Tình trạng học sinh chọn môn KHXH “ Áp đảo” ?
TCGCVN - Việc học sinh lựa chọn các môn khoa học xã hội (KHXH) với tỷ lệ áp đảo so với các môn khoa học tự nhiên (KHTN) đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm trong giáo dục hiện nay. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do các em cho rằng môn KHXH "dễ học" hơn, có thể đạt điểm cao hơn và mở ra nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề.
Nguyên nhân chính của xu hướng này nằm ở áp lực thi cử, khi học sinh ưu tiên đạt điểm cao hơn thay vì học để hiểu sâu. Bên cạnh đó, phương pháp dạy học KHTN thường khô khan, thiếu sự gắn kết với thực tế, trong khi các môn KHXH lại dễ tiếp cận hơn. Định kiến xã hội cũng đóng vai trò quan trọng, khi các ngành nghề liên quan đến KHXH thường được đánh giá cao hơn. Thêm vào đó, điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, thiếu thiết bị thực hành khiến việc học KHTN trở nên khó khăn và thiếu hấp dẫn.
Ảnh minh họa
Sự mất cân bằng này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trong các ngành khoa học kỹ thuật, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và làm chậm sự phát triển của đất nước. Khi các ngành KHTN bị xem nhẹ, chúng ta có nguy cơ bỏ lỡ nhiều cơ hội đổi mới và ứng dụng khoa học vào thực tiễn.
Để khắc phục tình trạng này, cần cải cách chương trình học KHTN theo hướng thực tiễn, hấp dẫn hơn, kết hợp với việc đào tạo giáo viên có khả năng truyền đạt sinh động. Đầu tư cơ sở vật chất như phòng thí nghiệm và thiết bị thực hành là điều kiện tiên quyết. Đồng thời, cần thay đổi cách đánh giá, chuyển từ kiểm tra kiến thức sang đánh giá năng lực tư duy và sáng tạo.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền và hướng nghiệp cần được đẩy mạnh. Học sinh nên được tiếp cận với các thông tin về cơ hội nghề nghiệp từ KHTN, cùng với các chính sách ưu đãi như học bổng hay cơ hội việc làm hấp dẫn. Điều này không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về giá trị của các ngành khoa học tự nhiên mà còn tạo động lực để lựa chọn.
Giáo dục không chỉ dừng lại ở việc định hướng điểm số, mà phải giúp học sinh phát triển toàn diện và đáp ứng nhu cầu xã hội. Sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội sẽ là chìa khóa để cân bằng lựa chọn môn học, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao trong cả hai lĩnh vực KHXH và KHTN, góp phần xây dựng đất nước phát triển bền vững.
Huyền Vy