội đồng Thi đua, Khen thưởng, 02 phòng chức năng, 02 khoa đào tạo với tổng số 19 cán bộ, viên chức, trong đó có 15 sĩ quan quân đội biệt phái từ Trường Sĩ quan Lục quân 1 và Binh chủng Hóa học. Sau gần 08 năm hoạt động, với những bất cập của việc tồn tại hai đơn vị quản lý sĩ quan biệt phái,  ngày 25/11/2011, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng đã có Công văn số 493/CB-NS thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc giao Trường Sĩ quan Lục quân 1 là đơn vị đầu mối cử và quản lý sĩ quan biệt phái tại Trung tâm. Đây là thuận lợi lớn để Trung tâm kiện toàn lại tổ chức, nhân sự đảm bảo cho Trung tâm ổn định và phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ GDQP&AN.

Cùng với việc ổn định cơ cấu tổ chức bộ máy, công tác đảm bảo chất lượng đào tạo luôn được Cấp ủy, Ban Giám đốc Trung tâm coi trọng, đặt lên hàng đầu. Với sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban Giám đốc ĐHQGHN, sự giúp đỡ có hiệu quả của các đơn vị quản lý sĩ quan biệt phái, các đơn vị liên kết đào tạo, sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, viên chức, sĩ quan biệt phái, Trung tâm đã hoàn thành tốt công tác GDQP&AN cho sinh viên và tham mưu cho lãnh đạo ĐHQGHN chỉ đạo thực hiện tốt công tác QP&AN; phối hợp tích cực với Bộ chỉ huy Quân sự thành phố Hà Nội, bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng cán bộ, viên chức trong ĐHQGHN theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm luôn gắn nhiệm vụ giảng dạy với nghiên cứu khoa học và đổi mới phương pháp dạy học, quản lý, rèn luyện người học để không ngừng nâng cao chất lượng môn học. Trung tâm luôn bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng GDQP&AN Trung ương; Bộ Giáo dục và Đào tạo mà trực tiếp là Vụ GDQP&AN xây dựng nội dung, chương trình giảng dạy đúng quy định, phù hợp với điều kiện, mục tiêu và chuẩn đầu ra của ĐHQGHN. Từ năm 2004 - 2014, Trung tâm đã triển khai và nghiệm thu 08 đề tài nghiên cứu khoa học, 03 sáng kiến cải tiến học cụ huấn luyện cấp Trung tâm, biên soạn 05 bộ giáo trình, 02 tài liệu tham khảo, đã phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn được 08 đầu sách giáo khoa, giáo trình GDQP&AN cho học sinh Trung học phổ thông, sinh viên các trường Trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học, hàng chục bộ đề thi trắc nghiệm với hàng nghìn câu hỏi, nhiều sáng kiến cải tiến được ứng dụng trong giảng dạy và quản lý, góp phần đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước; thiết thực tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của các đơn vị, nhà trường, cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm đã có bước phát triển tích cực, trong đó có trên 90% cán bộ là đảng viên, đội ngũ sĩ quan biệt phái chiếm trên 72%, phần lớn là sĩ quan cao cấp, đã có nhiều thâm niên tuổi nghề, tính kỷ luật cao, giàu lòng tự trọng, sống nhân văn, mẫu mực. Đội ngũ viên chức, người lao động được tuyển chọn kỹ, có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, gắn bó với tập thể, năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ tốt.

Công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức luôn được coi trọng, cấp ủy thường xuyên được kiện toàn đủ về số lượng và chất lượng; hằng năm Chi bộ Trung tâm đều đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, Trung tâm đạt đơn vị hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ luôn được Trung tâm quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ gắn với giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; động viên đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức tích cực hưởng ứng các phong trào “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn và không đáp ứng nhu cầu xã hội” do Bộ Giáo dục - Đào tạo và ĐHQGHN phát động, nhiều cán bộ đạt Danh hiệu chiến sĩ thi đua, giảng viên đạt Danh hiệu Giảng viên dạy giỏi cấp Trung tâm, cấp Bộ, viên chức đạt Lao động tiên tiến. Những thành tích đó, góp phần tô thắm hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, để lại ấn tượng tốt đẹp về “Người thầy mặc áo lính” đối với các thế hệ sinh viên.

Có thể nói, trong thời kỳ đầu đầy khó khăn, song Trung tâm đã biết khơi dậy và phát huy sức mạnh nội lực, đó chính là nguồn lực con người, làm nên những thành tích đáng tự hào trên tất cả các mặt công tác, được cấp trên ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều lần được Giám đốc ĐHQGHN, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đặc biệt, năm 2013, Trung tâm vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3. Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, là động lực thúc đẩy Trung tâm tiếp tục kiên định mục tiêu, phấn đấu trở thành một Trung tâm mạnh, có uy tín và vị thế hàng đầu về quy mô, chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học trong hệ thống các trung tâm GDQP&AN của cả nước.

Từ năm 2015 đến năm 2020, dấu mốc quan trọng, mở ra thời kỳ phát triển mới của Trung tâm.

Công cuộc đổi mới đất nước ngày càng đi vào chiều sâu, nền kinh tế tăng trưởng mạnh, văn hóa, giáo dục đạt những kết quả quan trọng, nhu cầu xã hội học tập ngày càng cao; dự báo quy mô tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng, vị trí, vai trò quan trọng của môn học GDQP&AN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng được khẳng định. Ngày 07/01/2015 Giám đốc ĐHQGHN ký Quyết định số 63/QĐ-ĐHQGHN về việc phê duyệt Đề án “Tổ chức hoạt động của Trung tâm GDQP&AN tại Hòa Lạc”, theo đó, tháng 5/2015, Cấp ủy, Ban Giám đốc Trung tâm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của tập thể viên chức, sĩ quan biệt phái, người lao động, tổ chức chuyển trụ sở từ nội đô thành phố Hà Nội lên địa điểm mới là Hòa Lạc và nhanh chóng ổn định về mọi mặt. Việc triển khai GDQP&AN theo mô hình tập trung tại khu Dự án đầu tư xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc thể hiện tầm nhìn chiến lược của Trung tâm và ĐHQGHN,  không những tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của GDQP&AN mà còn là bước chuyển quan trọng trong lộ trình phát triển của Trung tâm, khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới trên con đường thực hiện sứ mệnh và các nhiệm vụ trọng tâm mà ĐHQGHN giao.

Tại cơ sở mới, thực hiện Luật GDQP&AN và các văn bản pháp luật liên quan, Trung tâm đã tổ chức quản lý, học tập, rèn luyện, sinh hoạt tập trung theo nếp sống quân sự cho sinh viên, đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP&AN, người học ăn ở, học tập và sinh hoạt tập trung 24/24h. Việc chuyển đổi từ phương thức đào tạo theo tín chỉ, phân tán, nhỏ lẻ sang mô hình giáo dục và rèn luyện người học tập trung đã tạo sự thay đổi quan trọng trong cách thức tổ chức hoạt động của Trung tâm. Do đó, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, cơ cấu tổ chức của Trung tâm được kiện toàn, đến nay Trung tâm có 04 phòng chức năng, 02 khoa đào tạo và 04 bộ môn trực thuộc Khoa với tổng số hơn 50 viên chức, sĩ quan biệt phái và người lao động. Những “Người lính tiên phong” của ĐHQGHN đã đoàn kết một lòng, vừa giảng dạy, quản lý, vừa học vừa làm, khắc phục những khó khăn ban đầu, không ngừng cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật. Chỉ sau một thời gian ngắn, Trung tâm đã khoác lên mình diện mạo mới với hệ thống giảng đường, thao trường, bãi tập, nhà ở, nhà ăn, khu thể thao, sân vườn, bồn hoa cây cảnh ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Tiếp tục quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI của Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và chỉ đạo của lãnh đạo ĐHQGHN về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, Trung tâm tập trung nghiên cứu cải tiến, đổi mới nội dung, chương trình, đề cương môn học, bảo đảm đúng quy định, quy chế, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu môn học theo chuẩn đầu ra, chọn khâu đột phá là “Đổi mới hoạt động dạy học gắn với quản lý an toàn, kỷ luật nghiêm, rèn luyện tốt”. Hoạt động dạy học tại Trung tâm ngày càng nền nếp, chính quy, chính khóa, công tác quản lý người học tập trung tại Trung tâm không ngừng được cải tiến, tạo thành quy trình chặt chẽ, chuyên nghiệp hóa từ khâu giao, nhận, quản lý đến bàn giao người học đều đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi, được người học và các đơn vị liên kết đánh giá cao.

Trước sự gia tăng số lượng và đa dạng về đối tượng đào tạo, Trung tâm đã kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy, điều chỉnh định biên nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong tình hình mới. Công tác xây dựng nguồn cán bộ kế cận, kế tiếp, được triển khai quyết liệt thông qua tuyển dụng giảng viên chuyên ngành GDQP&AN, nhằm tăng cường đội ngũ giảng viên cơ hữu, đồng thời khắc phục hạn chế về thời hạn biệt phái của đội ngũ giảng viên sĩ quan biệt phái. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, được đẩy mạnh cả về số lượng và chất lượng. Năm 2019, trên 80% giảng viên của Trung tâm có trình độ Thạc sĩ. Trung tâm đã chú trọng tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, giảng viên, nhằm không ngừng nâng cao phương pháp, tác phong, sự chuyên nghiệp, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Công tác truyền thông được quan tâm đầu tư, tích cực đổi mới, đa dạng về hình thức, phương thức truyền tải thông tin như: Ra mắt kênh youtube Hola.VNU thu hút trên 10.000 người theo dõi; Trang fanpage Hola - Nơi tình yêu bắt đầu có trên 30.000 người theo dõi; thực hiện nhiều phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng... góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Trung tâm.

Như vậy, từ năm 2015 đến năm 2020, mặc dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện dạy học, nguồn kinh phí, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ, giảng viên, người lao động, nhưng với quan điểm xuyên suốt là quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, nội dung, chương trình về công tác GDQP&AN, sắp xếp nhân lực làm việc đúng chuyên môn, phù hợp với năng lực, sở trường của cán bộ. Đồng thời, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, giảng viên nghiêm túc, hiệu quả, sát với chức trách, nhiệm vụ; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến phục vụ đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy; tổ chức quản lý, rèn luyện người học theo mô hình tập trung tại Trung tâm; chú trọng xây dựng, cải tạo, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất hiện có và bảo đảm tốt vũ khí, trang thiết bị, v.v,... Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giảng viên, giai đoạn 2015 - 2020, Trung tâm đã tổ chức thành công cho hơn 70.000 lượt người; cấp chứng chỉ cho gần 60.000 sinh viên; xây dựng, thực hiện 02 đề án, 01 sách chuyên khảo, 12 đề tài nghiên cứu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2020 đến nay – giai đoạn mở rộng quy mô đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo, nền nếp công tác và hiệu quả các hoạt động

Năm 2020, 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn quốc, Trung tâm - địa điểm có môi trường thuận lợi cả về ăn, ở, sinh hoạt, nên 02 lần được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trưng dụng làm lập khu cách ly tập trung. Cấp ủy, Ban Giám đốc Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố, tổ chức khu cách ly tập trung cho trên 1.300 công dân trong nước, trên 700 công dân ở nước ngoài về cách ly theo diện đặc biệt. Bối cảnh đó ảnh hưởng lớn đến việc sắp xếp lịch trình đào tạo giữa Trung tâm với các đơn vị liên kết và gặp nhiều khó khăn trong xây dựng kế hoạch đưa sinh viên trở lại học tập tập trung.

Thực hiện chỉ đạo của ĐHQGHN về giảng dạy trực tuyến, ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm đã đề ra các chủ trương, giải pháp, hạ quyết tâm chính trị: Tổ chức dạy và học bằng hình thức trực tuyến (online) - hình thức mới mẻ, chưa có tiền lệ đối với hoạt động giảng dạy của Trung tâm, nhất là các nội dung về quân sự, quốc phòng, an ninh, các bài thực hành mang tính đặc thù của Quân đội. Để thực hiện một nhiệm vụ vừa mới, vừa khó như trên, Trung tâm đã phát huy sức mạnh tổng hợp, xác định việc triển khai dạy - học trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, vừa học hỏi, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Được sự cho phép của Cơ quan thường trực Hội đồng GDQP&AN Trung ương; Vụ GDQP&AN, Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo ĐHQGHN về kế hoạch cũng như nội dung giảng dạy trực tuyến, Đảng ủy và Ban Giám đốc Trung tâm đã kịp thời chỉ đạo, xây dựng và thống nhất triển khai Kế hoạch tổ chức giảng dạy trực tuyến môn học GDQP&AN. Theo đó, trong năm 2021 tổ chức giảng dạy trực tuyến một số nội dung trong phạm vi cho phép để giải quyết một phần tiến độ chương trình môn học đã xây dựng với các đơn vị liên kết đào tạo. Với hoạt động đó, Trung tâm là đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN và hệ thống các trung tâm GDQP&AN trên cả nước triển khai ứng dụng E-Learning (LMS) để tổ chức dạy - học trực tuyến bảo đảm không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, được ĐHQGHN ghi nhận và tặng “Giải thưởng đổi mới giảng dạy ĐHQGHN năm 2021”.

Quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và ĐHQGHN trong công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới theo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, Trung tâm đã tích cực, chủ động liên hệ với đơn vị liên kết đào tạo trong việc xây dựng kế hoạch và quyết tâm triển khai thực hiện kế hoạch đưa sinh viên lên học tập tập trung tại Trung tâm. Kết quả, từ ngày 14/02/2022 đến ngày 29/4/2022, Trung tâm đã tổ chức quản lý và giảng dạy trực tiếp cho gần 4.000 sinh viên các trường đảm bảo an toàn mọi mặt.

Đại dịch bệnh Covid-19 là một thách thức, tác động lớn đến hoạt động dạy học và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trung tâm, song cũng là cơ hội để Trung tâm có quyết tâm đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ ứng dụng đa phương tiện vào quá trình dạy học, khẳng định năng lực lãnh đạo, sự chung sức, đồng lòng của cả tập thể Trung tâm với nhiệm vụ chung của toàn xã hội trong chống đại dịch Covid-19, Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Giám đốc ĐHQGHN tặng Bằng khen.

Sau những năm này, Trung tâm tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, quyết tâm mở rộng quy mô đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, đáp ứng nhu cầu xã hội; chú trọng thực thi các khâu quản lý chất lượng đào tạo, trong đó 100% khóa học được lấy ý kiến phản hồi từ cán bộ, giảng viên và các đơn vị liên kết, đặc biệt là phản hồi từ người học thông qua hoạt động đối thoại sinh viên ở tất cả các khóa học. Xây dựng ngân hàng đề thi, đáp án đảm bảo tính khoa học, phù hợp với từng đối tượng. Tổ chức thi, kiểm tra nghiêm túc, chặt chẽ, đánh giá kết quả khách quan, chính xác, đảm bảo đúng quy chế. Công tác quản lý người học ngày càng được hoàn thiện, chặt chẽ, khoa học, chuyên nghiệp hơn, được người học và các đơn vị liên kết đánh giá cao. Đến nay, quy mô đào tạo của Trung tâm đạt 25.000 đến 30.000 sinh viên/năm.

Trung tâm quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Quyết định 2861/QĐ-BQP ngày 24/8/2021 của Bộ Quốc phòng về điều chỉnh, bổ sung danh sách liên kết GDQP&AN. Tổ chức thành công các Hội nghị liên kết GDQP&AN, qua đó tạo được sự ủng hộ của các cơ quan, bộ, ngành và các đơn vị liên kết.

Tình hình chính trị, tư tưởng toàn Trung tâm ổn định, thống nhất, phát triển đúng hướng. Cán bộ, viên chức, người lao động luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt trong những lúc khó khăn. Tổ chức bộ máy của Trung tâm được giữ ổn định gồm: Ban Giám đốc, Hội đồng Khoa học và Đào tạo, 04 phòng chức năng và 02 khoa đào tạo và 04 bộ môn trực thuộc khoa. Các đơn vị hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đi vào chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa. Tổng số cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm đến nay là 50 người, gồm 26 giảng viên, 24 cán bộ quản lý, phục vụ (trong đó có 15 sĩ quan quân đội biệt phái, 01 tiến sĩ, 33 thạc sĩ). Nhìn chung, chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ngày càng được nâng cao, tinh thần, trách nhiệm, phương pháp, tác phong công tác có sự chuyển biến tích cực. Công tác tham mưu, quản lý, điều hành, cải cách hành chính số, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông được đổi mới toàn diện, có chiều sâu và đạt kết quả tốt.

Năm 2023 thực hiện Kế hoạch của Hội đồng GDQPAN Trung ương về tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi môn học GDQP&AN của các Trung tâm GDQP&AN, Trung tâm đã tổ chức thành công Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp Trung tâm, trong đó có nhiều đồng chí đạt giải như nhất, nhì, ba toàn năng; nhất từng môn thi. Tiếp nối những thành tích về nghiên cứu khoa học Trung tâm đã có bước tiến vượt bậc, nhiều bài viết đăng trên các tạp chí khoa học uy tín, đặc biệt đã xuất bản 01 số chuyên trang trên Tạp chí Khoa học Giáo dục, ĐHQGHN; 05 đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu.

Cơ sở vật chất, cảnh quan, môi trường làm việc được đặc biệt chú trọng đầu tư cải tạo, sửa chữa. Hiện nay, với hệ thống cơ sở vật chất gồm: 05 tòa nhà 5 tầng, đảm bảo cùng lúc cho gần 3.000 người học; có 04 thao trường huấn luyện chiến thuật, 04 thao trường huấn luyện kỹ thuật; 08 phòng học trong đó có 02 phòng học chuyên dùng; khu nhà ăn riêng biệt bảo đảm ăn cho cán bộ, giảng viên, viên chức và người học; 06 phòng sinh hoạt chung cho sinh viên, 01 nhà để xe, 02 sân bóng chuyền, 02 sân bóng đá; tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, nhằm hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền giáo dục và vui chơi giải trí. Với cơ sở vật chất hiện tại, lưu lượng đào tạo của Trung tâm có thể đạt trên 30.000 lượt người học/năm.  Kết quả này là nền tảng để Trung tâm không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo, khoa học công nghệ, hợp tác phát triển đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của công tác GDQP&AN, đồng thời đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Trung tâm.

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm GDQP&AN tại cơ sở mới được triển khai quy mô 19ha với tổng số vốn thực hiện gần 500 tỷ đồng đến nay cơ bản đã hoàn thành, Trung tâm sẵn sàng tiếp nhận và đưa vào khai thác sử dụng khi ĐHQGHN bàn giao. Đây là điều kiện thuận lợi để Trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng và thành tích đạt được trong 20 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Trung tâm đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trong những năm tới, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ ĐHQGHN giao đặt ra những yêu cầu mới và cao hơn. Bên cạnh đó, nhiệm vụ và lưu lượng người học tại Trung tâm dự kiến gia tăng, yêu cầu về chất lượng tiếp tục được đề cao. Tình hình trên đang đặt ra cho công tác GDQP&AN nói chung và Trung tâm nói riêng những yêu cầu mới và nhiệm vụ hết sức nặng nề. Để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới, Trung tâm cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm, tầm quan trọng của công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng, trên cơ sở đó làm cho viên chức, sĩ quan biệt phái và người lao động của Trung tâm nhận thức đúng đắn những thuận lợi, khó khăn, từ đó không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao năng lực, trình độ, trí tuệ và phẩm chất đạo đức, tự giác, chủ động, nỗ lực phấn đấu trong công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Hai là, thường xuyên quán triệt các quan điểm giáo dục, đào tạo của Đảng, Nhà nước, của ĐHQGHN, tiếp tục đổi mới hoàn thiện quy trình, chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy gắn với tích cực, chủ động nghiên cứu khoa học, phát huy các sáng kiến cải tiến. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm then chốt. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và rèn luyện, quản lý người học bảo đảm an toàn tuyệt đối, các hoạt động dạy học phải gắn sát với điều kiện thực tiễn, đáp ứng đúng các quy định.

Ba là, thường xuyên chăm lo, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng Trung tâm vững mạnh toàn diện, có chất lượng cao, có thương hiệu, uy tín và hội nhập. Phát triển, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, thường xuyên xây dựng tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên vững mạnh, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng quản lý, duy trì kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng Trung tâm có môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Toàn Trung tâm đẩy mạnh “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giữ vững và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống tốt đẹp của ĐHQGHN và của Trung tâm.

Bốn là, tiếp tục chủ động, huy động các nguồn lực để xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện dạy học để đáp ứng nhu cầu các đối tượng đến học tập. Có nhiều biện pháp thu hút người học, không ngừng nâng cao đời sống vật chất - tinh thần cho viên chức, sĩ quan biệt phái và người lao động của Trung tâm và các đối tượng đến học tập.

Năm là, tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân với dân, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân và các đơn vị bạn, coi đó là nguồn sức mạnh để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhìn lại chặng đường 20 năm - với 1/5 thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển, đến nay có thể khẳng định, Trung tâm GDQP&AN, ĐHQGHN đã trở thành cơ sở đào tạo mạnh, tạo được chỗ đứng và vị thế vững chắc trong hệ thống các Trung tâm GDQP&AN của cả nước.

Trên đà thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước và những bước phát triển không ngừng của Trung tâm, với tuổi 20 trẻ trung, tự tin và bản lĩnh, phát huy những truyền thống tốt đẹp, Đảng ủy, Ban Giám đốc, cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động của Trung tâm, nhất định sẽ kế tục xứng đáng những truyền thống vẻ vang, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để thực hiện thắng lợi “Chiến lược phát triển Trung tâm đến năm 2025, tầm nhìn 2035”.

Đồng Mão, Nguyễn Hoàng

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.