1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Địa phương

Trao Yêu Thương – Gieo Hy Vọng: TRƯỜNG NEWTON 5 HƯỚNG VỀ THÁI NGUYÊN SAU LŨ

08:59 | 15/10/2025
aA

TCGCVN - Những ngày đầu tháng 10/2025, dải đất hình chữ S liên tiếp hứng chịu hai cơn bão lớn – bão số 10 (Bualoi) và bão số 11 (Matmo) – để lại hậu quả nặng nề chưa từng có: lũ chồng lũ, sạt lở đất, ngập úng trên diện rộng tại nhiều địa phương miền núi phía Bắc và miền Trung.
Tính đến ngày 9/10, thiên tai đã khiến 238 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị hư hỏng, hơn 500.000 ha cây trồng bị tàn phá, tổng thiệt hại ước tính lên tới 33.549 tỷ đồng.

Giữa những mất mát và khó khăn ấy, tinh thần “tương thân tương ái – lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam lại một lần nữa được thắp sáng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội, Trường Tiểu học – THCS Newton 5 đã phát động phong trào quyên góp, tổ chức chuyến đi thiện nguyện về vùng lũ tỉnh Thái Nguyên, mang theo không chỉ những phần quà thiết thực mà còn là tấm lòng yêu thương từ Thủ đô gửi tới miền đất còn nhiều gian khó.

Hành Trình Về Vùng Lũ – Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Sáng ngày 15/10/2025, đoàn công tác gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh Trường Newton 5 đã có mặt tại xã Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) – một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề sau hoàn lưu bão số 11.
Tại đây, đoàn đã đến thăm và trao quà cho Trường THCS Sông Cầu và Trường Tiểu học Sông Cầu – hai ngôi trường nhỏ nằm giữa “vùng rốn lũ”, nơi thầy trò vẫn đang nỗ lực vượt qua khó khăn để duy trì dạy và học.

Đại diện Hội đồng trường, cô Lê Thị Thanh Nhàn – Hiệu trưởng Trường New5 – cùng phụ huynh học sinh đã trao quà tặng cho học sinh Trường THCS Sông Cầu, thông qua thầy Ngô Thế Quyền – Hiệu trưởng nhà trường.

Đoàn thiện nguyện đã mang đến nhiều phần quà ý nghĩa gồm: sách vở, dụng cụ học tập, balo, thực phẩm khô, nước uống, sữa, mì tôm và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác.
Tất cả đều là kết tinh của tinh thần sẻ chia, chung tay của toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh Newton 5 trong những ngày qua – những tấm lòng thấm đẫm yêu thương và trách nhiệm với cộng đồng
.

Lan Tỏa Tình Người – Gieo Mầm Nhân Ái

Buổi lễ trao quà diễn ra trong không khí ấm áp và xúc động, với sự tham dự của đại diện chính quyền xã Đồng Hỷ, Phòng Văn hóa – Xã hội, Ban Giám hiệu, giáo viên và học sinh hai trường Sông Cầu cùng đoàn thiện nguyện Newton 5.
Sự có mặt đông đủ của các bên không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, mà còn là minh chứng cho sự đồng hành của cả hệ thống chính trị – xã hội trong hành trình phục hồi sau thiên tai.

Trường New5 – cùng phụ huynh học sinh đã trao quà tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trường THCS Sông Cầu

Phát biểu tại buổi lễ, cô Lê Thị Thanh Nhàn – Hiệu trưởng Trường Newton 5, xúc động chia sẻ:

“Chúng tôi tin rằng, giáo dục không chỉ là truyền đạt tri thức, mà còn là hành trình nuôi dưỡng những trái tim biết yêu thương và biết hành động vì cộng đồng. Những món quà hôm nay là tấm lòng của đại gia đình Newon 5gửi tới thầy trò Trường tiểu học và trường THCS Sông Cầu. Hy vọng rằng từ đây, các em học sinh sẽ vững vàng hơn trên con đường đến lớp, tiếp tục nuôi dưỡng những ước mơ của mình.”

Giáo Dục Là Yêu Thương và Trách Nhiệm

Dù những phần quà không lớn về vật chất, nhưng lại mang ý nghĩa tinh thần sâu sắc – tiếp thêm động lực để thầy trò vùng lũ thêm vững vàng.
Đó cũng là minh chứng sống động cho triết lý giáo dục nhân văn của Newton, nơi mỗi học sinh không chỉ học để biết, mà còn học để sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Trường New5 – cùng phụ huynh học sinh đã trao quà tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trường THCS Sông Cầu

Hình ảnh những ánh mắt rạng ngời của học sinh khi nhận được sách vở mới, những cái bắt tay siết chặt giữa thầy cô hai trường, hay lời cảm ơn vang lên giữa sân trường còn lấm bùn sau lũ… tất cả đã tạo nên một bức tranh đẹp về tình người, về sức mạnh của sự gắn kết.

Kết Thúc Một Chuyến Đi – Mở Ra Một Niềm Tin

Chuyến đi thiện nguyện của Trường Newton 5 không chỉ góp phần xoa dịu phần nào khó khăn tức thời cho học sinh và giáo viên vùng lũ, mà còn gieo mầm nhân ái trong trái tim mỗi thành viên tham gia.
Quan trọng hơn, hoạt động này đã lan tỏa giá trị “học để làm người”, khẳng định rằng tri thức và tình thương luôn song hành trong hành trình giáo dục toàn diện.

Các thầy cô và phụ huynh Trường New5 cùng Tiểu học Sông Cầu chụp ảnh kỷ niệm chuyến thiện nguyện ý nghĩa và xúc động.

Trở về sau chuyến đi, đoàn Trường Newton 5 mang theo niềm tin và tự hào: mỗi hành động xuất phát từ trái tim đều có thể tạo nên những thay đổi lớn lao.
Đó cũng chính là thông điệp mà Trường Newton 5 – một trong những ngôi trường tiêu biểu của Thủ đô – luôn nỗ lực lan tỏa trong từng bài học, từng hoạt động, để “trao yêu thương, gieo hy vọng” đến mọi miền đất nước.

Một số hình ảnh tại chương trình:

 

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
Từ giai điệu quê hương đến trái tim người trẻ Đan Phượng
TCGCVN -  Quê hương, mỗi khi được nhắc đến, không chỉ khiến ta nhớ thương bởi vẻ đẹp thanh bình của đồng xanh, sông biếc, bởi sự chân chất, nghĩa tình của con người, mà còn neo lại trong tâm hồn bằng những giai điệu dân ca, câu hát ru, vần thơ mộc mạc. Âm nhạc và thi ca nơi ấy như dòng sữa ngọt nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ, để mỗi khi giai điệu quen thuộc cất lên, ta lại thấy lòng mình lắng lại, nghe tiếng quê hương vọng về tha thiết.
       PGS.TS Nguyễn Gia Cầu                                                                     Viện NCHTPT Giáo dục Tóm tắt: Bài viết phân tích một số tiền đề lí luận về tư tưởng “thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt” trong bối cảnh đổi mới quan lí giáo dục theo Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2023 của BCHTW Đảng. Đồng thời dưới góc độ quản lí giáo dục, tác giả cũng nêu một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Các giải pháp đó có cơ sở lí luận và thực tiễn, có tính khả thi cao.  
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).