1. Vấn đề hôm nay
  2. >
  3. Địa phương

Mưa lớn do hoàn lưu bão số 11 gây thiệt hại nặng tại Cao Bằng: Hơn 7.500 hộ dân và hàng chục trường học bị ảnh hưởng

02:49 | 08/10/2025
aA

TCGCVN -  Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 11, trong các ngày 6 – 7/10, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa to đến rất to trên diện rộng. Lượng mưa phổ biến từ 120 – 200mm; một số nơi ghi nhận lượng mưa đặc biệt lớn như Nguyên Bình 219,6mm, Hưng Đạo 208,2mm, Trương Lương 202,6mm.

Bão số 10 và 11 liên hoàn khiến các hộ dân ở Cao Bằng bị cô lập

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự Quốc gia trong chuyến công tác tại Cao Bằng sáng 8/10/2025 yêu cầu lãnh đạo các địa phương của tỉnh thẳng thắn cho biết các công điện của Chính phủ, của tỉnh có những bất cập về tình huống, phương án không; cái gì làm được cái gì khó khăn, vượt sức với địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nghe báo cáo tình hình khắc phục hậu quả bão lũ tại Cao Bằng trên đường xuống địa phương thị sát. Ảnh: Tiến Dũng

Mưa lớn kéo dài đã gây ra sạt lở đất, ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều khu vực ven sông suối, vùng trũng thấp. Mực nước sông Bằng (tại Trạm thủy văn Bằng Giang) đạt đỉnh 185,79m, vượt báo động 3 là 3,29m. Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành hàng loạt công điện, công văn khẩn chỉ đạo các cấp, ngành triển khai biện pháp ứng phó. Các địa phương chủ động sơ tán 254 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; kích hoạt chế độ trực 24/24; lập tổ ứng trực tại các điểm xung yếu; chuẩn bị phương tiện, lực lượng sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và giáo viên, trong ngày 7/10, toàn tỉnh có 506/516 cơ sở giáo dục tạm dừng dạy học; chỉ 10 cơ sở đảm bảo an toàn mới tổ chức học bình thường theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Thiên tai đã gây thiệt hại nghiêm trọng trên nhiều lĩnh vực:

- Về người: 01 người chết do sạt lở đất (ông Hoàng Văn Trường, sinh năm 1978, trú tại xóm Lũng Pươi, xã Trường Hà); 02 người bị thương tại xã Canh Tân do sập nhà.

 -Nhà ở: Hơn 7.500 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 210 nhà bị sạt lở đất, 08 nhà hư hỏng nặng.

- Nông nghiệp: Trên 5.000 ha lúa và hoa màu bị ngập úng.

 - Giao thông: 74 điểm sạt lở, 17 điểm ngập sâu gây tắc đường trên các tuyến quốc lộ 3, 4A, 34, 34B và các tuyến tỉnh lộ; nhiều tuyến giao thông nông thôn bị chia cắt, hơn 23 cây cầu bị hư hỏng hoặc cuốn trôi.

 - Giáo dục: 13 trường học bị ảnh hưởng, trong đó 2 trường đổ tường rào và 11 trường bị ngập nước, có điểm trường bị ngập hoàn toàn.

 - Thủy lợi: 10 công trình kênh mương, phai đập bị đổ, cuốn trôi; nhiều công trình nước sinh hoạt, y tế, văn hóa bị ngập úng, hư hỏng nặng. Tổng giá trị thiệt hại ước tính trên 1.500 tỷ đồng.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao tặng những phần quà ý nghĩa cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt. Những món thể hiện sự quan tâm, sẻ chia kịp thời, giúp người dân có thêm điều kiện trang trải cuộc sống và dọn dẹp nhà cửa. Ảnh: Tiến Dũng

Trước những mất mát to lớn của người dân, Phó Thủ tướng đã ghi nhận, biểu dương tinh thần chủ động, kịp thời của chính quyền và lực lượng chức năng địa phương trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả ban đầu. Đồng thời, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, phải biến cái bất thường thành cái bình thường, phải chủ động trong việc phòng chống bão, lũ, yêu cầu cao nhất là phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, không để bất kỳ trường hợp nào bị đói, rét, bệnh tật sau lũ. Tại các điểm thăm, Phó Thủ tướng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, khẳng định Đảng, Nhà nước và Chính phủ sẽ luôn đồng hành, không để người dân phải đơn độc trong việc tái thiết cuộc sống. Phó Thủ tướng động viên bà con phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực cùng chính quyền địa phương vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định sản xuất và sinh kế.

Trước tình hình này, chính quyền các cấp và các lực lượng vũ trang đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, biên phòng, dân quân tự vệ tham gia cứu hộ, hỗ trợ di dời người dân và khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”.

Tỉnh Cao Bằng đang tiếp tục thống kê, đánh giá thiệt hại và triển khai các giải pháp khắc phục khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho người dân, học sinh và ổn định đời sống sau thiên tai.

Thiên tai không chỉ thử thách sức chống chịu của địa phương mà còn bộc lộ rõ tinh thần trách nhiệm và nhân văn của ngành giáo dục. Việc chủ động cho học sinh nghỉ học, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thầy và trò là quyết định kịp thời, thể hiện sự ưu tiên cao nhất cho con người. Trong gian khó, hình ảnh những ngôi trường bị ngập sâu, những giáo viên cùng phụ huynh hỗ trợ di dời cơ sở vật chất càng làm sáng lên tinh thần “trường học an toàn – thầy trò nghĩa tình”, một giá trị nhân văn cốt lõi của ngành giáo dục Việt Nam.

Linh Tuệ

Ý kiến bạn đọc
Từ giai điệu quê hương đến trái tim người trẻ Đan Phượng
TCGCVN -  Quê hương, mỗi khi được nhắc đến, không chỉ khiến ta nhớ thương bởi vẻ đẹp thanh bình của đồng xanh, sông biếc, bởi sự chân chất, nghĩa tình của con người, mà còn neo lại trong tâm hồn bằng những giai điệu dân ca, câu hát ru, vần thơ mộc mạc. Âm nhạc và thi ca nơi ấy như dòng sữa ngọt nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ, để mỗi khi giai điệu quen thuộc cất lên, ta lại thấy lòng mình lắng lại, nghe tiếng quê hương vọng về tha thiết.
       PGS.TS Nguyễn Gia Cầu                                                                     Viện NCHTPT Giáo dục Tóm tắt: Bài viết phân tích một số tiền đề lí luận về tư tưởng “thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt” trong bối cảnh đổi mới quan lí giáo dục theo Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2023 của BCHTW Đảng. Đồng thời dưới góc độ quản lí giáo dục, tác giả cũng nêu một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Các giải pháp đó có cơ sở lí luận và thực tiễn, có tính khả thi cao.  
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).