Mức lương thấp cản trở việc thu hút giáo viên vào ngành sư phạm
TCGCVN - Tại hội nghị ngày 19/8, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết mức lương giáo viên các môn đặc thù như tiếng Anh, tin học, mỹ thuật và âm nhạc quá thấp so với thu nhập chung của thành phố, gây khó khăn trong việc thu hút nhân tài vào ngành sư phạm.
Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025
Tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng
Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, trong năm học vừa qua, đã bổ sung 27.826 biên chế trong số 65.980 biên chế được Bộ Chính trị phê duyệt cho giai đoạn 2022-2026. Tuy nhiên, tính đến tháng 4-2024, mới chỉ có 19.474 giáo viên được tuyển dụng. Điều này đã dẫn đến việc thiếu hơn 113.000 giáo viên trên toàn quốc.
Tình trạng thiếu giáo viên chủ yếu tập trung vào các môn học mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 như tiếng Anh, tin học, âm nhạc và mỹ thuật, gây khó khăn trong việc triển khai chương trình giáo dục mới. Sự mất cân đối về cơ cấu đội ngũ giáo viên giữa các môn học và các vùng miền đã dẫn đến tỷ lệ giáo viên/lớp học thấp hơn so với tiêu chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT.
Áp lực và khó khăn trong việc tuyển dụng
Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, chia sẻ tại hội nghị rằng việc thiếu giáo viên, đặc biệt là ở các môn học mới, đã tạo ra áp lực lớn cho các giáo viên hiện tại, buộc họ phải dạy thêm giờ và dạy liên cấp, liên trường. Biến động đội ngũ giáo viên và việc chuyển giáo viên từ vùng cao về miền xuôi sau mỗi năm học cũng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt.
Ngay cả tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, tình trạng thiếu giáo viên cũng không phải là ngoại lệ. Bà Thúy nhấn mạnh rằng mức lương thấp đang trở thành rào cản lớn trong việc thu hút và giữ chân giáo viên chất lượng cao.
Ngành giáo dục thiếu giáo viên trầm trọng - Ảnh minh hoạ
Nguyên nhân và giải pháp
Bộ GD&ĐT chỉ ra rằng sự thiếu hụt giáo viên một phần là do sức hấp dẫn của ngành giáo dục còn hạn chế và tỷ lệ giáo viên nghỉ việc còn cao. Việc tuyển dụng giáo viên chậm trễ cũng là một yếu tố quan trọng, với 72.000 biên chế vẫn chưa được tuyển dụng, trong khi số lớp học đang gia tăng do số lượng học sinh tăng lên.
Ông Vừ A Bằng cho biết tỉnh Điện Biên đã thử nghiệm nhiều giải pháp, bao gồm việc đưa học sinh đi học chương trình cử tuyển để bù đắp việc thiếu giáo viên tại chỗ, nhưng vẫn gặp phải các quy định khó khăn liên quan đến tuyển dụng.
Những khó khăn trong việc thu hút và giữ chân giáo viên, đặc biệt là ở các môn học đặc thù và các vùng khó khăn, cần được giải quyết bằng các chính sách hợp lý và hiệu quả. Việc nâng cao mức lương và cải thiện điều kiện làm việc cho giáo viên sẽ góp phần tạo động lực cho họ cống hiến lâu dài, đồng thời đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện và bền vững.
Bùi Bình