1. Nghiên cứu & kinh nghiệm
  2. >
  3. Giáo dục Việt Nam

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG RÈN LUYỆN KỶ LUẬT CỦA HỌC VIÊN ĐÀO TẠO SĨ QUAN CẤP PHÂN ĐỘI Ở CÁC HỌC VIỆN, TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI TRƯỚC TÁC ĐỘNG CỦA KINH TẾ THỊ TRƯỜNG

12:22 | 28/06/2025
aA

 

Thiếu tá Phan Đức Bình

Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

 

Tóm tắt: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, việc nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật cho học viên sĩ quan cấp phân đội tại các học viện, trường sĩ quan quân đội đang trở thành một yêu cầu cấp thiết. Đây là một nội dung hết sức quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ sĩ quan tương lai - lực lượng nòng cốt góp phần xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và trực tiếp bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy kinh tế thị trường mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít yếu tố tiêu cực như: sự cạnh tranh không lành mạnh, lối sống thực dụng, đề cao vật chất, cá nhân chủ nghĩa… Những điều này có thể làm suy giảm ý thức kỷ luật, ảnh hưởng đến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Để phòng ngừa và ngăn chặn đối với những tác động tiêu cực này, đồng thời nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội cần triển khai các giải pháp đồng bộ và hiệu quả là vô cùng quan trọng.

1. Đặt vấn đề

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Muốn nâng cao chí khí chiến đấu, cố nhiên là phải học chính trị và quân sự, phải giữ thật nghiêm kỷ luật của quân đội. Kỷ luật là sức mạnh của quân đội”1. Trong quân đội, kỷ luật thể hiện ở ý thức, hành động của quân nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Chính vì vậy, để quân đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó thì vấn đề giữ vững kỷ luật và một trong những yếu tố quan trọng. Trước sự biến đổi nhanh chóng của tình hình thế giới, khu vực, trong nước và yêu cầu xây dựng quân đội vững mạnh trong thời kỳ mới đặt ra vấn đề nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật cho quân nhân ở các đơn vị trong toàn quân nói chung và có học viên các học viện, nhà trường quân đội nói riêng.

 

2.Thực trạng chất lượng rèn luyện kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay

Đối với các học viện, trường sĩ quan quân đội, xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật với mục tiêu là đào tạo ra những cán bộ sĩ quan cấp phân đội có phẩm chất, năng lực toàn diện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Do đó, yêu cầu nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật của đội ngũ học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội trước tác động của kinh tế thị trường càng đặt ra cấp thiết. Trong tình hình mới, các học viện, trường sĩ quan quân đội đã xác định rèn luyện kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội là một trong những yếu tố then chốt trong công tác giáo dục, đào tạo, xây dựng chính quy và xây dựng các nhà trường ngang tầm nhiệm vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh.

Trong những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp ở các học viện, nhà trường đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị về nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật, kỷ luật trong quân đội. Quán triệt và nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền; duy trì và thực hiện nghiêm túc các nền nếp, chế độ. Đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, thông tư, hướng dẫn của cấp trên về công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, luôn coi đây là một nội dung đột phá trong nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ hằng năm của các cấp ủy đảng. Nghị quyết lãnh đạo từng giai đoạn, từng năm, từng quý, từng tháng của cấp ủy, kế hoạch hoạt động của chỉ huy các cấp đã chú trọng đến những nội dung nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật cho học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội; duy trì nghiêm, thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm các hoạt động rèn luyện kỷ luật ở đơn vị mình. Hình thức rèn luyện kỷ luật cho học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các học viện, nhà trường được sử dụng linh hoạt, thực hiện ngày càng đa dạng, phong phú: kết hợp chặt chẽ giữa các hình thức giáo dục chung và giáo dục riêng; thực hiện nghiêm túc “Ngày pháp luật”, ngày sinh hoạt chính trị và văn hóa, tinh thần, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, kỷ luật, truyền thanh nội bộ, … Phương pháp giáo dục kỷ luật cũng được thực hiện tương đối đa dạng, có sự kết hợp của nhiều loại phương pháp mang lại hiệu quả thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các học viện, nhà trường.

Qua quá trình học tập, rèn luyện tại các học viện, nhà trường, đại đa số học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội đã có nhận thức ngày càng đầy đủ, toàn diện các quy định pháp luật, nắm chắc kỷ luật, điều lệ, điều lệnh, chế độ quy định của quân đội,… Từ đó, phần lớn học viên sĩ quan cấp phân đội tại các học viện, trường sĩ quan quân đội vẫn giữ vững và phát huy tốt ý thức chấp hành kỷ luật, thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Họ luôn nỗ lực trong học tập, rèn luyện, có hành vi, thói quen chấp hành kỷ luật tốt.

Tuy nhiên, trước tác động của kinh tế thị trường và các yếu tố xã hội, vẫn còn một bộ phận nhỏ học viên bộc lộ những hạn chế trong chấp hành kỷ luật, cụ thể: Do tuổi đời, tuổi quân còn ít, kiến thức, kinh nghiệm về kinh tế thị trường nhất là những tiêu cực mà nó mang lại còn nhiều hạn chế; do vậy, nhận thức của một số đồng chí học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội mà thậm chí cả một số cán bộ quản lý học viên nhất là cán bộ trẻ, cán bộ mới ra trường còn đơn giản, thiếu ý thức cảnh giác về những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường đối với việc rèn luyện kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội. Dẫn đến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, còn có hiện tượng vi phạm kỷ luật, vi phạm các quy định của các nhà trường. Một số cấp ủy, chỉ huy chưa thực sự coi trọng việc phòng ngừa, ngăn chặn và chưa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm trong phòng ngừa, ngăn chặn những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường đối với học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội làm ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy của nhà trường. Từ thực tiễn trên cho thấy cần phải có các giải pháp phù hợp trong rèn luyện kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của quân đội trong tình hình mới.

3. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp

Một là, tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của các chủ thể trong rèn luyện kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các học viện, trường sĩ quan quân đội trước tác động của kinh tế thị trường.

Mọi hành động đều bắt nguồn từ nhận thức. Điều này đã được chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được”2. Do đó, giải pháp đầu tiên và cốt lõi đó là việc tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của tất cả các chủ thể liên quan - từ cấp ủy, chi bộ, tổ chức chỉ huy, các cơ quan chức năng, đội ngũ cán bộ đến chính bản thân học viên. Trước hết, cần thường xuyên quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Điều này không chỉ giúp học viên hiểu rõ những tác động tích cực mà còn nhận diện được những yếu tố tiêu cực của kinh tế thị trường đối với việc xây dựng Quân đội. Đồng thời, cần nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc ngăn chặn, hạn chế những tác động tiêu cực đó, xác định rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền kịp thời, đầy đủ về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thông qua các hình thức đa dạng như phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo viên, học tập chuyên đề, giáo dục chính trị. Qua đó, nâng cao kiến thức về kinh tế thị trường, đặc biệt là những tác động tiêu cực, làm cơ sở để học viên có khả năng “tự miễn dịch” và không để mặt trái của kinh tế thị trường xâm nhập vào đơn vị. Để đạt được hiệu quả cao thì hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục cần phong phú, đa dạng, linh hoạt, gắn chặt với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ở đơn vị, đồng thời thông qua các hoạt động như: diễn đàn, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, kết hợp chặt chẽ giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể cần phải thông qua những cầu nối trong đơn vị đó chính là việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức như cấp ủy, chi bộ, tổ chức chỉ huy, các cơ quan chức năng, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội đồng quân nhân trong phòng ngừa, khắc phục những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường đến việc rèn luyện kỷ luật của học viên.

Hai là, đề cao vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong quản lý, rèn luyện kỷ luật đối với học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ở các học viện, trường sĩ quan quân đội.

Tham gia vào quá trình rèn luyện kỷ luật của học viên là nhiệm vụ cơ bản của các tổ chức, các lực lượng ở đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là của cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy và cơ quan các cấp. Hiệu quả của việc rèn luyện kỷ luật phụ thuộc rất lớn vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong các học viện, trường sĩ quan quân đội. Trước hết, đối với các cấp ủy, chi bộ cần tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với công tác rèn luyện kỷ luật, đưa nội dung này vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ, có kế hoạch, biện pháp cụ thể, sát với đặc điểm của đơn vị và học viên. Cấp ủy và tổ chức đảng phải có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, có mục tiêu, chỉ tiêu về rèn luyện kỷ luật chặt chẽ, cụ thể. Mấu chốt của công tác lãnh đạo là nhận định, đánh giá những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường đến việc chấp hành kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội để có phương hướng lãnh đạo sát thực tế; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên trong việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị các cấp, sớm phát hiện, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các sự việc và có biện pháp giải quyết dứt điểm, không dung túng bao che vi phạm khuyết điểm. Đối với đội ngũ cán bộ chỉ huy, phải thường xuyên làm tốt công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật, đồng thời luôn quan tâm, gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, sở thích, thói quen của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội thuộc quyền; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, nhiệt huyết, trách nhiệm, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Đội ngũ cán bộ chỉ huy phải duy trì nghiêm túc các nền nếp, các chế độ trong ngày, tuần theo đúng điều lệnh, điều lệ. Thường xuyên bám sát mọi hoạt động của học viên để có những biện pháp quản lý, rèn luyện phù hợp.

Ba là, phát huy tính tích cực, tự giác của học viên trong tự rèn luyện kỷ luật và nâng cao nhận thức về kinh tế thị trường.

Hiệu quả của việc rèn luyện kỷ luật phụ thuộc lớn vào tính tích cực, tự giác của chính học viên. Quá trình rèn luyện kỷ luật của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội cho thấy, ở đâu, giai đoạn nào, đồng chí nào có ý thức học tập, rèn luyện cao, luôn đặt mình trong tổ chức, tự học, tự rèn ở mọi lúc, mọi nơi, thì họ trưởng thành nhanh chóng và vững chắc về trình độ tri thức, kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ và ngược lại. Ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm không phải bẩm sinh mà là kết quả của một quá trình tổ chức giáo dục, rèn luyện một cách khoa học, nghiêm túc cùng sự tự nỗ lực của bản thân mỗi cá nhân. Tự rèn luyện kỷ luật chính là việc học viên tự tổ chức các hoạt động của mình trên cơ sở chấp hành nghiêm túc các yêu cầu của điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của Quân đội cũng như các nhà trường, từ đó biến chúng thành thói quen, hành vi trong cuộc sống hàng ngày. Để phát huy tối đa vai trò này trước những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường, lãnh đạo, chỉ huy các cấp và bản thân học viên cần nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của tự rèn luyện kỷ luật. Mỗi học viên cần chủ động, tự giác rèn luyện trong mọi lúc, mọi nơi; tự đề ra mục đích đúng đắn, xây dựng động cơ và thái độ trách nhiệm cao, có ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn để thực hiện bằng được mục tiêu đã xác định. Theo đó, học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội phải luôn nghiêm khắc với bản thân mình, rèn luyện từ cái nhỏ đến cái lớn, kiên trì vượt qua trở ngại, khó khăn, sự mệt mỏi và cám dỗ trong cuộc sống hàng ngày, không sa vào chủ nghĩa cá nhân. Thường xuyên tự đánh giá, xem xét những tư tưởng, hành vi của mình theo yêu cầu của đơn vị, của Quân đội và xã hội với thái độ khoa học, đúng mực. Từ đó xác định phương hướng khắc phục, loại trừ thái độ hành vi của bản thân không phù hợp với chuẩn mực của xã hội và yêu cầu kỷ luật Quân đội.

Bốn là, xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh.

Xây dựng môi trường văn hóa là một trong những động lực quan trọng hàng đầu thúc đẩy yếu tố chính trị - tinh thần của quân nhân nói chung và học viên nói riêng. Trong giai đoạn hiện nay, cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa diễn ra gay go quyết liệt. Vì thế, cần thực hiện nếp sống chính quy, làm thay đổi mọi hoạt động sinh hoạt, công tác của người quân nhân theo những quy tắc, thang giá trị của chế độ xã hội chủ nghĩa, ngày càng vươn tới cái đẹp, sự hoàn thiện. Xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh sẽ tạo điều kiện nuôi dưỡng, vun trồng, phát triển động cơ phấn đấu ban đầu và hoàn thiện nhân cách của học viên, tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở, gắn bó keo sơn, tình thương yêu đồng chí, đồng đội; đồng thời vô hiệu hóa sự tấn công của các yếu tố phản văn hóa. Để xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh trong điều kiện chịu tác động của mặt trái kinh tế thị trường, cần quán triệt và thực hiện hiệu quả các chỉ thị, hướng dẫn về xây dựng môi trường văn hóa như: Chỉ thị số 353/CT, ngày 09/11/1996 của Tổng cục Chính trị, “Về tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động Xây dựng môi trường văn hóa trong các đơn vị quân đội”; Hướng dẫn số 934/HD-CT, ngày 15/11/2000, “Về việc đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đồng thời, tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quan tâm, định hướng học viên trở thành con người văn hóa, phát triển toàn diện. Tập trung xây dựng hệ giá trị văn hóa phù hợp với đặc thù các học viện, trường sĩ quan quân đội, phát triển thành thang giá trị văn hóa của học viên. Thường xuyên giáo dục, phát triển những giá trị truyền thống của văn hóa dân tộc Việt Nam như lòng yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý, đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động; sự tinh tế trong ứng xử, tính giản dị trong lối sống. Đặc biệt, cần tập trung giáo dục xây dựng con người văn hóa theo 5 đặc trưng cơ bản của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; thường xuyên quán triệt và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phòng cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục củng cố, phát triển hiệu quả các quan hệ văn hóa của học viên, bao gồm quan hệ lãnh đạo - đối tượng chịu sự lãnh đạo; lãnh đạo - chỉ huy; cấp trên - cấp dưới; cán bộ - học viên; học viên - học viên. Xây dựng các mối quan hệ trong đơn vị lành mạnh làm tăng thêm sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, cùng nhau chia sẻ những tâm tư, tình cảm, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện thờ ơ, vô trách nhiệm. Đồng thời, cần phát huy tốt dân chủ gắn với tăng cường kỷ luật, thực hiện nghiêm các chế độ nền nếp quy định để tạo lập được môi trường văn hóa - chính trị trong sạch, lành mạnh.

Thứ năm, duy trì nghiêm kỷ luật gắn với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho học viên

Việc quản lý, rèn luyện kỷ luật cần song hành với việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội nhằm tạo động lực cho họ rèn luyện. Thường xuyên quan tâm, tổ chức tốt đời sống vật chất, tinh thần cho học viên cũng sẽ tác động tích cực vào việc phát triển nhận thức, xây dựng động cơ, góp phần làm ổn định tư tưởng, tâm lý, niềm tin và ý thức trách nhiệm của học viên trong học tập và rèn luyện, công tác. Điều này bao gồm việc đảm bảo chế độ, tiêu chuẩn, tạo điều kiện cho học viên tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí lành mạnh. Quá trình tổ chức bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho học viên; lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần đề cao trách nhiệm, tích cực chủ động khắc phục khó khăn, không dựa dẫm, trông chờ ỷ lại vào cấp trên; không vịn vào những khó khăn của đơn vị mà thiếu tích cực chủ động, thiếu trách nhiệm. Đồng thời, cần phát huy tốt dân chủ trong bảo đảm và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội bởi vì, khi thực hiện tốt dân chủ thì mới nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng và đáp ứng tốt nhu cầu thực tế của học viên. Bên cạnh đó, khi học viên được phát huy dân chủ, được bày tỏ ý kiến, họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và tự giác chấp hành kỷ luật một cách nghiêm túc hơn.

4. Kết luận

Việc nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật cho học viên sĩ quan cấp phân đội là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết trong thời đại kinh tế thị trường. Bằng cách thực hiện đồng bộ các giải pháp đã nêu sẽ đào tạo ra những sĩ quan tương lai có phẩm chất và năng lực toàn diện. Đây sẽ là những cán bộ sĩ quan không chỉ vững vàng về chính trị, tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn nghiêm túc về kỷ luật, có khả năng “tự miễn dịch” trước những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 8, tr.559.

2. Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 6, tr.360.

 

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.