1. Nghiên cứu & kinh nghiệm

TP. HCM: Phát động phong trào “Bình dân học vụ số” giai đoạn 2025 - 2026

02:53 | 11/10/2025
aA

TCGCVN - Sáng ngày 11/10, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM), UBND TP đã long trọng tổ chức Lễ phát động Phong trào “Bình dân học vụ số” giai đoạn 2025 - 2026. Phong trào được khởi xướng nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước và TP về chuyển đổi số, với mục tiêu cao nhất là phổ cập tri thức và kỹ năng số cơ bản cho người dân.

Mục tiêu cốt lõi của phong trào nhằm đảm bảo tiếp cận “toàn dân, toàn diện, không ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, đồng thời khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện và ứng dụng kỹ năng số trong toàn xã hội. Lễ phát động do UBND TP. HCM chủ trì, với sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao Thành phố, các sở, ban, ngành, cùng lực lượng nòng cốt, đông đảo bao gồm 300 Đoàn viên thanh niên và hàng trăm đại diện từ các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, được kết nối trực tuyến đến 168 phường, xã, đặc khu trên toàn địa bàn, khẳng định quyết tâm phổ cập tri thức, kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo TP. HCM và Ủy ban Mặt MTTQ Việt Nam TP cũng tiến hành ký kết phối hợp triển khai phong trào

Tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh tầm quan trọng của phổ cập tri thức, kỹ năng số cơ bản cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt nhóm yếu thế, đảm bảo “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Thông điệp cốt lõi được lan tỏa là: “Bình dân học vụ số - mỗi công dân là một hạt nhân chuyển đổi số”. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2026, 100% người dân trong độ tuổi trưởng thành sẽ có tri thức cơ bản về chuyển đổi số, sử dụng thành thạo thiết bị thông minh và được xác nhận đạt phổ cập tri thức về chuyển đổi số trên VNeID.

Phó Chủ tịch TP. HCM Trần Thị Diệu Thúy kỳ vọng, kết quả sẽ được đo lường bằng sự thay đổi rõ rệt trong chất lượng sống của người dân, từ việc người cao tuổi tự tin sử dụng điện thoại thông minh đến tiểu thương đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử. Tại buổi lễ, lãnh đạo TP. HCM và Ủy ban Mặt MTTQ Việt Nam TP cũng tiến hành ký kết Chương trình phối hợp triển khai, khẳng định sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, đội ngũ tình nguyện viên thuộc Tổ công nghệ số cộng đồng cũng chính thức ra mắt, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Ngay sau lễ phát động, nhiều hoạt động hưởng ứng dự kiến cũng được triển khai đồng loạt tại 168 xã, phường, đặc khu, dưới sự chủ trì của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng để “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hỗ trợ người dân: Cài đặt và sử dụng “Ứng dụng Công dân số TP. HCM”; cập nhật sổ sức khỏe điện tử; thực hiện cài đặt và tra cứu các ứng dụng thiết yếu như VNeID, VSSID, E-tax; tặng chữ ký số cho người dân;…

Sau lễ phát động, nhiều hoạt động hưởng ứng, giúp người dân phổ cập tri thức và kỹ năng số cơ bản sẽ được triển khai đồng loạt tại 168 xã, phường, đặc khu trên toàn TP. Hồ Chí Minh

Các nội dung triển khai được cam kết thực hiện bài bản, khoa học, bám sát nhu cầu thực tiễn, tập trung vào việc hướng dẫn cài đặt Ứng dụng Công dân số, cập nhật sổ sức khỏe điện tử, cài đặt các ứng dụng thiết yếu như VNeID, VSSID, E-tax, thanh toán không dùng tiền mặt, và tặng chữ ký số cho người dân. Bên cạnh đó, TP sẽ nhân rộng các mô hình sáng tạo như gia đình số, đại sứ số và mô hình cà phê sáng trao đổi để phổ biến, cập nhật các kỹ năng số mới, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo trong đời sống và công việc.

Huỳnh Kha - Nghiêm Duy Lợi (Ban Thời sự - Khoa học TCGCVN)

Ý kiến bạn đọc
PHÒNG, CHỐNG NGUY CƠ “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” CỦA CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN CÁC NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY
PGS.TS.NGƯT Trần Đình Tuấn – Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục Email: [email protected]   Tóm tắt: Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự tác động của mặt trái kinh tế thị trường, thông tin đa chiều trên không gian mạng và chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đã, đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên trong Quân đội. Một trong những nguy cơ tiềm ẩn là tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bài viết phân tích bản chất, biểu hiện, nguyên nhân của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đồng thời đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm phòng, chống hiện tượng này, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo quân đội vững vàng về chính trị, tư tưởng, mẫu mực về đạo đức, lối sống và giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Từ khóa: Tự diễn biến, tự chuyển hóa, cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, nhà trường quân đội, chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp.
       PGS.TS Nguyễn Gia Cầu                                                                     Viện NCHTPT Giáo dục Tóm tắt: Bài viết phân tích một số tiền đề lí luận về tư tưởng “thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt” trong bối cảnh đổi mới quan lí giáo dục theo Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2023 của BCHTW Đảng. Đồng thời dưới góc độ quản lí giáo dục, tác giả cũng nêu một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Các giải pháp đó có cơ sở lí luận và thực tiễn, có tính khả thi cao.  
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).