1. Giáo dục & Đào tạo

Phú Thọ: Hạ Hoà không ngừng nâng cao chất lượng GD&ĐT

09:13 | 30/09/2024
aA

TCGCVN - Ngành GD&ĐT Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ phát huy truyền thốnghiếu học, giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục, góp phầnđào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Trường THCS Hạ Hòa quan tâm tổ chức hoạt động ngoại khoá, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Với tinh thần tiên phong, Trường THCS Hạ Hòa có nhiều giảipháp cải tiến chất lượng, đưa nền giáo dục của trường vươn lên vị trí hàng đầu của huyện Hạ Hoà. Trường đã đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinhtheo hướng khuyến khích tinh thần tự học và tính sáng tạo, phát huy được phẩm chất, năng lực của học sinh. 

Thầy giáo Dương Tiến Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Hạ Hòa cho biết: Trường thực hiện giảng dạy theo đúng kế hoạch giáo dục, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, theo chương trình sách giáo khoa mới. Chú trọngquan tâm tới thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đầu tư thời gian, kinh phí cho việc áp dụng phương pháp dạy học Stem, sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học… Các tổ chuyên môn tổ chức tốt các buổi sinh hoạt tạo điều kiện cho giáo viên vừa dạy vừa trao đổi rút kinh nghiệm để tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp đối tượng học sinh theo hướng đổi mới. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã phát huy được ý thức tự học, tự rèn, tính chủ động trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh. Thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học theo hướng đổi mới, do vậy kết quả học tập của học sinh được nâng lên.

Hoạt động giáo dục kỹ năng sống được Trường THCS Hạ Hòatriển khai có hiệu quả không chỉ tích hợp trong các môn học mà còn được tổ chức thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhờ đó đa số học sinh có kỹ năng sống tốt, sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung. Quy mô trường, lớp phát triển hợp lý; cơ sở vật chất trường học được tăng cường; kỷ cương, nền nếp học đường được giữ vững; phong trào xây dựng trường học “An toàn - Thân thiện - Bình đẳng” thu được nhiều kết quả. Chất lượng giáo dục toàn diện của Trường THCS Hạ Hòa có chuyển biến rõ nét. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được quan tâm thực hiện hiệu quả, kết quả thi học sinh giỏi các cấp tăng cả số lượng và chất lượng giải. Năm học 2023 – 2024, trường đoạt tổng số 194 giải cấp huyện, 53 giải cấp tỉnh và 7 huy chương cấp Quốc gia. Với những thành tích quan trọng đạt được, Trường THCS Hạ Hòa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Trường Tiểu học thị trấn Hạ Hòa khen thưởng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc

Trong những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Hạ Hòa luôn đoàn kết, vượt mọi khó khăn xây dựng trường ngày càng phát triển. Chi bộ Đảng nhiều năm liền được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tập thể trường nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, tặng Bằng khen…

Có được thành tích trên, Trường Tiểu học thị trấn Hạ Hòa đã luôn quan tâm thực hiện các biện pháp giáo dục giúp các em học sinh nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ học tập đúng đắn, nỗ lựcthi đua, phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể trong trường và ngoài xã hội, với gia đình phụ huynh học sinh nhằm giáo dục các em học sinh phát triển toàn diện. Trong giảng dạy luôn chú ý tới các đối tượng học sinh để các em tự tin tương tác trong giờ học; không để học sinh “đứng bên lề mỗi tiết học”.

Cô giáo Trần Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng chia sẻ: Chúng tôi thực hiện “3 công khai”  để người học và xã hội giám sát, đánh giá: Công khai cam kết và kết quả, chất lượng dạy học; công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; công khai thu chi tài chính. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra đánh giá trong nội bộ trường học, coi trọng công tác kiểm tra là một trong những yếu tố nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề, nâng cao ý thức trách nhiệm và giúp cho cán bộ giáo viên hoàn thiện hơn.

Hằng năm, trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động được các nguồn lực đầu tư cho giáo dục nhằm duy trì các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Từ đó xây dựng môi trường học tập và làm việc tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục, tạo niềm tin cho nhân dân địa phương.

Năm học vừa qua, Trường Tiểu học thị trấn Hạ Hoà giành 229 giải cấp huyện (22 giải Nhất, 56 giải Nhì, 84 giải Ba, 67 giải Khuyến khích); 91 giải cấp tỉnh (20 giải Nhất, 23 giải Nhì, 33 giải Ba, 15 giải Khuyến khích); 7 giải Quốc gia (3 huy chương Đồng, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích). Trường duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, trong năm không có học sinh bỏ học, chất lượng học sinh được nâng lên thực chất. Cuối năm học, 99,5% học sinh được đánh giá hoàn thành chương trình lớp học, 100% học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học.

Giờ học của cô trò Trường Mầm non thị trấn Hạ Hòa

Trường Mầm non thị trấn Hạ Hòa đã không ngừng nghiên cứu đổi mới phương pháp quản lí, đổi mới phương pháp dạy học bộ môn nhằm phát huy tối đa tinh thần nhiệt tình, lòng say mê với nghề của đội ngũ giáo viên. Thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, trường đã động viên cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động trong toàn trường thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo chuyển biến trong công tác, hoạt động dạy và học, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Cô giáo Trần Thị Tô Thắm - Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Hạ Hòa cho biết: Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch năm học sát với tình hình thực tế của địa phương, của trường và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ giáo viên đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trường cũng tăng cường công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng cho độ ngũ giáo viên. Duy trì tốt có hiệu quả sinh hoạt của tổ chuyên môn, tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, chuyên đề sinh hoạt chuyên môn mới, sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả, ứng dụng CNTT vào dạy học. 

Trong những năm qua, Trường Mầm non thị trấn Hạ Hòa luôn đạt danh hiệu Tập thể Lao động Tiên tiến, Tập thể Lao động Xuất sắc, được UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen. Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh ngày càng được nâng lên.Năm học 2023 - 2024, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non. Tỷ lệ chuyên cần đạt 98%; tỷ lệ bé ngoanđạt 97%. Tỷ lệ trẻ duy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 2,4%, thể thấp còi giảm còn 2,4%. Tham gia Hội thi “Cô sáng tạo, bé tài năng”, phần thi Cô sáng tạo đoạt giải Nhất, phần thi Bé tài năng đoạt giải Nhì cấp huyện.

Trong năm học, Trường Mầm non thị trấn Hạ Hòa tiếp tục tổ chức 6 lớp thí điểm chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng anh và kỹ năng sống. Qua quá trình thực hiện, đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh học sinh và yêu cầu đổi mới giáo dục; 100% trẻ trong 6 lớp thí điểm hoàn thành mục tiêu chương trình giáo dục mầm non theo độ tuổi của Bộ GD&ĐT quy định; 100% trẻ phát triển khỏe mạnh, nhanh nhẹn, và tích cực tham gia các hoạt động. Trẻ đã đạt được mục tiêu chương trình làm quen với tiếng anh ở từng độ tuổi theo quy định; trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp. Qua các hoạt dộng rèn ký năng sống, trẻ có kỹ năng trong sinh hoạt, trong giao tiếp và nắm được các kỹ năng ứng phó với nguy hiểm như: phòng tránh thiên tai, hỏa hoạn, xâm hại, bắt cóc trẻ em…

Đình Thơm

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.