1. Giáo dục & Đào tạo
  2. >
  3. Giáo dục Mầm non

Nóng trong tuần: Vinh danh học sinh xuất sắc, hỗ trợ giáo dục Mầm non vùng khó

09:37 | 03/01/2023
aA

Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic quốc tế; ban hành Chương trình hỗ trợ giáo dục mầm non vùng khó... là thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn học sinh tại Phủ Chủ tịch.

Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Sự kiện giáo dục nổi bật nhất tuần qua là loạt hoạt động trong chương trình tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 diễn ra trong 2 ngày (25-26/12), tại Hà Nội.

Theo đó, sáng 25/12, đoàn học sinh báo công dâng Bác và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chiều và tối cùng ngày, các em dâng hương tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, sau đó tham dự chương trình Gala Gặp mặt - giao lưu tại Trường Đại học Anh quốc Việt Nam.

Sáng 26/12, Bộ GD&ĐT tổ chức chương trình Gặp mặt, tuyên dương, trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng quà tặng của các tổ chức, cá nhân cho học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022. Chiều 26/12, đoàn học sinh được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, biểu dương tại Phủ Chủ tịch.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng thành công to lớn các em học sinh khi mang vinh quang về cho tổ quốc, cho nhà trường, cho gia đình. Chủ tịch nước khẳng định, thành tích đặc biệt xuất sắc các em có được hôm nay là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu của các em, sự dạy dỗ của các thầy cô giáo, công lao của các bậc cha mẹ.

Nhắc lại thành tích đạt được của từng đoàn học sinh tham dự Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, cũng như những học sinh giành thành tích vượt trội của từng đoàn, Chủ tịch nước đồng thời đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, địa phương có chính sách quan tâm, phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các học sinh.

Ghi nhận công sức của thầy cô giáo đã dìu dắt, hỗ trợ, bồi dưỡng đoàn học sinh tham gia Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế, Chủ tịch nước mong muốn, các thầy, cô giáo hãy đi đầu, là nhân vật trung tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục, trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học; đồng thời là tấm gương sáng để học sinh noi theo.

Đảng, Nhà nước và xã hội tiếp tục quan tâm, khích lệ, tôn vinh các thầy cô giáo bằng nhiều hình thức thiết thực hơn để các thầy cô thêm yêu ngành, yêu nghề. Còn xã hội có nhận thức cao hơn về vai trò của giáo dục, của các thầy cô đối với tương lai thế hệ trẻ và tương lai đất nước.

Với các học sinh, đặc biệt là những em có thành tích cao, cần tiếp tục học tập với tinh thần “Thắng không kiêu, bại không nản”. Tiếp tục rèn luyện phẩm chất, đạo đức, các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân ưu tú, công dân trách nhiệm, công dân toàn cầu, đóng góp xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước nhìn nhận, chưa bao giờ đất nước chúng ta hội nhập sâu rộng và đứng trước sự cạnh tranh gay gắt như bây giờ. Cạnh tranh giữa các quốc gia, thực chất chính là cạnh tranh giữa nguồn nhân lực ở những quốc gia đó. Để có một tương lai tốt cho mình và cho đất nước, các em phải chuẩn bị cho mình những hành trang tri thức mà Việt Nam và thế giới đang và sẽ cần đến.

Năm 2022, Bộ GD&ĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia Olympic quốc tế. Kết quả, 100% học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao.

Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó

Ngày 26/12, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1609/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022 - 2030”.

Mục tiêu của Chương trình là phấn đấu đến năm 2025, đối với trẻ em, có ít nhất 20% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non. Trong đó, có 30% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi. Có ít nhất 50% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Đến năm 2030, có ít nhất 25% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non. Trong đó, có 60% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi. Có ít nhất 80% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Đối với giáo viên, mục tiêu đến năm 2025 bồi dưỡng 30% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ. Đến năm 2030, bồi dưỡng 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non, đến năm 2030 phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm; xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô...

Quyết định cũng quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, bộ ngành liên quan trong tổ chức thực hiện hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2022 - 2030.

Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường.

Xử phạt vi phạm hành chính 78 cơ sở giáo dục đại học

Tuần qua, Thanh tra Bộ GD&ĐT công bố đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 78 cơ sở giáo dục đại học có hành vi vi phạm trong công tác tuyển sinh đại học năm 2021.

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường cho biết, việc xử lý các cơ sở đào tạo tuyển sinh không đúng quy định là việc làm thường niên hằng năm của Bộ GD&ĐT.

Hằng năm, sau khi kết thúc thời hạn tuyển sinh theo quy định pháp luật, các cơ sở đào tạo rà soát và cập nhật dữ liệu lên hệ thống tuyển sinh của Bộ. Căn cứ kết quả cập nhật của cơ sở đào tạo, Vụ Giáo dục Đại học rà soát và tổng hợp kết quả báo cáo Lãnh đạo Bộ. Đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu tuyển sinh không đúng quy định, Vụ Giáo dục Đại học tổng hợp danh sách kèm dấu hiệu gửi Thanh tra để xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Trước ý kiến cho rằng mức xử phạt tuyển vượt chỉ tiêu như hiện nay còn nhẹ, nên không có nhiều tác dụng răn đe đối với các trường, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho rằng, việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính chủ yếu mang tính răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Do đó, Điều 21 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định về các hình thức xử phạt có các hình thức xử phạt vi phạm hành chính gồm hình thức xử phạt chính là Cảnh cáo và Phạt tiền và các hình thức xử phạt bổ sung gồm: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; Tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; Trục xuất.

Hình thức xử phạt quy định tại các điểm c, d Nghị định số 04/2021/NĐ-CP và Nghị định số 127/2021/NĐ-CP quy định ngoài hình thức xử phạt chính, mỗi hành vi vi phạm tùy theo tính chất mức độ còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả. Đây mới là những biện pháp răn đe và xử lý triệt để hậu quả do hành vi vi phạm gây ra.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ trao đổi tại hội thảo bàn về bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp.

Nhiều hội thảo chuyên môn được Bộ GD&ĐT tổ chức

Ngày 27/12, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo bàn về bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập trên địa bàn hành chính các cấp. GS.TS Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội thảo.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống học tập nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ học tập của mỗi cá nhân. Theo đó, giáo dục phải chú trọng vào chất lượng, có hệ thống thiết chế giáo dục, cơ chế chính sách đáp ứng tốt nhất những điều kiện và nhu cầu học tập của học sinh.

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ GD&ĐT thống nhất với dự thảo bộ tiêu chí do Hội khuyến học Việt Nam đề xuất. Đồng thời, các đơn vị liên quan thuộc Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến để báo cáo Chính phủ thống nhất xây dựng hệ thống xã hội học tập.

Ngày 28/12, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo dạy học nội dung quyền con người trong chương trình giáo dục bậc trung học, tiểu học.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, hiện nay, nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục của một số môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân, thông qua các bài học thuộc mạch giáo dục pháp luật. Tuy đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng giáo dục quyền con người vẫn cần được tiếp tục tích hợp, lồng ghép vào chương trình giáo dục ở các lớp, bậc học khác nhau.

Tại hội thảo, đại diện các trường đại học, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT cùng tham luận, trao đổi, đề xuất các ý kiến liên quan đến tổ chức dạy học nội dung quyền con người trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp THCS, THPT như chia sẻ phương pháp tích hợp; bất cập, khó khăn trong quá trình xây dựng, biên soạn nội dung; giải pháp hoàn thiện, nâng cao chất lượng giáo dục quyền con người…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì toạ đàm xây dựng Bộ chỉ số đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.

Sáng 29/12, Bộ GD&ĐT tổ chức Toạ đàm xây dựng Bộ chỉ số đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.

Tại tọa đàm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, năm 2013, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phê duyệt Đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công”, đây đồng thời là căn cứ thực tiễn, khoa học cho đề án hiện nay.

Đề án đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công được triển khai khi xây dựng hệ thống công cụ sẽ có tác động rất lớn. Do đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, thông tin kết quả đánh giá phải được công khai minh bạch, tác động đến hệ thống. Ban soạn thảo cần ghi nhận ý kiến góp ý từ các bên tham gia về xác định nội dung, mục đích đánh giá, lựa chọn mẫu, công cụ, phương thức triển khai, nhằm đem lại độ tin cậy, hiệu quả.

Trình bày báo cáo tại Toạ đàm, đại diện Ban soạn thảo nêu rõ các căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn; mục tiêu; nội dung Bộ chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân; phương pháp đo lường, phân tích số liệu…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội thảo về Bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục đại học khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Chiều 29/12, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo về Bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục đại học khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội thảo.

Bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục đại học khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được kỳ vọng sẽ là cơ chế quan trọng để đánh giá, ghi nhận nỗ lực và kết quả của các cơ sở giáo dục đại học trong hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Giúp các cơ sở giáo dục đại học tự đánh giá các hoạt động khởi sáng tạo của đơn vị mình, qua đó, định hướng và triển khai tốt hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao uy tín, vị thế nhà trường…

 

Theo Giáo dục và Thời đại

Ý kiến bạn đọc
Trường mầm non Hoa Mai: “Lớp học an toàn - Cô sáng tạo - Trẻ tự  tin”
TCGCVN - Trường mầm non Hoa Mai có địa chỉ tại khu Vườn Sim (Tổ dân phố Trong Ngoài), thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập năm 2002, với bề dày 16 năm phát triển và trưởng thành, là ngôi trường trọng điểm nói riêng và của ngành học mầm non huyện Bình Xuyên nói chung, đồng thời cũng là trường đứng đầu về chất lượng, phong trào của ngành học mầm non trên địa bàn.
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.