Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị đưa môn Tin học vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 lần đầu tiên môn Tin học sẽ là một trong số các môn thi tự chọn. Theo Quy chế thi năm 2025 bổ sung thêm môn tin học, công nghệ (công nghiệp, nông nghiệp), đây là những môn học lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
CBQL, giáo viên THPT dự hội thảo bộ môn Tin học cấp tỉnh
Chúng ta đều biết, năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Môn Tin học có vai trò quan trọng với các ngành kỹ thuật, công nghệ, vậy giáo viên cần thay đổi cách giảng dạy, tư vấn giúp học sinh hiểu định hướng nghề nghiệp với môn Tin học khi học tại trường THPT. Do vậy, Sở GD&ĐT Lào Cai đã triển khai bồi dưỡng cho 100 % CBQL, giáo viên môn Tin học trong hè 2024 và hội thảo cấp tỉnh vào tháng 12/2024 để thay đổi quản lí, dạy học từng nhà trường, giáo viên giúp học sinh biết lợi ích của môn Tin học đối với các ngành nghề tương lai. Môn Tin học không chỉ để thi, mà còn là môn để học lên đại học sau ra cuộc sống hành nghề như khoa học máy tính, kỹ thuật, công nghệ thông tin, kinh tế, y học, giáo dục …
Dự giờ bài học lớp 12 sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh môn Tin học tại trường THPT số 1 huyện Mường Khương
Vừa qua Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã tổ chức hội thảo sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh về vấn đề này. Thông qua hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, để thông nhất thực hiện trong toàn tỉnh như sau:
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (NCBH): Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH cần phân định bài học lí thuyết, thực hành đảm bảo yêu cầu cần đạt, các bài kiểm tra thường xuyên, định kì bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp bộ môn từ 2025; từng bài học, chủ đề giáo viên nêu rõ mục tiêu và yêu cầu cần đạt; cần quan sát kịp thời giúp đỡ những khó khăn của học sinh; khai thác tốt kênh hình kênh chữ trong SGK.
Việc xây dựng kế hoạch và tài liệu ôn thi môn Tin học khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo môn Tin học trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Cấu trúc đề thi gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm được chia làm 02 phần. Cấu trúc I gồm 24 câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn, với mỗi câu hỏi thí sinh chỉ chọn một phương án trả lời đúng. Cấu trúc II: Mỗi thí sinh phải hoàn thành 04 câu trắc nghiệm đúng sai, trong đó mỗi câu có 04 ý. Trong mỗi ý a). b), c), d), thí sinh chọn đúng hoặc sai. Phần II bao gồm 02 phần: Phần A. Phần chung cho tất cả các thí sinh gồm câu 1 và 2. Phần B. Phần riêng: Thí sinh chỉ chọn một trong hai phần sau: Thí sinh theo định hướng Khoa học máy tính làm câu 3 và 4; Thí sinh theo định hướng Tin học ứng dụng làm câu 5 và 6.
Tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT: CBQL kiểm soát, phê duyệt kế hoạch, nội dung ôn tập đảm bảo bám sát yêu cần đạt của môn học, bài học, phù hợp với đối tượng học sinh. Giáo viên phải hiểu rõ về định dạng, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT, hiểu rõ chương trình, nắm chắc kỹ thuật xây dựng câu hỏi theo từng dạng thức, nhóm chuyên môn họp, thống nhất để xây dựng bộ tài liệu, câu hỏi, đề thi đảm bảo chất lượng; lựa chọn kỹ càng các câu hỏi, bài tập để ôn cho học sinh. Tập trung ôn tập chủ yếu các chủ đề lớp 12. Môn Tin học năm đầu là môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT còn ít học sinh đăng ký ôn: Giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ học sinh xây dựng đề cương, giới thiệu tài liệu ôn tập cho học sinh, giúp đỡ giảng giải những kiến thức khó, ôn thi liên trường (nhóm học sinh các trường với nhau và ôn trực tuyến). Phối hợp giữa nhóm trường tương đương để tổ chức thi thử tốt nghiệp.
Sau hội thảo sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh, các CBQL, giáo viên đề nghị Sở GD&ĐT vào quý 1 năm 2025, tổ chức tập huấn xây dựng ngân hàng câu hỏi, tài liệu ôn thi, thư viện dùng chung với môn Tin học cấp THPT.
Chúng ta mong muốn rắng, sự chủ động chỉ đạo chuyên môn với môn Tin học của Sở GD&ĐT, trường THPT, cùng với sự nỗ lực của giáo viên môn Tin học sẽ được sự quan tâm đầu tư thiết bị, thay đổi cách dạy và học và đạt được những kết quả khả quan trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Đỗ Thanh Tùng
Phòng GDTrH, Sở GD&ĐT Lào Cai