1. Giáo dục & Đào tạo
  2. >
  3. Giáo dục học

Mô hình lớp học STEM – chơi mà học

01:02 | 28/12/2022
aA

 

“Con rất mong chờ các tiết học STEM mỗi tuần để được cùng các bạn sáng tạo các sản phẩm mới”, “Giờ học STEM giúp con có thể sáng chế rất nhiều mô hình chuyển động được dựa trên các kiến thức khoa học tự nhiên được học”…

Thầy trò trường TH – THCS Pascal tại phòng học STEM của trường

Đó là những chia sẻ đầy háo hức của các bạn học sinh trường TH – THCS Pascal (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khi chúng tôi có cơ hội được quay trở lại trường trong năm học này và hỏi các em về những tiết học STEM tại trường.

Khi khoa học công nghệ trở nên quen thuộc thì các nền giáo dục trên thế giới đã và đang phải bắt nhịp với sự thay đổi phương thức giáo dục để có thể ươm mầm những thế hệ tương lai không chỉ đủ trí, đủ đức, mà còn có khả năng thích ứng với sự phát triển không ngừng của đời sống. Một trong những mô hình giáo dục hiện đại nhằm hiện thực hóa mục tiêu giáo dục ấy đang nỗ lực thử nghiệm, lan tỏa và ảnh hưởng rộng khắp trong các trường học ở Việt Nam, đó chính là dạy học STEM.

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị kiến thức, kỹ năng cho người học theo cách tiếp cận liên môn. Thay vì giảng dạy bốn môn học Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) như từng môn học rời rạc, STEM sẽ tích hợp kiến thức của các môn và kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn liền với ứng dụng thực tế. Thông qua góc nhìn đa dạng, kết nối giữa các môn học, bằng việc được thực hành các lý thuyết, học sinh có thể rèn luyện tư duy đa chiều, nắm được bản chất của vấn đề, biến kiến thức thành “sở hữu” của bản thân, nhận ra tính ứng dụng của các tri thức đã học và giải quyết được những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Học sinh lắng nghe thầy giáo hướng dẫn thực hành STEM

Nhận thấy hiệu quả của phương pháp dạy học STEM, trong những năm học gần đây, bên cạnh các giờ câu lạc bộ, trường TH – THCS Pascal còn đưa mô hình giáo dục STEM vào chương trình nhà trường. Các bạn học sinh khối THCS của trường được trải nghiệm tiết học STEM như một môn học chính khóa hàng tuần. Ngoài ra, xuyên suốt năm học, các bạn học sinh còn được thực hành STEM trong những hoạt động ngoại khóa lí thú, trong trại hè Pascal, và trong “NGÀY HỘI STEM” được tổ chức hàng năm.

Các bạn học sinh khối 5 trải nghiệm trò chơi “Tên lửa nước” dưới sự hướng dẫn của thầy cô

STEM đối với các Passers không chỉ là cơ hội để các bạn được hóa thân thành các nhà nghiên cứu, nhà sáng chế tài năng, tự mình thực hiện các thí nghiệm, hoàn thiện các đồ chơi, mô hình mang tính thực tiễn; mà còn là giúp các bạn rèn luyện các kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, khả năng giao tiếp… Các sản phẩm STEM đòi hỏi quá trình làm việc nhóm thật nhuần nhuyễn, phân chia công việc rõ ràng. “Không có dự án nào kéo dài như STEM, vì thế, nếu không có kỹ năng làm việc nhóm, chắc chắn chúng con không thể hoàn thành sản phẩm một cách chỉn chu”, “Quá trình tạo nên sản phẩm của môn hoc STEM giúp chúng con không chỉ thỏa sức sáng tạo, mà còn biết cách lắng nghe ý kiến của các bạn khác”… Đó là những chia sẻ của các bạn học sinh trường TH – THCS Pascal sau những tuần cùng làm việc để tạo nên sản phẩm.

Các nhóm tiến hành chế tạo mô hình

Không chỉ vậy, sau khi làm xong mỗi sản phẩm, các bạn còn dành thời gian suy nghĩ cách trình bày, giới thiệu sản phẩm và giải đáp thắc mắc của người xem, người nghe. Điều này khiến các bạn học sinh ý thức được rằng phải tự tay thực hiện từng công đoạn, nắm vững bản chất của lý thuyết giúp tạo nên sản phẩm, có khả năng thuyết trình, phản biện,… để bảo vệ thành quả sáng tạo của mình.

Trong năm học 2022-2023, một niềm vui đã đến với các bạn học sinh trường TH – THCS Pascal, đó là sự xuất hiện của hệ thống phòng học dành riêng cho môn STEM – nơi các bạn học sinh được học tập, trải nghiệm môn học với đầy đủ các trang thiết bị hỗ trợ: thiết bị âm thanh, ánh sáng phục vụ cho việc dạy và học, đặc biệt là những dụng cụ gia công truyền thống (cưa, kéo, búa…) giúp các bạn thỏa sức sáng tạo sản phẩm. Phòng học STEM cũng sẽ trở thành nơi lưu giữ tất cả những phát minh, sáng chế, những thành quả nghiên cứu của thầy trò trường TH – THCS Pascal.

Từ những tiết STEM đầu tiên được đưa vào chương trình nhà trường cách đây vài năm, khi thầy và trò phải học ngay tại lớp với dụng cụ, thiết bị thô sơ; tới hôm nay, khi STEM đã có riêng một phòng học được đầu tư chỉn chu từ khâu trang trí đến trang bị vật dụng; tập thể giáo viên và học sinh của trường TH – THCS Pascal vẫn không ngừng nuôi dưỡng niềm đam mê với khoa học, với việc phát triển năng lực và sức sáng tạo vô tận của các bạn nhỏ.

Không gian phòng học STEM của trường TH – THCS Pascal năm học 2022-2023

Tiếp nối những thành quả nghiên cứu khoa học của thầy trò trường TH – THCS Pascal trước đó, trong năm học này, ngay trong chính không gian khơi nguồn sáng tạo của phòng học STEM, dự án “Ứng dụng phần mềm Phyphox trên điện thoại thông minh để đo vận tốc chuyển động trong môn Vật lí lớp 8” của nhóm các bạn học sinh Đỗ Hồng Ánh, Đặng Minh Ngọc, Phạm Bảo Châu Anh (lớp 8A1, trường TH – THCS Pascal) đã thí nghiệm thành công, cho ra sản phẩm và bảo vệ trước hội đồng giám khảo, xuất sắc giành về giải Ba trong kì thi Nghiên cứu khoa học cấp Quận giành cho học sinh THCS năm học 2022-2023.

Thầy giáo Vũ Hoàng Linh (giáo viên STEM trường TH – THCS Pascal) và các bạn học sinh Đỗ Hồng Ánh, Đặng Minh Ngọc, Phạm Bảo Châu Anh (lớp 8A1, trường TH – THCS Pascal) nhận giấy chứng nhận giải Ba trong kì thi Nghiên cứu Khoa học cấp Quận năm học 2022-2023

Niềm đam mê, kiên trì, sức sáng tạo phi thường của các bạn học sinh, sự hướng dẫn tận tình của của các thầy cô giáo giảng dạy môn STEM của trường TH – THCS Pascal, những giờ phút “ngâm mình” trong phòng STEM thực hiện thí nghiệm, những sản phẩm thất bại vẫn còn lưu trong phòng, và niềm vui khi hái được trái ngọt sau cùng của quá trình nghiên cứu khoa học đã minh chứng cho hiệu quả tích cực mà mô hình dạy học STEM mang lại cho cả thầy và trò nhà trường.

 

Được quan sát các tiết học STEM, được trải nghiệm những hoạt động STEM trong giờ ngoại khóa của trường, chúng tôi càng thêm vững tin rằng với niềm đam mê, nhiệt tình, tâm huyết của các thầy cô, mô hình dạy học STEM chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho hoạt động giáo dục của nhà trường, trở thành niềm yêu thích của mỗi bạn học sinh. Và chính sự đam mê của các em với những chương trình học mới lạ sẽ tạo nên nguồn động lực to lớn để nhà trường luôn luôn đổi mới, cập nhật các chương trình học bổ ích, giúp STEM ngày càng lan rộng trong đời sống học tập của học sinh – chơi mà học.

 

Hà Anh - Hàn Quyên

Ý kiến bạn đọc
Hòa trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng tri ân các nhà giáo, vừa qua THCS-THPT Newton long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11” nhằm tôn vinh những thầy giáo, cô giáo đang từng ngày từng giờ say sưa trên bục giảng để cống hiến to lớn cho sự nghiệp trồng người.
Khi nói về công lao của những thầy, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục miền núi Nghệ An, không thể không nói đến cố Nhà giáo Ưu tú Lô Xuân Minh – cố Hiệu trưởng Trường THSP Miền núi Nghệ An.
Hằng năm, cứ vào mùa khai trường, vào những ngày của tháng 11, trong tâm trí tôi lại sống dậy mạnh mẽ những kỉ niệm vui buồn, sâu sắc của một thuở đi dạy học nhiều gian nan vất vả, nhiều khó khăn và thương nhớ. Với tôi, tình cảm tôn sư trọng đạo, đạo lí tôn sư trọng đạo luôn luôn âm thầm, sâu lắng nhưng cũng hết sức mạnh mẽ và cao cả. Xin chia sẻ đôi điều về những ngày thương khó của một thuở đi dạy học như là sự tri ân đối với nghề nghiệp cao quý mà mình đã mang duyên nợ suốt cả cuộc đời. Và, cũng từ những ngày dạy học thương khó đó rút ra được những suy ngẫm sâu sắc về truyền thống tôn sư trọng đạo trong dòng chảy văn hóa Việt.                           
Ngày 03/11/ 2022 Hội Cựu Giáo chức tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị biểu dương hội viên tiêu biểu và Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)
Ngày 01/11/2022 Hội Cựu Giáo chức Học viện Ngân Hàng tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022 -2027tại hội trường lớn Học viện Ngân hàng. Dự Đại hội có 158/235 hội viên đã được triệu tập. Đại hội vinh dự được đón tiếp các đại biểu, khách mời đại diện cho Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Lãnh đạo Học viện Ngân Hàng.  
GCVN: Kì thi Học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học được tổ chức thường niên là một hoạt động chuyên môn quan trọng nhằm đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các trường THCS.
Dạy học trực tuyến là phương thức dạy học từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người dạy và người học thực hiện các hoạt động tương tác với nhau thông qua màn hình ảo nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ dạy học theo chương trình, kế hoạch đã xác định. Cơ sở khoa học của dạy học trực tuyến là các luận điểm triết học duy vật biện chứng về quy luật nhận thức của người học và những thành tựu của Tâm lý học, Giáo dục học hiện đại. Dạy học trực tuyến là xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
Kính lễ với người thầy là truyền thống đạo lý tốt đẹp của người Việt ta. Từ xa xưa người Việt hầu như ai từng đi học cũng đều thuộc câu ca: “Muốn sang thì bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Yêu kính thầy cô, quý trọng tri thức và vì thế vị trí của người thầy luôn được đặt rất cao trong nấc thang xã hội. Theo đà phát triển của xã hội, một số quan niệm không còn phù hợp trong xã hội hiện đại; trong đó liên quan đến môi trường giáo dục, người học có thêm nhiều phương thức, tự do hơn trong học tập. Vai trò, vị thế của người thầy và quan hệ giữa thầy cô với học sinh, với cha mẹ học sinh cũng có những thay đổi. Giáo dục không còn đơn thuần một chiều, thụ động.
Hệ thống giáo dục 4.0 áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, trên 3 ứng dụng: Một là, sử dụng các thiết bị thông minh để hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Hai là, tổ chức các khóa học trực tuyến thông qua mạng Internet. Ba là, ứng dụng sáng tạo mở, kết hợp người học và máy tính để thực hiện các nhiệm vụ học tập sáng tạo.
Sáng ngày 18/10/2022, chương trình Báo cáo Dự án “Văn học sáng tạo” mùa 2 của thầy và trò trường TH - THCS Pascal (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bạn học sinh với diễn xuất ấn tượng đã mang tới buổi báo cáo những tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc được lấy cảm hứng từ các bài thơ, trường ca của nhà thơ Trần Đăng Khoa  và tái hiện lại trên sân khấu. Bên cạnh đó, các bạn học sinh đã cùng tham gia hoạt động trải nghiệm trưng bày, trao đổi sách vô cùng thú vị và bổ ích.
Đam mê công nghệ thông tin thôi thúc Nguyễn Văn Hiệp xin nghỉ việc, dành toàn thời gian học lập trình online ở tuổi 25 và chuyển nghề sau ba tháng.
Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, nhiệt tình, trách nhiệm và hiệu quả, sáng 11/10/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Vinh tổ chức Lễ Bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục 04 chương trình đào tạo trình độ đại học các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Kinh tế chính trị.
GD&TĐ - Hàng loạt giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học đã được ngành giáo dục Lào Cai đưa ra để các nhà trường triển khai, tháo gỡ.
GD&TĐ - Giờ dạy có sự hài hòa giữa lý thuyết, bài tập, thực hành để học sinh nắm vững nội dung cốt lõi nhưng không được cắt xén hay giảm tiết môn học.
Điện ảnh là ngành được xác định là tiên phong trong công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Làm sao để Điện ảnh phát triển, thực sự đem lại GDP, quảng bá văn hóa con người Việt Nam ra thế giới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Điện ảnh để làm rõ hơn vấn đề này.
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Hàn Quốc mới đây cho biết nhạc hội văn hóa đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm K Expo Vietnam 2022 đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội, mở màn cho sự kiện giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam.
Văn hóa giao thông có lẽ là thuật ngữ được nhiều người nhắc đến từ người tham gia giao thông cho đến các bạn học sinh khi còn ngồi ghế của nhà trường. Nhưng để hiểu văn hóa giao thông là gì? Và tham gia như thế nào để thể hiện sự văn hóa thì không phải ai cũng nắm rõ được. Hãy cùng Anycar tìm hiểu rõ vấn đề này qua bài viết này nhé!
(DNTO) - Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
(DNTO) - Tuần qua, bộ 3 cổ phiếu thép “đình đám” là CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG (+10,5%), Công ty Cổ phần Thép Nam Kim NKG (+14.9%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen HSG (+19,9%), đều ghi nhận mức tăng khá ấn tượng.
GD&TĐ - Nếu nhiễm lại một tuýp virus dengue khác, bệnh nhân có thể bị nặng hơn, dễ trở thành sốt xuất huyết dengue hoặc sốc dengue.
GD&TĐ - Chào mừng 92 năm ngày phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Formosa Hà Tĩnh tổ chức giải kéo co cho nữ công nhân với những trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
GD&TĐ - Một siêu thị Điện Máy Xanh ở TP. Đà Nẵng đã bị mất 130 chiếc điện thoại trị giá hơn 1,2 tỷ đồng khi cho người dân vào tránh lụt đêm 14/10.
GD&TĐ - Đầu năm 2022, khoảng 75% trường học ở Mỹ yêu cầu học sinh, giáo viên đeo khẩu trang khi học trực tiếp, theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia. Đến trước khi nghỉ hè, con số này giảm xuống 15%.
GD&TĐ - Trường ĐH Oxford, Anh, tiếp tục đứng đầu danh sách trường đại học thế giới năm 2023 của THE trong 7 năm liên tiếp.
GD&TĐ -Tại Hàn Quốc, chương trình giáo dục phổ thông không tổ chức dạy thể dục cho học sinh lớp 1 và lớp 2, những năm đầu tiểu học.
GD&TĐ - Nhiều gia đình khó khăn tại Indonesia buộc phải cho con nghỉ học do không đủ khả năng chi trả học phí.
GD&TĐ - Trung Quốc đang cần hàng triệu công nhân lành nghề để duy trì hoạt động của nền kinh tế như thợ sửa ô tô, chữa điện lạnh, kỹ thuật viên máy tính… Tuy nhiên, hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn, khiến nền kinh tế của họ không đủ khả năng để thay thế hàng triệu người có tay nghề cao sắp nghỉ hưu trong bối cảnh dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.
20 năm qua đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của cá nhân hoặc tập thể các nhà giáo dục, các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp cho sự nghiệp GD-ĐT nước nhà. Có thể kể một số kiến nghị chính sau đây: Kiến nghị của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cuối năm 1996(2), 2000(3), 2005(4); Kiến nghị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004-2006(5); Kiến nghị của 24 GS và nhà khoa học trong và ngoài nước do GS Hoàng Tụy chủ biên năm 2004(6); Đề án kiến nghị của nhóm trí thức người Việt ở nước ngoài do GS Vũ Quang Việt chủ biên năm 2005(7); Báo cáo “lựa chọn thành công” trong đó có một phần đánh giá về GD-ĐT của nhóm GS và chuyên gia thuộc trường Đại học Harvard trình trực tiếp thủ tướng cuối năm 2007(8); Kiến nghị của nhóm nghiên cứu đề tài khoa học cấp Nhà nước do bà Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm 2008(9); Riêng mảng cơ cấu hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống dạy nghề nói riêng có kiến nghị năm 2011(10) của Đặng Danh Ánh và một số kiến nghị của 30 nhà khoa học trong và ngoài nước đã được in thành sách năm 2007(11).
GD&TĐ -Từ năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục Bờ Biển Ngà ban hành quy định học sinh có điểm trung bình năm học dưới 8,5 trên thang điểm 10 sẽ bị đuổi học.