1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

Tiếp tuyến bài về Chế độ dạy thừa giờ tại Trấn Yên (Yên Bái)

07:44 | 01/07/2025
aA

Bài 2: 

Chi trả tiền dạy thừa giờ -  không thể im lặng!

TCGCVN – Sau bài phản ánh về việc giáo viên bị chi trả tiền dạy thừa giờ không đúng quy định tại Trấn Yên (Yên Bái), một làn sóng bất bình đang dâng lên trong cộng đồng nhà giáo. Những câu hỏi cụ thể, có cơ sở pháp lý và đầy trách nhiệm được đặt ra: Vì sao giáo viên dạy vượt giờ thực tế mà không được thanh toán đầy đủ? Ai đã ra quyết định "cắt khúc" chế độ? Việc này dựa trên văn bản nào? Và quan trọng hơn cả: trách nhiệm thuộc về cá nhân, đơn vị nào?

Cần chi đúng, chi đủ

Theo thông tin xác thực từ giáo viên và báo cáo kế toán, tổng dự toán chi trả tiền dạy thừa giờ trong năm học 2023–2024 được phê duyệt là 259 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, số tiền chi ra chỉ là 151 triệu đồng – tương đương 58,31%. Khoảng 108 triệu đồng còn lại chưa được giải trình rõ ràng. Câu hỏi được đặt ra: Nếu ngân sách đã được phê duyệt, tại sao không chi đủ? Nếu ngân sách không đủ, thì vì sao lại phê duyệt đủ? Đã có sự điều chỉnh nào sau phê duyệt, hay đã có sự can thiệp hành chính vào quá trình tổ chức thực hiện?

Việc giáo viên không được nhận đủ phần công sức thực tế đã bỏ ra không chỉ là một vấn đề tài chính. Đó là sự tổn thương về tinh thần, là dấu hỏi lớn về niềm tin đối với việc thực thi chính sách giáo dục công bằng, minh bạch và đúng pháp luật. Sự im lặng không còn là lựa chọn khi quyền lợi chính đáng bị xâm phạm có hệ thống.

Khung pháp lý rõ ràng không thể "lách luật" bằng lý do ngân sách

Điều 35 của Luật Nhà giáo năm 2024 quy định rõ: "Nhà giáo được thanh toán đầy đủ, đúng chế độ đối với phần giờ dạy vượt định mức theo quy định của Chính phủ."

Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC ngày 8/3/2013 cũng nêu rõ:

  • Việc thanh toán tiền dạy thêm giờ được thực hiện dựa trên số tiết thực tế vượt định mức,
  • Không phụ thuộc vào tình trạng biên chế giáo viên tại đơn vị,
  • Không phụ thuộc vào tình hình ngân sách địa phương.

Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT (và Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung) xác định cụ thể định mức tiết dạy đối với giáo viên tiểu học và THCS, là cơ sở xác định "giờ dạy vượt". Vậy nên, các tiết vượt định mức phải được thanh toán theo đúng quy trình, không thể thay thế bằng bất kỳ phương pháp khoán hay ước lượng nào.

Cô Tú Anh cho biết: “Ngày 27/6/2025, tôi đã nhận được văn bản số 872/UBND-GDĐT của UBND huyện Trấn Yên trả lời đơn kiến nghị của tôi liên quan đến việc phân công giáo viên dạy liên trường và chi trả tiền dạy thừa giờ trong hai năm học 2022–2023 và 2023–2024. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu nội dung văn bản, phần trả lời về việc chi trả tiền dạy thừa giờ vẫn còn một số điểm chưa rõ ràng …”

Văn bản số 872/UBND-GDĐT của UBND huyện Trấn Yên. Ảnh:( Cô Tú Anh cung cấp)

 

Cụ thể:

Viện dẫn văn bản không phù hợp: Bản chất là sai đối tượng và sai chế độ UBND huyện Trấn Yên trong các văn bản trả lời đã viện dẫn các nghị quyết HĐND tỉnh (số 49/2022/NQ-HĐND, 71/2021/NQ-HĐND) và Nghị định 60/2021/NĐ-CP để làm căn cứ cho việc chi trả thấp hơn chế độ thực tế.

  • Các văn bản này là quy định về phân bổ ngân sách và thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, không thay thế hay bãi bỏ Thông tư 07/2013.
  • Nghị định 60/2021/NĐ-CP không có điều khoản nào cho phép địa phương chi trả thấp hơn mức chế độ quốc gia đã ban hành vì lý do thiếu ngân sách.

“Việc áp dụng hệ số khoán 1,86 hoặc 2,1 + 0,3 để tính tiền thừa giờ là không đúng chế độ. Đây chỉ là hệ số dùng cho hỗ trợ khi đơn vị thiếu biên chế, không áp dụng cho việc thanh toán tiết vượt định mức thực tế. Nếu giáo viên dạy vượt giờ thực thì phải thanh toán đúng theo số tiết và mức lương cơ sở tương ứng” Cô Tú Anh cho biết thêm.

 Làm rõ vai trò, trách nhiệm của các đơn vị liên quan

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trấn Yên:

  • Là cơ quan lập và thẩm định dự toán, hướng dẫn phân công chuyên môn.
  • Nếu đã phê duyệt mức 259 triệu đồng nhưng lại chi thấp hơn mà không có điều chỉnh chính thức, thì đây là thiếu sót nghiệp vụ và cần làm rõ trách nhiệm thẩm định, kiểm tra, giám sát.

UBND huyện Trấn Yên:

  • Là đơn vị ra văn bản hướng dẫn thực hiện, trực tiếp quản lý ngân sách chi thường xuyên.
  • Việc thay đổi cách chi trả từ tiết thực sang hệ số khoán không có căn cứ rõ ràng là sai thẩm quyền, làm lệch bản chất chính sách.

Ban Giám hiệu nhà trường:

  • Là đơn vị trực tiếp phân công giảng dạy, tổng hợp giờ dạy, gửi danh sách lên phòng GD.
  • Nếu không công khai số liệu hoặc không yêu cầu chi đúng chế độ cho giáo viên, thì là thiếu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người lao động.

Phòng Tài chính – Kế hoạch:

  • Là cơ quan tham mưu phân bổ kinh phí, kiểm soát thanh toán.
  • Nếu tự ý cắt giảm so với dự toán đã duyệt mà không có quyết định điều chỉnh, hoặc sử dụng ngân sách dạy thừa giờ vào mục đích khác, thì cần kiểm tra làm rõ và công khai trước giáo viên và nhân dân.

Không có sự chống đối - mà để giữ công lý

 Cô Tú Anh – giáo viên (nay đã nghỉ hưu) gửi đơn kiến nghị – không đòi hỏi ngoài quy định. Các nội dung cô yêu cầu chỉ là:

  • Làm rõ cách tính số tiết dạy vượt định mức.
  • Công khai bảng tính chi tiết tiền chi trả theo tiết và thời gian thanh toán.
  • Cung cấp biên bản phân công dạy liên trường, xác nhận của hiệu trưởng nơi cô được phân công.

Không có gì sai khi một giáo viên yêu cầu minh bạch trong chế độ chính sách. Ngược lại, đó là hành động dũng cảm, có trách nhiệm với bản thân và tập thể. Việc im lặng mới là điều khiến pháp luật bị bào mòn.

Cần xử lý dứt điểm

  1. Công khai bảng thanh toán chi tiết từng giáo viên trong các năm học 2022–2023, 2023–2024 tại tất cả các trường liên quan.
  2. Kiểm toán, thanh tra lại toàn bộ việc chi trả dạy thừa giờ theo Thông tư 07/2013.
  3. Tổ chức đối thoại 4 bên: giáo viên – hiệu trưởng – Phòng GD – UBND huyện để làm rõ các vướng mắc.
  4. Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm và có biện pháp xử lý phù hợp.

 

Khi chính sách đã rõ, pháp luật đã quy định, thì không ai có quyền "linh hoạt" theo cách làm tổn hại người lao động. Một tiết dạy thừa – là mồ hôi, là trí lực của người thầy. Việc chi trả đúng – là giữ uy tín ngành, là bài học đạo đức cho học sinh, là nền tảng công bằng xã hội.

Minh bạch không phải là đặc ân. Đó là nguyên tắc.

Im lặng không thể kéo dài. Giáo viên – không xin quyền lợi, chỉ đòi đúng những gì luật pháp đã ban hành.

Khi sự thật được tôn trọng, thì công lý sẽ không còn là khái niệm xa vời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các Cựu giáo chức, các giáo viên tại Yên Bái nói riêng và trên cả nước nói chung, mà quan trọng hơn cả đó là sự trân quý những gì mà đội ngũ giáo viên đã cống hiến cả cuộc đời họ cho sự nghiệp giáo dục.

 

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
Nguyễn Hồng Thu
Cám ơn bạn đã mạnh dạn đưa bài viết này. Tôi cũng là môt giáo viên công tác tại phòng giáo dục thị xã Nghĩa Lộ của tỉnh Yên bái trong năm học 2022- 2023 chúng tôi cũng phải dạy thừa giờ do tình trạng chung là thiếu giáo viên đững lớp, năm 2023 - 2024 chúng tôi càng phải dạy thừa giờ nhiều hơn do giáo viên già thì nghỉ chế độ hjwu trí mà giáo viên trẻ thì không biên chế, thê rồi cuối năm học chúng tôi được số giờ thừa theo phân công và tiếp tục chờ chế độ tiền công , sau đấy lại phân công tiếp nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 cũng vẫn phải tăng giờ, tăng tiết, cho đến cuối năm tài chính 2024 chunvs tôi được chi trả số tiền còn buồn hơn huện Trấn Yên nhiều bạn à, chúng tôi được nhân số tiền là 33% định múc 1 tiết dạy thừa giờ củ mình, sau đấy đồng chí hiệu trươ gr có nói với chúng tôi là cấp trên chỉ cấp về từng ý tiền thì nhà trường chi trả như thế, nếu có thắc mắc vì thì cứ đi hỏi. Tiếp theo là tiền thừa giờ của chúng tôi trong năm học 2p24- 2025 đến bây giờ cũng kết thúc năm học gần 2 tháng rồi. Tỉnh Yên Bái nay đã sáp nhập với tỉnh Lào Cai rồi. Không biết ai sẽ tiếp tục cbi trR nốt số tiền thừa giờ còn thiếu trong các năm học 2023 - 2024 và năm học 2024- 2025 cho chúng tôi.Qua bài viết này chu gs tôi muốn nhờ báo giúp đỡ chúng tôi. Tôi xi câm ơn.
Trả lời Thích 05/07/2025 03:39
Phùng Thị Ngân Hà
GV chúng tôi rất mong các ban nghành vào cuộc kiểm toán, thanh tra lại toàn bộ việc chi trả thừa giờ năm học 2022-2023 và 2023-2024 của Huyện Văn Yên- Yên Bái. Có một sự ko minh bạch trong việc trả thừa giờ
Trả lời Thích 02/07/2025 06:24
Phùng Thị Ngân Hà
GV chúng tôi rất mong các ban nghành vào cuộc kiểm toán, thanh tra lại toàn bộ việc chi trả thừa giờ năm học 2022-2023 và 2023-2024 của Huyện Văn Yên- Yên Bái. Có một sự ko minh bạch trong việc trả thừa giờ
Trả lời Thích 02/07/2025 06:23
Phùng Thị Ngân Hà
GV chúng tôi rất mong các ban nghành vào cuộc kiểm toán, thanh tra lại toàn bộ việc chi trả thừa giờ năm học 2022-2023 và 2023-2024 của Huyện Văn Yên- Yên Bái. Có một sự ko minh bạch trong việc trả thừa giờ
Trả lời Thích 02/07/2025 06:23
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.